'แพรรี่' ขอโทษพูดแรง 'ปีชงมีไว้หลอกคนโง่' พร้อมเผย 8 ข้อควรรู้เกี่ยวกับปีชง

'แพรรี่' ขอโทษพูดแรง 'ปีชงมีไว้หลอกคนโง่' พร้อมเผย 8 ข้อควรรู้เกี่ยวกับปีชง

'แพรรี่ ไพรวัลย์' ขอโทษใช้คำแรง 'ปีชงมีไว้หลอกคนโง่' หลังดราม่าสนั่นโซเชียล หวังสังคมได้นำไปขบคิด พร้อมเผย 8 ข้อควรรู้เกี่ยวกับเรื่องของ 'ปีชง'

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที หลัง 'แพรรี่' หรือ 'แพรรี่ ไพรวัลย์' ได้ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่อง 'ปีชง' อย่างดุเดือดว่า ปีชงมีไว้หลอกคนโง่ เพราะมันขายของได้ ปีชงตามมาด้วยทำพิธีกรรม ทุกอย่างแก้ได้ด้วยการเสียเงิน จนกลายเป็นไวรัลที่ถูกพูดถึงและชาวเน็ตต่างเสียงแตกเป็น 2 ฝ่าย รวมไปถึง 'หมอลักษณ์' นักโหราศาสตร์ชื่อดัง ที่ออกมาโต้สนั่นโลกออนไลน์

 

 

 

จากนั้นไม่นาน 'แพรรี่' ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงเรื่องนี้อีกครั้งว่า 'ดิฉันน้อมรับฟังความเห็นต่างของท่านอื่นๆ ที่มีต่อความเห็นของดิฉันกรณีเรื่องปีชงนะคะ โดยเฉพาะที่ตำหนิดิฉันในบางส่วนของคำพูดและการใช้ถ้อยคำ

ขอบคุณสื่อและสังคมที่ให้ความสนใจในประเด็นที่ดิฉันสื่อสาร จนนำไปสู่การขบคิดและถกเถียงแลกเปลี่ยนอย่างกว้างขวาง

สำหรับดิฉัน ดิฉันหวังว่า เรื่องที่ดิฉันหยิบยกขึ้นมาพูดในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ในทางใดๆ บ้างไม่มากก็น้อย สำหรับผู้คนจำนวนมาก ซึ่งกำลังใช้ชีวิตอยู่ภายใต้ความสับสนอลหม่าน ความวิตกกังวลและความไม่สบายใจจากความเชื่ออันถูกชักนำบางประการ

แต่กระนั้น ดิฉันก็ต้องขอโทษอย่างจริงใจ หากคำพูดถ้อยคำไหนของดิฉันรุนแรง กระทบกระทั่ง สร้างความรู้สึกไม่พอใจ หรือถูกมองเป็นการด้อยค่าต่อผู้คนซึ่งยึดถือความเชื่อที่ดิฉันพาดพิงถึงเป็นสรณะ 

ดิฉันขอขอบคุณและถือโอกาสขอโทษทั้งในส่วนที่เป็นคุณและเป็นโทษไปพร้อมกันด้วยนะคะ'

 

 

 

ทั้งนี้ 'แพรรี่ ไพรวัลย์' ยังโพสต์อีกว่า 'ไหนๆ ก็พูดเรื่องนี้แล้ว ดิฉันถือโอกาสหาข้อมูลที่เป็นความรู้เกี่ยวกับปีชงมาให้นะคะ

 

ความเชื่อเรื่องปีชงนั้นรากฐานมาจากความเชื่อพื้นบ้านของคนจีน ที่ผสมผสานความเชื่อจากหลักคิดของขงจื้อ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ภูตผีปีศาจ สิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติ 

 

ความเชื่อเรื่องปีชงนั้นอยู่คู่สังคมจีนโบราณมายาวนาน จนซึมลึกในวิถีชีวิต จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม นอกจากนี้ความเชื่อเรื่องปีชงยังมีรากฐานจากลัทธิเต๋า ที่เชื่อเรื่องดวงชะตา

 

เราควรรู้อะไรจากเรื่องของปีชง

1. ปีชงของชาวจีนไม่ได้มีแต่เรื่องแย่ๆ

เดิมแนวความเชื่อของชาวจีน 'ปีชง' สามารถส่งผลได้ทั้งแง่บวกและลบ การแก้ชงคือนำสิ่งเลวร้ายออกไป เสริมสิริมงคลแก่ชีวิต แต่ปัจจุบันปีชงกลับเหลือเพียงความหมายด้านลบ ตกหล่นด้านที่ส่งเสริมดวงชะตาไปพอสมควร

 

2. สถานที่แก้ไขปีชงมีความเปลี่ยนแปลงไป

เดิมการแก้ชงสามารถทำที่ใดก็ได้ ไม่จำกัดสถานที่ แต่ปัจจุบันการแก้ชงได้ย้ายมาสู่สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของชาวจีน เช่น ศาลเจ้า วัดจีน ฯลฯ บางส่วนยังแผ่ขยายไปถึงศาสนสถาน วัดต่างๆ ซึ่งส่วนนี้มาจากทั้งการโยกย้ายถิ่นฐาน และการปรับตัวเข้าสู่โลกปัจจุบัน รวมถึงเรื่องของพุทธพาณิชย์ (อันนี้ที่ดิฉันเห็นว่าเป็นปัญหามาก เพราะมีคนอ้างว่าการแก้ชงเป็นความเชื่อคนจีน ไม่เกี่ยวกับพุทธ แต่ในทางกลับกัน การแก้ชงในหลายครั้งกลับทำโดยพระและใช้วัดเป็นที่ประกอบพิธีกรรม)

