บุกถึงเตา 'แม่ลาปลาเผา' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา

บุกถึงเตา 'แม่ลาปลาเผา' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา

เผาปลาอย่างไรให้ได้กลิ่นหอมของควันมะพร้าว ตามไปหาคำตอบกับ คุณสุภนิช พริ้งพร้อม เจ้าของร้าน ‘แม่ลาปลาเผา’ หนึ่งในตำนานของ ‘ร้านอาหารสิงห์บุรี’

บุกไปชมกันถึงหน้าเตาเพราะเราอยากรู้ว่า เทคนิคการเผาปลาของร้านแม่ลาปลาเผาที่เล่าขานกันว่าไม่เหมือนใครจะเป็นอย่างไร

บุกถึงเตา \'แม่ลาปลาเผา\' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา คุณโป่ง-สุภนิช พริ้งพร้อม พาทัวร์ครัวแม่ลาปลาเผา

บุกถึงเตา \'แม่ลาปลาเผา\' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา เทคนิคการเผาปลาด้วยการเผากาบมะพร้าวในความร้อนที่จะทำให้เนื้อปลาค่อยๆสุก ในขณะเดียวกันก็ช่วยดับกลิ่นคาวปลาด้วยการรมควันของกาบมะพร้าวไปด้วย
 

คุณ โป่ง - สุภนิช พริ้งพร้อม ทายาทรุ่นที่ 2 ของร้านจึงพาทัวร์ไปถึงก้นครัว ชมห้องเก็บกาบมะพร้าวกองโต เชื้อเพลิงหลักสำหรับการเผาปลา ก่อนจะพามาหยุดอยู่ที่หน้าเตาเพื่ออธิบายให้เราเข้าใจถึงความไม่ธรรมดาของแม่ลาปลาเผา

“ปลาช่อนเป็นปลาน้ำจืดที่มีความคาวค่อนข้างเด่นชัด ทำอย่างไรจะลดกลิ่นคาวออกไปได้ คุณพ่อ (วิเชียร พริ้งพร้อม) จึงคิดนำกาบมะพร้าวมารมควันเพื่อให้กลิ่นของกาบมะพร้าวไปติดที่เนื้อปลา นอกจากจะทำให้เนื้อปลามีกลิ่นหอมแล้ววิธีนี้ยังทำให้เนื้อปลามีความชุ่มฉ่ำไม่มีกลิ่นคาว

วิธีทำปลาเผาของเราจะเป็นการรมควันจากความร้อนที่ระอุขึ้นมาจากกาบมะพร้าว การเผาต้องอาศัยความชำนาญเพราะว่าถ้าเผาแห้งไปเนื้อปลาจะไม่อร่อย ต้องคอยพลิกซ้าย ขวา หลัง ท้อง ค่อยๆรมควันไฟอ่อนๆ ใช้เวลา 45-50 นาที ปลาจะสุกพอดี”

เราถามต่อถึงกรรมวิธีในการเตรียมปลาช่อนว่าจะต้องมีการคลุกเกลือ หรือ หมักสมุนไพรใดๆหรือไม่ คำตอบคือ

บุกถึงเตา \'แม่ลาปลาเผา\' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา ปลาช่อนเผาเสิร์ฟพร้อมสะเดาน้ำปลาหวาน

“ไม่มีเครื่องปรุงใดๆเลยค่ะ อาศัยความสดของเนื้อปลากับกรรมวิธีในการเผาเท่านั้น” คุณโป่งยังบอกอีกว่า

“ความอร่อยอยู่ที่ความสดของปลาและน้ำจิ้ม  ซึ่งจะมีน้ำจิ้มเปรี้ยวกับน้ำจิ้มมะขามทานกับใบยอดอ่อนของสะเดา” 

บุกถึงเตา \'แม่ลาปลาเผา\' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา ขวดแก้วสูง 50 เมตร ทำจากแก้วเหลือใช้นำมาสร้างเป็นจุดเด่นในการดึงดูดลูกค้า ปัจจุบันเป็นขวดใบที่ 4 มีการตอกเสาเข็มเพื่อให้มีความแข็งแรง 
 

กว่าจะมาเป็นแม่ลาปลาเผา ร้านอาหารเก่าแก่ของสิงห์บุรี บนเนื้อที่ 20 ไร่ ริมถนนสายเอเชีย ตำบลบางมัญ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี  มีที่มาอย่างไร คุณโป่งเล่าให้ฟังว่า

