ออสเตรเลียหนุนจัดเวิร์กชอปเอเปก 'การลงทุนสีเขียว-โครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน'

ออสเตรเลียหนุนจัดเวิร์กชอปเอเปก 'การลงทุนสีเขียว-โครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน'

ประเทศออสเตรเลียร่วมกับประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดเวิร์กชอปความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก (APEC) 2565 ภายใต้หัวข้อการลงทุนสีเขียว และโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ณ จังหวัดเชียงใหม่

เวิร์กชอปดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการนำร่องก่อนการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทางด้านการลงทุนเอเปก ภายใต้หัวข้อ “การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสีเขียว และโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืนในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง” (Green Foreign Direct Investment and Sustainable Infrastructure in a Changing World) โดยมีผู้เข้าร่วมจากตัวแทนของประเทศสมาชิกอย่างประเทศกัมพูชา และสปป.ลาว กว่า 100 คน

รัฐบาลออสเตรเลีย ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) จัดงานนี้ขึ้นเพื่อส่งเสริมการเจรจาหารือภายในภูมิภาคเพื่อสนับสนุนให้เกิดการลงทุนทางโครงสร้างพื้นฐานที่ตรงตามความต้องการทางด้านสิ่งแวดล้อม และการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ดร.แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยได้ร่วมพูดคุยภายในงาน กล่าวว่า “โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพก่อให้เกิดความเสมอภาค การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน รวมไปถึงการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ และสังคมแก่ทุกคน ประเทศออสเตรเลียให้คำมั่นสัญญาที่จะสนับสนุนการขับเคลื่อนของการลงทุนสีเขียว และโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืนในภูมิภาคแห่งนี้ โดยประเทศออสเตรเลียมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดเวิร์กชอปในการประชุมเอเปกที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้”

ออสเตรเลียหนุนจัดเวิร์กชอปเอเปก \'การลงทุนสีเขียว-โครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน\' ดร.แอนเจลา แมคโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย

“การประชุมสัมมนาในครั้งนี้สอดคล้องกับธีม ‘Open-Connect-Balance’ ประจําปี 2565 ของเอเปก และเป้าหมายของกรุงเทพฯ ด้านเศรษฐกิจ BCG เป็นอย่างมาก" นางสาวซ่อนกลิ่น พลอยมี รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวและว่า ด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ความหลากหลายทางชีวภาพ และการผลิตทางการเกษตรชั้นนําของประเทศไทย โมเดล BCG มุ่งเน้นไปที่ 4 ภาคเศรษฐกิจ อันได้แก่ อาหารและการเกษตร การแพทย์และสุขภาวะ พลังงานและชีวเคมี รวมถึงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โมเดล BCG อาจมีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นหลังการระบาดใหญ่ของโควิด 19 โดยสามารถเติบโตในระยะยาวผ่านการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมผ่านแนวทางทางสังคม ร่วมกับนโยบายและมาตรการที่เหมาะสม 

ภายในเวิร์กชอปยังได้มีการพูดคุยถึงแนวโน้ม และความท้าทายในปัจจุบัน รวมถึงวิธีการที่รัฐบาลจะสามารถตอบสนอง และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออํานวยในการดึงดูดการลงทุนที่มีคุณภาพสูง และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน โดยวิทยากรจาก Infrastructure CoLab และ Clean Energy Finance Corporation ประเทศออสเตรเลีย ได้เน้นย้ำถึงการใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อสนับสนุนการลงทุนสีเขียว และโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน

งานเวิร์กชอปในครั้งนี้จัดขึ้นโดยได้รับการสนับสนุนผ่าน 2 โครงการความร่วมมือของรัฐบาลออสเตรเลีย อันได้แก่ ความร่วมมือทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน (Partnerships for Infrastructure) และโครงการส่งเสริมการลงทุน และโครงสร้างพื้นฐานที่สําคัญจากต่างประเทศลุ่มน้ําโขง (Mekong Foreign Investment and Critical Infrastructure Initiative)