‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด ‘หมูหวานชวนชิม’ มีโอกาสไปอัพเดทต้นปี 2567 เริ่มจาก ‘ข้าวซอยใจเย็น’ และ ‘ข้าวซอยนารี’อำเภอแม่สาย ‘น้ำเงี้ยวลุงหมาน’ อำเภอเมือง ‘จังหวัดเชียงราย’ สุดท้าย ‘ป้าหล้าข้าวซอยน้ำเงี้ยว’ อำเภอแม่จัน

มีโอกาสกลับบ้านที่ จังหวัดเชียงราย ฉลองวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่กับครอบครัว นอกจากได้รับประทานอาหารในบ้านแล้ว หมูหวานชวนชิม ยังตระเวนไปหม่ำ น้ำเงี้ยว และ ข้าวซอย  อาหารจานโปรด ที่เฝ้าคิดถึง  วันนี้จึงนำ 4 ร้านข้าวซอย มาฝากกัน ที่พิเศษสุดก็คือ น้ำเงี้ยวลุงหมาน ขายมา 40 ปี ตั้งแต่ ลุงหมาน ยังหนุ่มๆ เลิกปั่นสามล้อถีบ หันมาเปิดร้านน้ำเงี้ยว น้ำงัว น้ำงัว หมายถึง เนื้อวัว นั่นเองนะคะ

จะว่าไปแล้ว น้ำเงี้ยวเชียงราย มีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนจังหวัดอื่นในภาคเหนือ นอกจากรสชาติของน้ำแกงจะเข้มข้นแล้ว ยังเสิร์ฟเส้นสองแบบ ก็คือทั้งเส้น ขนมจีน ที่ทางเหนือเรียกว่า ขนมเส้น แล้วยังมี เส้นก๋วยเตี๋ยว ขนาดของเส้นจะไม่เล็กไม่ใหญ่ ร้านแรกที่นำเสนอก็คือ ข้าวซอยใจเย็น หรือ ร้านใจเย็น อยู่ที่ ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ทางขึ้น ดอยตุง หรือ พระตำหนักดอยตุง เป็นถนนสายเก่า

นักท่องเที่ยวที่มา เที่ยวจังหวัดเชียงราย  มักจะเดินทางขึ้นไปเที่ยวชม พระตำหนักดอยตุง ในช่วงเช้าๆ เพราะแดดไม่ร้อน ชมสวนดอกไม้สวยงาม เรียบร้อนแล้วลงมาแวะรับประทานอาหารมื้อเที่ยง ใช้เส้นทางสายเก่า เลยสามแยกดอยตุง ประมาณ 200 เมตร ร้านข้าวซอยใจเย็น จะอยู่ทางด้านซ้ายมือ

ทว่า หมูหวานชวนชิม  ไปแวะหม่ำมื้อเที่ยงประมาณ 11.30 น. ก่อนใคร เพื่อป้องกันประชาชนแออัด แล้วค่อยเดินทางขึ้นพระตำหนักดอยตุง ต้องบอกว่า ร้านใจเย็น เป็นร้านเก่าแก่ขายมานานรับประทานมาตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นวัยเรียน รสชาติไม่จัดจ้านเข้มข้นเหมือนกับ น้ำเงี้ยว และ ข้าวซอย สูตรเชียงรายโดยทั่วไป

เนื่องจากสูตรนี้เป็นของชาว ‘จีนฮ่อ’ ข้าวซอย ก็จะเสิร์ฟมากับผักกาดดองสไตล์จีนฮ่อ มีผักกาดดอง พริกสีแดงๆ บางร้านใส่รากซู (พืชล้มลุกขนาดเล็ก ตระกูลเดียวกับกุยฉ่าย ลักษณะรากเป็นฝอยๆ สีขาวคล้ายกับถั่วงอกเส้นยาวๆ พบมากทางตอนเหนือของพม่า และตอนใต้ของจีน  และตอนเหนือของประเทศไทยด้วย)

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย 'ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว' ร้านใจเย็น 

หมูหวานชวนชิม สั่ง น้ำเงี้ยวเชียงราย แบบ เส้นก๋วยเตี๋ยว เมนูโปรด มา 1 ชาม ตามด้วย ข้าวซอยเนื้อ  เมื่อเทียบดูแล้ว ปัจจุบันนี้อร่อย น้อยกว่าสมัยที่เคยกินตอนเด็ก ๆ (เอ๊ะหรือว่าลิ้นเราเปลี่ยนไป)เมื่อก่อน น้ำเงี้ยว สูตรจีนฮ่อ น้ำใสกว่าคนพื้นเมือง เผ็ดน้อยกว่าก็จริง ทว่าจะมีเอกลักษณ์ตรงที่ จะโรยหน้าด้วยหมูสับหยาบๆ ลักษณะคล้ายเส้นๆหน่อย เหยาะด้วย ซีอิ๊วตราผึ้ง เค็มน้อยๆ กลิ่นหอมมีเอกลักษณ์

