‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง

หรูหราในราคาเอื้อมถึง สำหรับร้านอาหาร บ้านพระยาสุเรนทร์ บาย มาดามมูเซอ ที่ชวนให้มารื่นรมย์กับรสชาติของอาหารและเครื่องดื่ม ท่ามกลางบรรยากาศอันงดงามของคฤหาสน์หนึ่งในตำนานของลำปาง

จากบ้านเก่าของ พระยาสุเรนทรราชเสนา (เจิม จารุจินดา) ปลัดมณฑลประจำจังหวัด ลำปาง เจ้าเมืองคนแรกของลำปางที่มีชื่อเรียกขานในวันวานว่า "บ้านเจิมสุข" สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 บนพื้นที่ 8 ไร่

ส่งต่อถึงแม่เลี้ยงกิมเนย ดวงรัตน์ ในยามเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นบุกลำปาง คุณหญิงบรรเลงเกรงว่าบ้านจะถูกยึดไป จึงตัดสินใจขายให้กับแม่เลี้ยงกิมเนยในราคาสองหมื่นบาท แม่เลี้ยงกิมเนยอยู่บ้านหลังนี้กับลูกหลานจนถึงแก่อนิจกรรมไปในปี 2544 สิริอายุรวม 85 ปี

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง บ้านพระยาสุเรนทร์

วันนี้คุณ น้อง - พัชริน วรรณวิจิตร ผู้มีความรักในสถาปัตยกรรมดั้งเดิม ได้ขอเช่าบ้านจากทายาทแล้วลงมือปรับปรุงภูมิทัศน์ ตกแต่งภายใน โดยสร้างกลาสเฮ้าส์เพิ่มเติมในบริเวณบ้านให้บริการเป็นร้านอาหาร

ในขณะที่ภายในบ้านเปิดให้คนที่รักและชื่นชอบอาคารโบราณได้เข้าชมในช่วงกลางวัน ส่วนกลางคืนเปิดเป็นบาร์เครื่องดื่มที่ชวนให้ผ่อนคลายไปกับเสียงเพลงที่ฟังแล้วสุขใจ

คุณ ณัฐพงศ์ ดิฐฐาพงศ์ ผู้จัดการ "บ้านพระยาสุเรนทร์ บาย มาดามมูเซอ" บอกกับเราว่า คุณน้องมีความรักในประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรมในอดีต จึงอยากเข้ามาดูแลและเปิดบ้านให้คนที่มีความรักและเห็นคุณค่าในบ้านเก่าได้เข้ามาศึกษาชื่นชมสถานที่ประวัติศาสตร์อันเป็นหนึ่งในตำนานของจังหวัดลำปาง

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง ภายในกลาสเฮ้าส์ที่สร้างขึ้นมาใหม่โดยอาศัยเทคนิคของช่างไม้โบราณ

“คุณน้องให้ความสำคัญกับคุณค่าของงานสถาปัตยกรรมโบราณ จะเห็นได้จากโครงสร้างของกลาสเฮ้าส์ที่สร้างขึ้นมาใหม่เพื่อใช้เป็นห้องรับประทานอาหาร ถ้าเราสังเกตจะเห็นว่าที่เสาแต่ละต้นจะใช้เทคนิคการต่อไม้แบบช่างไม้สมัยก่อน ส่วนกระเบื้องหลังคาก็ใช้กระเบื้องแบบโบราณ” คุณณัฐพงศ์ชี้ให้เห็นรอยต่อของเสาไม้และโครงหลังคาที่บ่งบอกถึงความเก่าหากเข้ากันได้ดีกับโคมระย้าที่ส่องแสงระยิบเต็มเพดาน

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง บ้านพระยาสุเรนทร์ 

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง ทางเชื่อมระหว่างอาคารหลักและเรือนบริวาร

ภายในกลาสเฮ้าส์ หรือ เรือนกระจกแห่งนี้ เราสามารถชื่นชมกับอาคารหลักของบ้านซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล สร้างเป็นตึกสองชั้น ด้านหลังมีระเบียงเชื่อมกับอาคารหลักเล็กที่เดิมเป็นห้องพักของแม่ครัวและแม่บ้าน

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง ภายในสวนดอกไม้ที่บางครั้งใช้จัดกิจกรรมจัดแสดงงานงานหัตถกรรม

ในขณะที่อีกมุมหนึ่งมีสวนดอกไม้ร่มรื่น ที่หลายคนมักมาจับจองที่นั่งในช่วงเย็น หรือ ออกมานั่งจิบชากาแฟในวันที่อากาศสดใสและเย็นสบาย

