ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ว่าที่นายกฯคนที่ 30 เดินดินกินก๋วยเตี๋ยว ที่ร้าน ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล เมนูโปรด ‘บะหมี่แห้ง’ และ ‘ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ’ อร่อย เด็ด สมคำร่ำลือ

ทันใดที่ หมูหวานชวนชิม เข้าไปนั่งสั่ง ก๋วยเตี๋ยว ที่ ร้าน เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ เจ้าของร้านวัย 67 ปี ปราโมทย์ ปวีณอภิชาต รีบบอก หมูหวานชวนชิม ว่าเมื่อ 3 อาทิตย์ก่อน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ก็เพิ่งมากิน เขาสั่ง ‘ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ’ พร้อมกับบอกว่า ทิม-พิธา สั่งบะหมี่แห้ง และ บะหมี่ต้มยำ ด้วยนะ หมูหวานก็เลยสั่งตามนั้นเป๊ะๆ

กะ อร่อย ตามรอยว่าที่นายกฯคนที่ 30 ซะหน่อย ที่จริงแล้ว ‘ก๋วยเตี๋ยว’ ร้านนี้เคยกินเมื่อนานมาแล้ว สมัยที่ สมาคมสร้างคุณค่าในประเทศไทย สาขาถนนวิทยุ ยังอยู่แถวนี้ อยู่ติดกับซอยโปโลพอดี เวลาพักเที่ยง หรือเย็นย่ำ หาร้านอาหารอร่อยๆในซอยโปโล ซึ่งก็มีหลายร้าน

โดยเฉพาะต้นซอยมีร้านไก่ทอดเจ๊กี ทอดทีหอมตลบอบอวนชวนรับประทาน เดินลึกเข้าไปอีกหน่อยตรงซอย 4 มีร้านขนมเปี๊ยะเจ้าอร่อย ชื่อร้านขนมเปี๊ยะหมู ขายมายาวนานกว่า 40 ปี เป็นขนมเปี๊ยะไส้ถั่วไข่เค็ม ไม่ใส่สารกันบูด

กลับมาที่ร้าน เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ 'ซอยโปโล' ก่อนดีกว่า เมนูตามรอย ทิม-พิธา นั้น จริงๆแล้วก็เป็นเมนูโปรดของมหาชนอยู่แล้ว สำหรับคนที่ชอบรับประทาน ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ แล้วชอบ บะหมี่  ก็ต้องสั่ง บะหมี่ต้มยำ สำหรับ หมูหวานชวนชิม หากจะหม่ำต้มยำ ขอเป็น เส้นเล็กต้มยำ ต้องบอกว่า เฮียบ้วย หรือ ปราโมทย์ ปวีณอภิชาต เขามือหนัก ใส่เครื่องมาแบบจัดเต็มมากๆ

เครื่องในชาม ก๋วยเตี๋ยว มีทั้งหมูสับปั้นก้อน หมูชิ้นแล่บางๆ ตับ ไส้ ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นปลา ฮือก้วย หมูกรอบ เกี๊ยวปลา แป้งเกี๊ยวทอดกรอบ  เรียกได้ว่าเครื่องแน่นจนมองไม่เห็นเส้น  ก๋วยเตี๋ยวปรุงมาแล้วรสจัดจ้าน เผ็ด เปรี้ยว หวาน เค็ม ไม่ต้องปรุงเพิ่ม แต่ถ้าใครชอบรสจัดกว่านี้เขาก็มีเครื่องปรุงวางไว้ที่โต๊ะ เติมได้ตามใจชอบ

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล

'บะหมี่แห้ง' อร่อยตามรอย 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์'

บะหมี่แห้ง เป็นอีกเมนูที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 'ว่าที่นายกฯคนที่ 30' สั่งในวันนั้น และเป็นเมนูที่ หมูหวานชวนชิม ชอบอยู่แล้ว หากสั่งบะหมี่แห้ง ต้องปรุงเพิ่มแบบจัดเต็มงดรักสุขภาพไปชั่วคราว เพราะ ใส่ทั้งน้ำตาล พริกป่น พริกน้ำส้ม และน้ำปลา ชามนี้เสิร์ฟมากับน้ำซุปรสชาติกลมกล่อม เครื่องจัดเต็มเช่นเดิม เพิ่มเติมคือ สั่ง เส้นใหญ่เย็นตาโฟ โอ้โห ชามนี้ไม่ต้องปรุงเพิ่มเช่นกัน รสจัดจ้านในย่านนี้แบบสุดๆ

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล 'ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ' รสจัดจ้าน เป็นอีกชามที่ 'ทิม-พิธา' สั่ง 

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล 'เส้นใหญ่เย็นตาโฟ' ชามนี้หมูหวานชวนชิมสั่งเอง 

เครื่องในชาม เย็นตาโฟ ประกอบไปด้วย ลูกชิ้นเต้าหู้แคระ  ปลาหมึกกรอบ ลูกชิ้นกุ้ง เลือดก้อน เต้าหู้ทอด ปาท่องโก๋ตัวเล็กทอดกรอบมาก เคี้ยวกรุบกรับ อ้อ ชอบผักบุ้งเลือกมาดี ชามนี้สั่งแล้วได้สารอาหารครบครัน เพราะมีผักสีเขียวเคี้ยว อร่อย อีกด้วย

