‘Die Hard’ ติดอันดับภาพยนตร์ยอดนิยมในช่วง ‘คริสต์มาส’ เกือบทุกโผ!

‘Die Hard’ ติดอันดับภาพยนตร์ยอดนิยมในช่วง ‘คริสต์มาส’ เกือบทุกโผ!

การดูหนังช่วงคริสต์มาส เป็นกิจกรรมง่ายๆ ที่ทำให้ครอบครัวใช้วันหยุดร่วมกัน ผู้ผลิตภาพยนตร์จึงเน้นทำหนังเสิร์ฟคนดูด้วย เนื้อหาเบาๆ แต่ผู้ชมอาจไม่ชอบแบบนั้นเสมอไป เมื่อผลการจัดอันดับชี้ว่า หนังแอ็กชัน “Die Hard” ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ ในช่วงวันหยุดคริสต์มาส

Key Points:

  • “ภาพยนตร์คริสต์มาส” ที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องราวฟีลกู๊ด โรแมนติก-คอมเมดี้ ดราม่า เข้าถึงง่าย และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความสุขในเทศกาลส่งท้ายปี
  • แต่จากการจัดอันดับภาพยนตร์คริสต์มาสที่ได้รับความนิยมสูงสุด และดีที่สุดตลอดกาลโดย IMDb และ Rotten Tomatoes พบว่า หนังแอ็กชันระทึกขวัญ “Die Hard” มีคะแนนแซงหน้าหนังแนวฟีลกู๊ดเหล่านั้น 
  • แม้ว่า Die Hard อาจดูห่างไกลกับบรรยากาศอบอุ่นในช่วงเทศกาล แต่แท้จริงแล้วกลับมีเส้นเรื่องที่ดำเนินไปตามช่วงเวลาของคริสต์มาส รวมถึงมีใจความสำคัญเกี่ยวกับ “ครอบครัว” แฝงอยู่

หากถามถึง “ภาพยนตร์คริสต์มาส” เรื่องโปรด หลายคนอาจนึกถึงหนังที่อบอวลไปด้วยเนื้อหาชวนอบอุ่นหัวใจในบรรยากาศช่วงสิ้นปี เช่น เรื่องราวโรแมนติก-คอมเมดี้ใน “Love Actually” หนังตลกเบาสมอง “Home Alone” ความแฟนตาซีแปลกตาจาก “How The Grinch Stole Christmas” และ “The Nightmare Before Christmas” หรือภาพยนตร์สุดคลาสสิกขึ้นหิ้งที่เข้าชิงออสการ์มาแล้วอย่าง “Carol”

‘Die Hard’ ติดอันดับภาพยนตร์ยอดนิยมในช่วง ‘คริสต์มาส’ เกือบทุกโผ!

ใบปิดภาพยนตร์ Home Alone (Original Film Art)

แน่นอนว่าเหตุผลสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์เหล่านี้ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาล ก็เพราะภาพรวมอ้างอิงกับบรรยากาศของคริสต์มาส และเนื้อหาที่ย่อยง่ายสามารถดูได้ทุกเพศทุกวัย เนื่องจากช่วงวันหยุดคริสต์มาสถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สมาชิกในครอบครัวจะได้อยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้า

แต่รู้หรือไม่ ? มีหนังเรื่องหนึ่งที่ได้รับความนิยมในช่วงคริสต์มาสมากที่สุดตลอดกาล ซึ่งหากดูเผินๆ แล้ว แทบไม่ได้เกี่ยวกับเทศกาลเลย แถมยังจัดอยู่ในประเภทหนังแอ็กชันอีกด้วย นั่นก็คือ “Die Hard” หรือมีชื่อไทยว่า “นรก ระฟ้า” ภาพยนตร์บู๊ล้างผลาญที่นำแสดงโดยนักแสดงชื่อดัง บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) แม้จะเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 1988 แต่ก็ยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

กรุงเทพธุรกิจ ชวนหาคำตอบไปด้วยกันว่าทำไม Die Hard ถึงรวมอยู่ในหมวด “ภาพยนตร์คริสต์มาส” ยอดนิยมและที่ดีสุดตลอดกาล โดยการอ้างอิงจากเว็บไซต์จัดอันดับหนังชื่อดังอย่าง IMDb และ Rotten Tomatoes ที่รวบรวมข้อมูลรายละเอียดต่างๆ เช่น เรื่องย่อ ข้อมูลนักแสดง ผู้กำกับ รูปภาพ ไปจนถึงบทความวิจารณ์ภาพยนตร์

  • “คะแนนวิจารณ์” ปัจจัยสำคัญของการเลือกดูภาพยนตร์

เชื่อว่าคอหนังบางคนเลือกที่จะอ่าน “รีวิว” ก่อนตัดสินใจชมภาพยนตร์เรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยเฉพาะกระแสตอบรับหลังการเปิดตัว ซึ่งเว็บไซต์ยอดนิยมที่หลายคนเลือกเข้าไปอ่านก็คือ “IMDb” และ “Rotten Tomatoes” ที่นอกจากจะมีข้อมูลบทวิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญหรือคนในวงการแล้ว ยังมีความคิดเห็นในมุมมองของผู้ชมที่เป็นคนทั่วไปด้วย ทำให้เว็บไซต์ทั้งสองกลายเป็นแหล่งข้อมูลหลักของเหล่าผู้ชื่นชอบภาพยนตร์