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย

เครื่องเคียงข้าวซอย-น้ำเงี้ยว ที่ร้านใจเย็น มีผักกาดดอง หอมแดง ผักดองแบบจีนฮ่อ ถั่วงอก ยอดถั่วลันเตา มะนาว แคบหมู หนังปอง (หนังควาย)

แต่ปัจจุบันนี้ไม่มีแล้วเป็นหมูสับที่ปนไปกับน้ำซุปเรียบร้อยแล้ว เอกลักษณ์ของ ‘น้ำเงี้ยว’ สูตรจีนฮ่อ ก็จะเสิร์ฟมากับ ยอดถั่วลันเตาสด หมูหวานชวนชิม ไม่ชอบกลิ่นเขียวๆ ของยอดลันเตา ถ้าไม่ขอร้องให้ทางร้านลวกสุกให้ ก็ต้องรีบนำไปหมกในถ้วยน้ำเงี้ยว ในขณะที่น้ำซุปยังร้อนๆ ช่วยให้ยอดลันเตาสุกไปได้ในระดับหนึ่ง

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย 'ข้าวซอยไก่' ร้านใจเย็น 

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย

'ข้าวซอยเนื้อ' ร้านใจเย็น 

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย 'ข้าวฟืนทอด' ร้านใจเย็น

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย

'หมูหวานชวนชิม' เช็คอินที่ 'ร้านใจเย็น'

ต้องรับประทาน ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว เคียงคู่กับ แคบหมู และหนังปอง (ทำจากหนังควาย) ที่ทางร้านทำเอง ‘ข้าวซอยใจเย็น’ เป็นร้านอาหารในดวงใจของเหล่าบรรดานักท่องเที่ยว ที่มาเยือน จังหวัดเชียงราย เป็นร้านที่มาแล้วห้ามพลาด ทว่าตรงข้ามร้านนี้ ยังมีอีกร้านในดวงใจ ของน้องชายหมูหวานชวนชิม นั่นก็คือ

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย

'ข้าวฟืนอุ่น' อยู่ในหม้อ ที่ 'ร้านนารี'

ข้าวซอยนารี ซึ่ง 'ข้าวซอย' (ก็คือน้ำเงี้ยว)ที่  ร้านนารี รสชาติจะเข้มข้นกว่านิดหน่อย ทว่าร้านนี้ นอกจาก ‘น้ำเงี้ยว’ แล้ว เมนูที่ อร่อย ไม่ควรพลาดก็คือ ข้าวฟืนอุ่น วัตถุดิบหลักก็คือแป้งถั่วลันเตา เหนียว นุ่ม เป็นอาหารของชาวไทยลื้อ ชาวไทยใหญ่ และชาวจีนฮ่อ เวลาสั่งจะใส่เฉพาะแป้งข้าวฟืนอุ่นๆ หรือจะเติมเส้นก๋วยเตี๋ยวลงไปด้วยก็ได้

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย

'ข้าวฟืนอุ่น' ร้านนารี 

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย 'ข้าวฟืนน้ำ' ร้านนารี

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย ลักษณะของข้าวฟืน กึ่งๆเจลลี่และเต้าหู้ อร่อยเหาะ ถูกใจ

แป้งข้าวฟืนอุ่นๆ ปรุงรสด้วย  งาขาวคั่วป่น ถั่วลิสงคั่วป่น กระเทียมเจียว พริกคั่วน้ำมัน น้ำมันเครื่องเทศจีน เหยาะซีอิ๊วตราผึ้ง  โรยผักชี นัวๆเข้ากั๊นเข้ากันแต่ต้องรับประทานขณะยังอุ่นๆ จึงจะอร่อยเต็มร้อย นอกจากนั้นยังมี ข้าวฟืนทอด ก็คือแป้งถั่วลันเตาแบบเดิม ทว่านำไปทำให้แข็ง เหมือนเต้าหู้ แล้วนำมาทอดจนกรอบนอกนุ่มใน จิ้มกับซอสถั่วปรุงรสแบบคนพื้นเมือง อร่อยแบบไม่มีเนื้อสัตว์

