ผู้จัด ‘แม่ณุน’ หนังผีกัมพูชา ชวนคนไทยไปดู ยันไม่ลอก ‘แม่นาค’

ผู้จัด ‘แม่ณุน’ หนังผีกัมพูชา ชวนคนไทยไปดู ยันไม่ลอก ‘แม่นาค’

“แม่ณุน” (The Dark Mother) หนังผีที่ครองตำแหน่งภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดในบ็อกซ์ออฟฟิศของกัมพูชา สร้างจากตำนานเรื่องเล่าที่คนกัมพูชารู้จักเป็นอย่างดี กำลังจะเข้าฉายในประเทศไทยวันที่ 29 ก.พ. 2566 ให้คนไทยได้พิสูจน์ความน่ากลัวและความรักของแม่ที่มีต่อลูก

แม่ณุน” (The Dark Mother) ภาพยนตร์แนวสยองขวัญที่ขึ้นแท่นเป็นภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดในบ็อกซ์ออฟฟิศของกัมพูชา สร้างจากตำนานเรื่องเล่าที่คนกัมพูชารู้จักเป็นอย่างดี กำลังจะเข้าฉายในประเทศไทยวันที่ 29 ก.พ. 2566 ให้คนไทยได้พิสูจน์ความน่ากลัวและความรักของแม่ที่มีต่อลูก

กรุงเทพธุรกิจสัมภาษณ์ทีมผู้สร้างภาพยนตร์และทีมนักแสดงนำจากเรื่อง “แม่ณุน” ทั้ง Bun Channimol ผู้สร้างและผู้เขียนบทภาพยนตร์ Seng ChanLaiee ผู้รับบท แม่ณุน, Thul Makara รับบท พ่อ และ Hong Voleak ลูกสาว ถึงที่มาที่ไปและความน่าสนใจถึงภาพยนตร์เรื่องนี้

 

  • “แม่ณุน” ไม่เหมือนกับ “แม่นาค”

แม้ “แม่ณุน” จะเป็นภาพยนตร์แนวสยองขวัญ แต่ผู้สร้างต้องการมุ่งเน้นเรื่องราวไปที่ความรักของแม่ที่มีลูก มากกว่าความรักของชายหญิง โดย Bun Channimol ผู้สร้างและผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่องแม่ณุน เปิดเผยว่า แม่ณุนเป็นตำนานที่มีมานานแล้ว คนกัมพูชารู้จักกันเป็นอย่างดี 

ตั้งใจนำมาสร้างเพื่อให้เห็นถึงพลังความรักอันยิ่งใหญ่ของแม่ที่มีต่อลูก ถึงแม้ว่าจะเสียชีวิตแล้วแต่ก็ยังรักและพร้อมทำทุกทางเพื่อปกป้องลูกของเธออยู่เสมอ และไม่ยอมให้ใครมาทำร้ายลูกของเธอได้ รวมถึงถึงต้องการสะท้อนถึงปัญหาการเสียชีวิตระหว่างคลอดลูกที่พบได้ทั่วโลก ให้คนทั่วไปได้รับรู้และตระหนักถึงปัญหานี้อีกด้วย

ผู้จัดยังกล่าวอีกว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้ลอกเลียนตำนาน “แม่นาค พระโขนง” ของไทยแต่อย่างใด “ดิฉันได้เห็นคอมเมนต์ของคนไทยว่าแม่ณุนคล้ายคลึงกับแม่นาค ซึ่งดิฉันไม่ว่าพวกเขาเลย เพราะเทรลเลอร์ไม่ได้เล่าเรื่องราวทั้งหมด ความจริงแล้วแตกต่างกันมาก หนังของเรามุ่งเน้นไปที่ความรัก สายสัมพันธ์แม่ลูก ไม่ใช่ความรักของสามีภรรยา” Bun Channimol กล่าว พร้อมเชิญชวนให้คนไทยได้ไปพิสูจน์ ภาพยนตร์เรื่องนี้จะให้รสชาติใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ชมชาวไทยอย่างแน่นอน

Bun Channimol ผู้สร้างและผู้เขียนบทภาพยนตร์เรื่อง "แม่ณุน"

  • บันเทิงกัมพูชากำลังเติบโต

นักแสดงนำในภาพยนตร์เรื่องนี้ถือเป็นนักแสดงรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองของกัมพูชา สำหรับ Seng ChanLaiee นักแสดงสาวที่มารับบทแม่ณุน กล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้มารับบทนี้ เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้มาเล่นภาพยนตร์ และเป็นบทบาทที่ทุกคนรู้จักดี อีกทั้งเธอยังไม่เคยมีลูกมาก่อน การต้องมาเล่นเป็นแม่จึงเป็นเรื่องที่ยาก ทำอย่างไรถึงจะให้ผู้ชมเชื่อ โดยเฉพาะฉากคลอดลูกที่ต้องใช้อารมณ์มาก แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือจากคนในกองถ่าย และฝึกซ้อมอย่างหนักจนสามารถผ่านมาได้ด้วยดี 

Hong Voleak รับบทสร้อย ลูกสาวคนโต กล่าวว่าเป็นบทที่ท้าทาย เพราะเธอเป็นลูกคนเล็ก ไม่เคยต้องรับหน้าที่ที่ต้องแบกรับหน้าที่คอยดูบ้านและดูแลน้อง ๆ และบทนี้ก็ถือเป็นบทที่มีความสำคัญของเรื่องด้วยเช่นกัน 

ขณะที่ Thul Makara รับบท พ่อ เปิดเผยว่าดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะเป็นบทที่ดี ท้าทายความสามารถ และถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทำอย่างสมจริง ทั้งฉาก สถานที่ เอฟเฟกต์ การแสดง

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของกัมพูชาซบเซาไปมาก แต่ในตอนนี้เริ่มกลับมาฟื้นตัว และมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น สามารถพัฒนาบท พล็อตเรื่อง การถ่ายทำ และการแสดงมากยิ่งขึ้น อีกทั้งมีการส่งออกภาพยนตร์เข้าฉายในต่างประเทศ 

โดยแม่ณุนถือเป็นภาพยนตร์กัมพูชาเรื่องแรกที่เข้าฉายในไทย และจะได้เข้าฉายในอีกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งลาว อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และสิงคโปร์ด้วย

Bun Channimol กล่าวว่า ในปีนี้จะมีภาพยนตร์กัมพูชาอย่างน้อยอีก 2 เรื่อง ที่จะเข้าฉายในต่างประเทศ และอยากให้คนไทยเปิดใจลองชมหนังกัมพูชา พร้อมไปพิสูจน์ว่าทำไมภาพยนตร์เรื่องนี้ถึงประสบความสำเร็จในกัมพูชาอย่างล้นหลาม

ผู้สร้างและทีมนักแสดงภาพยนตร์เรื่อง "แม่ณุน"