ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67

โอกาสที่ครบรอบ ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ มีการจัดคอนเสิร์ตอย่างยิ่งใหญ่ เปิดให้ชมฟรี! เป็นของขวัญปีใหม่จากวงการเพลงลูกทุ่งแก่ชาวไทยทุกคน

คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม, กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ แถลงข่าวการจัดงานคอนเสิร์ต 84 ปีลูกทุ่งไทย ณ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 13 ธันวาคม 2566

โดยมี โกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม, ผศ.ดร.สุกัญญา สมไพบูลย์ รองคณบดีด้านวิจัย วิรัชกิจและเชื่อมโยงสังคม คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ, รท.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ รองผู้จัดการกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, อ.อานันท์ นาคคง ศิลปินศิลปาธร สาขาดนตรี เข้าร่วมแถลงข่าว

ต่อด้วย เสวนา 84 ปีลูกทุ่งไทย…จะไปต่อทางไหนกันดี โดยนักร้องลูกทุ่งตัวแทนจาก 3 ยุค ได้แก่ สัญญา พรนารายณ์ เจ้าของเพลงสัญญาเมื่อสายัณห์, รุ่ง สุริยา เจ้าของเพลงรักจริงให้ติงนัง, ใบเฟิร์น สุธิตา ไมค์ทองคำ, ปัญญา พิศรูปพรรณ หัวหน้าวงลูกทุ่งบางใหญ่

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67 Cr. Kanok Shokjaratkul

  • คอนเสิร์ตฉลอง 84 ปี ลูกทุ่งไทย

โกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า เราคุยโปรเจ็กต์นี้กันมาเป็นปี

"เพลงลูกทุ่ง เป็นศิลปะประจำชาติ กรมส่งเสริมวัฒนธรรมมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุน 1.ด้านอนุรักษ์ หรือคอนเทนท์ รักษาของเก่าเอาไว้ ในเชิงวิชาการคณะนิเทศศาสตร์ได้ทำอย่างมีประสิทธิภาพ 2.ด้านการนำเสนอ หรือ อีเวนต์ นำเนื้อหาเก่ามาพัฒนาในรูปแบบใหม่ ๆ

จัดคอนเสิร์ต 84 ปี ลูกทุ่งไทย ในวันที่ 14 มกราคม 2567 จากที่ขีดเส้นว่าไม่เกินสามชั่วโมง กลัวคนดูเบื่อ กลายเป็นสามชั่วโมงครึ่ง เพราะได้รับความเมตตาจากพี่ ๆ นักร้อง  กรมส่งเสริมฯจะเป็นกำลังหลักขับเคลื่อนประเทศให้ไปข้างหน้า ยกสถานะศูนย์วัฒนธรรมฯเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านวัฒนธรรม"

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67

รท.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ Cr. Kanok Shokjaratkul

รท.ธนกฤษฏ์ เอกโยคยะ รองผู้จัดการกองทุนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นสื่อได้หมด

"คำว่าสื่อ ไม่ใช่แค่หนังหรือละคร เพลง เกม บอร์ดเกม ก็เป็นสื่อ ถ้าใช้ในการสื่อสารจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง หรือกลุ่มคนหนึ่งไปอีกกลุ่มหนึ่ง

กองทุนสื่อฯอยู่ภายใต้การกำกับของกระทรวงวัฒนธรรม มีวัตถุประสงค์หลักคือส่งเสริมวัฒนธรรม ทำให้พหุวัฒนธรรมจากหลาย ๆ ภาคมีการต่อยอด ดึงเยาวชนเข้ามาเรียนรู้ สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย นำสิ่งที่ดี ๆ ของไทยผ่านสื่อประเทศต่าง ๆ

เพลง ดนตรี เป็นสื่อประเภทหนึ่ง ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าเครื่องแต่งกาย อาหาร วิถีชีวิตความเป็นอยู่ สะท้อนผ่านเสียงเพลงทั้งสิ้น

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67 Cr. Kanok Shokjaratkul

ในแต่ละปีจะให้ทุนปีละครั้ง แบ่งเป็น 3 ประเภท มีวัตถุประสงค์ 1)เปิดพื้นที่ให้มือสมัครเล่นได้เข้ามาทดลองไอเดีย 2)เราต้องการมืออาชีพ มีประสบการณ์ นำสิ่งที่ดี ๆ ผ่านสื่อออกสู่สังคม

ดนตรีและเพลงลูกทุ่ง เป็นซอฟต์พาวเวอร์ คือพลังทางวัฒนธรรม ไปโน้มน้าวให้คนอื่นคล้อยตามเราและชื่นชม เป็นสื่อถ่ายทอดวัฒนธรรมหลากหลายรูปแบบผ่านเสียงเพลง

เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชนไทย เป็นจิตวิญญาณ เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทยอย่างแท้จริง เป็นความภูมิใจของพวกเรา"

