‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่

‘แกงส้มใต้’ ได้อารมณ์สุดต้องไปกินที่ ปักษ์ใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้ หมูหวานชวนชิม ‘แกงส้มปลากะพงยอดมะพร้าว’ ที่ร้าน ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’ Ban Rim Nam Koh Yao Yai ‘อาหารใต้’ หรอยแรง ทุกเมนู ‘แกงปูโหระพา’ ไปจนถึง ‘น้ำพริกกุ้งเสียบ’

หมูหวานชวนชิม มีโอกาสล่องใต้ อาศัยปีกบินของ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ลงที่สนามบินภูเก็ต แล้วนั่งเรือที่โบ๊ทลากูน เช็คอินที่โรงแรมอนันตรา เกาะยาวใหญ่ รีสอร์ทแอนด์วิลล่าส์ อาหารที่โรงแรมอร่อยอทุกมื้อ  ทว่ามีโอกาสได้สัมผัสอาหารท้องถิ่นที่ร้าน ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรองBan Rim Nam Koh Yao Yai อาหารใต้ หรอยแรง บรรยากาศริมทะเล คนในท้องถิ่นและผู้มาเยือนต่างทราบดีว่า อาหารใต้ ร้านนี้เด็ดที่สุดบน เกาะยาวใหญ่

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แกงส้มใต้ ในเมนูที่ชื่อ แกงส้มปลากะพงยอดมะพร้าว ความเผ็ดร้อน หอมกลิ่นเครื่องแกงตำเองทุกเช้าได้ใจมากๆ อีกเมนูที่ไม่กล้าชิม เพราะเพื่อนๆบอกว่าเผ็ดดุ หรอยแรง สุดๆ นั่นก็คือ กุ้งกะปิสะตอ เพื่อนๆกินไปน้ำหูน้ำตาไหลไปแต่ก็ไม่หยุดกิน ส่วนเรานั้นขอเลี่ยงไป น้ำพริกกุ้งเสียบ และ แกงปูโหระพา ความเผ็ดอยู่ในระดับ 8 มาทราบภายหลังว่า ความเผ็ดสั่งได้ เพราะมีชาวต่างชาติมารับประทานที่ร้านนี้เยอะ ราวกับจุดเช็คอินที่ไม่มากินแสดงว่ายังมาไม่ถึง

แกงส้มใต้ ครั้งนี้ที่ร้าน ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรองBan Rim Nam Koh Yao Yai หมูหวานชวนชิม ก็แค่ชิมเนื้อปลากะพง ที่อยู่ในแกงส้ม และชิมยอดมะพร้าวนิดหน่อย เพราะเป็น แกงส้มปลากะพงยอดมะพร้าว ตักมาแบบเนื้อๆไม่ให้ติดน้ำ ยังเผ็ดร้อนถึงใจเลยจ้า ดังนั้นจานนี้ทำให้คิดถึง ไข่เจียวปู ทอดฟูๆ เข้ากั๊น เข้ากัน

ร้านนี้ยังมีดีอีกหลายเมนู อย่างเช่น ปลาทอดน้ำปลา  ด้วยความสดของปลา และเป็นกะพงตัวโต ทางร้านหั่นมาเป็นชิ้นใหญ่ๆ เนื้อหวานนุ่มราดด้วยน้ำปลาหอมๆ บอกเลยว่าไม่ง้อ ‘น้ำจิ้ม’ ว่าแต่ น้ำจิ้มซีฟู้ด ก็แซ่บดีนะ

อีกเมนูประทับใจก็คือ ใบเหลียงผัดไข่ หากินได้ทั่วๆไปก็จริง แต่จะหาใบเหลียงอ่อนๆเคี้ยวสบายฟันแบบร้านนี้ก็คงยาก หมูหวานชวนชิม ยกนิ้วให้กับเมนูนี้ ก่อนจะไปต่อกันที่ ยำปลาฉิ้งฉ้าง ซึ่ง ปลาฉิ้งฉ้าง เป็นปลาที่ขึ้นชื่อว่า อร่อย ที่สุดในประเทศไทย

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ 'ยำปลาฉิ้งฉ้าง'

เพราะอะไร ปลาฉิ้งฉ้าง ที่ เกาะยาว จึงอร่อยที่สุดในประเทศไทย ก็เพราะเวลาชาวประมงหาปลามาได้เขาจะทำงานนึ่งปลาให้สุกขณะที่จับมาใหม่ๆเพื่อรักษาความสดและไม่มีกลิ่นคาว พอถึงฝั่งก็นำมาตาก เป็นปลาฉิ้งฉ้างแห้ง เมื่อนำมาทอดกรอบเนื้อจะไม่แข็งกระด้าง เคี้ยวง่ายและไม่มีกลิ่นคาว

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ 'แกงปูโหระพา'เสิร์ฟกับหมี่หุ้นดอกอัญชัน สีสันสวยงาม

หมูหวานชวนชิม และเพื่อนๆร่วมทริปต่างประทับใจ ‘ปลาฉิ้งฉ้าง’ บน เกาะยาวใหญ่ แห่งนี้‘บ้านริมน้ำเรสเทอรองBan Rim Nam Koh Yao Yai  เจ้าของร้านเล่าว่า เปิดร้านอาหารมา 18 ปี เดิมเป็นบ้านที่อยู่อาศัย ครอบครัวมีแนวคิดเปิดร้านอาหารให้สมาชิกทุกคนช่วยกันไม่ต้องออกไปหางานทำนอกเกาะ  สนับสนุนวัตถุดิบในท้องถิ่น เรือประมงขนาดเล็ก สมาชิกในบ้านคนหนึ่งเคยทำงานในโรงแรม จึงมีไอเดียในการจัดจาน และการให้บริการลูกค้าอย่างดี

