‘สุดกองดี’ คาเฟ่สุดซอยริมแม่น้ำ ‘น่าน’

‘สุดกองดี’ คาเฟ่สุดซอยริมแม่น้ำ ‘น่าน’

สิ้นสุดการรอคอย และ สุดซอยพอดี คือ 2 ความหมายของชื่อ ‘สุดกองดี’ คาเฟ่น่านั่งริมแม่น้ำน่าน ในอำเภอเมือง จังหวัด ‘น่าน’ ที่เราไม่อยากให้ผ่านเลยไป

ยามบ่ายในตัวเมือง น่าน แดดจัดจนอยากจะหาที่หลบร้อนนั่งพักผ่อนระหว่างรอเวลาขึ้นเครื่องบินกลับกรุงเทพฯ ในช่วงเย็น กูรูเพื่อนรักที่มักเดินทางสวนกันเสมอแนะให้แวะมาที่ คาเฟ่ สุดกองดี ที่เธอเพิ่งมาเยือนก่อนหน้าเราเพียงไม่กี่วัน

‘สุดกองดี’ คาเฟ่สุดซอยริมแม่น้ำ ‘น่าน’ คาเฟ่สุดกองดี อ.เมือง จ.น่าน

สุดกองดี ชื่อนี้มีความหมายว่าอย่างไร คนแนะนำบอกใบ้ว่าอยากรู้ให้ไปถาม คุณต๋อม – เณริกา ยาแก้ว เจ้าของร้านได้เลย  โชคเข้าข้าง แม้เราไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า แต่ก็ได้พบกับคุณต๋อมพอดี จึงได้รู้ทั้งชื่อและที่มาของสุดกองดี ว่ามีความเป็นมาอย่างไร

“ชื่อนี้มี 2 ความหมายค่ะ ความหมายแรกแฟนเป็นคนคิด สุดกองดี คือ สุดซอยพอดี เพราะว่าร้านเราตั้งอยู่สุดซอย ส่วนความหมายที่สอง คำว่า กอง ภาษาเหนือ แปลว่า คอย คอยหา  สุดกองดี ในที่นี้จึงหมายถึง สิ้นสุดการรอคอย” โรแมนติกสุดซอยไปเลยค่ะ

‘สุดกองดี’ คาเฟ่สุดซอยริมแม่น้ำ ‘น่าน’ ความร่มรื่นสุดซอย

‘สุดกองดี’ คาเฟ่สุดซอยริมแม่น้ำ ‘น่าน’ สั่งกาแฟตรงนี้แล้วอย่าลืมแหงนดูแมวบนเพดาน

ส่วนที่มาของคาเฟ่นั้น คุณต๋อมเล่าว่าเดิมทีทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ครั้นเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี พ.ศ.2554 จึงตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อกลับมาอยู่ที่น่านบ้านเกิด

“ตอนนั้นแม่อายุ 72 ปีแล้ว อยากกลับบ้านมาดูแลแม่ด้วย ครั้งแรกตั้งใจเปิดโฮมสเตย์ ชวนเพื่อนรุ่นพี่ที่เป็นสถาปนิกมาช่วยออกแบบ พอเจอน้ำท่วมเลยปรับมาเป็นคาเฟ่แทน” 

โซนคาเฟ่ของ สุดกองดี ตั้งอยู่ด้านในสุดของรั้วบ้าน มีต้นฉำฉาอายุเกินครึ่งร้อยแผ่กิ่งก้านเป็นร่มเงาตระหง่าน ตัวอาคารมีความเชื่อมโยงกับคาเฟ่ เราสามารถขึ้นบันไดไปนั่งจิบเครื่องดื่มบนโต๊ะใต้ร่มฉำฉา

หรือจะเลือกนั่งริมระเบียงที่มองเห็นแม่น้ำน่าน  หรือจะเลือกนั่งในตัวอาคารที่แบ่งพื้นที่เป็นแกลลอรี่เล็กๆจัดแสดงผลงานศิลปะซึ่งมีนิทรรศการหมุนเวียนมาให้ชมกันไม่ขาด

