'Halloween Latte Art' จิบหลอน...วันฮาโลวีน!

'Halloween Latte Art' จิบหลอน...วันฮาโลวีน!

ในเทศกาลฮาโลวีนทุกปี ร้านกาแฟซีกโลกตะวันตกมักเปิดแคมเปญการตลาดเพื่อดึงดูดลูกค้า ไฮไลต์ที่พลาดไม่ได้คือ ลวดลาย Latte Art หลอน ๆ บนแก้วกาแฟในแบบฮาโลวีน

เมื่อวัน 'ฮาโลวีน' (Halloween) เวียนมาอีกครั้งในวันที่ 31 ตุลาคมของทุก ๆ ปี  ภาคอุตสาหกรรมในหมวดอาหารและเครื่องดื่มก็จะต้อนรับเทศกาลวันปล่อยผีนี้ ด้วยการเปิดแคมเปญการตลาด เป็นเครื่องมือส่งเสริมการขายและดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน

สำหรับธุรกิจร้านกาแฟแล้วโดยเฉพาะในซีกโลกตะวันตก ไฮไลต์หนึ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ การใช้ศิลปะของลาเต้อาร์ต มาประยุกต์ให้เข้ากับเทศกาล วาดลวดลายหรือออกแบบฟองนมบนแก้วกาแฟให้เป็นตัวปิศาจต่าง ๆ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากวันฮาโลวีน

เรียกว่าถ้าเป็นวันอาโลวีนต้องนึกถึง 'คุณผี ๆ' ในตำนานสุดฮ็อตฮิตเหล่านี้ เช่น ผีน้อยแคสเปอร์, แจ็ค-โอ-แลนเทิร์น, (ที่ผู้เขียนขอเรียกว่า ปิศาจฟักทองเรืองแสง) หัวกะโหลก, ใยแมงมุมที่มีแมงมุมไต่ยั้วเยี้ย ,แดร็กคูล่า, ค้างคาวแวมไพร์, มอนสเตอร์, มัมมี่ และ แฟรงเกนสไตน์

บ้างก็ลงทุนวาดเป็นโปสเตอร์ภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง The Nightmare Before Christmas ที่มีชื่อไทยว่าฝันร้ายฝันอัศจรรย์ ก่อนวันคริสต์มาส ช่างไอเดียบรรเจิดจริง ๆ

\'Halloween Latte Art\' จิบหลอน...วันฮาโลวีน! เป็นประจำทุกปีที่ร้านกาแฟในโลกตะวันตก มักเปิดตัวเมนูใหม่ ๆ ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน  (ภาพ : Toa Heftiba on Unsplash)

หรือกระทั่งคำว่า Halloween แล้วตามด้วยค.ศ. เช่น Halloween 2023 ก็มีให้เห็นกันบ่อย ๆ

ปกติ 'ลาเต้อาร์ต'  (Latte Art) คือ ศิลปะการวาดบนกาแฟให้ชวนหลงใหล ที่มักใช้กับเครื่องดื่มผสมนมอย่างลาเต้, คาปูชิโน, แฟลทไวท์ หรือกระทั่งมอคค่า แต่พอเป็นฮาโลวีน ลาเต้ อาร์ต ก็น่าจะเข้าข่ายศิลปะการวาดบนกาแฟให้ชวนหลอกหลอนนั่นปะไร

คอกาแฟบางท่านอาจเห็นว่ารูปอะไรก็ไม่รู้ดูน่าเกลียดน่ากลัวจัง ชวนบรื๋อมาก ๆ แต่เชื่อว่ามีหลาย ๆ ท่านมองในทำนองน่ารักดี แถมชวนให้กาแฟน่าจิบยิ่งขึ้นในบรรยากาศของเทศกาลฮาโลวีน พร้อมถ่ายรูปปักหมุดโลเคชั่นร้าน โพสต์ลงโซเชียลรัว ๆ โชว์ให้โลกรู้ว่า  "ฉันจิบกาแฟลาเต้ที่มีลวดลายเป็นผีน้อยน่ารักๆในวันฮาโลวีนด้วยล่ะเธอ!"

\'Halloween Latte Art\' จิบหลอน...วันฮาโลวีน!

