4 ร้าน"ข้าวหมูแดง"นครปฐม อร่อยแค่ไหน...ต้องลอง

4 ร้าน"ข้าวหมูแดง"นครปฐม อร่อยแค่ไหน...ต้องลอง

อาหารพื้นๆ ที่ขอแนะนำก็คือ “ข้าวหมูแดงเมืองนครปฐม” แนะนำโดยเจ้าถิ่น กินมาตั้งแต่ถือกระเป๋านักเรียน ตอนนี้ก็ยังกินต่อไป ร้านไม่หนีไปไหน แค่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น บางทีก็คนสองรุ่นช่วยกันขาย

สำหรับคนที่ชอบกินอาหารพื้นๆ ง่ายๆ รีบกิน รีบไป ขอแนะนำ ข้าวหมูแดง หมูกรอบ เป็นอาหารที่ได้ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และมีผักนิดๆหน่อยๆ  (แตงกวา ต้นหอม ผักชีโรยหน้า ) เป็นสีสัน

ถ้าเป็นข้าวหมูแดงต้องไปที่จังหวัดนครปฐม ที่นั่นมีหลายคนชิมแล้วบอกว่า อร่อย... 

ความอร่อยอยู่ที่การย่างหมู น้ำซอส และข้าวสวยไม่แห้งเกินไป

 

ข้าวหมูแดงสูตรเฉพาะนครปฐม 

ทำไมอยากกินข้าวหมูแดง ต้องนครปฐม  ก็คงไม่ต่างจากจะกินหมูย่าง ต้องเมืองตรัง เป็นสูตรเฉพาะแต่ละท้องถิ่น

ยังจำได้ว่า บ่อยครั้งเจอข้าวแฉะๆ เย็นๆ ชืดๆ น้ำซอสสีแดงๆ ราดมาพร้อมแตงกวาสองสามชิ้น โรยผักชีสองสามยอด เป็นอันเสร็จกระบวนการ พอวางอยู่ตรงหน้า รู้สึกเหมือนถูกบังคับให้กิน ทำให้นึกถึงข้าวหมูแดงบ้านเกิด หมูต้องเยอะ ไม่ใช่มาแบบบางเฉียบด้วยวิทยายุทธการหั่นหมู  

4 ร้าน\"ข้าวหมูแดง\"นครปฐม อร่อยแค่ไหน...ต้องลอง

ที่กล่าวเช่นนี้ ไม่ใช่ว่า ข้าวหมูแดงนครปฐมอร่อยที่สุด อร่อยสุดยอด แค่เป็นที่ยอมรับว่า คนนครปฐมย่างหมูอร่อย น้ำซอสข้าวหมูแดง สีไม่แดงฉาดจนน่ากลัว 

ถ้าอย่างนั้นลองนึกมโนใหม่ว่า ถ้าเป็นเนื้อหมูนุ่มๆ หอมกลิ่นเครื่องเทศ ข้าวร้อนๆ น้ำซอสสีธรรมชาติ ไม่แดงฉาด วางอยู่ตรงหน้า อาหารจานด่วนแบบนี้ ก็ยังพอรับประทานได้บ้าง

ข้าวหมูแดงนครปฐมที่กำลังจะแนะนำ ก็ไม่ถึงกับดีเลิศ แค่คนรอแน่นทุกร้าน เป็นทางเลือกสำหรับคนอยากกินอะไรง่ายๆ ของอร่อยก็ต้องรอหน่อย

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ร้านข้าวหมูแดงที่แนะนำทั้งหมด ผู้เขียนรับประทานอยู่ประจำ ไม่ใช่นักชิมที่โฉบไปเที่ยวจังหวัดนครปฐมครั้งสองครั้ง แล้วร่ายยาวให้อ่าน

1. ร้านนายฉั่ว ถนนซ้ายพระ ซอย 3 อ.เมือง

เป็นร้านประจำที่มีความอร่อยในเรื่องน้ำซอสข้าวหมูแดง ไม่หวานเกินไป เนื้อหมูไม่สไลด์บางเฉียบ มีปริมาณเนื้อเหมาะสมกับราคา (ราคาขั้นต่ำ 50 บาท ) 

ความอร่อยอยู่ที่การย่างหมูจนได้ที่ หมูแดง หมูกรอบ เขาอร่อยหอมนุ่ม ข้าวไม่แฉะ นอกจากเมนูข้าวหมูแดง ยังมีเมนูที่ขอแนะนำ ข้าวหน้าไก่ ร้านนี้ย่างไก่ได้นุ่ม น้ำซอสและน้ำจิ้ม หวานไม่มากตัดด้วยรสเค็มนิดๆ เปรี้ยวหน่อยๆ ลงตัวพอดี 