 

3. ปีชงที่เคยมีแค่ปีตรงข้ามกับนักษัตร แต่ปัจจุบันมีความซับซ้อนมากขึ้น

เริ่มแรกปีชงจะเกิดขึ้นแค่ปีนักษัตรเดียวในรอบปีเท่านั้น ถ้าชงกับปีนักษัตรใดก็จะได้รับผลกระทบอยู่ปีเดียว ไม่มีการแบ่งสัดส่วน หรือผลกระทบไปหาปีนักษัตรอื่น แต่ปัจจุบันมีการแบ่งแยกย่อย แตกส่วนลดหลั่นกันไปเป็นระบบ ตั้งแต่ 100% 75% 50% 25% นับว่า ขยายการชงไปยังนักษัตรอื่นในแต่ละปีให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

 

4. การนับปีชงด้วยหลักธาตุทั้งห้าถูกลืมเลือนไป

ความเชื่อเรื่องปีชงสมัยก่อน ต้องพิจารณาถึงธาตุทั้งห้า ดิน น้ำ ไฟ ไม้ ทอง ควบคู่ไปด้วย บางครั้งแม้เราอยู่ในปีชง แต่ธาตุอาจไม่ชงก็ได้ เช่น ปีนี้เป็นปีมะเส็งธาตุน้ำ ผู้ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด คือปีกุนธาตุไฟ ที่นับเป็นปีชง เพราะอยู่ในธาตุแพ้ทาง แต่ปัจจุบันกลับคำนึงถึงแค่ปีนักษัตร โดยละเลยส่วนธาตุทั้งห้าไปจนหมด

 

5. ช่วงเวลาแก้ชงหมดความหมายไปในปัจจุบัน

สมัยก่อนการแก้ชง มักกระทำหลังตรุษจีน เพราะถือเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านปี รวมถึงต้องคำนึงถึงวันที่เป็นฤกษ์เหมาะสมในการแก้ชงด้วย แต่ในปัจจุบันสามารถแก้ชงได้โดยสะดวกในทุกช่วงเวลา ไม่มีการจำกัดแบบแต่ก่อน ไม่ยึดติกับช่วงเวลามงคลตามตำราจีนอีกต่อไป

 

6. ผู้ดำเนินพิธีกรรมแก้ปีชงที่จำกัดลงกว่าแต่ก่อน

การแก้ชงสมัยก่อน สามารถทำได้ตามบ้านเรือนทั่วไป ขอแค่มีผู้รู้พิธีดำเนินการให้อย่างถูกต้อง วิธีแก้ชงจึงสามารถตกทอดมาจากบรรพบุรุษ มีตำรา หรือเนื้อความที่ระบุในปฏิทิน แต่ในปัจจุบันการแก้ชง จำกัดอยู่แค่ตามสถานที่ที่กำหนดไว้ ขั้นตอนวิธีการก็ตามที่ผู้เชี่ยวชาญในสถานที่นั้นๆ เป็นผู้กำหนด

 

7. การแก้ปีชงจากเพื่อความสบายใจ กลายเป็นการขอพรเทพเจ้า

ในอดีตผู้ที่ตกปีชง หากไม่สะดวกใจในการแก้ชง สามารถเปลี่ยนเป็นการพก ฮู้ หรือ ยันต์ เครื่องรางจีนเพื่อเสริมดวง รวมถึงอาศัยการทำดี มีสติ ในการใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง แต่ปัจจุบันกลายเป็นข้อบังคับ สำหรับคนที่มีความเชื่อเรื่องปีชง ให้ต้องไปแก้ไขด้วยการกราบไหว้สักการะเทพเจ้า เพื่อขอความช่วยเหลือพึ่งพาบารมี เพื่อช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาแทน (ตรงนี่ก็เป็นปัญหามาก เพราะบางคนที่ไม่มีทุนทรัพย์แต่อยู่ในปีชง ก็ตกที่นั่งลำบาก เพราะไม่สามารถจะจ่ายเงินเพื่อซื้อความสบายใจได้)

 

8. ที่สำคัญที่สุดในตำราจีน โปยหยี่สี่เถียว ไม่มีชงร่วม ชีวิตคนเราในรอบ 12 ปี จะมีแค่ 1 ปีที่ต้องระวัง มีสติ ไม่ประมาท คนจีนปีชง คือปีที่ปะทะ หรือ ชนกัน ปีมะโรง 2567 มังกรธาตุไม้ ชง 100% มีแค่ปีเดียว คือ ปีจอ ไม่มีชงร่วมแบบที่หมอดูบางคนบอก เพราะปีฉลู ปีมะโรง ปีมะแม ชีวิตดี ถ้ามีสติ ตามตำราจีน'