Spotify เปิดบทสรุปประจำปี 2023 ‘เพลงไทย-เคป็อป’ ครองอันดับเพลงฮิตแห่งปี

Spotify เปิดบทสรุปประจำปี 2023 ‘เพลงไทย-เคป็อป’ ครองอันดับเพลงฮิตแห่งปี

Spotify เผยรายชื่ออันดับสูงสุดของ ศิลปิน เพลง อัลบั้ม และพอดแคสต์ แห่งปี 2023 จากผู้ฟังกว่า 574 ล้านคนทั่วโลกกับแคมเปญ Wrapped 2023

Spotify เผยรายชื่ออันดับสูงสุดของ ศิลปิน เพลง  อัลบั้ม และพอดแคสต์ แห่งปี 2023 จากผู้ฟังกว่า 574 ล้านคนทั่วโลกกับแคมเปญ Wrapped 2023

ปี 2023 นับเป็นปีแห่งการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของศิลปินหญิงชื่อดัง ความหลากหลายบนชาร์ตเพลง และวัฒนธรรมดนตรีระดับโลกที่ทำให้ได้เห็นแนวเพลงอันทรงพลังมากขึ้น

เริ่มต้นจากศิลปินระดับโลกอย่าง Taylor Swift ที่ขึ้นแท่นศิลปินเบอร์ 1 ในหมวดยอดสตรีมเพลงสูงสุด ตามมาด้วย Bad Bunny ในอันดับ 2 The Weeknd ในอันดับ 3 Drake ในอันดับ 4 และ Peso Pluma ในอันดับ 5

 ลิสต์ศิลปินที่คนไทยฟังมากที่สุด

สำหรับรายชื่อศิลปินที่คนไทยฟังมากที่สุดในปีนี้ตกเป็นของ Jung Kook ตามมาด้วย Taylor Swift ในอันดับ 2 และ LISA ในอันดับ 3 นอกจากนี้ ยังมี 2 ศิลปินไทยชื่อดังอย่าง Three Man Down และ Saran ติดอันดับ 6 และ 7 ในลิสต์นี้ด้วย

Spotify เปิดบทสรุปประจำปี 2023 ‘เพลงไทย-เคป็อป’ ครองอันดับเพลงฮิตแห่งปี

ที่น่าสนใจ “เรนิษรา” ศิลปินดูโอ้หน้าใหม่ได้รับเลือกให้อยู่ใน RADAR โครงการระดับโลกเพื่อศิลปินหน้าใหม่ของ Spotify ประจำปีนี้ โดยคว้าอันดับ 1 จากหมวด Top RADAR Thailand Artists of the Year ส่วนเพลงฮิต ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) ไม่เพียงครองอันดับ 3 ในหมวดเพลงยอดนิยมในไทย แต่ยังขึ้นแท่นอันดับ 1 ในหมวดเพลงไทยยอดนิยม รวมถึงคว้าอันดับ 5 จากจากหมวดศิลปินกลุ่มยอดนิยมแห่งปีอีกด้วย

 ปีนี้ ได้เห็นแรงสนับสนุนจากแฟนๆ ที่มีให้แก่ศิลปินไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะ Three Man Down เหมาอันดับ 1 ในหมวดศิลปินไทยที่มียอดสตรีมสูงสุดแห่งปี ขณะที่อัลบั้ม ‘This City Won’t Be Lonely Anymore’ ก็คว้าอัลบั้มที่มียอดสตรีมสูงสุดแห่งปีไปครองเช่นกัน

PiXXiE ศิลปิน T-Pop เกิร์ลกรุ๊ปมาแรงที่ได้รับเลือกให้อยู่ในแคมเปญ EQUAL ของ Spotify ที่เดินหน้าขับเคลื่อนความเท่าเทียมและสนับสนุนศิลปินและครีเอเตอร์หญิงในวงการดนตรี ก็คว้าอันดับ 1 จากหมวดศิลปิน EQUAL Thailand ยอดนิยมแห่งปี

