'ย้อยหย่อย' ร้านน้ำแข็งไสฟิวชั่น อร่อยแบบไทย ฝีมือเชฟคืนถิ่นเมืองนครปฐม

'ย้อยหย่อย' ร้านน้ำแข็งไสฟิวชั่น อร่อยแบบไทย ฝีมือเชฟคืนถิ่นเมืองนครปฐม

ถ้ามา'เที่ยวนครปฐม' ลองไปเช็คอิน'ร้านย้อยหย่อย' น้ำแข็งไสฟิวชั่น และไอศกรีมใส่เครื่องขนมไทย รสชาติอร่อยหอมน้ำตาลโตนด ฝีมือเชฟที่ไม่ลืมรสมือแม่และเคยไปทำงานที่ออสเตรเลีย

ใครก็ตามที่ชอบ...เผือก มัน ลอดช่อง ลูกชิด ข้าวเม่า ฯลฯ ใส่น้ำแข็งไส ราดน้ำกะทิแบบเดิมๆ ต้องลองไปชิมน้ำแข็งไสหน้าตาใหม่ จัดจานชามขนมได้น่ารับประทาน ไม่ต้องห่วงรสชาติ อร่อยแบบไทยๆ เพราะเจ้าของร้านย้อยหย่อย เคยเป็นเชฟอยู่ในอเมริกาและออสเตรเลีย รวมถึงเรียนรู้การทำขนมไทยๆ จากแม่ของเธอตั้งแต่เด็ก

คนที่ชอบเสาะแสวงหาขนมไทย เตรียมตัวไปเช็คอินได้เลย...

ร้านย้อยหย่อย ตั้งอยู่ในตัวเมือง จ.นครปฐม เจ้าของร้านตั้งใจว่า จะทำขนมไทยให้แตกต่าง รสชาติไม่หนีความเป็นไทย โดดเด่นที่น้ำกะทิหอมน้ำตาลโตนด และเครื่องขนมไทยทำเอง รวมถึงไอศกรีมที่มีการออกแบบรสชาติและรูปลักษณ์ใหม่ๆ ผสมผสานให้ลงตัว

ต้องบอกก่อนว่า แม้เชฟคนนี้จะทำขนมอร่อยแค่ไหน แต่ทุกอย่างก็ต้องใช้เวลา...กว่าคนจะรู้จักร้านย้อยหย่อย ร้านน้ำแข็งไส คูหาเดียว จ.นครปฐม ก็ใช้เวลากว่า 2 ปี

แม้ความอร่อยจะเป็นตัวนำทาง แต่โอกาสที่ลูกค้าจะพบเจอ ก็ต้องอาศัยทั้งการบอกต่อและโซเชียลมีเดีย โดยล่าสุดมีคนมาขอซื้อเฟรนไชส์ แต่เจ้าของร้านเลือกตั้งใจว่าจะขยายสาขา เพื่อควบคุมคุณภาพในแบบของเธอ

อ้าว ! อวดสรรพคุณมาซะเยอะ แล้วร้านนี้อร่อยยังไงเนี่ย! มาอ่านเรื่องเล่าเจ้าของร้าน ...

\'ย้อยหย่อย\' ร้านน้ำแข็งไสฟิวชั่น อร่อยแบบไทย ฝีมือเชฟคืนถิ่นเมืองนครปฐม

 เมนูนี้ ราคาประมาณ 40-50 บาท 

หวาน หอม อร่อย ต้อง'ย้อยหย่อย'

"ปกติร้านทั่วไป เครื่องขนมไทยทุกอย่างจะใส่รวมกัน แต่เราแยกชั้นให้เห็นชัดเจน นั่นสีสันลอดช่อง เผือก แตงไทย ข้าวเม่า แล้วใส่น้ำแข็งไสถ้วยเล็กๆ ตรงกลางหยอดน้ำกะทิให้ซึมในเนื้อน้ำแข็ง ตกแต่งด้วยดอกไม้ เพราะตอนอยู่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย อาหารส่วนใหญ่จะตกแต่งด้วยดอกไม้" ออม โชติกา ถิระกิตติกุล เจ้าของร้านย้อยหย่อย เล่า 