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67

อ.อานันท์ นาคคง Cr. Kanok Shokjaratkul

อ.อานันท์ นาคคง ศิลปินศิลปาธร สาขาดนตรี กล่าวว่า เพลงลูกทุ่ง มีเรื่องราวให้ศึกษามากกว่าเพลง มากกว่าดนตรี

"โดยเฉพาะคนลูกทุ่ง เราสามารถศึกษาคนไทย ผลผลิตของรัฐ ที่ทำให้วิถีชีวิตของทุกคนในดินแดนนี้ มีความสุข มีความทุกข์ อาจจะไม่ใช่แค่รัฐไทยอย่างเดียว แต่ทั้งโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรก็ส่งผลกระทบกับคนตรงนี้ด้วย

คนหาเช้ากินค่ำ เกิดข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจโลกเปลี่ยนแปลง ทำให้การอยู่ในโลกความสุข ความฝัน เช่น จะเขียนจดหมายไปถึงสาวก็ต้องเจอเหตุการณ์อะไรต่าง ๆ

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67 Cr. Kanok Shokjaratkul

หรือมีเพื่อนบ้านที่ควรจะคบหากันเป็นมิตร ต้องแบกปืนห้อยพระเต็มคอ เพื่อไปรบกัน ในยุคสงครามเย็น เวียดนาม เพลงลูกทุ่งทำให้ชีวิตของผู้คนถูกจดจำด้วยบทเพลง ด้วยคำง่าย ๆ ที่นักวิชาการก็นึกไม่ถึง

ถ้าเรามองลูกทุ่งเป็นคน ก็จะอายุ 84 ปี คอยส่งเสียงให้รัฐและสื่อสารต่อรองกับเศรษฐกิจของโลก หลังจากที่เรามีคอนเสิร์ตกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทยไป ครั้งนี้เราจะได้มาพบกันอีกครั้ง ให้เสียงของลูกทุ่งอดีต ลูกทุ่งปัจจุบันได้เปล่งออกไป

หลังจบคอนเสิร์ต 84 ปี เราจะมาถอดความรู้ในเรื่องของเพลง วรรณกรรม การแต่งคำร้องเพราะ ๆ สวย ๆ เรื่องของรัฐศาสตร์ เรื่องของเทคโนโลยี

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67 Cr. Kanok Shokjaratkul

บริษัทโทรคมนาคม เป็นหนี้บุญคุณเพลงลูกทุ่งมากมาย เพราะทำให้คนอยากจะสื่อสารกันด้วยโทรศัพท์ เช่น เพลง โชว์เบอร์ไม่โชว์ใจ การฝากข้อความ หรือธุรกิจ SME

ในส่วนของดนตรี ลูกทุ่งเป็นพื้นที่กลางให้เราสื่อได้ตั้งแต่เพลงพื้นบ้าน เพลงฉ่อย ที่ยังมีพลัง มีความเข้มแข็งอยู่ เพลงอีสาน ณ วันนี้ก็ก้าวหน้ามาก ๆ

ยังมีความขลัง มีความศักดิ์สิทธิ์ ให้คนรุ่นใหม่ได้เกิด ได้เติบโต อย่าง แชมป์ซอ แชมป์แคน สังคมหมอลำ พวกรำผีฟ้า หรือรถแห่ มันละเอียดอ่อนมาก

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67 รุ่ง สุริยา Cr. Kanok Shokjaratkul

เพลงขับซอ ก็มีหลายตระกูลมาก แล้วสำเนียงพวกนี้ยังอยู่ไหมในชีวิตประจำวันของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ หรือเอาไปใช้ในกิจการอื่น ๆ

ภาษาไทยถูกอนุรักษ์ด้วยเพลงลูกทุ่ง เช่น หนุ่มลำปางตามเมีย ที่ใช้สำเนียงพื้นถิ่น มีเพลงเยอะแยะมากมายที่ใช้สำเนียงถิ่น เป็นทางเลือกของการอนุรักษ์ภาษา"

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67 Cr. faculty of communication arts chulalongkorn university

ผศ.ดร.สุกัญญา สมไพบูลย์ รองคณบดีด้านวิจัย คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า เพลงลูกทุ่ง เชื่อมร้อยทุกเจนเนอเรชั่นไว้ด้วยกัน

"เมื่อ 34 ปีที่แล้ว มีการจัดงาน กึ่งศตวรรษเพลงลุกทุ่งไทย ดิฉันได้นั่งดูและประทับใจมาก เมื่อมาเป็นอาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ จึงรวบรวมนักวิชาการ นักวิชาชีพ สมาคมลูกทุ่ง ร่วมร่างโครงการ ลูกทุ่งสร้างสรรค์ผสานสมัย พลังศิลปวัฒนธรรมไทยสู่สากล ขึ้นมา

มีภารกิจ 1.จัดเสวนาลูกทุ่งไทย 4 ภาค (ชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา กรุงเทพฯ) 2.จัดประกวดหางเครื่องระดับอุดมศึกษา 4 ภาค 3.ผลิตสารคดีสั้นร้อยรสความทรงจำวัฒนธรรมลูกทุ่งไทย 24 ตอน