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ 'กุ้งกะปิสะตอ' รสชาติหรอยแรง 

เช้าๆคนในหมู่บ้านนำพืชผักสวนครัวที่เก็บได้ในบ้านมาขายให้ร้านอาหาร อย่างยอดมะพร้าว ผักเหลียง ลูกเนียง สะตอ ข่า ตะไคร้ มะพร้าว กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า ฯลฯ

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ 'น้ำพริกกุ้งเสียบ' เสิร์ฟมากับสารพัดผัก สาหร่ายพวงองุ่น อร่อยมาก

บังโรจน์  หรือ ไพโรจน์ สามสุข เล่าว่า “ถ้ามาที่นี่ตอนเช้าๆจะได้ยินเสียงโขลกน้ำพริก ซิกเนเจอร์ของเราคือ กล้วยบวชชีมะพร้าวน้ำหอม ต้องสั่งล่วงหน้าเพราะเราจะทำใหม่ๆเสิร์ฟร้อนๆ ส่วนอาหารเราก็จะเป็นซีฟู้ด อาหารใต้ อาหารท้องถิ่น

น้ำพริกกุ้งเสียบ ต้มส้มปลากะพงมะม่วงดิบ ถ้าภาคกลางจะใส่ขิง บ้านเราจะใส่ความเปรี้ยวจากผลไม้ อย่างมะม่วง มะขาม หัวใจหลักสำคัญก็คือกะปิ และเนื้อปลาสดๆ

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ 'ปลาหมึกน้ำดำ'

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ 'ใบเหลียงผัดไข่' เคี้ยวนุ่มสบายฟัน

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ 'ปลากะพงทอดน้ำปลา' จานนี้หมูหวานชวนชิมแนะนำว่าโปรดอย่าพลาด

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ 'กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา' ยังอร่อย

ปลาหมึกน้ำดำ บางทีเราก็ได้ปลาหมึกกล้วย บางวันได้ปลาหมึกหอม น้ำพริกกุ้งเสียบก็โขลกใหม่ๆ กะปิก็ของในพื้นที่ คนแถวนี้จะทำกะปิ ตากเคยกัน ก่อนเปิดร้านอาหารพี่สาวเขาทำกะปิส่ง ”

น้ำพริกกุ้งเสียบ มีผักแกล้มเยอะมาก ที่ประทับใจสุดๆก็คือ ‘สาหร่ายพวงองุ่น’ ไม่เค็มและไม่คาว เป็นวัตถุดิบที่ส่งมาจากจังหวัดกระบี่ แกงปูโหระพา เสิร์ฟมากับ ‘หมี่หุ้น’ ของภูเก็ตย้อมด้วยดอกอัญชันสีสันสวยงาม

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ ‘แกงส้มปลากะพงยอดมะพร้าว’

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่

ไข่เจียวชาวเกาะ ไข่ไก่เลี้ยงธรรมชาติปลอดภัยต่อสุขภาพ

“ทั่วไปเขาจะแกงปูใบชะพลู แต่เราใส่ใบโหระพาแทน แล้วใส่เนื้อปูม้า ไม่ใช่ปูตายนะเอาปูเป็นๆมานึ่ง แล้วเอามาแกะเนื้อบางทีลูกค้าถามว่ามีกรรเชียงปูไหม ไม่มีเพราะจะเป็นเนื้อปูรวมเป็นก้อนไปเลย” บังโรจน์กล่าว

หมูหวานชวนชิม ชอบอาหารร้านนี้มาก อร่อยถูกปาก บรรยากาศถูกใจ ไม่อยากจะเชื่อเลย กะหล่ำปลีผัดน้ำปลา ยังอร่อย กะหล่ำปลีไม่มีกลิ่น เพราะปลูกแบบธรรมชาติปลอดสารพิษ ไปครั้งหน้าต้องไม่พลาดชิมทั้ง ปลาทอดน้ำปลา และ กุ้งทอดพริกเกลือ อ้อแล้วยังมี แกงคั่วหอยสับปะรด

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ 'กล้วยบวชชีมะพร้าวน้ำหอม' เมนูซิกเนเจอร์

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ บ้านริมคลองเรสเทอรอง มองเห็นวิวทะเล

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ บ้านไม้ริมทะเลบรรยากาศชิลมาก

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ อย่าลืมปิดท้ายมื้ออาหารสวยๆด้วยเมนูซิกเนเจอร์ กล้วยบวชชีมะพร้าวน้ำหอม เป็น กล้วยบวชชี เสิร์ฟมาในลูกมะพร้าว มีเนื้อมะพร้าวอ่อน น้ำกะปิหอมหวานนิดๆเค็มหน่อยๆ อร่อยซดจนหมดเกลี้ยง เมนูนี้ต้องสั่งล่วงหน้าเพราะใช้เวลาทำนาน เสิร์ฟสดๆร้อนๆ หรอยแรง ทั้งคาว-หวาน

‘แกงส้มใต้’ หรอยแรง ที่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’เกาะยาวใหญ่ ‘บ้านริมน้ำเรสเทอรอง’ Ban Rim Nam Koh Yao Yai  เลขที่ 233 หมู่บ้านคลองเหีย ตำบลเกาะยาวใหญ่ อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 11.00-20.0 น. โทร. 081 956 2141