"ผมบาง ผมร่วง" รักษาได้ + "13 อาหารบำรุงเส้นผม"

"ผมบาง ผมร่วง" รักษาได้ + "13 อาหารบำรุงเส้นผม"

โรคไม่ติดต่อแต่ส่งผลต่อสุขภาพจิตอย่างแรง คือ "ผมบาง ผมร่วง" เกิดขึ้นแล้วรักษาอย่างไร และป้องกันไว้ก่อนได้ด้วย “13 อาหารบำรุงเส้นผม”

โดยทั่วไปเส้นผมของคนเราจะร่วงวันละประมาณ 50-100 เส้น ใครรู้สึกว่าผมเริ่มบาง สระผมหรือหวีผมแต่ละครั้ง ผมหลุดร่วงน่าตกใจ ยังมีวิธีรักษา พร้อมดูแลและป้องกันผมเสียด้วย อาหารบำรุงเส้นผม

ผมบาง ผมร่วง รักษาได้ ก่อนอื่นต้องหาสาเหตุเพื่อรักษาอย่างตรงจุด พญ.ศกุนี นิรันดรวิชย สาขาตจวิทยา โรงพยาบาลสมิติเวช ให้ข้อมูลว่า

ถ้ารู้สึกผมว่า ผมบาง ผมร่วง ผิดปกติ ควรหาสาเหตุที่แท้จริงก่อน เพราะอาจเป็นสัญญาณของโรคหรือความผิดปกติในร่างกาย

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"      อาหารบำรุงเส้นผม (Cr. bebeautiful.in)

สาเหตุของผมร่วง : ทางการแพทย์แบ่ง ภาวะผมร่วง ออกเป็น ผมร่วงแบบไม่มีแผลเป็น (non-scarring alopecia) และผมร่วงแบบมีแผลเป็น (Scarring alopecia) และมี 2 ปัจจัยที่เกิดคือ

ปัจจัยภายนอก : การใช้ยาบางชนิด เช่น ยากดภูมิคุ้มกัน เคมีบำบัด ยาละลายลิ่มเลือด ยากันชัก ยาลดความดันบางชนิด ยารักษาโรคข้ออักเสบ ยาลดเครียดบางชนิด ยารักษาสิวที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ ยาคุมกำเนิด

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"     อาหารดีบำรุงผม (Cr. sttropica.com)

การติดเชื้อราที่หนังศีรษะ การฉายรังสี หนังศีรษะได้รับบาดเจ็บจากการดึง เกา จนทำให้เกิดแผล เส้นผมที่ดึงรั้งจากการมัดผม ถักเปีย ทำสีผม ดัดผม เส้นผมถูกความร้อนและแสงแดด ทำให้เคราตินถูกทำลาย ผมจึงเปราะและขาดร่วงง่าย

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"      ถั่วและเบอร์รี่บำรุงเส้นผม (Cr. delicious.com.au)

ปัจจัยภายใน : ผมร่วงจากกรรมพันธุ์และฮอร์โมน มักพบมากในเพศชาย หลายกรณีผมจะร่วงมากขึ้นตามวัย วิธีสังเกตคือ บริเวณด้านหน้าและตรงกลางศีรษะผมจะบางลง และพบประวัติครอบครัวเป็นโรคศีรษะล้านจากพันธุกรรม

ผมร่วงจากความเครียดและการเจ็บป่วยรุนแรง : ทั้งทางร่างกายและจิตใจ เช่น มีไข้สูง ไข้เลือดออก เครียดสะสม ภาวะฮอร์โมนเปลี่ยนฉับพลัน เช่นคุณแม่หลังคลอด โรคภูมิแพ้ตัวเอง ภาวะขาดสารอาหารรุนแรง เช่น ขาดธาตุเหล็ก ขาดโปรตีน ขาดวิตามินดี และภาวะลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"

    ผมบาง ผมร่วง รักษาได้ (Cr. everydayhealth.com)

โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areata, AA) เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ทำให้เซลล์รอบรากผมอักเสบ จนไม่สามารถผลิตเส้นผมขึ้นมาใหม่ได้

การรักษาผมร่วง ผมบาง : เคล็ดลับแรก ถ้าผมบาง ผมร่วงผิดปกติควรรีบพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุให้แน่ชัดก่อน เมื่อเจอสาเหตุและรักษาตรงจุดจะแก้ปัญหาผมบางได้เร็ว โดยเฉพาะสาเหตุจากพันธุกรรมและฮอร์โมน ยิ่งได้รับการรักษาเร็วเท่าไหร่ยิ่งไม่เสียโอกาสในการทำให้ผมกลับมาแข็งแรงเท่านั้น

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"   อาหารที่มีโปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี ช่วยบำรุงเส้นผม (Cr. everydayallergenfree.com)

ใช้ยารักษา : ยาทาหนังศีรษะไมน็อกซิดิล (minoxidil ควรปรึกษาแพทย์) ช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผม จะเริ่มเห็นผลหลังจากใช้ต่อเนื่อง 6 เดือน หากหยุดใช้ยา อาการผมร่วงจะค่อย ๆ กลับมาภายใน 4-6 เดือน ผลข้างเคียง เช่น ระคายเคืองผิวหนัง หรือมีขนขึ้นตามใบหน้า

หากตรวจพบว่าขาดวิตามินดี, ธาตุเหล็ก แนะนำให้ทานยาภายใต้คำแนะนำของแพทย์ เนื่องจากเป็นวิตามินที่ถ้าทานมากเกินไปอาจสะสมในร่างกาย เกิดภาวะเป็นพิษได้

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"     ไข่ ผักปวยเล้ง มันเทศ เป็นอาหารบำรุงเส้นผม (Cr. prevention.com)

อาหารเสริมและสารสกัด : ที่ช่วยเร่งการเจริญของเส้นผม เช่น ไบโอติน สังกะสี โสม อัญชัน สนหางม้า ใบแปะก๊วย ฯลฯ มีรายงานทางการแพทย์บ้างแต่ผลการรักษายังไม่แน่ชัด

รักษาด้วยเทคโนโลยีแสง : Low-Level Laser Therapy เช่น แสง LED และเลเซอร์ เพื่อฟื้นฟูหนังศีรษะและกระตุ้นการเจริญของเส้นผม

การปลูกผม : โดยวิธีผ่าตัดเจาะรากผมบริเวณท้ายทอย ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่ค่อยโดนผลกระทบจากฮอร์โมน แล้วย้ายรากผมมาปลูกลงในบริเวณที่ต้องการ

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"     ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 บำรุงเส้นผม (Cr. drwell.com)

การดูแลสุขภาพเส้นผม : ใช้แชมพูที่อ่อนโยนต่อเส้นผมและหนังศีรษะ และหลีกเลี่ยงกิจกรรมทำร้ายเส้นผม เช่น ดัด ยืด ย้อม ใช้ความร้อนสูงกับเส้นผม เป็นต้น

อาหารบำรุงเส้นผม : ทุกคนล้วนต้องการเส้นผมสลวยมีสุขภาพดี ต่อให้อยู่ในวัยใดก็ตาม เว็บไซต์ healthline.com แนะนำ 13 อาหารบำรุงเส้นผม (13 Best Foods for Hair Growth)

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"      ไข่เป็นอาหารบำรุงเส้นผม (Cr. taste.com.au)

นักวิทยาศาสตร์พบความสัมพันธ์ของวิตามินในอาหารกับเส้นผมที่บาง หลุดร่วงง่าย เรียกว่า micronutrients ที่เป็น อาหารบำรุงเส้นผม ช่วยป้องกันผมร่วง ผมบาง และทำให้เส้นผมเกิดใหม่แข็งแรง มีอาทิ