4.จัดทำหนังสือร้อยรสความทรงจำ 84 ปี ลูกทุ่งไทย ในรูปแบบหนังสือเล่มและ E-book เปิดให้ผู้สนใจดาวน์โหลดหาความรู้ได้อย่างไม่จำกัด 5.จัดคอนเสิร์ต 84 ปีลูกทุ่งไทย วันที่ 14 มกราคม 2567

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67 ใบเฟิร์น สุธิตา ไมค์ทองคำ Cr. Kanok Shokjaratkul

ในคอนเสิร์ตนี้เราจะได้เห็นทุกรูปแบบ ทุกองคาพยพที่เป็นลูกทุ่ง จาก 150 เพลง 7 ชั่วโมง ย่อยลงมาเหลือ 3 ชั่วโมงครึ่ง 60 กว่าเพลง นักร้อง 70 คน เราอยากให้นักร้องรุ่นลายครามกับน้องรุ่นใหม่ได้ร้องด้วยกัน

มีคนเป่าแซกโซโฟนครั้งคุณไวพจน์อัดแผ่นครั้งแรก ปัจจุบันอายุ 92 ปี ศิลปินแห่งชาติก็จะมาร่วมงานด้วย

เราเป็นประเทศเดียวที่มี หางเครื่อง เป็นอัตลักษณ์ของประเทศ จะมีหางเครื่องคุณสุรพล สมบัติเจริญ ตอนนั้นอายุ 12 ตอนนี้ทุกท่านก็ยังอยู่ ก็จะมาเต้นด้วย มีแดนซ์เซอร์ยุคสายัณห์ สัญญา, ศรชัย เมฆวิเชียร ก็จะมา

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67 สัญญา พรนารายณ์ Cr. Kanok Shokjaratkul

ตอนดิฉันเกิดมาก็ได้ยินเพลง จดหมายเป็นหมัน แล้วก็มี จดหมายผิดซอง แล้วก็ วันไหนถูกทิ้งแพคลิ้งมาบอก แล้วก็มาที่ โชว์เบอร์ไม่โชว์ใจ ปัจจุบัน เขาได้ไลน์อ้ายเสียน้ำตา เทคโนโลยีไปถึงไหน ลูกทุ่งเก็บไว้หมด

เพลงลูกทุ่งหลายเพลง มีดนตรีที่ว้าวมาก ผสมผสานดนตรีอื่น ๆ เข้ามา เนื้อหาเพลงบันทึกเรื่องราวประวัติศาสตร์ สังคม เศษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมของไทย เช่น เพลง น้ำมันแพง ของ สรวง สันติ ช่วงเกิดวิกฤตน้ำมันขึ้นในไทย

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67 Cr. Kanok Shokjaratkul

เรามีลูกทุ่งอีสานที่โกอินเตอร์ อยู่ในพิพิธภัณฑ์ต่างประเทศ มีไวนิลหมอลำอยู่ในนั้น หลาย ๆ เพลงของสายัณห์ สัญญา ก็มี ลูกทุ่งโกอินเตอร์มานานแล้ว ด้วยการผสมผสานดนตรีแบบเวิล์ดมิวสิค

เป็นความภาคภูมิใจของคนลูกทุ่ง ที่ยังมีคนแต่งเพลงลูกทุ่งใหม่ ๆ ออกมาอยู่เสมอ และจะอยู่ตลอดไป"

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67 รุ่ง สุริยา Cr. Kanok Shokjaratkul

  • คอนเสิร์ตยิ่งใหญ่ เปิดให้ชมฟรี !

การแสดงคอนเสิร์ตเฉลิมฉลอง 84 ปีลูกทุ่งไทย จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 มกราคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เวลา 14.00 – 17.00 น. โดยนักร้องลูกทุ่งระดับตำนานและนักร้องลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงกว่า 60 คน

อาทิ ผ่องศรี วรนุช,  ชาย เมืองสิงห์, เพลิน พรหมแดน, แจ็ค ธนพล, ศรชัย เมฆวิเชียร, ยิ่งยง ยอดบัวงาม, ศิรินทรา นิยากร, คัทลียา มารศรี, เรียม ดาราน้อย, ไรอัล กาจบัณฑิต ฯลฯ นักดนตรีไทยเดิม ดนตรีสากล และหางเครื่องกว่า 100 คน กว่าสามชั่วโมง

ร่วมฉลอง ‘84 ปี ลูกทุ่งไทย’ ชมฟรี! คอนเสิร์ต วันที่ 14 ม.ค. 67 Cr. Kanok Shokjaratkul

เปิดให้ชมฟรี! ลงทะเบียนรับบัตรได้ในวันพุธที่ 20 ธันวาคม 2566 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่จากวงการเพลงลุกทุ่งแก่ชาวไทยทุกคน

รายละเอียดเพิ่มเติมดูที่เฟซบุ๊ค : 84 ปี ลุกทุ่งไทย สร้างสรรค์สู่สากล