ฮาโลวีน ลาเต้อาร์ต ของโอกาวะ คอฟฟี่ โรงคั่วกาแฟพิเศษสัญชาติญี่ปุ่นในสหรัฐอเมริกา  (ภาพ : instagram.com/ogawacoffeeusa)

ทุกปีเช่นกันที่บรรดาร้านกาแฟและร้านสะดวกซื้อใหญ่ ๆ อย่าง สตาร์บัคส์, ดังกิ้น โดนัท และ คอสต้า คอฟฟี่ ไล่ไปจนถึงร้านขนาดเล็กตามย่านชุมชน ต่างเปิดตัวเมนูใหม่ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน เป็น 'สเปเชียล ฮาโลวีน ดริงก์' ปกติก็เริ่มแคมเปญกันตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม ไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคมซึ่งเป็นวันฮาโลวีน ถ้าเป็นร้านเบเกอรี่ก็จะออกแบบขนมอบของร้านให้เป็นรูปปีศาจเช่นกัน

บิสกิต, คุกกี้ หรือบราวนี่ หน้าตามอนสเตอร์ต่าง ๆ เวลาเสิร์ฟคู่กับฮาโลวีน ลาเต้อาร์ต บอกเลยว่าไม่มีอะไรเข้ากันได้ดีไปกว่านี้อีกแล้ว

อย่างร้านกาแฟบวกเบเกอรี่ในเมืองนอริช ประเทศอังกฤษ ชื่อ 'คาเฟ่ ตูฟูราย' (Cafe Tofurei) ทำบิสกิตสุดพิเศษออกมาต้อนรับเทศกาลฮาโลวีนที่ทางร้านบอกว่าหน้าตาชวนขนลุกขนพอง (spooky biscuits) พร้อมที่จะหลอกหลอนผู้คนไปจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม หลังจบเทศกาล ก็จะมีจำหน่ายเป็นออเดอร์ ๆไปสำหรับผู้ที่ถูกวิญญาณหลอกหลอนตลอดทั้งปี (ร้านเขาเขียนโฆษณาไว้แบบนี้จริง ๆ ผู้เขียนไม่ได้แต่งเติมอย่างประการใด)

\'Halloween Latte Art\' จิบหลอน...วันฮาโลวีน!

แจ็ค-โอ-แลนเทิร์น หรือตะเกียงฟักทอง หนึ่งในฮาโลวีน ลาเต้อาร์ตที่ได้รับความนิยม  (ภาพ : Danilo Acosta on Unsplash)

อีกประโยคที่โฆษณาขายบิสกิตฮาโลวีนของร้านตูฟูราย ทำเอาผู้เขียนอดยิ้มไม่ได้ เพราะเห็นภาพชัดเลย ร้านเขียนไว้ดังนี้ "พนักงานร้านเพลิดเพลินไปกับการมองใบหน้าลูกค้าแต่ละคน หลังได้สบตากับคุกกี้ชวนขนลุกขนพองเหล่านี้"

เท่าที่ผู้เขียนรู้ว่า บิสกิตเป็นคำคนอังกฤษส่วนใหญ่เรียกขนมอบชิ้นเล็ก ๆ ที่ทำจากแป้ง ต่างกับคนอเมริกันที่เรียกขนมแบบเดียวกันนี้ว่าคุกกี้

มูลค่าทางเศรษฐกิจของเทศกาลวันฮาโลวีนก็ไม่ธรรมดานะครับ ไม่เช่นนั้น บรรดาธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มคงไม่โดดลงไปทำการตลาดกันมาก อย่างข้อมูลจากสหพันธฺุ์ธุรกิจค้าปลีกอเมริกัน (เอ็นอาร์เอฟ) ก็ให้ตัวเลขเงิน ๆ ทอง ๆ ที่เกิดจากเทศกาลนี้เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเอาไว้ โดยคาดว่า 'รายจ่าย' ของคนอเมริกันในช่วงเทศกาลปล่อยผีประจำปีนี้ อาจมีระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 10,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2022

\'Halloween Latte Art\' จิบหลอน...วันฮาโลวีน! บิสกิตพิเศษสุดรับเทศกาลฮาโลวีน ของคาเฟ่ ตูฟูราย ในเมืองนอริช ประเทศอังกฤษ  (ภาพ : facebook.com/tofurei)

ข้อมูลของเอ็นอาร์เอฟ ยังระบุว่า ในช่วงเทศกาลฮาโลวีน ชาวอเมริกันมีการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยคนละ 108 ดอลลาร์สหรัฐ อยู่ในรูปซื้อเครื่องแต่งกาย, ขนม, ของตกแต่งบ้าน และอุปกรณ์จัดงานปาร์ตี้ ส่วนใหญ่แล้วกลุ่มประชากรในโลกยุคดิจิตอล เช่น 'เจนแซด' และ 'เจนวาย' มีอัตราการใช้จ่ายสูงกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ

บนโลกโซเชียลมีเดียเมื่อปีที่แล้ว มีผู้ติดแฮชแท็ก "#Halloween2022" บนแพลตฟอร์มออนไลน์มากถึง 1,644,201 โพสต์ นี่ยังไม่นับรวมคอมเมนต์, ยอดไลค์ และยอดแชร์ อีกนับไม่ถ้วน จึงถือเป็นเทศกาลหนึ่งที่ได้รับความสนใจสูง สามารถดึงเน็ตติเซ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นจำนวนมาก  

สำหรับไอเดียการทำการตลาดหรือโปรโมชั่นรับเทศกาลวันฮาโลวีนของร้านรวงต่าง ๆ ส่วนใหญ่อยู่ในรูปการตกแต่งหน้าร้าน, ดีไซน์หน้าเว็บไซต์ใหม่ และออกสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษประจำเทศกาล รวมไปถึงการทำคอนเทนท์ภาพ, แอนิเมชั่น และวิดีโอ เน้นคีย์เวิร์ดคำว่า 'Happy Halloween Day' เชิญชวนให้แวะมาปาร์ตี้วันปล่อยผีกันที่ร้าน บางรายคิดกลยุทธ์การตลาดไม่ออกก็หันไปใช้วิธีลดราคาสินค้าแทนก็มี

\'Halloween Latte Art\' จิบหลอน...วันฮาโลวีน!

คอสต้า คอฟฟี่ กับเมนู Spooky Flat White เป็นกาแฟแฟลทไวท์ลวดลายแจ็ค-โอ-แลนเทิร์น  (ภาพ : instagram.com/costa_burntwood)

ในเอเชียรวมไปถึงประเทศไทย มีผู้บริโภคชื่นชอบและให้ความสนใจกับเทศกาลวันฮาโลวีนนี้อยู่ไม่น้อยเช่นกัน ร้านกาแฟไทยหลาย ๆ แห่งก็ใช้เทศกาลนี้ สร้างโอกาสให้ 'แบรนด์' เข้าไปมีส่วนร่วมในเทศกาลสำคัญ แล้วกาแฟลาเต้อาร์ตรูปหน้าปิศาจฮาโลวีน ก็เป็นจุดขายที่ดึงดูดลูกค้าได้อย่างมากทีเดียว แค่ต้องปรับเปลี่ยนแพทเทิร์นน่ารัก ๆ ที่ใช้เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นรูปหัวใจ, ใบไม้, ดอกทิวลิป และหงส์ ให้เป็นแพทเทิร์นในมิติของเทศกาลฮาโลวีนเท่านั้น

วิธีทำลาเต้อาร์ตในแบบฮาโลวีนก็เหมือนกับเทคนิคการทำลาเต้อาร์ตทั่วไป คือ ใช้หลักการเทฟองนมละเอียดนุ่มเนียนจากการสตีมนม ลงบนเครม่าเอสเพรสโซ เพื่อสร้างลวดลายบนพื้นผิวด้านบนสุดของกาแฟ มีเทคนิคการทำอยู่ 3 แบบ คือ

1. แบบเทอย่างอิสระ (free pouring)

2. แบบลาก-เขี่ย-วาด-หยอด (etching)

3. ผสมผสมกันระหว่างแบบ 1 และ 2

เนื่องจากลวดลายมอนสเตอร์หรือปิศาจตัวหลัก ๆ ของวันฮาโลวีน มีรายละเอียดค่อนข้างมาก ที่สำคัญการวาดดวงตา, จมูก และปาก ต้องเป็นรูปที่เห็นแล้ว 'สื่ออารมณ์' ความรู้สึกออกมาด้วย เช่น น่ารักหรือน่าชัง เป็นต้น ดังนั้น ส่วนใหญ่จึงไม่สามารถจบได้ในการเทอย่างอิสระเพียงครั้งเดียว ต้องมีอุปกรณ์เข้ามาเสริม เช่น ไม้จิ้มฟัน, ช้อน หรือเข็ม/ปากกาวาด สำหรับเขี่ย, ลาก, วาด และหยอด เพื่อตกแต่งฟองนมให้เป็นลวดลวยตามต้องการ อย่างรูปแจ็ค-โอ-แลนเทิร์น, หัวกะโหลก, ใยแมงมุมกับแมงมุม และผีน้อย

\'Halloween Latte Art\' จิบหลอน...วันฮาโลวีน!