หากใครคิดจะไปนั่งรับประทานที่ร้าน บอกก่อนว่า ไม่ค่อยมีที่นั่ง ส่วนใหญ่เต็มตลอด และช่วงนี้สถานการณ์โควิดระบาดหนักอีกครั้ง จึงไม่มีบริการส่วนนี้ ต้องสั่งกลับไปรับประทานที่บ้าน และเป็นเรื่องปกติร้านนี้คิวยาวมาก

ร้านนี้ หมูกรอบอร่อยมาก ทำใหม่ทุกวัน ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ร้านนี้จะหุงข้าวเป็นสิบๆ หม้อเพราะขายดีมาก 

มีข้อแนะนำในการสั่งข้าวหมูแดง  หมูกรอบ ข้าวหน้าไก่  ถ้าใครรอไม่ไหว อย่าไปรอ แต่ถ้ารอไหว ให้สั่งครั้งเดียว คนรับออเดอร์จำได้หมด ถ้าสั่งซ้ำจะโดนจิกกัดเล็กน้อย

4 ร้าน\"ข้าวหมูแดง\"นครปฐม อร่อยแค่ไหน...ต้องลอง

2. ร้านตั้งฮะเส็ง ถนนพญากง

เป็นร้านแรกๆ ที่คนทั่วไปนึกถึง เปิดมานานกว่า 70 ปีตั้งอยู่ตลาดล่าง ติดกับร้านเครื่องใช้ไฟฟ้า ตรงหัวมุมถนน ร้านนี้ คนต่างถิ่น นักท่องเที่ยว จะรู้จักเป็นอย่างดี

ในเรื่องรสชาติน้ำซอสข้าวหมูแดง ก็ยังติดอันดับข้าวหมูแดงที่รสชาติใช้ได้ น้ำซอสใช้เครื่องเทศหลายชนิด จึงได้ความหอม และรสชาติที่กลมกล่อม

ร้านนี้มีข้อได้เปรียบคือ มีอาหารอื่นๆ สั่งรับประทานเพิ่มได้ อาทิ เต้าหู้ทอด หมูสะเต๊ะ ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ่น และข้าวมันไก่

ร้านเปิด ตั้งแต่ 07.30-16.30 น. สอบถามโทร. 034-241-322 และ 088 544 9911

3. ข้าวหมูแดงหงษ์หยก (ริมคลอง)

ร้านนี้เป็นอีกร้านที่โฉบไปรับประทานบ่อยๆ เพราะง่ายต่อการเดินทาง ตั้งอยู่ริมคลอง เพื่อนบ้านบางคนเรียกร้านนี้ว่า ร้านข้าวหน้าไก่หนังดำ

สูตรเฉพาะของร้านนี้ น่าจะเป็นน้ำซอสที่มีรสหวานกว่าทุกร้าน อาศัยว่ามีสูตรเด็ดน้ำจิ้มซีอิ้วบีบมะนาวและพริกบดตัดความหวานได้พอเหมาะ ประมาณว่า หวานตัดเปรี้ยว

ว่ากันว่าเป็นน้ำซอสสูตรโบราณ ไม่ใส่สี และทีเด็ดของร้านคือ เป็นร้านที่พี่น้องรุ่นใหญ่กว่าสี่ห้าคนขายกันเอง

4 ร้าน\"ข้าวหมูแดง\"นครปฐม อร่อยแค่ไหน...ต้องลอง

4.ฮิ้น ข้าวหมูแดง ข้างศิลปากร

อยู่ข้างๆ มหาวิทยาลัยศิลปากร อำเภอเมือง จ.นครปฐม  มีทั้งข้าวหมูแดง ข้าวหน้าไก่ ข้าวหน้าเป็ด และตุ๋นดอกไม้จีนกระดูกหมู ไก่ตุ๋น

ร้านนี้มีลักษณะพิเศษคือ สามารถสั่งหมูไก่ และเป็ด ราดข้าวรวมไว้ในจานเดียวกัน และขอแนะนำหมูกรอบ กรอบนอกนุ่มใน น้ำซอสสีสันไม่ดุเหมือนซอสทั่วไป รสชาติกลมกล่อม กินกับน้ำจิ้มซีอิ๊ว ทั้งอร่อยและราคาไม่แพง 

โทรศัพท์ :08-9548-0155