และเมื่อพลิกดูเมนู เครื่องขนมไทยให้เลือกหลายอย่าง อาทิ ย้อยหย่อย(ลอดช่อง เผือก แตงไทย),ซ่าหริ่มปริ่มใจ(ซ่าหริ่ม ทับทิม ขนุน มะพร้าวอ่อน),รวมมิตรชิดใกล้(สิงคโปร์ ทับทิม วุ้นมะพร้าว ข้าวโพด ฟักทอง ขนุม มะพร้าว),ไข่จิกโก๋(ขนมไข่ ข้าวเม่า ปาท่องโก๋) ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีเมนูแตงโมปลาแห้ง,บาโนดฟี่ (ฺBanodefee )-ไอศกรีมตาลโตนดหอม ทานคู่กับกล้วยหอม และคาราเมลโตนดฉ่ำๆ ,โตนดออนเดอะคลาวด์ (Tanode on the cloud) -ไอศกรีมซิกเนเจอร์เสิร์ฟวิปครีมล้นๆ และไอศกรีมโตนดหอมๆ ราดคาราเมลโตนด คุกกี้และอัลมอนด์ ฯลฯ

\'ย้อยหย่อย\' ร้านน้ำแข็งไสฟิวชั่น อร่อยแบบไทย ฝีมือเชฟคืนถิ่นเมืองนครปฐม ออม โชติกา ถิระกิตติกุล เจ้าของร้านย้อยหย่อย

\'ย้อยหย่อย\' ร้านน้ำแข็งไสฟิวชั่น อร่อยแบบไทย ฝีมือเชฟคืนถิ่นเมืองนครปฐม

ไทยฟองดู (ขนมปังปิ้งกับสังขยาอุ่นๆ สองรสชาติ พร้อมข้าวเม่าหอมๆ ชุดละ 95 บาท) 

จากประสบการณ์ช่วยแม่ทำขนมไทย และเรียนทำอาหารที่วิทยาลัยดุสิตธานี ประกอบกับเคยเป็นเชฟอาหารฝรั่งและอิตาเลียนที่อเมริกาปีหนึ่ง และเป็นเชฟในร้านอาหารที่ออสเตรเลียหลายปี ในที่สุดออมก็กลับบ้านเกิด มาดูแลแม่ป่วยช่วงปี 2561 และเมื่อจะทำร้านขนม จึงต้องคิดให้แตกต่าง

"เราเป็นเชฟทำอาหารให้คนอื่นกิน ทำไมไม่กลับมาทำอาหารให้แม่ที่ป่วยกิน พอกลับมาปี 2562 ก็คิดว่าน่าจะเอาน้ำแข็งไสที่แม่เคยทำวัตถุดิบขนมไทยมาประยุกต์ ซึ่งเราก็คิดเยอะเพราะตอนอยู่ออสเตรเลีย เห็นร้านชานมไข่มุกที่นั่นเยอะมาก แล้วทำไมเราไม่ทำขนมไทยง่ายๆ ที่วัยรุ่นเข้าถึงได้และอร่อย เราก็เอาประสบการณ์การทำงานในโรงแรมมาประยุกต์ใช้"

\'ย้อยหย่อย\' ร้านน้ำแข็งไสฟิวชั่น อร่อยแบบไทย ฝีมือเชฟคืนถิ่นเมืองนครปฐม

\'ย้อยหย่อย\' ร้านน้ำแข็งไสฟิวชั่น อร่อยแบบไทย ฝีมือเชฟคืนถิ่นเมืองนครปฐม ที่มาร้านย้อยหย่อย

เมื่อถามถึงชื่อร้านย้อยหย่อย คิดได้ยังไง ออม เล่าว่า แม่ที่เสียชีวิตไปไม่นานชื่อย้อย เราเอาสิ่งที่แม่สอนมาประยุกต์ใช้ เห็นแม่ทำขนมตั้งแต่เด็ก 

 "เมื่อมาทำร้านขนม เราก็ใส่ตัวตนของเราลงไป เลือกใช้น้ำตาลโตนดจากเพชรบุรีในการทำกะทิ ตั้งใจว่าจะยกระดับแบรนด์น้ำแข็งใสให้รสชาติได้มาตรฐานเหมือนกันทุกวัน เน้นเรื่องความสะอาด แรกๆ ขายราคาถ้วยละ 39 บาท ตอนแม่ยังมีชีวิตอยู่บอกว่า คนนครปฐมใครจะมากิน เพราะส่วนใหญ่ขายถ้วยละ 15 บาท