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย 'ข้าวฟืนทอดร้านนารี'

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย

'ข้าวฟืนทอด' กรอบนอกนุ่มในร้านนารี

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย น้ำเงี้ยว สูตรจีนฮ่อ ที่ร้านนารี

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย นอกจากนั้น หมูหวานชวนชิม ยังชอบ ข้าวฟืนน้ำ นั่นก็คือ นำแป้งข้าวฟืนที่ทำจากถั่วลันเตามีลักษณะแข็งคล้ายเต้าหู้  ที่ยังไม่ได้นำไปทอด ทว่าเหนียวนุ่มเคี้ยวสบาย คล้ายเจลลี่ ปรุงรสด้วยน้ำส้มมะเขือเทศ งาขาวคั่ว ฯลฯ ก็ อร่อยเหาะ ไปอีกแบบ เมนูข้าวฟืนนี้ชาวมังสวิรัติ รับประทานได้สบายๆ เพราะปลอดเนื้อสัตว์

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย 'ร้านน้ำเงี้ยวลุงหมาน'

น้ำเงี้ยวลุงหมาน ร้านนี้อยู่ที่ ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไม่ได้รับประทานร้านนี้มานานแล้ว กลับบ้านคราวนี้มีโอกาสไปเช็คอิน กิน ‘น้ำเงี้ยว’ และ ‘น้ำงัว’ ร้านน้ำเงี้ยว ที่ขาย ‘น้ำงัว’ หายากแล้วในปัจจุบัน เนื่องจาก คนไม่นิยมรับประทานเนื้อวัว

แฟนคลับเนื้อ หรือ Meat Lover เลยต้องมาหม่ำที่ ‘ร้านลุงหมาน’  ขายมา 40 ปีแล้ว ประวิติคร่าวๆคือ ลุงหมาน เดิม มีอาชีพปั่นรถสามล้อถีบ พอเลิกปั่นก็หันมาขาย  ‘น้ำเงี้ยว’ โดยนำรถสามล้อมาเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งร้าน ร้านน้ำเงี้ยว ทั่วไปก็แต่งร้านแบบธรรมดาๆ ทว่าลุงหมานจะพิเศษหน่อย ตกแต่งไปด้วยน้ำเต้า กะลามะพร้าว รังนกกระจาบ จ้อง (ร่มทางเหนือ ) และรถ Harley คันงามบ่งบอกถึงความเปรี้ยวสมัยยังหนุ่ม ปัจจุบันลุงหมานยังคงปรุงน้ำเงี้ยวเองขายเองอยู่ที่หน้าร้าน

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย 'น้ำเงี้ยวน้ำงัว' ที่ร้านลุงหมาน จัดจ้านโดนใจหอมกลิ่นวัวยั่วน้ำลายสุดๆ

ร้านนี้นอกจาก น้ำเงี้ยวอร่อย แล้ว ขนมหวานเขาก็ไม่หวานจัด ถูกปากเป็นยิ่งนัก เลือก ไม่ถูก เลยสั่ง ‘รวมมิตร’ มารับประทานซะเลย ก็จะได้ทุกอย่างครบถ้วน ร้านลุงหมาน เสิร์ฟอาหารชามโตมากๆ หมูหวานชวนชิม มักสั่งอะไรพิเศษเสมอ ปรากฏว่า

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย 'ลุงหมาน' เจ้าของร้านปรุงเองทุกชาม 

ชามพิเศษนั้นใหญ่โตยิ่งนัก ทว่าให้เส้นก๋วยเตี๋ยวนิดเดียว ส่วนใหญ่หนักถั่วงอก ซึ่งเป็นผักที่ไม่โปรดเลย คราวหน้าคงต้องสั่ง ชามธรรมดา 2 ชาม ไม่ใส่ถั่วงอก เพื่อความลงตัวของชีวิต (ฮา) น้ำเงี้ยวร้านนี้ เข้มจัดจ้านโดนใจ สีสันดีแต่ไม่เผ็ดเวอร์  เวลารับประทานแน่นอนว่า ต้องแกล้มกับแคบหมู และหนังปอง (แคบควาย) อร่อยสะใจจริงๆ

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย 'ข้าวซอยป้าหล้า' ถูกใจหมูหวานชวนชิมสุดๆ 'ข้าวซอย' ในที่นี้หมายถึง 'น้ำเงี้ยว' ส่วน 'ข้าวซอย' ที่คนกรุงเทพฯรู้จัก หมายถึง 'ข้าวซอยฮ่อ'

