‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’

‘ร้านข้าวต้ม’ อร่อย แบบคลาสสิค ในย่านเยาวราช ที่ถือว่าเก่าแก่ เพราะขายมาไม่ต่ำกว่า 100 ปี ชื่อ ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’ เปิดร้านขายตอนเย็นๆ 16.00 น. ไปถึงดึกดื่น ลูกค้าอุดหนุนเนืองแน่น ทั้งชาวไทยและต่างชาติ หมูหวานชวนชิม ชอบ ‘หมูแดงทอด’ กับ ‘ผัดมะเขือยาว’

ร้านข้าวต้ม ใน ย่านเยาวราช มีอยู่หลายร้าน แต่วันนี้ หมูหวานชวนชิม ขอแนะนำ ร้านข้าวต้มเจ๊สวย ขายมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่นไม่ต่ำกว่า 100 ปี ชอบ ข้าวต้ม แบบนี้ ที่ข้าวยังเป็นเม็ดพอให้ได้เคี้ยว ไม่แข็งแบบเอาข้าวหุงมาต้ม หรือไม่เละแบบหาเม็ดข้าวไม่เจอ สำหรับข้าว ถือว่าร้านเจ๊สวยทำออกมาได้ในแบบที่เราชอบ

พูดถึง ‘ข้าวต้ม’ ทั่วไปจะมี 2 แบบ ก็คือ ‘ข้าวต้มเครื่อง’ กับ ข้าวต้มกุ๊ย ซึ่งข้าวต้มเครื่องก็จะใส่เครื่องต่างๆลงไปในข้าวต้มตามใจชอบแล้วแต่สูตร เช่นใส่สับ ใส่เนื้อปลา ใส่กุ้ง ใส่หมูบะเต็ง ก็ว่ากันไป ทว่า ข้าวต้มกุ๊ย เป็นข้าวต้มเปล่าๆ รับประทานกับ ‘กับข้าว’  แล้วแต่ว่าใครจะชอบกับข้าวแบบไหน

ร้านข้าวต้ม ที่ หมูหวานชวนชิม กำลังพูดถึงก็คือ ข้าวต้ม ที่ต้องกินกับ ‘กับข้าว’  ตำนานของ ข้าวต้มกุ๊ย ว่ากันว่ามี 2 แบบ อย่างแรกชื่อนี้ถูกเรียกตามลักษณะการกินของคนจีนโพ้นทะเล ที่มักจะตักข้าวหุง หรือข้าวต้ม ใส่ชามเล็กๆ เวลารับประทานก็จะใช้ตะเกียบตักเร็วๆเข้าปาก กริยานี้เรียกว่า ‘พุ้ย’ หรือ พุ้ยข้าว

อีกที่มาหนึ่งก็คือ สมัยก่อน ‘ข้าวต้ม’ ยังไม่เป็นที่นิยมรับประทานโดยทั่วไป ทว่าเริ่มจากคนจีนโพ้นทะเล ที่มีอาชีพขายแรงงานแบกหาม หรือจับกัง มักกินข้าวต้มกุ๊ย เป็นอาหารหลัก เพราะทำง่าย เนื่องจากรายได้ไม่มากนัก การนำข้าวสารมาต้มใส่น้ำเยอะๆ จนได้ข้าวต้มที่บานเต็มหม้อ

อิ่มทั้งครอบครัว กินกับไข่เค็ม ปลาเค็ม ซึ่งราคาถูก แค่นี้ก็อิ่มท้องประหยัดเงินในกระเป๋า ต่างจากปัจจุบัน ที่ข้าวต้มกุ๊ย กลายเป็นที่นิยม มีกับข้าวมากมายบางทีราคาแสนแพงขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ เช่นเป๋าฮื้อเจี๋ยน, ปลิงทะเลน้ำแดง, เอ็นหมูผัดน้ำแดง ฯลฯ

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’ 'หมูแดงทอด' อร่อยมาก เหมาะกับการกินกับ 'ข้าวต้มกุ๊ย'

