‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’

คาเฟ่บ้านเก่าเล่าเรื่องเมืองสงขลา ‘บ้านเดือนฉาย’ เปิดบ้านให้เยี่ยมชมประวัติศาสตร์วันวาน พร้อมให้บริการอาหารเครื่องดื่มทุกวันพุธ – อาทิตย์ 10.00-19.00 น. ในซอยหนองจิกรามัญ ถนนนางงาม

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’ นิทรรศการจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ราชวงศ์จักรี บนชั้น 2 บ้านเดือนฉาย

ตั้งใจจะไปนั่งจิบกาแฟกินสโคนที่ บ้านเดือนฉาย ช่วงสายๆ แต่ด้วยความอ้อยอิ่งแวะถ่ายรูปอาคารและสตรีทอาร์ตบนถนนนางงามเพลินไปมาก มาถึง 'บ้านเดือนฉาย' จึงเปลี่ยนใจรับประทานอาหารมื้อกลางวันแทน

เปิดประตูหน้าร้านก็ถูกใจบรรยากาศเลย ในส่วนหน้าบ้านเป็นคาเฟ่ขนาดกะทัดรัดที่ตกแต่งด้วยดอกไม้และเครื่องถ้วยกระเบื้องจีน กาน้ำทองเหลือง พานทองเหลือง ตู้โชว์ขนมทำเป็นตู้กระจกขอบไม้จัดวางโชกุปังเอาไว้ดูสวยเก๋ มีสโคน คุกกี้ และเค้กอยู่ในถาดมีฝาแก้วปิดวางเรียงราย

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’ โซนคาเฟ่และเบเกอรี่ทางด้านหน้าของบ้านเดือนฉาย

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’ โซนห้องอาหารภายในบ้าน

เดินทะลุโซนคาเฟ่เข้าไปจะเป็นส่วนร้านอาหารที่อยู่ในบ้านซึ่งเป็นอาคารเก่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 80 ปี คุณ จินตนา ธรรมปาโล เจ้าของบ้านเล่าให้ฟังว่า เดิมทีไม่ได้ตั้งใจจะเปิดเป็นคาเฟ่ หรือ พิพิธภัณฑ์แต่อย่างใด แต่เนื่องจากสามี คือคุณ วุฒิชัย เป็นคนชอบสะสมของเก่า เมื่อซื้อบ้านหลังนี้ที่มีประวัติเดิมว่าเป็นบ้านของ คุณหลวงประธานราษฎร์นิกร บุคคลสำคัญของจังหวัดสงขลาเมื่อสิบปีก่อน จึงตั้งใจซ่อมแซมปรับปรุงบ้านขึ้น เพื่อนำของเก่าที่สะสมไว้มาเก็บรักษาไว้ที่นี่

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’ คุณจินตนา ธรรมปาโล เจ้าของบ้านเดือนฉาย

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’ เครื่องแก้ว

“การตกแต่งปรับปรุงเราไม่ได้จ้างใคร ต้องบอกว่าเป็นสถาปนึก เพราะครอบครัวทำธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง” คุณจินตนาบอกกับเราพร้อมนำชมภาพถ่ายโบราณที่นำมาประดับตกแต่งภายในบ้าน

ประกอบไปด้วยภาพของคุณหลวงประธานราษฎร์นิกรและครอบครัว ภาพเล่าเรื่องเมืองสงขลาในอดีต ตลอดจนเฟอร์นิเจอร์ที่ล้วนแล้วแต่เป็นของเก่าที่มีเรื่องราวให้เล่าขานได้ทั้งสิ้น

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’ เครื่องถ้วย

หลังจากใช้เวลานานถึง 7 ปีในการบูรณะซ่อมแซมบ้านเก่าและนำของเก่าที่สะสมไว้มาจัดวาง นอกจากความงดงามของวันวานจะฉายชัดขึ้นมาแล้ว คุณจินตนาและสามีจึงเกิดไอเดียในการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ทางประวัติศาสตร์ของเมืองเก่าสงขลา ด้วยการเปิด “บ้านเดือนฉาย” ให้เป็นทั้งพิพิธภัณฑ์และคาเฟ่

โดยในส่วนของพิพิธภัณฑ์มีการจัดนิทรรศการหมุนเวียน เปิดให้นักเรียนนักศึกษาเข้ามาชมกันได้โดยไม่คิดมูลค่า และคุณวุฒิชัยจะมาเป็นวิทยากรนำชมด้วยตนเอง ซึ่งได้รับความสนใจจากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานราชการติดต่อเข้าชมอยู่เสมอ

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’ โรตีฮังเล เมนูเหนือพบใต้

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’ ปลากะพงคั่วพริกเกลือ

“เดือนฉายเป็นชื่อของคุณแม่สามีค่ะ” คุณจินตนาเฉลยถึงชื่อว่าก่อนพาเราเข้ามาสู่เรื่องของอาหารของ บ้านเดือนฉาย ที่มีการนำวัตถุดิบท้องถิ่นของสงขลามาปรุงอาหารในสไตล์ฟิวชั่น  

“จินเป็นคนลำพูนค่ะ แต่งงานมาอยู่สงขลานานแล้ว เมนูอาหารจะมีแบบลูกผสม เช่น โรตีแกงฮังเล เมนูหลักๆที่อยากแนะนำปลากะพงคั่วพริกเกลือ น้ำพริกขยำ แกงส้มชะอมไข่ใบชะพลู ต้มข่าปลากะพง เต้าหู้กับรากบัวทอดกรอบ” 

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’ น้ำพริกขยำ เสิร์ฟพร้อมผักทอด ผักลวก ผักสดในกระจาดชวนรับประทาน

สำหรับรสชาติอาหารของ บ้านเดือนฉาย จะมีรสชาติที่ชัดเจน เข้มข้น แต่ไม่ได้เผ็ดร้อนจัดจ้าน น้ำพริกขยำ เสิร์ฟมาพร้อมกับผักสด ผักชุบแป้งทอดในกระจาดใหญ่ เมนูนี้ถูกใจเพื่อนร่วมโต๊ะหลายคนจนต้องตักข้าวสวยเพิ่ม

แกงส้มชะอมไข่ใบชะพลู จัดแยกชะอมไข่ทอดและใบชะพลูทอดกรอบไว้ต่างหาก เวลาจะกินค่อยตักน้ำแกงส้มราดลงไปทำให้ได้เคี้ยวผักกรอบๆ ส่วน โรตีแกงฮังเล ที่ดูเหมือนมากันคนละทิศ แต่กินคู่กันแล้วเข้ากันได้ดีทีเดียว

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’ แกงส้มชะอมไข่และใบชะพลูทอด

บ้านเดือนฉายเป็นคาเฟ่และพิพิธภัณฑ์ที่สะท้อนให้เห็นภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนสงขลาในอดีตพอสังเขป ด้วยบรรยากาศการตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ ในขณะที่อาหารและเบเกอรี่มีเมนูอาหารไทยและฝรั่งที่มีความร่วมสมัย

ใครที่ชอบดอกไม้ ชื่นชมวัตถุโบราณที่บ่งบอกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์จังหวัดสงขลา ชอบถ่ายรูป มา 'บ้านเดือนฉาย' น่าจะถูกใจไม่น้อยเลย
 

‘บ้านเดือนฉาย’ คาเฟ่และพิพิธภัณฑ์เมืองเก่า ‘สงขลา’

บ้านเดือนฉาย