1   ไข่ สารอาหารสำคัญคือโปรตีนกับไบโอติน ดีต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ในเส้นผมมีโปรตีน และไบโอตินเป็นอาหารของเส้นผมเพื่อผลิตเคราติน ยังมีสังกะสีและเซเลเนียม สารอาหารสำคัญที่ทำให้เส้นผมแข็งแรง

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"     (Cr. bonappetit.com)

2  เบอร์รี่ สารแอนตี้ออกซิแดนท์และวิตามินซี ในเบอร์รี่หลากชนิด ช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก และสร้างคอลลาเจน ทำให้เส้นผมแข็งแรง

3  ผักปวยเล้ง (spinach) ผักใบเขียวที่มีกรดโฟเลท วิตามินซี เอ และธาตุเหล็ก ช่วยส่งเสริมเซลล์เม็ดเลือดแดงให้แข็งแรง ลำเลียงสู่เส้นผม และป้องกันผมร่วง

4   ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า-3 ปลาแซลมอน แฮร์ริ่ง แมคเคอเรล เป็นแหล่งของกรดไขมันจำเป็น ยังมีโปรตีน เซเลเนียม วิตามินบี, ดี3 ป้องกันผมร่วง

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"     มันเทศมีประโยชน์ช่วยบำรุงเส้นผม (Cr. yummly.com)

5   มันเทศ วิตามินเอและเบต้าแคโรทีน ช่วยให้เส้มผมเกิดใหม่แข็งแรง

6  อโวคาโด วิตามินอี, ซี บำรุงผิวและหนังศีรษะ ป้องกันผมหลุดร่วง และไขมันชนิดดีทำให้เส้นผมมีสุขภาพดี

7  ถั่วเปลือกแข็ง วิตามินบี, อี สังกะสี และไขมันชั้นดีในถั่วช่วยให้เส้นผมยาวเร็ว ป้องกันผมหลุดร่วง

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"      ถั่วมีสารอาหารบำรุงเส้นผม (Cr. myrecipes.com)

8  เมล็ดพืช เมล็ดแฟล็กซ์, เมล็ดเจีย, เมล็ดดอกทานตะวัน ฯลฯ มีกรดไขมันโอเมก้า-3 สังกะสี เซเลเนียม กินวันละช้อนสองช้อน ใส่ในซุป สลัด โรยข้าว

9   พริกหวาน วิตามินเอ, ซี ในพริกหวานหลากสีช่วยผลิตซีบัม (น้ำมันที่เคลือบผิวและเส้นผม) ทำให้เส้นผมแข็งแรง

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"      หอยนางรมมีสังกะสี (Cr. taste.com.au)

10  หอยนางรม มีสังกะสีช่วยให้เส้นผมมีสุขภาพดี พบคนผมร่วง ผมบาง ผิดปกติเกิดจากการขาดสังกะสี แต่ควรกินพอดี ๆ ไม่มากเกินไป

11  ถั่วฝัก มีโปรตีน สังกะสี ไบโอติน และธาตุเหล็ก ซ่อมแซมสุขภาพเส้นผมเสีย

12   ถั่วเหลือง สารสเปอร์มิดีน (spermidine) ที่พบในถั่วเหลือง (มักนำไปทำอาหารเสริม) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี ช่วยต้านการอักเสบ ทำให้เส้นผมเกิดใหม่แข็งแรง

\"ผมบาง ผมร่วง\" รักษาได้ + \"13 อาหารบำรุงเส้นผม\"      เนื้อแดงมีโปรตีนและธาตุเหล็ก (Cr. seriouseats.com)

13   เนื้อแดง มีโปรตีนและธาตุเหล็กที่ร่างกายดูดซึมไปใช้ง่าย และทำให้เซลล์เม็ดเลือดแข็งแรง ช่วยลำเลียงออกซิเจนสู่ร่างกาย บำรุงสุขภาพเส้นผม ป้องกันผมร่วง ผมบาง

อ้างอิง : healthline.com, samitivejhospital.com