“คุณพ่อเป็นคนสิงห์บุรี คุณแม่เป็นคนภูเก็ต สมัยก่อนครอบครัวเปิดร้านปลาเผาภูเก็ต แถวลาดพร้าว อาหารขึ้นชื่อของร้านคือ ปลากะพงเผา สูตรน้ำจิ้มมี 2 อย่างเหมือนร้านแม่ลาปลาเผาปัจจุบัน คือน้ำจิ้มมะขามและน้ำจิ้มเปรี้ยวสูตรเฉพาะของทางร้าน พอร้านที่ทำอยู่มีการขึ้นค่าเช่า คุณพ่อจึงกลับมาเปิดร้านอาหารที่สิงห์บุรี เลยคิดนำปลาช่อนในลำน้ำแม่ลาที่มีชื่อเสียงของสิงห์บุรีมาทำเป็นเมนูเด่นของร้าน”  

“แม่ลา” เป็นชื่อแม่น้ำที่อยู่ระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำน้อย  ไหลผ่านอำเภอบางระจัน อินทร์บุรี และอำเภอเมืองสิงห์บุรี ถึงแม้ว่าจะเป็นแม่น้ำขนาดกลางแต่มีระบบนิเวศทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทำให้ปลาช่อนและปลาอื่นๆ ที่เติบโตในแม่น้ำแม่ลามีเนื้อที่แน่น มีความหนึบ มีรสชาติที่หวานแตกต่างจากปลาในแหล่งอื่น

บุกถึงเตา \'แม่ลาปลาเผา\' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา ปลาช่อนฟูผัดพริกขิง

ปลาช่อนแม่ลา นอกจากจะนำมาเผาด้วยการรมควันแล้ว เนื้อปลาที่ได้ยังสามารถนำไปปรุงเป็น ปลาช่อนฟูผัดพริกขิง เมนูนี้จะเป็นการนำเนื้อปลาเผาที่หอมกลิ่นควันมะพร้าวไปยีให้ฟูแล้วทอดให้กรอบแล้วนำไปผัดกับเครื่องแกงพริกขิง

เนื้อปลาที่ได้จึงทั้งมีกลิ่นหอมของควันมะพร้าวและสมุนไพรรวมไปถึงการปรุงรสที่ลงตัวจนหลายคนติดใจ ซึ่งทางร้านมีจำหน่ายให้ซื้อเป็นของฝาก ซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านได้ในบรรจุภัณฑ์ทันสมัย

บุกถึงเตา \'แม่ลาปลาเผา\' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา แกงส้มกุ้งชะอม

บุกถึงเตา \'แม่ลาปลาเผา\' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา ยอดมะระเห็ดออรินจิน้ำมันหอย

บุกถึงเตา \'แม่ลาปลาเผา\' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา แกงคั่วหอยขม

เมนูปลาช่อนแนะนำยังมี ปลาช่อนแดดเดียว น้ำพริกปลาช่อนสด ส้มตำปลาช่อน ปลาช่อนนึ่งแจ่ว  ปลาช่อนลุยสวน ส่วนเมนูชวนชิมมีมากมาย ได้แก่  แกงส้มกุ้งชะอม แกงคั่วหอยขม  กุ้งแม่น้ำเผา ต้มยำพุงไข่ ทอดมันปลากราย ผัดสามเหม็น ยำบัวปลาดุกฟู ยอดมะระเห็ดออรินจิผัดน้ำมันหอย ยำตะไคร้ ยำแหนมคลุก เป็นต้น

บุกถึงเตา \'แม่ลาปลาเผา\' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา แม่ลาช็อป ศูนย์รวมของฝากสิงห์บุรี 

บุกถึงเตา \'แม่ลาปลาเผา\' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา มุมกาแฟและเบเกอรี่ในร้านแม่ลาปลาเผา

ส่วนถ้าใครมองหาของฝากจากสิงห์บุรี  ที่ร้านแม่ลาปลาเผามีอาคารจำหน่ายของฝากที่มีชื่อของจังหวัด เช่น ปลาช่อนแดดเดียว กุนเชียงปลา รวมไปถึงปลาช่อนฟูผัดพริกไข่ และอื่นๆอีกมากมายให้เลือกซื้อกัน บรรยากาศเหมือนเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดย่อม

‘แม่ลาปลาเผา’ เปิดเตาให้เราได้เห็นเคล็ดลับการเผาปลาแบบสโลว์คุกด้วยกาบมะพร้าวที่ทำให้เนื้อปลาช่อนสุกฉ่ำกำลังดี ดับกลิ่นคาว ได้กลิ่นหอมมะพร้าวมาแทนที่  ยิ่งได้กินคู่กับสะเดาน้ำปลาหวานด้วยแล้ว

เข้าใจเลยว่าทำไม ‘แม่ลาปลาเผา’ ถึงเป็นร้านที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานกว่า 42 ปี

 

บุกถึงเตา \'แม่ลาปลาเผา\' ร้านอาหาร ‘สิงห์บุรี’ ขายมา 42 ปี ไม่มีสาขา

แม่ลาปลาเผา (เจ้าแรกไม่มีสาขา)