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง เมี่ยงคำสมุนไพรครบเครื่อง

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง หมี่กะทิโบราณ

เนื่องจากมื้อนี้มีเพื่อนกินมาร่วมสมทบหลายท่าน เราจึงได้ชิมอาหารแนะนำหลายรายการ ได้แก่ หมี่กะทิโบราณ (98 บาท) เส้นหมี่ผัดซอสสูตรเฉพาะ เสิร์ฟคู่น้ำราดปรุงด้วยกะทิรสเปรี้ยวหวาน, ข้าวคลุกกะปิ (98บาท), ผัดไทยกุ้งสด (สามารถเลือกเป็นผัดไทยกุ้งเกี้ยวกรอบได้ 120 บาท) รสชาติโดยรวมมีความละมุนละไม

ส่วนอาหารชุดก็เป็นตัวเลือกก็น่าสนใจ เนื่องจากมีอาหารพร้อมเครื่องดื่มให้เลือกระหว่างน้ำลำไยกับน้ำมะตูม ในราคาชุดละ 165 บาท มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง 

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง อาหารชุดแกงปูใบชะพลู เสิร์ฟพร้อมเส้นหมี่ลวก ไข่ต้ม และน้ำลำไย หรือ น้ำมะตูม (165 บาท)

  • ชุดที่หนึ่ง – กุ้งโสร่ง ผัดสายบัวกับเห็ดหอมและหมูสับ ปลากะพงต้มมะนาว เสิร์ฟพร้อมข้าวสวย
  • ชุดที่สอง – แกงปูใบชะพลู มาพร้อมเส้นหมี่ลวกและไข่ต้ม
  • ชุดที่สาม – ส้มตำไทย ผักสด ปีกไก่ทอดน้ำปลา น้ำจิ้มแจ่ว และข้าวเหนียว

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง อาหารชุดส้มตำไทย พร้อมเครื่องดื่มน้ำลำไยหรือน้ำมะตูม (165 บาท)

แต่ละชุดหนึ่งคนอิ่มพอดี ที่สำคัญอาหารแต่ละจานประดับด้วยดอกเฟื่องฟ้าสีชมพูรู้สึกอารมณ์หวานชื่นขึ้นมาทันใด

มื้อนี้ขอผ่านของหวานนะคะ ทางร้านมีเบเกอรี่และขนมไทยให้เลือกมากมาย แต่ขอข้ามไปนั่งจิบค็อกเทลในตัวบ้านที่แสงสียามค่ำคืนนั้นดึงดูดมากๆ

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง ห้องรับแขกภายในบ้านพระยาสุเรนทร์

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง

ค็อกเทล

บาร์เทนเดอร์หนุ่มเปิดเพลงในจังหวะคึกคักที่ชวนให้นึกถึงเพื่อนๆ ตอนเป็นวัยรุ่นที่นั่งมองตากันได้นานๆ  

ยามนี้บาร์เทนเดอร์แนะว่าต้องจิบ เดอะ ลำปาง (220 บาท) ที่มีส่วนผสมของเหล้ารัม ขิง น้ำมะนาวนิด น้ำผึ้งหน่อย หรือ สุเรนทร์เฮ้าส์ (220 บาท) ที่มีจินเป็นส่วนผสมหลักและมีสีม่วงสวย 

งานนี้สามารถเก็บเธอไว้ทั้งสองคนไม่ต้องเลือกเอาสักทาง เพราะเรามากันสามสี่ห้าคน ได้ชนแก้วสลับกับการออกไปเดินชมบ้านชมสวนยามค่ำในคืนที่ลำปางหนาวเพียงแผ่วบาง แต่ดาวสวยนะ

ใครที่เคยแอบมองคฤหาสน์หลังเก่ามานาน วันนี้ประตูบ้านพระยาสุเรนทร์เปิดแล้ว คนรักบ้านเก่าจะพลาดไปได้อย่างไร

‘บ้านพระยาสุเรนทร์’ จากจวนผู้ว่าฯ สู่ร้านอาหารหรูคู่เมืองลำปาง

บ้านพระยาสุเรนทร์ บาย มาดามมูเซอ

  • ที่ตั้ง : เลขที่ 20 ถนนสุเรนทร์ ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง 
  • เปิดบริการ : ทุกวันเว้นวันอังคาร โซนร้านอาหารเเละคาเฟ่ เปิด 10.00 - 21.00 น.  โซนบาร์ 17.00 - 00.00 น. 
  • ติดต่อ : โทร. 06 1570 8324  เฟซบุ๊ก Baan Phraya Suren by Madame Musur