ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ

เมื่อโรงไม้เก่าแก่มาพบโรงคั่วกาแฟคนรุ่นใหม่ Stack Coffee กลายเป็น ‘ร้านกาแฟในโรงไม้’ ร้านกาแฟเฉพาะกิจในงานเปิดบ้าน ‘วิวัฒน์ชัยค้าไม้’ Open House ครั้งแรกในรอบ 50 ปีของการก่อตั้งโรงค้าไม้บน ‘ถนนสายไม้’ ย่านบางโพ

ครั้งแรกกับการเปิดร้านกาแฟในโรงไม้ เมื่อโรงค้าไม้เก่าแก่ย่านบางโพ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ จับมือ Stack Coffee โรงคั่วเมล็ดกาแฟระดับแชมป์ประเทศไทย เปิดร้านกาแฟในโรงไม้กับแคมเปญ ‘วิวัฒน์ชัยค้ากาแฟ’ ทำเอาสายกาแฟ Café Hopping ตามไปเช็คอินไม่หยุด

เนื่องจากได้ชิมทั้งกาแฟคุณภาพตั้งแต่การคั่วและการชงของ Stack Coffee ขณะที่โรงไม้เก่าแก่ของ ‘วิวัฒน์ชัยค้าไม้’ ซึ่งเต็มไปด้วยไม้ท่อนหลากหลายขนาด การซ้อนกันของกองไม้ขนาดใหญ่ สีสันของไม้ ทำให้มีมุมถ่ายรูปที่สวยงามแปลกตาหาที่ไหนเหมือนได้ยาก

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ เปิด 'วิวัฒน์ชัยค้ากาแฟ' 

“วิวัฒน์ชัยค้าไม้ เปิดมาประมาณ 50 ปีแล้ว เป็นบริษัทในเครือ ‘วีเค กรุ๊ป’ ตัวอักษร V มาจากชื่อคุณ วิวัฒน์ หาญวิวัฒนกูล  ซึ่งเป็นชื่อ ‘คุณปู่’ ผู้ก่อตั้งธุรกิจค่ะ” คุณ 'บี' วริศรา หาญวิวัฒนกูล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทวิวัฒน์ชัยค้าไม้ จำกัด (Viwatchai Kamai Co., LTD.) ทายาทรุ่นที่ 3 กล่าวถึงความเป็นมาของการก่อร่างสร้างธุรกิจค้าไม้ของตระกูลบนซอยประชานฤมิตร ย่านบางโพ ของกรุงเทพฯ

ซอยประชานฤมิตร เป็นซอยที่เชื่อมถนนประชาราษฎร์ สาย 1 กับถนนกรุงเทพ-นนทบุรี ในเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ซอยนี้มีความยาวประมาณ 1.1 กิโลเมตร มีร้านค้าไม้ตั้งอยู่ประมาณ 200 ร้านค้า จึงได้ชื่อว่า ถนนสายไม้ ของกรุงเทพฯ

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ คุณ 'บี' วริศรา หาญวิวัฒนกูล

“เราเป็นคนจีนไหหลำ ย้ายมาอยู่เมืองไทย แล้วเปิดธุรกิจไม้ ย้ายมาตั้งแต่รุ่นคุณทวด แต่คุณปู่เป็นผู้ริเริ่มกิจการค้าไม้ที่บางโพตั้งแต่สมัยที่แถวนี้ยังเป็นเรือกสวนไร่นา” คุณ บี วริศรา กล่าว

คุณบีเล่าว่า สาเหตุที่บางโพมีร้านค้าไม้เป็นจำนวนมากเนื่องจากสมัยนั้นบางโพมี ‘โรงเลื่อยไม้’ ตั้งอยู่ก่อน เพราะในอดีตใช้วิธีขนส่ง ‘ซุงไม้สัก’ ลอยน้ำมาจากภาคเหนือ แล้วนำซุงขึ้นจากน้ำที่ย่านบางโพ

โรงเลื่อยทำให้เกิดธุรกิจ ‘ร้านไม้ค้าส่ง’ ตามมามากมาย ซอยนี้จึงเต็มไปด้วยร้านไม้ค้าส่ง ร้านแปรรูปไม้เป็นสินค้าต่างๆ เกี่ยวกับบ้านและการก่อสร้างครบวงจร ตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำถึงปลายน้ำ