‘สุดกองดี’ คาเฟ่สุดซอยริมแม่น้ำ ‘น่าน’ ต้นฉำฉาอายุเกินครึ่งร้อย 

‘สุดกองดี’ คาเฟ่สุดซอยริมแม่น้ำ ‘น่าน’ นั่งตรงนี้ได้ชมซ้อมแข่งเรือน่านพอดี

เราสั่งเครื่องดื่มจากเคาน์เตอร์ชั้นล่าง มีเมนูชา กาแฟ และเครื่องดื่มโซดาให้เลือกมากมายทีเดียว สำหรับเมนูกาแฟของสุดกองดี คุณต๋อมเลือกใช้เมล็ดกาแฟจากโรงคั่วเจม ฟอเรสต์ ที่คัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพจากดอยมณีพฤกษ์ ในจังหวัดน่าน ซึ่งคั่วและเบลนด์ให้กับ 'สุดกองดี' โดยเฉพาะ

ใครเป็นคอกาแฟคุณต๋อมแนะนำ กาแฟเย็นสุดกองดี ส่วนคอกาแฟร้อนอยากชิมรสชาติกาแฟน่านชัดๆ สั่งเอสเพรสโซ่ หรือ อเมริกาโน่มาจิบก็น่าสนใจ

ส่วนเมนูขนมเค้กเป็นฝีมือของคุณต๋อมที่ถ่อมตัวว่าทำตามแบบที่ตัวเองชอบ โดยเมนูจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่เมนูภูมิใจเสนอ คือ เค้กอัญชันมะพร้าวอ่อน น่าเสียดายที่วันที่เราไปเค้กหมด จึงได้ชิม เค้กเสาวรส ส่วนตัว คือ ถูกใจใช่เลย รสชาติของซอสเสาวรสที่ราดลงบนเนื้อเค้กเปรี้ยว หวาน หอม ได้รสชาติของเสารสที่สดชื่นมาก

‘สุดกองดี’ คาเฟ่สุดซอยริมแม่น้ำ ‘น่าน’ เค้กเสาวรสเปรี้ยวได้ใจ 

‘สุดกองดี’ คาเฟ่สุดซอยริมแม่น้ำ ‘น่าน’ ฮันนี่โทสต์คลายร้อน

นอกจากนี้ยังได้ชิม ฮันนี่โทสต์ ที่มาพร้อมผลไม้สด พายเห็ดก็เข้าที ขณะชิมไปชมวิวไปก็ได้ชมการซ้อมแข่งเรือในงานประเพณีแข่งเรือเมืองน่านช่วงเทศกาลออกพรรษาพอดี คุณต๋อมชวนให้มาเที่ยว น่านเฟสต์ (Nan Fest) ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2567 จะมีการฉายหนังกางแปลงกลางแม่น้ำน่าน (ติดตามรายละเอียดได้ทาง www.nanfest.com) แต่ถ้ามาช่วง 1-3 ธันวาคม 2566 ที่สุดกองดีมี เทศกาลน่านคราฟท์ รวมงานคราฟต์ฝีมือคนน่านและเพื่อนบ้านมาให้ช้อปชมกันได้ที่นี่เลย

‘สุดกองดี’ คาเฟ่สุดซอยริมแม่น้ำ ‘น่าน’ อัฟโฟกาโต้

ส่วนใครที่ชื่นชอบงานศิลปะ ตั้งแต่วันนี้พฤศจิกายน 2566 จนถึงกุมภาพันธ์ 2567 ที่หออัตลักษณ์นครน่าน จัดแสดงผลงานศิลปะ “วาดเมืองน่าน” จากศิลปิน 38 คน 

แต่ละโปรแกรมน่าสนใจเป็นอย่างมาก เห็นทีต้องวางแผนกลับมาเยือนเมืองน่านอีกสักครั้งสองครั้ง โดยเฉพาะ สุดกองดี คาเฟ่สุดซอยที่อยากบอกว่าสิ้นสุดการรอคอยได้ด้วยการมาที่ ‘น่าน’ เมืองเนิบๆที่ได้พบแต่คนใจเย็น คนใจดี ดีต่อใจเป็นที่สุด

 

‘สุดกองดี’ คาเฟ่สุดซอยริมแม่น้ำ ‘น่าน’ สุดกองดีคาเฟ่

  • ที่ตั้ง 110 หมู่ 2 บ้านแสงดาว ถนนน่านแม่จริม, Muang Nan, Thailand, Nan
  • โทร.08 6995 6545 เปิดทุกวันเว้นวันอังคาร 09.00 -23.00 น. วันพุธเปิดถึง 21.00 น.
  • เฟซบุ๊ก  Cafe' Soodgongdee (สุดกองดี)