รำลึกถึง “โรเบิร์ต เบิร์นส” แฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”

รำลึกถึง “โรเบิร์ต เบิร์นส” แฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”

“โรเบิร์ต เบิร์นส” กวีชื่อดังชาวสก็อต ผู้แต่งเพลง Auld Lang Syne ที่นำมาร้อยเรียงเป็นเพลง “สามัคคีชุมนุม” เนื่องในวันเกิดของเขา 25 มกราคม ชาวสก็อตทั่วโลกจะพากันเฉลิมฉลองด้วยแฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”

โรเบิร์ต เบิร์นส หรือ "ร็อบบี้" (Robbie) เกิดในปี ค.ศ.1759 เสียชีวิตวันที่ 21 กรกฎาคม 1796 เป็นลูกชายคนโตในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 7 คนของครอบครัวอาชีพปศุสัตว์ในหมู่บ้านอัลโลเวย์ (Alloway) ตอนใต้ของอายเชียร์ (Ayrshire) หรือใต้ของประเทศ ปัจจุบันเป็นหมู่บ้านอนุรักษ์ และบ้านของเขาก็ยังถูกอนุรักษ์ไว้ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชม

วันเกิดของเขาทุกปี ชาวสก็อตทั่วโลกจะฉลอง Burns night ด้วยอาหารสก็อต ได้แก่ haggis (แฮกกิส ไส้กรอกเครื่องใน), neeps (หัวผักกาด) และ tatties (มันฝรั่งบด) และ สก็อตช์วิสกี้

รำลึกถึง “โรเบิร์ต เบิร์นส” แฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”     Robert Burns

โรเบิร์ต เบิร์นส สร้างสรรค์บทกวีมากมายทั้งภาษาอังกฤษเเละภาษาท้องถิ่น เป็นผู้บุกเบิกแนวทางการเคลื่อนไหวแบบโรแมนติก หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า Romantic movement เป็นต้นแบบของแนวคิดนี้ในเวลาต่อมา

รำลึกถึง “โรเบิร์ต เบิร์นส” แฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”

    วิสกี้ที่ผลิตเพื่อโรเบิร์ต เบิร์นส

ผลงานด้านกวีที่มีชื่อเสียงของโรเบิร์ต เบิร์น เช่น A Red Red Rose, A Man’s A Man for A’ That, To a Louse, To a Mouse, The Battle of Sherramuir, Tam o’ Shanter, Ae Fond Kiss ฯลฯ เขาได้รับความนิยมจากชาวสก็อตจนมีการจัดให้มี Burns night ขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันคล้ายวันเกิด กระทั่งกลายเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาวสก็อตในเวลาต่อมา

รำลึกถึง “โรเบิร์ต เบิร์นส” แฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”     Robert Burns single malt (Cr.arranwhisky.com)

เนื่องจากเขาเป็นคนสก็อตแลนด์ เครื่องดื่มสุดโปรดของโรเบิร์ต เบิร์นส จะเป็นอื่นไม่ได้นอกจาก สก็อตช์วิสกี้ (Scotch Whisky) ดังนั้นเขาจึงมีบทกวีที่เกี่ยวข้องกับวิสกี้มากมาย ที่มีชื่อเช่น Tam O’Shanter

ถ้ายังมีชีวิตอยู่ วันนี้เบิร์นสจะมีอายุ 264 ปี เขาเป็นชาวสก็อตที่ได้รับการยกย่องอย่างสูง ยุคแรก ๆ มี Burns supper ในร้านอาหารเสิร์ฟแฮกกิสกับวิสกี้ อันเป็นอาหาร-เครื่องดื่มที่เบิร์นสโปรดปราน ต่อมามี Burns night ที่ฉลองกันทั่วสก็อตแลนด์ จนบางคนบอกว่าวันนี้เป็นวันชาติลำดับที่สอง

รำลึกถึง “โรเบิร์ต เบิร์นส” แฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”     Burns night 25 มกราคม