ฮาโลวีน ลาเต้อาร์ต ลายผีน้อยน่ารักๆ บนแก้วกาแฟของร้านซูกะ คอฟฟี่ ในญี่ปุ่น  (ภาพ : instagram.com/sg_coffeee)

ในรายของบาริสต้าที่ถนัดแบบ 'ลาเต้อาร์ต3มิติ' (3D Latte Art) ก็จะใช้ลูกเล่นได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มความรู้สึกหลอนเข้าไปอีก

แต่ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีถูกพัฒนาขึ้นเพื่อความสะดวกสบาย ทำให้อะไร ๆ ดูง่ายไปหมด มีบริษัทธุรกิจคิดค้นเครื่องแต่งหน้าฟองนม บอกว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ในการสร้างสรรค์ลาเต้อาร์ต แบบ 3 มิติ พร้อมโฆษณาว่าสวยได้แบบไม่ต้องพึ่งบาริสต้า สรรพคุณคือทำได้เร็ว, ประหยัดเวลา และสร้างภาพลาเต้อาร์ต ในแบบที่ทำมือนั้นทำไม่ได้

ในแฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมต่าง ๆ เช่น ยูทูบ, อินสตาแกรม และติ๊กต็อก มีการโพสต์คลิปแนะนำวิธีสร้างลาเต้อาร์ตโฉมฮาโลวีนไว้มากทีเดียว เช่น ยูสเซอร์ที่ชื่อว่า 'bailies_coffee_academy' ซึ่งเป็นโรงคั่วกาแฟในสหราชอาณาจักร ก็ลงคลิปไว้ทั้งในยูทูบและไอจี 

หรือยูทูบเบอร์กาแฟชื่อดังที่คนไทยรู้จักกันดีอย่าง 'Jibbi The Littles' ก็โชว์ฝีมือทำลาเต้อาร์ตรูปหัวกะโหลกแบบรวดเดียวจบ โดยไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์เพิ่มเติมใด ๆ ทั้งสิ้น  เห็นแล้วน่าทึ่งจริง ๆ

\'Halloween Latte Art\' จิบหลอน...วันฮาโลวีน!

ฮาโลวีน ลาเต้อาร์ต รูปหัวกะโหลกแบบนี้ ทำได้ไม่ยากนัก ใช้วิธีโรยด้วยผงโกโก้ให้เป็นรูปร่าง  (ภาพ : Mimzy จาก Pixabay)

ส่วนในติ๊กต็อก ยูสเซอร์ชื่อ '@chasingcozy' แสดงวิธีทำลาร์เต้อาร์ตวันฮาโลวีนอย่างง่าย ๆ เป็นรูปผีน้อยกับค้างคาวบนแก้วกาแฟ ชนิดทำเองที่บ้านก็ได้ ไม่จำเป็นต้องอาศัยทักษะความชำนาญของบาริสต้าแต่อย่างใด

โดยหลังจากเทฟองนมลงบนหน้ากาแฟแล้ว ก็ใช้กระดาษแข็งที่ตัดเป็นรูปร่างผีน้อยหรือค้างคาววางปิดลงบนแก้ว กะให้อยู่ตรงกลางของฟองนม หยิบตะแกรงขนาดเล็กวางเหนือแก้ว เสร็จแล้วก็โรยผงหรือเกล็ดโกโก้ลงไปให้ทั่วผ่านทางตะแกรง ก็จะได้เวทมนตร์ของฮาโลวีนบนแก้วกาแฟตามที่ต้องการ

มีอยู่เว็บไซต์หนึ่งเป็นแฟรนไชส์จำหน่ายอุปกรณ์กาแฟและรถโมบาย คอฟฟี่ ของเยอรมนีชื่อ 'คอฟฟี่ ไบค์' (Coffee Bike) โพสต์วิธีทำฮาโลวีนลาเต้อาร์ต โดยโปรยคำที่ผู้เขียนเห็นแล้วนึกถึงบรรยากาศหลอน ๆ ในคืนวันปล่อยผีขึ้นมาทันที คือ "เราจะแสดงวิธีเปลี่ยนคาปูชิโน่ของคุณให้เป็นเครื่องดื่มร้อนชวนน่ากลัว"

บาริสต้าประจำร้านกาแฟไทยพร้อมหรือยังครับที่จะเปลี่ยนเป็นลาเต้อาร์ตในสไตล์ชวนหลอน ต้อนรับเทศกาลฮาโลวีนในปีนี้กัน

..........................

เขียนโดย : ชาลี วาระดี