น้ำปลาหวาน ระฆังทอง : แซ่บ กุ้งฝอยเยอะ เนื้อแน่น

น้ำปลาหวาน ระฆังทอง : แซ่บ กุ้งฝอยเยอะ เนื้อแน่น

เจ้าถิ่นชวนให้ลอง “น้ำปลาหวาน ระฆังทอง” จ.นครปฐม ความอร่อยอยู่ที่การเคี้ยวจนได้ที่ และการเลือกมะม่วงแก่จัด ถ้าอยากได้บรรยากาศการรอคิว ต้องไปที่ตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์

เคยนึกสงสัยไหมว่า...น้ำปลาหวาน เป็นของคาวหรือของหวาน หรือคนไทยกินมะม่วงน้ำปลาหวานมาตั้งแต่ยุคไหน

ก่อนจะเล่าเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมะม่วงน้ำปลาหวาน ตามแบบฉบับเจ้าถิ่นชวนให้ลอง

ขอบอกก่อนว่า ถ้าเป็นแฟนคลับใหม่ระฆังทอง ถ้าไปถึงตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม ต้องรับบัตรคิวก่อนซื้อ ถ้าไม่อยากไปเสียเที่ยว ดูได้ที่เฟซบุ๊ค ระฆังทองมะม่วงน้ำปลาหวาน เพราะมีบางวันงดขาย

ว่ากันว่า ผลไม้ที่ชื่อ"มะม่วง"เป็นเนื้อคู่กับ"น้ำปลาหวาน"มานานกว่าร้อยๆ ปี และเป็นเนื้อคู่ที่สมน้ำสมเนื้อกันมากกว่ามะยมน้ำปลาหวาน ฝรั่งน้ำปลาหวาน เพราะความเปรี้ยวที่พอเหมาะตัดกับน้ำปลาหวานที่เคี้ยวจนเป็นเนื้อเดียว

นอกจากมะม่วงจะเป็นเนื้อคู่ที่สมน้ำสมเนื้อกับน้ำปลาหวาน ยังมีกะปิหวาน กะปิแห้ง เป็นอีกทางเลือกของคนชอบกลิ่นคาวๆ ของกะปิ ประมาณว่า กินแล้วว้าว! ตาสว่าง แต่มะม่วงต้องเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดนะจะบอกให้

น้ำปลาหวาน ระฆังทอง : แซ่บ กุ้งฝอยเยอะ เนื้อแน่น

น้ำปลาหวาน ระฆังทอง : แซ่บ กุ้งฝอยเยอะ เนื้อแน่น

น้ำปลาหวานคิวยาว"ระฆังทอง"

สำหรับคนที่ชอบของว่าง มะม่วงน้ำปลาหวาน และไม่ชอบรสจัดจ้านเกินไป อยากรับประทานน้ำปลาหวานที่มีความข้นพอประมาณ หอมซอยไม่เยอะมาก กุ้งฝอยจัดเต็ม โรยด้วยกุ้งแห้งตัวใหญ่ เนื้อน้ำปลาหวานแน่นไม่ใส 

“ระฆังทอง” น่าจะตอบโจทย์ได้

เพราะผู้เขียนเองก็ซื้อหามารับประทานอยู่เนื่องๆ ส่วนใหญ่ไม่ต้องรอคิว แวะไปซื้อที่บ้านก่อนจะออกมาขายที่ตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์

มยุรฉัตร แพร่ติภา เจ้าของร้าน คนต้นคิดสูตรมะม่วงน้ำปลาหวานระฆังทอง เธอได้สูตรมาจากแม่สามี ขายตั้งแต่เป็นร้านเล็กๆ ในตลาดโต้รุ่ง ขายดิบขายดีจึงขยายกิจการเปิดร้านขายบนรถมาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่าสิบปี ปอกมะม่วงแทบไม่ทันขาย จึงเปิดทางเลือกให้ลูกค้า ซื้อมะม่วงชั่งกิโลเอาไปปอกเอง

ร้านนี้เลือกมะม่วงที่ไม่เปรี้ยวมาก ใช้มะม่วงแก้วขมิ้น หรือไม่ก็น้ำดอกไม้ แม้ฤดูที่ไม่มีมะม่วง ร้านนี้ก็มะม่วงขายตลอดทั้งปี

จุดเด่นของน้ำปลาหวานระฆังทอง มีกุ้งฝอยเยอะมาก และกุ้งแห้งตัวใหญ่เป็นสีสันไม่เยอะ รวมถึงมะม่วงที่แก่จัด ไม่เปรี้ยว และเคี้ยวน้ำตาลได้กลมกล่อม

ราคาขายมะม่วงน้ำปลาหวานของร้านระฆังทอง มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งน้ำปลาหวาน กะปิแห้ง กะปิหวาน โดยมีชุดเล็ก กลาง ใหญ่ ราคาก็เรียกได้ว่า ไม่แพง เริ่มต้นที่ 30 – 100 บาท 

เมนูยอดนิยมที่ลูกค้ารอต่อคิวซื้อ ก็คือ น้ำปลาหวาน กะปิหวาน ยอดขายไม่ต่ำกว่า150 กระปุกต่อวัน มีจำหน่ายแบบออนไลน์ส่งทั่วประเทศ (เฟซบุ๊ค :ระฆังทองมะม่วงน้ำปลาหวาน) โดยน้ำปลาหวาน กะปิหวาน สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน15วัน

มะม่วงน้ำปลาหวาน ระฆังทอง เปิดขายที่ตลาดโต้รุ่งองค์พระปฐมเจดีย์ เวลา 16.30-20.30 น. โทร.08-5999-9021

น้ำปลาหวาน ระฆังทอง : แซ่บ กุ้งฝอยเยอะ เนื้อแน่น

เครื่องจิ้มที่เรียกว่า น้ำปลาหวาน

น้ำปลาหวาน จัดอยู่ในอาหารจำพวกเครื่องจิ้ม มีทั้งความหวาน(น้ำตาลปีป) และความคาว (น้ำปลา กุ้ง) จึงเป็นได้ทั้งของหวาน ของคาว ของกินเล่น

นอกจากนี้ ยังจัดอยู่จำพวกเครื่องจิ้มที่มีครบทุกรส หวาน, เปรี้ยว(มะม่วง) เค็ม(น้ำปลา) เผ็ด(พริก)

น้ำปลาหวาน เป็นเครื่องจิ้ม ที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 เริ่มจากในรั้วในวังก่อน จากนั้นแพร่หลายไปสู่คนทุกชนชั้น 

น้ำปลาหวาน มีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำปลา น้ำตาล กุ้งแห้ง หัวหอม และพริก เคล็ดความอร่อย จะอยู่ที่ขั้นตอนเคี่ยวน้ำตาลและน้ำปลาจนเหนี่ยว เติมกุ้งแห้ง หอมซอย พริกซอย ให้ได้รสอร่อย บางทีก็เติม “กะปิ”