ปีชงมีไว้หลอกคนโง่ VS โมฆบุรุษ .. ไม่รู้ศาสตร์ปีชง เชื่อชงกาแฟจะอิ่มกว่า

ปมร้อน ปีชงมีไว้หลอกคนโง่ VS โมฆบุรุษ ล่าสุด "พระพยอม" ไม่รู้ศาสตร์ปีชง เชื่อชงกาแฟจะอิ่มกว่า

กรณี แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร ออกมาโพสต์ระบุว่า ปีชงมีไว้หลอกคนโง่ เพราะมันขายของได้ไง ปีชงแล้วตามมาทำพิธีกรรม ทุกอย่างแก้ได้ด้วยการเสียเงิน จนทำให้ในเวลา ต่อมา ลักษณ์ ราชสีห์ หมอดูคนดัง

ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้ด้วยข้อความดุเดือดว่า ตอนนี้มีโมฆบุรุษ ลักเพศ หิวแสงสร้างคอนเทนต์ แบบไม่มีสติ ให้ร้ายว่าปีชงมีไว้หบอกคนโง่ ปีชง เป็นศาสตร์วิชาโหนาศาสตร์จีน โปยหยี่สี่เถียว จนกลายวิวาทะเดือดในโซเซียลนั้น

ปีชงมีไว้หลอกคนโง่ VS โมฆบุรุษ .. ไม่รู้ศาสตร์ปีชง เชื่อชงกาแฟจะอิ่มกว่า

วันที่ 11 ม.ค. 67 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องปีชงกับพระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เกี่ยวกับเรื่องนี้ 

หลวงพ่อพยอม กล่าวว่า เรื่องความเชื่ออะไรบางอย่างในแต่ละยุคสมัยนั้น มันจะมีขึ้นบ้างลงบ้าง เช่น ชง 25 ชง 50 หรือชง 100 เป็นเรื่องของจิตใจ ใครอยากออกนอกหลักไปเอาโน่นเอานี่มาเสริม เพราะคิดว่าทำไปแล้วจะทำให้ชีวิตตัวเองดีขึ้น ทำแล้วสบายใจ 

แต่อย่าลืมคำสั่งสอนที่พระพุทธกล่าวไว้ว่า อย่ากล่าวเหตุให้เป็นเรื่องถกเถียงกัน เพราะจะทำให้จิตฟุ้งซ่าน ห่างไกลจากสมาธิและไม่เห็นธรรมที่แจ่มแจ้ง เรื่องนี้ต้องค่อย ๆ ดูกันไปว่าคนที่ชงไปทำพิธีมาแล้วดีขึ้นจริงไหม 

ปีชงมีไว้หลอกคนโง่ VS โมฆบุรุษ .. ไม่รู้ศาสตร์ปีชง เชื่อชงกาแฟจะอิ่มกว่า

แล้วคนที่เกิดปีเดียวกัน แต่ไม่ได้ไปทำพิธีกรรม เกิดอะไรขึ้นกับเขาบ้าง แต่สิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนให้เชื่อในเรื่องกรรมและความเพียร ให้เชื่อว่าถ้าเราทำกรรมดีเต็มที่แล้วไม่ปล่อยจิตให้เป็นไปตามยถากรรม โดยไม่มีความเพียรที่จะพยายามออกจากกรรม เฉพาะฉะนั้นถ้าเราทำดีให้ถึงที่สุดแล้ว เราก็จะได้รับผลดีมากกว่าการไปทำพิธีอย่างอื่นแน่นอน 

อาตมาจะไม่ไปบล็อกใครว่าจะต้องอยู่ในหลักเพราะปัจจุบันนี้ มีคนไม่อยากอยู่ในหลักเยอะ ต้องการค้นหา แสวงหาไปเรื่อย ๆ ซึ่งอาตมาก็เชื่อว่าคนเหล่านี้เมื่อแสวงหาหลักใหม่ ๆ ไปเรื่อย ๆ แล้ว เมื่อเขาหาหลักไม่เจอ เดี๋ยวเขาก็จะกลับมาหาหลักตรงนี้เอง 

ปีชงมีไว้หลอกคนโง่ VS โมฆบุรุษ .. ไม่รู้ศาสตร์ปีชง เชื่อชงกาแฟจะอิ่มกว่า

ขอให้ยังเชื่อในเรื่องหลักของกรรมของเวร ตามหลักของชาวพุทธ เพราะเรื่องเวรเรื่องกรรม ไม่ต้องไปเสียเงินเสียทองทำพิธีอะไรเลย มีแต่จะได้เพิ่ม 

พระพยอม กล่าวว่า ส่วนนิยามเรื่องปีชงนั้น อาตมาไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เพราะไม่มีเวลาไปศึกษา ไม่รู้ว่าปีชงจะเหมือนกับปีเบญจเพศหรือไม่ แต่ที่รู้แน่ ๆ คือปีชงแบบนี้แต่ละทีแต่เรื่องเสียเงินเสียทอง 

สู้ไปชงกาแฟหรือโอวัตตินไม่ได้ ชงแบบนั้นดีกว่าและยังอิ่มด้วย ไม่ต้องมานั่งถกเถียงกัน