นอกจากนี้ ยังมีศิลปินไทยติดอันดับอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ Saran ที่คว้าอันดับ 2 จากหมวดศิลปินไทยยอดนิยมแห่งปี ตามมาด้วย YOUNGOHM ในอันดับ 3 ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าดนตรี hip-hop กำลังเติบโตมากขึ้นในไทยตลอดปีที่ผ่านมา ส่วนเพลง ‘กลิ่นดอกไม้’ ของ Newery ก็ครองอันดับ 4 ในหมวดเพลงยอดนิยมแห่งปี และอันดับ 2 จากหมวดเพลงไทยยอดนิยม ซึ่งทำให้วงการเพลงไทยร้อนแรงมากขึ้นกว่าที่เคย

Spotify เปิดบทสรุปประจำปี 2023 ‘เพลงไทย-เคป็อป’ ครองอันดับเพลงฮิตแห่งปี

K-Pop ฮิตทั่วโลก

มาถึงวันนี้จะเห็นได้ว่า K-Pop ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกและพิสูจน์ว่าดนตรีจากทั่วทุกมุมโลกก็สามารถก้าวข้ามผ่านกำแพงด้านภาษาและวัฒนธรรมได้

โดย BTS ยังคงครองอันดับ 1 ในหมวดศิลปิน K-Pop ยอดนิยมแห่งปีระดับโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ตามมาด้วย BLACKPINK ในอันดับ 2

ขณะที่ Jung Kook สมาชิกวง BTS ในอันดับ 3 วงเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์เจนใหม่อย่าง NewJeans และ Stray Kids ก็ได้รับความนิยมตามมาติดๆ ในอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ

อันดับสูงสุดของประเทศไทยจาก Spotify 2023 Wrapped ศิลปินยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย 1. Jung Kook 2. Taylor Swift 3. LISA 4. Latto 5. BTS 6. Three Man Down 7. Saran 8. NewJeans 9. BLACKPINK และ 10. The Weeknd

ด้าน ศิลปินไทยยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย 1. Three Man Down 2. Saran 3. YOUNGOHM 4. Musketeers และ 5. NONT TANONT ศิลปินกลุ่มยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย 1. Three Man Down 2. Musketeers 3. Dept 4. Cocktail 5. เรนิษรา

อันดับ ‘เพลง - ศิลปิน’ ยอดนิยมในไทย

ขณะที่ ศิลปินชายยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย 1. Saran 2. YOUNGOHM 3. NONT TANONT 4. Billkin 5. THE TOYS ศิลปินหญิงยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย 1. BOWKYLION 2. Ink Waruntorn 3. Violette Wautier 4. sarah salola 5. Zom Marie

เพลงยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทยได้แก่ 1. Seven (feat. Latto) by Jung Kook 2. MONEY by LISA 3. ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) by เรนิษรา 4. กลิ่นดอกไม้ by Newery 5.Slow Dancing by V

เพลงไทยยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย 1. ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) by เรนิษรา 2. กลิ่นดอกไม้ by Newery 3. พิจารณา (Consider) by Musketeers, Maiyarap 4. สลักจิต by ป๊อบ ปองกูล, Da Endorphine 5. Summertime by YEW, LANDOKMAI

พอดแคสต์ยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย 1. The Ghost Radio 2. หลอนตามสั่ง l nuenglc 3. คำนี้ดี 4. วันนี้เป็นยังไงบ้าง 5. The Library

เพลย์ลิสต์ยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย 1. ฉันฟังเพลงไทย (I Listen to Thai Song) 2. ฮิตติดกระแส 3. Hot Hits Thailand 4. T-Pop Now 5. Today’s Top Hits

ในภาพรวม รายชื่อศิลปินสากลยอดนิยมสูงสุดบน Spotify Wrapped 2023 ศิลปินที่มียอดสตรีมสูงสุดในโลก คือ Taylor Swift 2. Bad Bunny 3. The Weeknd 4. Drake 5. Peso Pluma

ขณะที่ เพลงที่มียอดสตรีมสูงสุดในโลก ได้แก่ 1. Flowers by Miley Cyrus 2. Kill Bill by SZA 3. As It Was by Harry Styles 4. Seven (feat. Latto) by Jung Kook และ 5. Ella Baila Sola by Eslabon Armado

Spotify เปิดบทสรุปประจำปี 2023 ‘เพลงไทย-เคป็อป’ ครองอันดับเพลงฮิตแห่งปี