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล

'กะเพราหมูตุ๋น' ผักชีโรยหน้า 

หมูหวานชวนชิม ลองสั่ง กะเพราหมูตุ๋น มาชิม หน้าตาแปลกดีเพราะเป็นผัดกะเพราที่โรยด้วย ฝักชีฝรั่ง เสิร์ฟมากับไข่ต้ม ปรากฏว่า หมูตุ๋น ดีงามอร่อยจนอยากจะซื้อกลับบ้าน ทราบทีหลังว่า ใช้ส่วนของแก้มหมูมาตุ๋น ดังนั้นถ้าใครมาร้าน เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ 'ซอยโปโล'  แนะนำว่า ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น เป็นอีกเมนูที่น่าลิ้มลอง

เฮียบ้วย เจ้าของร้านแนะนำว่า ‘กะเพราหมูตุ๋น’ ราดบนเส้นบะหมี่ ก็อร่อยดีเหมือนกัน ดังนั้นถ้ามีโอกาสคราวหน้าคงต้องลองแล้วล่ะ แต่ขอไม่เอาผักชีฝรั่งได้ไหมดูไม่ค่อยเข้ากัน

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล 'เส้นเล็กต้มยำ' ชามโปรดของ 'หมูหวานชวนชิม' 

“ขายมา 26 ปีครับ สูตรนี้เคยขายมาแล้วแต่เป็นพี่สะใภ้ขายในซอยนี้แหละ ที่แรกเราทำไม่อร่อย ก็ปรับปรุงมาเรื่อยๆ ไปชิมร้านโน้นร้านนี้มาแล้วก็เอามาปรับปรุง ก่อนขายก๋วยเตี๋ยวเราก็ขายของชำอยู่ซอยนี้ตั้งแต่เกิด  น้ำซุปมีรากผักชี พริกไทย กระดูกหมูคาตั๊ง ส่วนประกอบอื่นๆเช่น ลูกชิ้น หมู ต่างๆต้องเลือกเจ้าค่อนข้างจะดีหน่อย เมนูที่คนสั่งเยอะๆก็มีบะหมี่แห้ง มีบะหมี่ให้เลือก 3 แบบ เส้นแบน เส้นกลม บะหมี่หยก ส่วนพวกพริกแห้งเราก็สั่งบดพิเศษ เราจะซื้อของมีมาตรฐานราคาแพงหน่อย”

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล 'กากหมู' ใครชอบสั่งเพิ่มได้ 

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล รวมเมนูก๋วยเตี๋ยว ที่ร้าน 'เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ' ซอยโปโล

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล ก๋วยเตี๋ยวสั่งกลับบ้าน โบราณเพราะห่อใบตอง

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล น่ารับกระทานเพราะห่อใบตอง

แฟนครับ ‘ก๋วยเตี๋ยว’ ไปชิมกันได้ ร้านนี้มีทั้ง ‘เย็นตาโฟ’ ‘ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ’ ‘บะหมี่แห้ง’ ‘กะเพราหมูตุ๋น’  เฮียบ้วย เล่าอีกว่าแรกเริ่มขายเฉพาะ ‘ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ’ ต่อมาพัฒนาขึ้นมามี ‘เย็นตาโฟ’ จากนั้นมี ‘ก๋วยเตี๋ยวน้ำข้น’ หรือ ‘ก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋น’ แล้วมี ผัดกะเพรา ล่าสุดมี ‘ข้าวต้มแห้ง’  ถามว่าร้านนี้เป็น ‘ก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ อย่างไร อ้อ เวลาสั่งห่อกลับบ้าน เฮียบ้วย ห่อใบตอง ก็เลยโบราณตรงนี้ไง

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล หน้าร้านเฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ 

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล ช่วงสายๆร้านนี้เริ่มยุ่งเพราะลูกค้าเนืองแน่นทุกวัน

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล ฝาผนังร้านเต็มไปด้วยภาพคนดังที่มาชิมก๋วยเตี๋ยวร้านเฮียบ้วย

ต้องการชิมก๋วยเตี๋ยว อร่อย ๆ เชิญได้ที่ร้าน ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 07.00—16.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 07.00-15.00 น. (หยุดอาทิตย์เว้นอาทิตย์) อยู่ที่เลขที่ 10/2 ซอยโปโล ถนนวิทยุ ปทุมวัน กรุงเทพฯ (ใกล้ทางเข้าโปโลคลับ) โทร. 081-629-5231 และ 02-252-0801

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล บะหมี่แห้ง จานโปรดของมหาชน

ตามรอย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ชิม ‘เฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ’ ซอยโปโล ร้านเฮียบ้วยก๋วยเตี๋ยวโบราณ(ห่อใบตอง) ซอยโปโล อยู่ใกล้ประตูทางเข้าสโมสรโปโลคลับ