ชวนกินอาหารพื้นบ้านชาวเหนือหายากที่ ‘เรือนแทมมาริน’ เชียงใหม่

ชวนกินอาหารพื้นบ้านชาวเหนือหายากที่ ‘เรือนแทมมาริน’ เชียงใหม่

เอ่ยชื่อ ยำสนัด หน่อไม้อั่ว หลายคนอาจเพิ่งเคยได้ยิน ‘เรือนแทมมาริน’ เชียงใหม่ ยกสำรับอาหารพื้นบ้านชาวเหนือที่หากินยาก พร้อม ‘ข้าวซอย’ เมนูอาหารยอดนิยมตลอดกาล มาส่งต่อความโอชาของวันวานไม่ให้เลือนจางหายไป

ชวนกินอาหารพื้นบ้านชาวเหนือหายากที่ ‘เรือนแทมมาริน’ เชียงใหม่

ทางเดินที่มุ่งหน้าไปสู่เรือนแทมมาริน

 

จากถนนคนเดินท่าแพค่ำวันอาทิตย์ที่เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ  เพียงเลี้ยวเข้าสู่ซุ้มประตูไม้ไผ่ที่นำไปสู่ แทมมาริน วิลเลจ (Tamaind Village) ดูเหมือนว่าเรากำลังเดินเข้าไปสู่มิติแห่งกาลเวลาที่บรรยากาศตรงกันข้ามจากถนนคนเดินที่เพิ่งจากมา

เราเดินผ่านระเบียงทางเดินที่ทำหน้าที่เป็นแกลลอรี่จัดแสดงภาพถ่ายโบราณที่เกี่ยวเนื่องกับล้านนาที่น่าชม  มุ่งหน้าไปยัง เรือนแทมมาริน ห้องอาหารริมสระว่ายน้ำในแทมมาริน วิลเลจ โรงแรมขนาดเล็กที่มากด้วยความรื่นรมย์ที่ชวนให้ย้อนไปถึงความงามของวิถีชีวิตชาวล้านนาในอดีต

ชวนกินอาหารพื้นบ้านชาวเหนือหายากที่ ‘เรือนแทมมาริน’ เชียงใหม่ แกลลอรีระหว่างทางเดิน จัดแสดงภาพถ่ายของล้านนาที่น่าชม

 

เรือนแทมมาริน เปิดให้บริการตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปจนถึง 5 ทุ่ม จึงมีทั้งเมนูอาหารเช้า กลางวัน ของว่างยามบ่าย และอาหารมื้อค่ำ ซึ่งเราตั้งใจมากินอาหารพื้นบ้านที่ได้ชื่อว่าหากินยาก นั่นก็คือ ยำสนัด และหน่อไม้อั่ว

ยำสนัด คืออะไร คุณพงษ์ศักดิ์ ศิริพันธ์  Chief of Village ของหมู่บ้านมะขามแห่งนี้ กล่าวว่า 

“ยำสนัด ก็คือ ยำผักรวม  เป็นเมนูอาหารท้องถิ่นที่นิยมทำกินกันในบ้าน วัตถุดิบหลัก คือ ผักพื้นบ้าน หรือ ผักที่ปลูกในบ้าน รวมไปถึงดอกไม้ สามารถนำมาทำยำสนัดได้หมด โดยนำผักไปลวกก่อนแล้วนำมาคลุกกับเครื่องปรุงรสแบบชาวเหนือ เช่น พริกขี้หนูแห้ง กระเทียม ข่า หอมเจียว เป็นต้น”

ชวนกินอาหารพื้นบ้านชาวเหนือหายากที่ ‘เรือนแทมมาริน’ เชียงใหม่ ยำสนัด เมนูอาหารพื้นบ้านที่หากินได้ยาก

 

รสชาติยำของชาวเหนือจะไม่เหมือนกับยำทางภาคกลาง หรือ อีสานที่มีรสเปรี้ยว เค็ม ผัด ที่ชัดเจน หากจะเป็นรสนุ่มนวลไม่เปรี้ยวจัดหรือเค็มจัด จานนี้ถือเป็นอาหารจานสุขภาพที่ทำให้เรากินผักได้เพลินๆ ชอบใจตรงที่โรยด้วยหอมแดงเจียว งาขาว งาดำคั่ว ช่วยชูรสชาติได้เป็นอย่างดี

ชวนกินอาหารพื้นบ้านชาวเหนือหายากที่ ‘เรือนแทมมาริน’ เชียงใหม่ หน่อไม้อั่ว เมนูพื้นบ้านชาวเหนือเสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มรสละมุน

 

