Soft Power ไทยไปอเมริกา! เชฟชุมพล & ททท. ยกทัพอาหารไทยบุก 'สงกรานต์มินนิโซตา'

Soft Power ไทยไปอเมริกา! เชฟชุมพล & ททท. ยกทัพอาหารไทยบุก 'สงกรานต์มินนิโซตา'

“เชฟชุมพล” จับมือ ททท. ยกขบวน Soft Power อาหารไทยและการท่องเที่ยวไทย ไปลุยโปรโมทในงาน “สงกรานต์มินนิโซตา” ประเทศสหรัฐอเมริกา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับสภาวัฒนธรรมไทยรัฐมินนิโซตา, วัดพรหมวชิรญาณ, สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน, สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก, กรมส่งเสริมวัฒนธรรม, หน่วยงานภาครัฐ เอกชนในรัฐมินนิโซตา และคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำโดย เชฟชุมพล แจ้งไพร ประธานอนุกรรมการคณะกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านอาหาร ภายใต้คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ จัดงาน สงกรานต์มินนิโซตา ครั้งที่ 3 (Minnesota Songkran Festival) ขึ้นเมื่อวันที่ 18-19 พฤษภาคม 2567 โดยมีการจัดงาน “Songkran Reception Amazing Thailand Amazing Thai Food” เพื่อคิกออฟและเรียกน้ำย่อยประชาสัมพันธ์งานสงกรานต์มินนิโซตาในวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ณ แลนด์มาร์คเซนเตอร์ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักธุรกิจ ผู้นำชุมชน แขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชน เข้าร่วมงานกว่า 300 คน

งาน Amazing Thailand Amazing Thai Food สงกรานต์มินนิโซตา จัดขึ้น ณ บริเวณหน้าอาคารรัฐสภารัฐมินนิโซตา (Minnesota State Capitol) เมืองเซนต์พอล นับได้ว่าเป็นงานสงกรานต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน

Soft Power ไทยไปอเมริกา! เชฟชุมพล & ททท. ยกทัพอาหารไทยบุก \'สงกรานต์มินนิโซตา\'

ในปีนี้มีการจัดงานยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา เพื่อร่วมเฉลิมฉลองที่ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ “สงกรานต์” ในประเทศไทย เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ลำดับที่ 4 (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) ภายใต้แนวคิด Thailand Soft Power 5 F อันได้แก่

Fashion (แฟชั่น) แสดงความเป็นอัตลักษณ์งดงามของผ้าไทย ผ่านการเดิน Fashion Show โดย แอนโทเนีย โพซิ้ว รองมิสยูนิเวิร์ส ปี 2023, พนิดา เขื่อนจินดา นางสาวไทย ปี 2024 และอาทิติยา เบ็ญจะปัก รองนางสาวไทยอันดับที่ 2 ปี 2024 มาร่วมสร้างสีสันภายในงาน โดย แอนโทเนีย ได้แต่งกายเป็นนางสงกรานต์ “นางมโหธรเทวี” ในขบวนแห่สงกรานต์ และบรรดาเหล่านางงามได้ขึ้นเวทีมีการโชว์การแสดงทางวัฒนธรรม ปิดท้ายเวทีด้วยการนำรำวงไทยสุดครื้นเครง โดยมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ และ นางสาวไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานอย่างล้นหลาม นอกจากนี้ยังได้ร่วมสาธิตการตำส้มตำด้วย

Soft Power ไทยไปอเมริกา! เชฟชุมพล & ททท. ยกทัพอาหารไทยบุก \'สงกรานต์มินนิโซตา\'

Film (ฟิล์ม) การนำเสนอสื่อวีดิทัศน์ภาพที่สวยงามของประเทศไทย Fight (ศิลปะการต่อสู้) การนำเสนอศิลปะการต่อสู้มวยไทย Festival (เทศกาล) การนำเสนอวัฒนธรรมไทย การตักบาตรทำบุญ การรดน้ำดำหัวในประเพณีสงกรานต์ การแสดงศิลปะวัฒนธรรมประเพณีไทย 4 ภาค ตลอดจนการโชว์สินค้าจากช่างฝีมือไทย

