"กรานมอนเต้" ไวน์ไทยในการประชุม"เอเปค 2022" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก

"กรานมอนเต้" ไวน์ไทยในการประชุม"เอเปค 2022" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก

ประชุม"เอเปค 2022" การคัดสรรไวน์รับรองผู้นำระดับโลกต้องไม่ธรรมดา ปีนี้กรานมอนเต้ ผู้ผลิตไวน์ไทยได้รับเกียรติ โดยเรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญไวน์ตามไปเจาะเรื่องราวที่ไร่องุ่น เขาใหญ่ เพื่อจะบอกว่าทำไมต้องเป็นไวน์ 4 ตัวนี้

ประเทศไทยเป็นที่จับตาบนเวทีโลกอีกครั้ง จากการประชุมสุดยอดผู้นำ ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค 2022 (APEC 2022) Thailand ซึ่งนับเป็นโอกาสที่เราจะแสดงให้โลกได้เห็นถึงศักยภาพของไทยในมิติต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและพลังเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งแรงที่ขับเคลื่อนให้เกิดมูลค่าเพิ่มในการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศในอนาคต

นอกจากการประชุมที่มีความเข้มข้นในเชิงเนื้อหาแล้ว อีกด้านหนึ่งที่มีสีสันน่าสนใจไม่แพ้กัน คือ งานเลี้ยงอาหารผู้นำ ที่จัดขึ้นโดยหน่วยงานต่างๆ แน่นอนทีเดียวว่า เป้าหมายของกิจกรรมเหล่านี้มีขึ้นเพื่อสร้างความประทับใจให้แก่เหล่าอาคันตุกะที่มาเยือน ซึ่งหนีไม่พ้นการเลือกเฟ้นอาหารและเครื่องดื่มที่ดีที่สุดเพื่อใช้รับรอง

ในงานดินเนอร์ทั้งหลาย ไวน์ คือเครื่องดื่มมาตรฐานที่เคียงข้างเมนูอาหารมาตลอดอารยธรรมอันยาวนานของมนุษยชาติ หากเป็น Fine Dining ด้วยแล้ว การเลือกสรรไวน์ต้องพิถีพิถันมากขึ้นเป็นลำดับ ยิ่งเมื่อเป็นงานดินเนอร์ระดับประเทศ การเลือกสรรไวน์เพื่อเป็นตัวแทนของประเทศ นับเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่มีความหมายไม่น้อย 

เหมือนคราวที่ บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา (ในสมัยนั้น) มาเยือนไทย สถานทูตอเมริกาในประเทศไทย ได้เลือก Clos du Val ไวน์ชั้นดีจากนาปาวัลลีย์ แคลิฟอร์เนีย ไว้รับรองท่านผู้นำ (เพราะท่านโปรดปรานไวน์ CAB ของผู้ผลิตรายนี้มาก) 

สำหรับการประชุมเอเปค 2022 ครั้งนี้ ประเทศไทยมีไวน์จาก กรานมอนเต้ (GranMonte) ผู้ผลิตไวน์ไทย เพื่อใช้เสิร์ฟรับรองสุดยอดผู้นำ ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของไทย

\"กรานมอนเต้\" ไวน์ไทยในการประชุม\"เอเปค 2022\" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก ไวน์แบรนด์ไทย มีโอกาสต้อนรับสุดยอดผู้นำโลกในเอเปค 2022

\"กรานมอนเต้\" ไวน์ไทยในการประชุม\"เอเปค 2022\" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก พื้นที่ราว 100 ไร่ ของ อโศกวัลลีย์ เขาใหญ่ เพื่อทำไร่องุ่นสำหรับผลิตไวน์ไทย ปัจจุบัน กรานมอนเต้ ปลุกองุ่นกว่า 40 พันธุ์

  • กว่าจะเป็นไวน์ไทยมาตรฐานสากล

ในความจริงนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว สำหรับการผลิตไวน์ในประเทศไทย  หากเรากางตำรา Wine Studies จะพบว่า ประเทศไทยดูจะอยู่ไกลเกินฝัน ไทยไม่ใช่พื้นที่ผลิตไวน์ ทั้งในคำนิยามของไวน์โลกเก่า (ยุโรป) และไวน์โลกใหม่ (พื้นที่นอกเหนือยุโรป อาทิ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ ชิลี ฯ) 
แต่ด้วยความพยายามของคนไทยจำนวนหนึ่ง รวมถึง กรานมอนเต้ เราได้บุกเบิกการผลิตไวน์ในเขตเส้นรุ้งใหม่ (New Latitude Wines) นี้ขึ้น จนสร้างความเคลื่อนไหวที่เป็นสีสันให้แก่วงการไวน์โลกในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา
ย้อนกลับไปเมื่อปี 1999 วิสุทธิ์ โลหิตนาวี และภริยา สกุณา ได้บุกเบิกพื้นที่ราว 100 ไร่ ของ อโศกวัลลีย์ เขาใหญ่ เพื่อทำไร่องุ่นสำหรับผลิตไวน์ไทย โดยองุ่นพันธุ์แรกๆ ของที่นี่ ประกอบด้วย Chenin Blanc สำหรับใช้ผลิตไวน์ขาว และ Syrah สำหรับผลิตไวน์แดง ซึ่งตอนนั้น ลูกสาวสองคน คือ นิกกี้ วิสุตา  และ มีมี่ สุวิสุทธิ์ เพิ่งเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา 