ร้านข้าวต้มเจ๊สวย ขายมานานถึง 3 รุ่น เป็นตำนานร้านข้าวต้ม 100 ปี ที่แต่ไหนแต่ไรทำกับข้าวตามใจลูกค้า  ทุกวันเจ้าของร้านไปจ่ายตลาด แล้วแต่ว่าจะได้วัตถุดิบอะไรมา และแล้วแต่ว่าลูกค้าต้องการกินกับข้าวแบบไหน ปัจจุบันมีกับข้าวกว่า 100 อย่างให้เลือก

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’ 'ผัดมะเขือยาวหมูสับปลาเค็ม' 

ถ้ามีโอกาสไป ย่านเยาวราช แล้วแวะไปหม่ำ ข้าวต้มกุ๊ย ร้านนี้ ก็จะสั่งกับข้าวแบบซ้ำๆที่กินเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ อาทิ หมูแดงทอด ที่ทางร้านหมักหมูมาได้นุ่มเข้าเนื้อ พอนำหมูแดงไปทอดยิ่ง อร่อย อีกเมนูที่ชอบก็คือ ผัดมะเขือยาว  อร่อยอย่างมีคุณค่า ผัดมากับหมูสับมีกลิ่นปลาเค็มนิดๆ ถูกใจก๊วนเพื่อนกินเป็นยิ่งนัก

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’ 'ต้มจืดเกี๊ยมบ๊วยหมูสับ' หนึ่งในเมนูยอดฮิต

ส่วนเมนูอื่นๆอย่าง ต้มจืดเกี๊ยมบ๊วยหมูสับ สั่งกันทุกโต๊ะ รวมทั้ง แฮ่กึ้นเนื้อกุ้งทอด อร่อย ถูกใจ ยังมีอีกหลายเมนูที่ต้องไปชิมอาทิเช่น เป็ดรมควัน,หมูกรอบทอด,ปลาหมึกทอดเกลือ,ไส้พะโล้ทอด เมนูยำก็มี ยำวุ้นเส้น, ยำกุนเชียง,ยำปลาสลิด,ยำไข่เค็ม เมนูผัดเช่น

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’

โฉมหน้านักผัดกับข้าวมือทอง 

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’ ‘แฮ่กึ้นเนื้อกุ้งทอด’

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’

'หอยลายผัดน้ำพริกเผา'

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’

'ปลาสลิดทอดกรอบ' กรอบมาก 

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’ ข้าวต้ม อร่อย ถูกใจ

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’ ผัดผักกระเฉด, ผัดคะน้าฮ่องกง,ผัดดอกชมจันทร์, ผัดผักกวางตุ้งไต้หวัน เมนูไข่ก็มี ไข่ตุ๋น ไข่เค็ม ไข่พะโล้, ไข่ดาว,ไข่เจียวหมูสับ กุ้งสับฯลฯ

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’ ส่วนเมนูปลานึ่ง จะเปลี่ยนทุกวันแล้วแต่ว่าวันนี้ที่ตลาดมีปลาอะไรสดใหม่บ้าง ส่วนชื่อ ‘ข้าวต้มเจ๊สวย’ เป็นฉายาที่ลูกค้าตั้งให้กับคุณแม่ของ ‘เจี๊ยบ-วิไลวรรณ’  ทายาทรุ่นที่ 3 เพราะคุณแม่สวยและสมัยก่อนตั้งแต่รุ่นอากงอาม่า ร้านข้าวต้มไม่ได้ตั้งชื่อ ก็ใช้วิธีเรียกๆกันไปตามความเข้าใจ  ร้านข้าวต้มเจ๊สวย มีจุดเด่นคือ เมนูหลากหลาย วัตถุดิบสดใหม่ และราคาไม่แพง

‘ร้านข้าวต้ม’ ขายมา 100 ปี ต้อง ‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’

‘ร้านข้าวต้มเจ๊สวย’ เปิดบริการเวลา 16.00-03.00 น. อยู่ที่ เลขที่ 547 ถนนพลับพลาไชย ป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร (แยกแปลงนาม) MRT สถานีวัดมังกร ทว่าร้านอยู่ฝั่งถนน พลับพลาไชย โทร. 02 223 9592