ในประเทศอื่น ๆ ร่วมให้เกียรติโรเบิร์ต เบิร์นส ด้วย เช่น รัสเซีย ทำตราประทับที่ระลึกครบรอบ 160 ปี แห่งการเสียชีวิตของเขาในปี 1956 และ The Royal Mail ได้ออกแสตมป์เพื่อระลึกถึงเขา 3 ครั้ง

จากนั้นปี 1996 ได้ออกแสตมป์ที่มาจากบทกวีของเขา วันที่ 22 มกราคม 2009 Royal Mail ก็ได้ออกแสตมป์ 2 ฉบับเพื่อระลึกถึงวันครบรอบ 250 ปีการเกิดของเขา

รำลึกถึง “โรเบิร์ต เบิร์นส” แฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”     ฉลอง Burns night ต้องมีปี่สก็อตด้วย

ปี 2009 STV รายการโทรทัศน์ชื่อดังของสก็อตเเลนด์ ได้เปิดให้ประชาชนโหวต ปรากฏว่าโรเบิร์ต เบิร์นส ได้รับการยกย่องให้เป็น ‘ชาวสก็อตผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล’ และรูปปั้นครึ่งตัวของเขาอยู่ใน Hall of Heroes แห่ง National Wallace Monument ใน Stirling

รำลึกถึง “โรเบิร์ต เบิร์นส” แฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”

    แฮกกิสกับวิสกี้

ค่ำคืนของเบิร์นส (Burns night) เรียกตามภาษาสก็อตส์ (Scots) ว่า Burns Nicht และมีชื่อต่าง ๆ กัน เช่น Robert Burns Day หรือ Robbie Burns Day หรือ Rabbie Burns Day หรือ Burns night เป็นต้น

คืนนี้ ตามบาร์และร้านอาหารในประเทศสก็อตแลนด์ และอังกฤษ จะเสิร์ฟอาหารพื้นเมืองโบราณ แฮกกิส แน่นอนต้องมีวิสกี้เครื่องดื่มโปรดของเขา และขับขานบทกวีชื่อ Address To A Haggis ของเขาด้วย

รำลึกถึง “โรเบิร์ต เบิร์นส” แฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”

   แฮกกิสที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ต

แฮกกิส เป็นไส้กรอกชนิดหนึ่ง เป็นอาหารประจำชาติสก็อตแลนด์ที่ถูกนำมาล้อเลียนและอำกันอย่างสนุกสนาน ว่าเป็นอาหารที่น่าเกลียดน่าชังที่สุด สมัยโบราณเครื่องปรุงจะประกอบด้วยเครื่องในสัตว์ เช่น ปอด ตับ หัวใจ ของแกะสับแล้วคลุกเคล้ากับเครื่องเทศ หัวหอม และน้ำนมข้าวโอ๊ต ใส่วิสกี้เล็กน้อย แล้วยัดลงไปในกระเพาะแกะ นำไปต้มจนสุก อาจจะนำมาอบให้เกรียมอีกครั้งก็ได้ แต่ถ้าเป็นแฮกกิสที่มีระดับหรือคลาสสิกขึ้นมาอีกจะทำจากเครื่องในและกระเพาะกวาง

รำลึกถึง “โรเบิร์ต เบิร์นส” แฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”

      ซิงเกิ้ลมอลต์ (Cr.thewhiskybarrel.com)

ช่วงทศวรรษ 1960-70 ผู้ผลิตวิสกี้ RH Thomson & Co (Distrillers) ได้ผลิตสก็อตช์วิสกี้ ชื่อ Robbie Burns blend ซึ่งชาวสก็อต (ที่ชอบวิสกี้มาก) นิยมดื่มฉลองวันชาติสก็อต

ต่อมาก็มี Robert Burns blend และ Single malt ฉลากหน้าของโรเบิร์ต เบิร์นส จากผู้ผลิต Isle of Arran distrillery

รำลึกถึง “โรเบิร์ต เบิร์นส” แฮกกิสและ “สก็อตช์วิสกี้”    อนุสาวรีย์โรเบิร์ต เบิร์นส ในเอดินเบอระ

ซึ่งเมื่อถึง Burns night จึงต้องเฉลิมฉลองด้วยแฮกกิสและสก็อตช์วิสกี้ ที่เบิร์นสชอบ