สำหรับ IMDb ก่อตั้งขึ้นในปี 1990 โดย โคลิน นีดแฮม (Colin Needham) ช่วงแรกมีจุดประสงค์แค่เอาไว้พูดคุยแลกเปลี่ยนกันในกลุ่มคนชอบดูหนัง มีจุดเด่นคือเปิดให้คนทั่วไปสามารถลงคะแนนให้กับภาพยนตร์ได้ ขณะที่ Rotten Tomatoes หรือที่หลายคนเรียกว่า “เว็บมะเขือเน่า” สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1988 โดย เซน เยือง (Senh Duong) เป็นเว็บไซต์รวบรวมคะแนนโหวตและบทวิจารณ์หนัง หรือความคิดเห็นจากนักวิจารณ์แยกกับคะแนนของผู้ชมอย่างชัดเจน เพื่อให้ได้คะแนนที่มีความน่าเชื่อถือมากที่สุด 

ไม่ใช่แค่ข้อมูลและเสียงวิจารณ์เท่านั้นที่เป็นจุดเด่นของ “IMDb” และ “Rotten Tomatoes” แต่ยังมีการจัดอันดับหนังทำเงินมากที่สุด หนังได้รับความนิยมมากที่สุด หรือหนังที่เจ๊งไม่เป็นท่า และในช่วงสิ้นปีแบบนี้แน่นอนว่าต้องมีลิสต์ของภาพยนตร์คริสต์มาสสุดฮิตออกมาแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามคาดว่าภาพยนตร์ชื่อดัง Home Alone, Carol และ Love Actually ติดอันดับสูงๆ ไปตามความคาดหมาย แต่ที่น่าสนใจคือ ภาพยนตร์ที่ดูไม่เข้าพวกที่สุดอย่าง Die Hard กลับติดโผอันดับต้นๆ มาด้วยเกือบทุกลิสต์ ทั้งในหมวด “ภาพยนตร์คริสต์มาสยอดนิยม” และ “ภาพยนตร์คริสต์มาสที่ดีที่สุด

‘Die Hard’ ติดอันดับภาพยนตร์ยอดนิยมในช่วง ‘คริสต์มาส’ เกือบทุกโผ!

ใบปิดภาพยนตร์ Die Hard (IMDb)

  • “Die Hard” ภาพยนตร์แอ็กชันสุดเดือด นำโด่งติดโผ “หนังคริสต์มาสยอดฮิต”

กลายเป็นภาพยนตร์คริสต์มาสเรื่องหนึ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุดและดีที่สุดตลอดกาล สำหรับ Die Hard หนังแอ็กชันระทึกขวัญสัญชาติอเมริกัน ที่นำแสดงโดยดาราระดับแถวหน้าของวงการ บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) และนักแสดงมากฝีมือผู้ล่วงลับ อลัน ริคแมน (Alan Rickman) และที่สำคัญยังเป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ บรูซ ในตอนนั้นที่เป็นเพียงดาราทีวี กลายเป็น Action Star คนใหม่ของวงการเพียงชั่วข้ามคืน

อ่านมาจนถึงตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า สรุปแล้วหนังเรื่องนี้เกี่ยวกับ “คริสต์มาส” ตรงไหน ?

‘Die Hard’ ติดอันดับภาพยนตร์ยอดนิยมในช่วง ‘คริสต์มาส’ เกือบทุกโผ!

ฉากในภาพยนตร์ Die Hard (The Ace Black Movie Blog)

Die Hard เล่าถึงชีวิตของตำรวจคนหนึ่ง (จอห์น) ที่เดินทางมาจากนิวยอร์กเพื่อเซอร์ไพรส์และขอคืนดีกับภรรยาที่ลอสแอนเจลิส ในที่ทำงานของเธอบนตึก Nagatomi Plaza แต่บังเอิญเป็นวันเดียวกับที่มีผู้ก่อการร้ายบุกเข้าไปในตึกเพื่อปล้นเซฟ ทำให้คนทั้งตึกถูกจับเป็นตัวประกัน จอห์นจึงต้องพยายามเอาชีวิตรอดและช่วยคนที่อยู่ในตึกให้ได้

ด้วยการเล่าเรื่องที่ตื่นเต้น ฉากแอ็กชันสมจริง และความแปลกใหม่ในการนำเสนอ ทำให้ภาพยนตร์สร้างรายได้ทั่วโลกกว่า 138 ล้านดอลลาร์ จนมีภาคต่อออกมารวมกันถึง 5 ภาค และทำให้ “บรูซ” ได้รับสมญานามในโลกภาพยนตร์ว่า “คนอึดตายยาก