\"กรานมอนเต้\" ไวน์ไทยในการประชุม\"เอเปค 2022\" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก นิกกี้ วิสุตา ไวน์เมคเกอร์ของ กรานมอนเต้ จบด้านการผลิตไวน์ (Oenologist) จากออสเตรเลีย(ทายาทคนโตวิสุทธิ์ โลหิตนาวี บุกเบิกการทำไร่องุ่นสำหรับการผลิตไวน์ไทย )

ปัจจุบัน นิกกี้ ทายาทคนโต ก้าวมาเป็นไวน์เมคเกอร์ของ กรานมอนเต้ เธอจบการศึกษาด้านการผลิตไวน์ (Oenologist) จากออสเตรเลีย และผ่านการฝึกงานที่ Chateau Angelus ในฝรั่งเศส

ส่วน มีมี่ บุตรสาวคนเล็ก จบด้านเศรษฐศาสตร์พัฒนาจากสหรัฐอเมริกา หลังผ่านงานในบริษัทเอกชนมาระยะหนึ่ง เธอมาร่วมพัฒนาธุรกิจไวน์ของครอบครัวอย่างเต็มตัวจากวันแรกจนถึงวันนี้ เวลา 23 ปีผ่านไป ด้วยความรักและความมุ่งมั่นที่มีต่อการผลิตไวน์ไทยให้เป็นที่ยอมรับกรานมอนเต้

และครอบครัวโลหิตนาวี ได้พิสูจน์ตนเองผ่านกาลเวลา ภายใต้ปรัชญา “ปลูกเอง ทำเอง” เพื่อให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณสมบัติตรงตาม “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” (Geographical Indications – GI) ซึ่งมีความสำคัญในการระบุพิกัดของแหล่งผลิตไวน์คุณภาพ 

\"กรานมอนเต้\" ไวน์ไทยในการประชุม\"เอเปค 2022\" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก ไร่องุ่นกรานมอนเต้ที่ใช้ผลิตไวน์แดง

  • ไวน์ไทยบนเวทีโลกเอเปค 2022

ไร่ไวน์กรานมอนเต้ มีชัยภูมิที่ดี อยู่ในหุบเขาที่ล้อมรอบด้วยสันเขาทุกทิศทาง ลักษณะดินเป็นชุดดินวังสะพุง ประกอบด้วยหินดินดาน หินชนวน และหินอื่น ๆ ที่แปรสภาพหลังจากก่อตัวมาตั้งแต่ 290 ล้านปีที่แล้ว สภาพพื้นดินยังมีคุณสมบัติระบายน้ำดี และมีแร่ธาตุเหมาะสมกับการเติบโตของต้นองุ่น

ปัจจุบัน กรานมอนเต้ ปลุกองุ่นกว่า 40 พันธุ์ เพื่อใช้ในการผลิตไวน์หลากหลาย ตั้งแต่สปาร์คกลิ้งไวน์ ไวน์ขาว ไวน์โรเซ่ ไวน์แดง ไวน์หวาน และสุรากลั่นอย่าง กรัปปา

ตลอดจนถึงมีอาหารและผลผลิตเกษตรแปรรูปอื่นๆ โดยไวน์มีกำลังการผลิตราว 120,000 ขวดต่อปี และวางแผนจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 300,000 ขวดต่อปี ในอนาคตอันใกล้

\"กรานมอนเต้\" ไวน์ไทยในการประชุม\"เอเปค 2022\" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก องุ่นพันธุ์แรกๆ ของที่นี่ เป็น Chenin Blanc สำหรับใช้ผลิตไวน์ขาว

ด้วยไวน์ที่หลากหลาย ทำให้ กรานมอนเต้ เตรียมไวน์สำหรับเสิร์ฟในงานเอเปคซัมมิท 2022 จำนวนกว่า 20 รายการ ซึ่งจะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละงานเลี้ยง อย่างไรก็ตาม งานเลี้ยง “กาลาดินเนอร์” ครั้งสำคัญที่สุด ซึ่งเสมือนเป็น Finale ของ งานประชุมเอเปค 2022 จะมีขึ้นในค่ำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ณ หอประชุมกองทัพเรือ เป็นการจัดเตรียมอาหารโดย เชฟชุมพล แจ้งไพร แห่งร้าน R-HAAN จับคู่กับไวน์ 4 ตัว ของ กรานมอนเต้

\"กรานมอนเต้\" ไวน์ไทยในการประชุม\"เอเปค 2022\" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก

  • ไวน์ 4 ตัวในงานเอเปค 2022

1- NV GranMonte Cremant Extra Brut 

เครมองท์ นอนวินเทจ ถือเป็นสปาร์คกลิ้งไวน์พรีเมียมของที่นี่ ผลิตจากองุ่นพันธุ์แชแนง บลองก์ 100% ผลิตด้วยขั้นตอน traditional method แบบเดียวกันกับการผลิตแชมเปญ กล่าวคือจะมีการหมักรอบสองในขวดที่ใช้เวลาอีกราว 45 วัน โดยระหว่างนั้นจะต้องหมุนขวดด้วยมือ เพื่อให้ยีสต์และตะกอนขยับลงไปปลายด้านล่าง ให้ได้น้ำไวน์ที่ใส 
คาแรคเตอร์ของไวน์มีฟองตัวนี้ ให้พรายฟองละเอียด รสนุ่มละมุนในพาเลท และมีกลิ่นหอมเย้ายวนใจ ถือเป็นบทเริ่มต้นของมื้ออาหารที่เรียกน้ำย่อยได้ดี

\"กรานมอนเต้\" ไวน์ไทยในการประชุม\"เอเปค 2022\" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก

2- 2020 GranMonte The Orient Viognier 

วีออกนิเยร์ เป็นพันธุ์องุ่นที่ใช้ผลิตไวน์ขาว ดิ ออเรียนท์ ซึ่งในไทย มีไร่ที่ปลูก วีออกนิเยร์ เพียงแห่งเดียวเท่านั้น
คาแรคเตอร์ของไวน์ ให้กลิ่นหอมของแอปปริคอต ดอกไม้ขาว และมีสไปซ์อ่อน ๆ ของพริกไทยขาว เป็นไวน์ที่ให้กลิ่นหอมจรุงนาสิก ถือเป็นซูเปอร์พรีเมียมไวน์
\"กรานมอนเต้\" ไวน์ไทยในการประชุม\"เอเปค 2022\" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก

3- 2019 GranMonte Asoke Cabernet Sauvignon Syrah 
เป็นไวน์ที่ผสมกันระหว่างน้ำองุ่นของกาแบร์เนต์โซวีญง 60% และ ซีราห์ 40% เพื่อสร้างสรรค์เป็น “อโศก” ชื่อที่ตั้งตามชื่อหุบเขา อันเป็นที่ตั้งของ กรานมอนเต้ 
คาแรคเตอร์ของไวน์ตัวนี้ ให้แง่มุมของกลิ่นรสน่าค้นหา ด้วยแทนนินอิ่มแน่น มีรสสัมผัสของพริกหวานจากองุ่นกาแบร์เนต์ โซวีญง ตามด้วยรสกลิ่นผลไม้จำพวกเบอร์รี่และเครื่องเทศต่างๆ จากองุ่นซีราห์ ทั้งนี้ ซีราห์ เป็นองุ่นเก่าแก่ของไร่ที่มีอายุ 23 ปี 
ด้วยความพิเศษของมัน “อโศก” ผลิตได้ไม่เกินปีละ 2,000 ขวด 

 

\"กรานมอนเต้\" ไวน์ไทยในการประชุม\"เอเปค 2022\" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก

4- 2021 GranMonte Bussaba Natural Sweet Wine 
บุษบา เป็นตัวปิดท้ายคอ์รสอาหารที่เหมาะสำหรับการจิบ ควบคู่ไปกับการรับประทานของหวาน เป็น ไวน์หวานที่มีเสน่ห์ตรึงใจ ด้วยรสหวานที่มาจากธรรมชาติของน้ำองุ่น บุษบาผลิตจากองุ่น 4 สายพันธุ์ คือ แชแนงบลองก์ , เวอร์เดลโย (Verdelho) , เซมิญง (Semillon) และ แคนาดา มุสแคท (Canada Muscat) 
ในกระบวนการผลิต ไวน์เมคเกอร์จะปล่อยให้องุ่นสุกฉ่ำคาต้น เพื่อให้ผลองุ่นสร้างน้ำตาลเป็นปริมาณมาก ๆ  ก่อนจะทำการเก็บเกี่ยว (late harvest) จากนั้น ในกระบวนการหมักบ่ม จะให้ยีสต์เปลี่ยนน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์เพียงบางส่วน เพื่อคงน้ำตาลที่เหลือไว้ จึงให้ไวน์ที่มีรสชาติหอมหวาน นับเป็นการปิดท้ายคอร์สอาหารที่อิ่มเอมและตราตรึงในความทรงจำ

ไวน์ทั้ง 4 ตัว ถือเป็น “เรือธง” ที่บ่งบอกว่า ผู้ผลิตไวน์ไทยมีศักยภาพในการสร้างสรรค์ผลผลิตที่มีคุณภาพสำหรับการจัดเลี้ยงเอเปค 2022 ครั้งสำคัญ

และน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับคอไวน์ชาวไทยที่ส่วนมากคุ้นเคยกับไวน์จากต่างประเทศ ในการ “ตามรอยไวน์ไทย” ที่เหล่าท่านผู้นำเอเปคได้ดื่มกันในโอกาสนี้.

\"กรานมอนเต้\" ไวน์ไทยในการประชุม\"เอเปค 2022\" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก

\"กรานมอนเต้\" ไวน์ไทยในการประชุม\"เอเปค 2022\" เพื่อใช้รับรองผู้นำระดับโลก