‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน

‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน

น้องเบียร์ เป็นร้าน ‘ส้มตำ’เล็กๆ ริมทางที่มีวิวท้องฟ้าป่าเขาลำธารให้เราได้ชมกันอย่างอิ่มป่า และอิ่มใจด้วยรสชาติส้มตำที่ถูกปาก ตั้งอยู่ตรงข้ามพระเจ้าทันใจ บ้านห้วยหาด ต.บ้านหลักลาย อ.ปัว จ.น่าน เส้นทาง 1081 ปัว-บ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ

‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน ร้านอยู่ตรงข้ามพระเจ้าทันใจ บ้านห้วยหาด ต.บ้านหลักลาย อ.ปัว จ.น่าน 
‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน โต๊ะอาหารที่ชื่นชมธรรมชาติได้อย่างกว้างไกล

วิวชนะเลิศ รสชาติชนะใจ น้องเบียร์ เป็นร้านส้มตำและอาหารตามสั่งที่เราเทใจให้เลยด้วยรสชาติของส้มตำที่กลมกล่อม สอบถามถึงทีเด็ดเคล็ดลับ น้องเบียร์ หรือ มาลินี คันทะลือ เจ้าของร้านบอกอย่างไม่หวง

คือ การนำน้ำมะขามเปียกมากวนกับน้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย เติมเกลือเล็กน้อย ผสมแล้วกวนให้สุกจนเกือบจะเป็นมะขามกวนแล้ว รสออกเปรี้ยวหวานแบบมะขามที่จี๊ดจ๊าดคนละแบบกับมะนาวที่เปรี้ยวจัด น้องเบียร์บอกว่า มะขามกวนนี้จิ้มกินกับข้าวเหนียวร้อนๆ ก็อร่อย 

‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน ส้มตำปลาร้าใส่พริกแห้ง 
‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน น้องเบียร์ หรือ มาลินี คันทะลือ เจ้าของร้าน

แต่เธอนำมาใช้ในการปรุงรสส้มตำ เติมน้ำปลา น้ำปลาร้า น้ำมะนาว เท่านี้ก็ทำให้ได้รสชาติส้มตำที่กลมกล่อมและสดชื่น ว่าแล้วเธอก็นำกล่องมะขามกวนมาให้ลองชิม ชิมแล้วรู้สึกเลยว่ากินเป็นขนมก็อร่อยได้เพลินเลย 

น้องเบียร์ เปิดร้านเล็กๆ มาหลายปีแล้ว ทั้งร้านมีพนักงานหนึ่งคนถ้วน ด้านหน้ามีแผงขายพืชผักผลไม้ตามฤดูกาลจากแปลงผักที่บ้าน วันที่เราไปมีฟักทอง ฟักเขียว และมะแขว่น

‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน แกงเผ็ดฟักเขียว 

‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน ไข่เจียว เห็นแล้วรีบตักข้าวเลย

น้องเบียร์กำลังแกงเผ็ดฟักเขียวอยู่พอดีจึงตัก แกงเผ็ดฟักเขียว มาให้ชิมกันเป็นอภินันทนาการ

ทำให้ก๊วนกินส้มตำจึงต้องปรับเมนูอาหารเพื่อให้เข้ากับแกงเผ็ดฟักเขียวที่ส่งกลิ่นหอมเครื่องแกงที่น้องเบียร์ตำสดๆ ใหม่ๆ มาเป็น ไข่เจียวฟูๆ ข้าวสวยร้อนๆ และ ส้มตำปลาร้า ส้มตำปลาร้าโรยถั่วลิสง พร้อมด้วยเกาเหลาลูกชิ้นหมู และผัดกะเพราหมูสับ

สั่งกันเยอะขนาดนี้ ก๊วนกินส้มตำจึงแบ่งทีมกันทำงาน คนหนึ่งช่วยน้องเบียร์เข้าครัว อีกคนตักน้ำแข็งเตรียมเครื่องดื่มที่มีน้ำอัดลม น้ำเปล่าเย็นๆ ให้ชื่นใจกันตามชอบ ส่วนอีกคนจัดจานข้าวพร้อมยกหม้อข้าวที่เจ้าของร้านบอกว่าตักได้ตามอัธยาศัย

‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน ทิวทัศน์จากด้านหลังร้านมองเห็นลำน้ำห้วยหาด  

‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน ร้านเล็กๆที่มีวิวป่าเขาลำเนาไพรให้ชมกันอิ่มใจ

ส่วนเราก็ทำหน้าที่ถ่ายรูปวิวด้านหลังร้านที่มองเห็นท้องฟ้าได้กว้างสุดสายตา มองลงไปเห็นลำน้ำห้วยหาดซึ่งเป็นที่มาของชื่อ วัดห้วยหาด มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายในศาลาโถงทรงจตุรมุขสีขาวมองเห็นเด่นชัด ชาวบ้านเรียกกันว่า พระเจ้าทันใจ เป็นจุดแวะพักที่นักเดินทางนิยมมากราบสักการะขอพรและยกช้างเสี่ยงทายกัน

ระหว่างนั่งกินอาหาร ก็มีนักท่องเที่ยวข้ามถนนมาร้านน้องเบียร์เพื่อขอชมวิวทิวทัศน์อยู่เนืองๆ ในขณะที่ก๊วนส้มตำของเราก็ปักหลักนั่งกินข้าวไข่เจียว ส้มตำ ฟังเสียงน้ำในลำห้วย สลับกับการนั่งดูก้อนเมฆบนฟ้าไปมา เผลอเดี๋ยวเดียวข้าวสวยเกือบหมดหม้อ

‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน แกงเผ็ดฟักเขียวกับส้มตำกินกับข้าวสวยร้อนๆ

ร้านน้องเบียร์ เป็นร้านอาหารริมทางเล็กๆ สนนราคาส้มตำอยู่ที่  50 บาท มีก๋วยเตี๋ยว สุกียากี้ ข้าวผัดกะเพราแบบง่ายๆ ไม่มีอะไรหรูหาเก๋ไก๋ แต่มีธรรมชาติที่จริงใจและไมตรีของเจ้าของร้าน บวกด้วยรสชาติที่ย้ำว่าถูกปากเรา

ถ้าชอบแนวนี้ผ่านไปแถวบ้านหลักหลาย จ.น่าน แวะไปเจริญอาหารและเจริญสายตากันได้ตามอัธยาศัย

 

‘น้องเบียร์’ ส้มตำหลักสิบ วิวหลักล้าน จ.น่าน ร้านน้องเบียร์

  • ตั้งอยู่ตรงข้ามพระเจ้าทันใจ บ้านห้วยหาด ต.บ้านหลักลาย อ.ปัว จ.น่าน เส้นทาง 1081 ปัว-บ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ
  • เปิดทุกวัน 08.00-16.00 น.
  • โทร.06 1350 7940