ถ้าเรามั่นใจในมาตรฐานของเราก็ขายได้ เราตั้งเป้าตั้งแต่อยู่ออสเตรเลียว่าย้อยหย่อย จะต้องเป็นร้านของดีนครปฐม คนต่างจังหวัดมาเที่ยวจะแวะร้านนี้ แต่ช่วงปีแรกๆ ที่โควิดระบาด ขายได้วันละ 300-500 บาท เป็นแบบนั้นเกือบปี

\'ย้อยหย่อย\' ร้านน้ำแข็งไสฟิวชั่น อร่อยแบบไทย ฝีมือเชฟคืนถิ่นเมืองนครปฐม

โชคดีที่ร้านย้อยหย่อยเป็นบ้านของเธอเอง ค่าใช้จ่ายจึงไม่เยอะ พยายามทำเองทุกอย่าง ออมยอมรับว่า ถ้าไม่อดทน คงไม่มีวันนี้ เพราะโดนเปรียบเทียบตลอด 

ผ่านมาปีหนึ่ง เรื่องราวความอร่อยเล่าผ่านโซเชียลมีเดีย จนกลายเป็นที่รู้จัก วันธรรมดาจะเป็นลูกค้านครปฐมแวะมากิน ส่วนเสาร์อาทิตย์เป็นคนต่างจังหวัด 

ถึงจะเป็นเชฟทำงานร้านอาหารในอเมริกาและออสเตรเลียมาก่อน ออม บอกว่า เธอเองไม่อยากขายของแพงมาก อยากให้คนได้กินของอร่อยและดีทุกวัน

"พอทำแล้ว ก็รักแบรนด์ของตัวเอง และแบรนด์ก็มาจากชื่อแม่ จึงคิดว่าจะขยายสาขาไปที่กรุงเทพฯ มีเซ็นทรัลเวิลด์ และอีกหลายแห่งติดต่อมา เราก็รอให้พร้อมก่อน ตั้งเป้าอยากเป็นขนมไทยฟิวชั่นระดับประเทศ และอยากให้คนต่างชาติรู้จักมากขึ้น ตอนนี้วันเสาร์อาทิตย์มีคนต่างชาติมากินเยอะ มีทั้งคนฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น"

\'ย้อยหย่อย\' ร้านน้ำแข็งไสฟิวชั่น อร่อยแบบไทย ฝีมือเชฟคืนถิ่นเมืองนครปฐม

เมนูร้านย้อยหย่อย

  • เมนู Best Seller : ย้อยหย่อย,ซ่าหริ่มปริ่มใจ,ทองย้อย,ก๊วยบอมบ์ ฯลฯ  ราคา 35-50 บาท 
  • แตงโมปลาแห้งราคา  89 บาท
  • โตนดออนเดอะคลาวด์ (Tanode on the cloud) -ไอศครีมซิกเนเจอร์เสิร์ฟวิปครีมล้นๆ กับไอศครีมโตนดหอมๆ ราดคาราเมลโตนด คุกกี้และอัลมอนด์ ราคา 179บาท 
  • ไทยฟองดู ขนมปังปิ้งสังขยากะทิโตนด และสังขยาใบเตย พร้อมข้าวเม่าโบราณ ราคา 95 บาท
  • ไอศกรีมส้มตำเบอร์รี่ (เป็นไอศครีมตำมะม่วง เสิร์ฟพร้อมกับมิกซ์เบอรี่) ราคา 129 บาท
  • ไอศครีมมะม่วงเปรี้ยวราดด้วยน้ำปลาหวานเข้มข้นทานกับครัมเบิ้ลเนยสด ราคา 99 บาท

ร้านย้อยหย่อย จ.นครปฐม

  • ร้านเล็กๆ คูหาเดียว 33 ถนนพิพิธประสาท ตำบลพระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม
  • เฟซบุ๊ค ย้อยหย่อย Yoi Yoii Recipe 
  • เปิดทุกวัน 11.00 -18.00 น. เบอร์ 062 -4496645