และ Food (อาหาร) ซึ่งเป็นไฮไลต์สำหรับการจัดงานในปีนี้ ภายในงานตลอด 2 วัน มีการสาธิตการปรุงและชิมอาหารไทย โดย Thai Michelin Chef  เชฟชุมพล แจ้งไพร ผู้ร่วมก่อตั้งร้านอาหาร R.HAAN เชฟมิชลิน 2 ดาว และ ผู้ก่อตั้ง สถาบันการอาหารไทย (Thai Cuisine Academy) พร้อมทีมทีมเชฟ จากประเทศไทย ได้รังสรรค์เมนูอาหารไทยชื่อดังยอดนิยมถึง 7 เมนู ให้นักท่องเที่ยวผู้มาร่วมงานได้เรียนรู้และลิ้มลอง ประกอบไปด้วยเมนู ผัดไทย ต้มข่าไก่ ข้าวผัดกะเพราเนื้อไข่ดาว มัสมั่นเนื้อ ต้มยำกุ้งน้ำข้น ก้อยเนื้ออเมริกัน และไก่ย่างกอและ โดยกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

Soft Power ไทยไปอเมริกา! เชฟชุมพล & ททท. ยกทัพอาหารไทยบุก \'สงกรานต์มินนิโซตา\'

เชฟชุมพล แจ้งไพร ประธานอนุกรรมการคณะกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านอาหาร กล่าวว่า อาหารไทยเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ถือเป็น Soft Power ที่ผู้คนทั่วไปสามารถจับต้องได้ง่าย วันนี้ไม่มีใครไม่รู้จักต้มยำกุ้ง ต้มข่าไก่ หรือมัสมั่น แต่อาหารไทยยังมีเมนูอีกหลายหลากมากมาย นอกจากการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้ชาวต่างชาติได้รู้จักอาหารไทย ได้ลิ้มลองเมนูอื่นๆ เพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีการนำเสนอเรื่องราวของอาหารไทยในแง่มุมอื่นๆ รวมถึงเครื่องปรุงชนิดต่างๆ ที่นำมารังสรรค์เป็นเมนูสุดพิเศษ เพื่อตอกย้ำให้อาหารไทยเป็น Soft Power ที่เข้าไปอยู่ในใจของชาวต่างชาติมากขึ้นไปกว่าเดิม

“การเข้าร่วมงานสงกรานต์มินนิโซตาครั้งนี้ เรามีการเปิดคอร์สสอนการปรุงอาหารไทยให้กับผู้ประกอบการและชาวมินนโซตา ซึ่งมีชุมชนชาวม้งจากไทย ลาว จีน และพม่ากว่าแสนคนอาศัยอยู่ นอกเหนือจากชุมชนชาวไทยที่มียู่ราว 5,000 คน นอกจากนี้ยังได้พบปะพูดคุยกับหน่วยงานภาครัฐของมินนิโซตาทั้งในส่วนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง วุฒิสมาชิกที่ดูแลด้านนี้ และกงสุลใหญ่ของไทย เพื่อร่วมกันสนับสนุนโครงการ Work and Travel ที่จะต่อยอดมาสู่โครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งเชฟอาหารไทย รวมทั้งความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมินนิโซตาที่จะนำองค์ความรู้ด้านอาหารไทยไปถ่ายทอดให้ชาวมินนิโซตาด้วยอีกทางหนึ่ง”

Soft Power ไทยไปอเมริกา! เชฟชุมพล & ททท. ยกทัพอาหารไทยบุก \'สงกรานต์มินนิโซตา\'

ปาริชาต บุญคล้าย ผู้อำนวยการฝ่ายบริการการตลาด ททท. ในฐานะอนุกรรมการ Soft Power ที่เดินทางไปร่วมงานในครั้งนี้กล่าวว่า ในครั้งนี้ ททท.ได้จับมือกับเชฟชุพล นำอาหารไทยมาเป็นตัวหลักในการโปรโมทการท่องเที่ยวในงานสงกรานต์มินนิโซตา ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีนักท่องเที่ยวทั้งในรัฐมินนิโซตาและจากรัฐอื่นๆ เดินทางมาร่วมงานอย่างคับคั่งตลอด 2 วันกว่า 40,000 คน นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ Soft Power ทางด้านอาหารที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวไปยังทวีปอื่นๆ ต่อไปด้วย

Soft Power ไทยไปอเมริกา! เชฟชุมพล & ททท. ยกทัพอาหารไทยบุก \'สงกรานต์มินนิโซตา\'

งาน Amazing Thailand Amazing Thai Food และสงกรานต์มินนิโซตา ในครั้งนี้ นับได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เป็นที่กล่าวขาน การจัดงานทั้ง 2 วัน ได้รับความสนใจอย่างมาก มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาจากทั่วทุกรัฐของอเมริกาเพื่อมาร่วมงานไม่น้อยกว่า 40,000 คน มีรายได้หมุนเวียนจากการขายอาหารไทยและสินค้าไทยภายในงานไม่น้อยกว่า 80 ล้านบาท ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับประเทศไทยและไทยแลนด์ซอฟต์เพาเวอร์ไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน/ครั้ง เลยทีเดียว