อีกร้านโปรดในดวงใจ ก็คือ ป้าหล้าข้าวซอยน้ำเงี้ยว อยู่ตรงตลาดนัดกลางคืน แถวๆ MJ Market (กาดโต้รุ่งแม่จัน)ตรงข้ามกับวัดกาสา อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ‘ป้าหล้า’ จะมาตั้งแผงราวๆ 17.00 น. ร้านนี้มีที่นั่งไม่เยอะ ต้องแย่งชิงกันหน่อย เป็น ‘น้ำเงี้ยว’ ที่ถูกปากหมูหวานชวนชิมสุดๆไปเลย  ชาวแม่จัน จะเรียก ‘น้ำเงี้ยว’ ว่า ‘ข้าวซอย’ และเรียก ‘ข้าวซอย’ ที่คนกรุงเทพฯรู้จักว่า ‘ข้าวซอยฮ่อ’ เพราะต้นตำรับมาจากชาวจีนฮ่อ นะจ๊ะ

‘4 ร้านข้าวซอย’ น้ำเงี้ยว น้ำงัว อร่อยเด็ด จังหวัดเชียงราย

'หมูหวานชวนชิม' อิ่มเอมกับ 'ข้าวซอยป้าหล้า' ตั้งแผงริมถนนแบบนี้เป็นประจำทุกเย็น เริ่มเวลา 17.00 น. ไป 20.00 น. อาจหมดหม้ออดรับประทาน 

ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว พิเศษ 1 ชาม กับแคบหมู 1 ถุง หนังปอง 1 ถุง ในชามน้ำเงี้ยว ต้องปรุงรสด้วยพริกป่นนิดหน่อย ผักกาดดอง บีบน้ำมะนาวเพิ่มความเปรี้ยวซ่า.....แค่นี้ก็ฟินเหลือหลาย สิ่งที่สังเกตได้ก็คือ ‘น้ำเงี้ยว’ ในปัจจุบัน ไม่ค่อยใส่ดอกงิ้วแห้ง อาจเป็นเพราะราคาแพง หรือนับวันจะหายากก็ไม่ทราบสินะ ถ้า หมูหวานชวนชิม ลงมือทำน้ำเงี้ยวเองสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ ดอกงิ้วแห้ง และเลือดหมู หรือเลือดไก่ ก้อนนิ่มๆไม่เหม็นคาว อร่อยเหาะ

มีโอกาส เที่ยวเชียงราย อย่าลืมเมนู ‘น้ำเงี้ยวเชียงราย’ ที่อร่อยไม่เหมือนจังหวัดอื่น ไปถึงเชียงรายทั้งที ต้องสั่ง ‘ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว’ เท่านั้น ถ้าเป็นขนมจีน ไปสั่งจังหวัดอื่นมีให้รับประทานมากมาย แม้แต่ในกรุงเทพมหานครก็ยังมีเฉพาะเส้นขนมจีน หามีเส้นก๋วยเตี๋ยวไม่ กลับบ้านที่เชียงรายครั้งนี้ หมูหวานชวนชิม ก็เลยไม่ยอมพลาดความอร่อยที่รอคอยมานาน

 

-‘ข้าวซอยใจเย็น’ ขาย น้ำเงี้ยว , ข้าวซอยไก่, ข้าวซอยเนื้อ, ข้าวฟืนทอด เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30- 17.00 น. ทางขึ้นดอยตุง สายเก่า ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โทร. 053 763 053 และ 083 761 8904

- ‘ร้านนารี’  ขายน้ำเงี้ยว , ข้าวฟืนน้ำ, ข้าวฟืนอุ่น, ข้าวฟืนทอด ทางขึ้นดอยตุง สายเก่า (ตรงข้ามข้าวซอยใจเย็น)ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โทร. 082 898 2840

-‘น้ำเงี้ยวลุงหมาน’  ขายน้ำเงี้ยวหมู และน้ำเงี้ยววัว (น้ำงัว) ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส ลูกชิ้น เนื้อเปื่อย อยู่ที่ ถนนหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โทร. 085 653 9102

-‘ป้าหล้าข้าวซอยน้ำเงี้ยว’ อำเภอแม่จัน ขายน้ำเงี้ยวหมู แคบหมู หนังปอง เปิดบริการ 17.00 – 20.00 น.  อยู่ที่ตลาดกลางคืน MJ Market (ตลาดโต้รุ่งแม่จัน) ตรงข้ามวัดกาสา อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย 089 555 4419