สิ่งที่ทำให้ “Die Hard” และ “คริสต์มาส” มีความเชื่อมโยงกันก็คือ เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลคริสต์มาสนั่นเอง ทำให้ในภาพยนตร์เราจะได้เห็นต้นคริสต์มาสและการประดับไฟตกแต่งเมืองในช่วงสิ้นปี (แน่นอนว่าสวนทางกับตัวหนังสุดๆ) ไม่ใช่แค่นั้น แต่ภาพยนตร์ยังเลือกใช้เพลงประกอบที่เกี่ยวกับคริสต์มาสเป็นหลัก โดยเฉพาะฉากที่ตำรวจร้องเพลง Let it Snow ขณะที่มีศพตกลงมาใส่รถ

‘Die Hard’ ติดอันดับภาพยนตร์ยอดนิยมในช่วง ‘คริสต์มาส’ เกือบทุกโผ!

ฉากในภาพยนตร์ Die Hard (The Ace Black Movie Blog)

นอกจากบรรยากาศช่วงคริสต์มาสแล้ว ใจความสำคัญของ Die Hard ก็คือ ผู้ชายคนหนึ่งที่เป็นทั้งสามีและพ่อ แต่ด้วยภาระงานที่สำคัญหลายอย่างทำให้เขาแทบไม่ได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัว จนทำให้ความสัมพันธ์เข้าใกล้จุดแตกหัก เขาจึงต้องพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้กลับมาอยู่พร้อมหน้ากันในครอบครัวทั้งพ่อแม่ลูกอย่างความสุขอีกครั้ง

‘Die Hard’ ติดอันดับภาพยนตร์ยอดนิยมในช่วง ‘คริสต์มาส’ เกือบทุกโผ!

ฉากในภาพยนตร์ Die Hard (The New York Times)

ด้วยเหตุผลนี้เองที่ทำให้ Die Hard ได้รับการโหวตอย่างท่วมท้น ซึ่งใน IMDb ได้รับการจัดอันดับให้เป็นภาพยนตร์คริสต์มาสยอดนิยมตลอดกาล โดยอยู่ในลำดับที่ 2 ด้วยคะแนน 72 คะแนนจาก 100 คะแนน โดยอันดับหนึ่งเป็นของ It's a Wonderful Life (1946) มีคะแนนอยู่ที่ 89 คะแนน รวมถึงยังอยู่ในอันดับที่ 8 จากการจัดอันดับในหมวดนี้ของสื่ออังกฤษชื่อดัง Daily Mail

สำหรับผลการจัดอันดับภาพยนตร์คริสต์มาสที่ดีที่สุดตลอดกาลของ Rotten Tomatoes ก็จัดให้ Die Hard อยู่ในลำดับที่ 11 ได้มา 94 คะแนนจาก 100 คะแนน และยังอยู่ในลำดับที่ 2 ของหมวดเดียวกันจากการจัดอันดับของ Timeout เว็บไซต์นิตยสารบันเทิงอีกด้วย

‘Die Hard’ ติดอันดับภาพยนตร์ยอดนิยมในช่วง ‘คริสต์มาส’ เกือบทุกโผ!

ฉากในภาพยนตร์ Die Hard (Cinematic Diversions)

‘Die Hard’ ติดอันดับภาพยนตร์ยอดนิยมในช่วง ‘คริสต์มาส’ เกือบทุกโผ!

ฉากในภาพยนตร์ Die Hard (Cinematic Diversions)

ทั้งนี้เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี ของภาพยนตร์ “Die Hard” ในปี 2018 ทาง 20th Century FOX ก็ได้ปล่อยตัวอย่างอีกเวอร์ชันของภาพยนตร์ออกมา โดยเน้นให้เห็นบรรยากาศของเทศกาลคริสต์มาสมากขึ้น พร้อมกับคำโปรยใหม่ว่า “The Greatest Chrismas Story Ever Told.

ตัวอย่างภาพยนตร์ Die Hard เวอร์ชันครบรอบ 30 ปี

แม้ว่าปัจจุบันเราอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็นภาคต่อของ Die Hard อีกแล้ว เนื่องจาก บรูซ วิลลิส ในวัย 67 ปี ต้องเผชิญกับภาวะ “Aphasia” หรือ อาเฟเซีย ทำให้เกิดความผิดปกติทางสมองและการสื่อสาร ทางครอบครัวจึงต้องออกแถลงการณ์ว่าบรูซต้องยุติบทบาททั้งหมดในวงการบันเทิงเพื่อเข้ารับการรักษา แต่ผลงานสร้างชื่อระดับตำนานของเขาจะคงอยู่ในโลกของภาพยนตร์ไปตลอดกาล สุดท้ายนี้ถ้าบางคนยังไม่รู้ว่าจะหยิบหนังเรื่องไหนมาดูในช่วงหยุดยาวปีนี้ เราขอแนะนำว่า “Die Hard” เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ไม่ควรพลาด

อ้างอิงข้อมูล : IMDbRotten TomatoesDaily MailTimeout และ True ID