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ บรรยากาศภายในโรงไม้ของ 'วิวัฒน์ชัยค้าไม้'

คุณบีเล่าว่าเมื่อครั้งคุณปู่เปิดร้านค้าไม้แห่งแรกใช้ชื่อว่า ‘วิวัฒพนาค้าไม้’ ร้านตั้งอยู่ต้นซอยประชานฤมิตร (ฝั่งถนนกรุงเทพ-นนทบุรี) มีความเชี่ยวชาญเรื่องไม้สัก ไม้สน ไม้ประสาน (ไม้ซีกยางพาราที่นำมาประสานต่อกันเป็นแผ่นใหญ่)

“คุณปู่ถนัดทำไม้สัก พอมารุ่นคุณพ่อขยายตลาดด้วยการนำไม้นอกเข้ามาเพิ่มความหลากหลาย เนื่องจากเทรนด์การตกแต่งบ้านค่อนข้างเปลี่ยนไป ไม่ออกสีโทนเหลืองโทนแดงเหมือนเมื่อก่อน แต่สีจะอ่อนลง  มีความเป็นโมเดิร์น คุณพ่อกับคุณแม่เลยนำเข้าไม้จากต่างประเทศเป็นเจ้าแรกๆ ในช่วงเวลานั้นผ่านคอนเทนเนอร์ เป็นที่มาของ ‘วิวัฒน์ชัยค้าไม้’ ตามชื่อคุณพ่อคือ กมลชัย"

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ ความแตกต่างของไม้ชนิดต่างๆ

ไม้นำเข้าในยุค ‘วิวัฒน์ชัยค้าไม้’ นำเข้าอยู่ 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 

  • ไม้ทำพื้นแบบคลิกล็อค เป็นแบรนด์ระดับเวิลด์คลาส ผ่านมาตรฐานอเมริกา ยุโรป เอเชีย ได้ความยั่งยืน (Sustainable)  ไม่ตัดไม้ทำลายป่า เป็นไม้ที่เกิดจากการปลูกป่าทดแทน ซึ่งเป็นธีมหลักของการทำธุรกิจค้าไม้ของ ‘วีเค กรุ๊ป’ คือ ความยั่งยืนและคุณภาพ พื้นไม้แบบคลิกล็อคนี้ติดตั้งโดยไม่ใช้กาว จึงสามารถรื้อถอนไปติดตั้งใหม่ที่อื่นได้
  • ไม้แผ่น –ไม้ท่อน อุปกรณ์ทำเฟอร์นิเจอร์ นำเข้าจากอเมริกา ยุโรป แคนาดา นิวซีแลนด์ เป็นไม้บีช วอลนัท โอ๊ค แอช สำหรับนำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์

ด้วยประสบการ์ณกว่า 50 ปีในวงการไม้ ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของโครงการคอนโดมิเนียม หมู่บ้าน โรงแรม โรงพยาบาล และสถานที่ราชการชั้นนำของประเทศ ในการเลือกใช้วัสดุทั้งพื้นและไม้ ในการสร้างสรรค์งานที่มีคุณภาพคู่โครงการของลูกค้า

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ เรียนรู้เรื่องไม้กับ Viwatchai Open House 2023

คุณบี วริศรา ในฐานะพี่สาวคนโตของน้องชาย 4 คนในตระกูล เมื่อเข้ามาบริหารธุรกิจค้าไม้เป็นรุ่นที่สามของตระกูล จึงริเริ่มจัดงาน Viwatchai Open House 2023 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ ‘วิวัฒน์ชัยค้าไม้’ จัดงานในลักษณะ 'เปิดบ้าน' อย่างเป็นทางการ

“เพราะเราคิดว่า ‘ไม้’ เป็นวัสดุยั่งยืนและมีเสน่ห์ในตัวเอง ไม้แต่ละต้นมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันไปตามธรรมชาติของไม้ สามารถปลูกทดแทนได้และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ

การใช้ไม้ นอกจากจะทำให้ mood & tone ของบ้านดูอบอุ่นแล้ว ยังมีลวดลายและสีที่หลากหลาย และยังสามารถ Customize ได้หลากหลายประโยชน์ใช้สอย

หลายคนอาจคิดว่า ‘ไม้’ เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ เราอยากให้เด็กรุ่นใหม่เข้าถึงไม้ได้ง่ายขึ้น เลยอยากลองเปิดบ้าน (Open House) ให้กับบุคคลภายนอกได้รู้จักไม้ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น สัมผัสได้ เรียนรู้ได้ไม่ยาก

และยังเป็นการพบปะลูกค้าดั้งเดิม มาอัพเดทว่าวิวัฒน์ชัยฯ มีเซ็คเตอร์ประมาณนี้ มีสินค้าใหม่ให้เลือกสรร ซึ่งเราไม่เคยจัดงานเปิดบ้านมาก่อนเลย” คุณบี กล่าว

การจัดงานเปิดบ้านครั้งแรกนี้มาพร้อมกับธีม ร้านกาแฟในโรงไม้ ในลักษณะเอ็กซ์คลูซีฟป๊อปอัพสโตร์ ที่เลือกเป็นธีมร้านกาแฟ เนื่องกาแฟอยู่ในความสนใจของคนรุ่นใหม่ เข้าธีมโรงคั่วกับโรงไม้ได้อย่างพอดี

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ ประยุทธ์ ธนสิทธิพันธ์ และ อนุวัต ธนสิทธิพันธ์

โรงคั่วกาแฟที่ ‘วิวัฒน์ชัยค้าไม้’ เชิญมาร่วมงานครั้งนี้คือ Stack Coffee โรงคั่วเมล็ดกาแฟที่ร่วมกันก่อตั้งโดยสองพี่น้องคุณ ประยุทธ์ ธนสิทธิพันธ์ และคุณ อนุวัต ธนสิทธิพันธ์ แชมป์ระดับประเทศซึ่งมีความเชี่ยวชาญในด้านการคั่วเมล็ดกาแฟและการชงกาแฟ (ตามลำดับ)

โรงคั่วกาแฟ Stack Coffee มีชื่อเสียงด้าน การคั่วแบบนอร์ดิก (Nordic) คือสไตล์การคั่วเมล็ดกาแฟในประเทศแถบคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย อาทิ สวีเดน เดนมาร์ก นอร์เวย์

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ ถ้วยรางวัลแชมป์คั่วกาแฟ และรางวัลแชมป์สกัดกาแฟแบบ AeroPress

คุณประยุทธ์ ธนสิทธิพันธ์ ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน International Coffee Roast Master Championship Thailand 2021 กล่าวถึงการคั่วกาแฟสไตล์นอร์ดิก ว่าคือการ ‘คั่วอ่อน’ เริ่มได้รับความนิยมมาเมื่อห้าปีที่แล้ว และได้รับความนิยมมากขณะนี้ ซึ่งเป็นคนละแบบกับ ‘การคั่วอ่อนมาก’ ซึ่งจะเรียกว่า ‘เสียหรือดิบ’ 

“แต่การคั่วอ่อนแบบนอร์ดิกจะได้กาแฟที่ให้ รสชาติอ่อนโยน นุ่มนวล ได้กลิ่นดอกไม้-ผลไม้เบาบาง อยู่ที่ฝีมือการคั่วและเครื่องคั่วเมล็ดกาแฟที่มีมาตรฐาน

หากคั่วเข้ม รายละเอียดที่เป็นข้อดีที่ซ่อนอยู่ในเมล็ดกาแฟจะหายไป แต่การคั่วสไตล์นอร์ดิกสามารถคงรายละเอียดที่ซ่อนอยู่ในเมล็ดกาแฟคุณภาพไว้ได้”

ซึ่งจะต่อเนื่องไปถึง ‘ผู้ชงกาแฟ’ หรือบาริสต้า ว่าจะชงอย่างไรให้ส่งต่อรายละเอียดในเมล็ดกาแฟที่คั่วสไตล์นอร์ดิกไปถึงผู้ดื่มกาแฟได้หรือไม่