หน่อไม้อั่ว เป็นอีกเมนูที่ถูกใจ  เพราะคำว่า อั่ว หมายถึง ยัดไส้ อาหารจานนี้จึงเป็นการคัดหน่อไม้ขนาดอวบๆ มายัดไส้หมูปรุงรสแล้วนำไปชุบแป้งทอด เสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำจิ้มรสออกเปรี้ยวนิดๆเผ็ดหน่อยๆ กินเล่นๆ หรือ กินกับข้าวสวย แถมด้วยน้ำพริกหนุ่มอีกสักถ้วยฟินได้เลย

แต่หัวหน้าหมู่บ้านไม่ยอมให้หยุดแค่ตรงนี้ เพราะยังมีแกงโบราณที่หากินได้ยากที่อยากชวนชิม นั่นก็คือ แกงระแวง แม้ว่าจะไม่ใช่อาหารพื้นบ้านทางเหนือ หากเรือนแทมมารินยังมีอาหารจานโปรดของแต่ละท้องถิ่นที่อยากให้ชิมกัน 

ชวนกินอาหารพื้นบ้านชาวเหนือหายากที่ ‘เรือนแทมมาริน’ เชียงใหม่ แกงระแวงเนื้อ

 

“แกงระแวง เป็นแกงที่มาจากชวา เป็นแกงเนื้อแบบอินโดนีเซียลักษณะคล้ายพะแนง ที่มีเครื่องแกงเผ็ดกับแกงเขียวหวานผสมลงไปด้วย พร้อมกับขมิ้นและตะไคร้  สันนิษฐานกันว่าเข้ามาในไทยสมัยที่รัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสชวา” นับเป็นแกงเนื้ออีกเมนูที่กินคู่กับข้าวสวยได้อย่างออกรส

นอกจากนี้ยังมีอาหารจานเดียว ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยกุ้งสด กับ ข้าวซอยไก่  ถือว่าเป็นเมนูไฮไลท์ที่ได้รับความนิยมตลอดกาล ผัดไทยมีรสชาติกลมกล่อมที่ซอสมะขามสูตรพิเศษ ส่วนข้าวซอยไก่นั้นกว่าจะมาเป็นสูตรที่ใครกินก็ถูกใจหัวหน้าหมู่บ้านบอกว่ามีที่มาอีกเช่นกัน

ชวนกินอาหารพื้นบ้านชาวเหนือหายากที่ ‘เรือนแทมมาริน’ เชียงใหม่ ข้าวซอยไก่เรือนแทมมาริน

 

“ก่อนหน้าที่จะเปิดขายเมนูนี้ เรามีการทำการทดสอบแบบ  Blind Test ด้วยการไปซื้อข้าวซอยจากร้านดังในเชียงใหม่มาหลายร้าน แล้วให้เชฟของเราร่วมส่งข้าวซอยเข้าทดสอบด้วย  โดยติดหมายเลขไว้ที่ก้นชามให้รู้ว่ามาจากไหน จากนั้นก็นำข้าวซอยมาให้คณะกรรมการชิม ปรากฏว่าเชฟของเราได้ที่ 1 ตั้งแต่นั้นมาข้าวซอยสูตรเข้มข้นของเชฟเราก็บรรจุอยู่ในเมนู และเป็นหนึ่งในสิบเมนูขายดีตลอดกาล” ขอเชิญคนรักข้าวซอยมาพิสูจน์กัน

ชวนกินอาหารพื้นบ้านชาวเหนือหายากที่ ‘เรือนแทมมาริน’ เชียงใหม่ ข้าวเหนียวมะม่วง

 

มื้อนี้เราอิ่มเอมด้วย ยำสนัด หน่อไม้อั่ว แกงระแวง  แกงเผ็ดอโวคาโดกุ้ง ผัดไทยกุ้ง ข้าวซอยไก่  มาถึงถิ่นแถมมีเพื่อนกินมาช่วยด้วย เลยได้ชิมหลายเมนูหน่อย บอกคำเดียวว่าฟินทั้งรสชาติอาหารและบรรยากาศ

ปิดท้ายด้วยของหวาน พันนา คอตต้า กลิ่นมะลิ หอมละมุน และ ข้าวเหนียวมะม่วง ที่ช่วยให้ค่ำคืนนั้นสมบูรณ์ไปด้วยสุนทรียรสครบทุกโสตประสาท

ภาพ :  อนุตรา อึ้งสุประเสริฐ, แทมมาริน วิลเลจ

ชวนกินอาหารพื้นบ้านชาวเหนือหายากที่ ‘เรือนแทมมาริน’ เชียงใหม่

เรือนแทมมาริน

  • ที่ตั้ง : ห้องอาหารในโรงแรมแทมมาริน วิลเลจ ถนนราชดำเนิน ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
  • เปิดให้บริการ : ทุกวัน เวลา 7.00-23.00 น. โทร.0 5341 8896-9