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ การชงกาแฟด้วยเครื่อง AeroPress

สำหรับร้านกาแฟในโรงไม้ครั้งนี้ ผู้รับหน้าที่หลักในการชงกาแฟให้ผู้ซึ่งแวะเวียนไปร่วมงาน Viwatchai Open House 2023 คือคุณอนุวัต ธนสิทธิพันธ์ ผู้ชนะเลิศรายการ Thailand AeroPress Championship 2022 เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565

“สไตล์การชงกาแฟของผมทั้งตอนแข่งขันและชงเพื่อดื่มเอง ผมเลือกนิยามการชงให้สว่าง สดใส ไม่หนักไม่ทึบ” คุณอนุวัตกล่าวถึงกาแฟที่จะได้ชิมกันในงานนี้ผ่านเครื่องชงแบบ AeroPress ซึ่งมีลูกเล่นสร้างสรรค์รสชาติกาแฟได้มากกว่าการชงแบบ Drip ทั้งเทคนิค กลไก แรงกด ระยะเวลาการแช่กาแฟในน้ำร้อน

Thailand AeroPress Championship 2022 เป็นงานแข่งขันสกัดกาแฟด้วยเครื่องชงกาแฟแบบ AeroPress เพื่อเฟ้นหาแก้วที่ดีที่สุดเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันกับตัวแทนจากประเทศอื่นๆ อีก 60 ประเทศในเวทีระดับโลก

น่าเสียดายที่คุณอนุวัตพลาดการเดินทางไปชิงแชมป์โลกรายการ World AeroPress Championship ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศแคนาดาเมื่อต้นเดือนธันวาคม 2565 เนื่องจากเมื่อถึงกำหนดเดินทางแล้วยังไม่ได้รับการอนุมัติวีซ่า

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ X Stack Coffee

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ

ปกติแล้ว Stack Coffee ไม่มีหน้าร้าน รับงานเฉพาะการคั่วเมล็ดกาแฟ ดังนั้นครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่คนซึ่งอยากรู้จักไม้ คอกาแฟ และบรรดา Café Hopping จะได้ชิมกาแฟที่ผ่านการชงโดยแชมป์ AeroPress ประเทศไทยคนล่าสุด และแชมป์นักคั่วกาแฟ

เมนูกาแฟที่ Stack Coffee จัดเตรียมไว้ประกอบด้วย ซิกเนเจอร์ ดริงค์ 2 รายการที่ออกแบบมาให้เชื่อมโยงกับสถานที่คือ 'โรงค้าไม้' โดยเฉพาะ ได้แก่

  • Brown Oak กาแฟดำ ได้สีของไม้ (สอบถามเมล็ดกาแฟได้ที่หน้าร้าน)
  • White Maple สำหรับคนชอบกาแฟใส่นม โดยคุณอนุวัตเลือกใช้นมประเภท Oat Milk ซึ่งให้เท็กซ์เจอร์ที่เป็นถั่วหน่อยๆ และไซรัปสมุนไพร ที่ต่างก็ให้ความรู้สึกถึง 'ไม้'

สำหรับเครื่องดื่มที่ไม่ใช่กาแฟก็มี มัตฉะ และ ช็อกโกแลต

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ ประยุทธ์ ธนสิทธิพันธ์ กับเครื่องชง Flair

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ

ร้านกาแฟในโรงไม้ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ชวนโรงคั่วกาแฟ Stack Coffee เปิดมุมกาแฟ วิวัฒน์ชัยค้ากาแฟ มุม Pop Up ร้านกาแฟในโรงไม้

ท่านที่สนใจสามารถเข้ามาเยี่ยมชม วิวัฒน์ชัยค้ากาแฟ ณ วิวัฒน์ชัยค้าไม้ ในซอยประชานฤมิตร ย่านบางโพ กรุงเทพฯ ได้ตั้งแต่วันที่ 4-12 กุมภาพันธ์ 2566  เวลา 10.00-16.30 น. สำหรับวันธรรมดา และเวลา 10.00-18.00 น. สำหรับวันเสาร์-อาทิตย์