“บรูซ วิลลิส” ตำนาน “คนอึด” ขวัญใจคอหนังทั่วโลก

“บรูซ วิลลิส” ตำนาน “คนอึด” ขวัญใจคอหนังทั่วโลก

ทำไม “บรูซ วิลลิส” ถึงกลายเป็นนักแสดงระดับตำนาน ขวัญใจคอหนังทั่วโลก ย้อนรอยประวัติ และผลงานอันโดดเด่นของเขาที่ไม่ได้มีแค่ Die Hard แต่ยังรวมถึงหนังที่เอ่ยชื่อแล้วต้องร้องอ๋ออย่าง Pulp Fiction, 12 Monkeys, The Fifth Element, Armageddon, The Sixth Sense

ข่าว “บรูซ วิลลิส” ประกาศอำลาวงการเนื่องจากมีอาการของ ‘โรคอะเฟเซีย’ หรือ ภาวะบกพร่องทางการสื่อความหมาย ทำให้ไม่สามารถอธิบายหรือสื่อสิ่งที่ต้องการออกมาอย่างถูกต้อง ถือเป็นข่าวที่สั่นสะเทือนวงการบันเทิงไม่น้อย

 

เพราะถึงแม้จะไม่ได้มีชื่อว่าเป็นนักแสดงระดับสุดยอดฝีมือ เล่นหนังที่ได้รับการยกย่องจากนักวิจารณ์ แต่บรูซเป็นนักแสดงขวัญใจประชาชนอย่างแท้จริง โดยเฉพาะแฟรนไชส์หนังบู๊เรื่อง Die Hard หรือ “คนอึด” ที่คอหนังต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีแม้ว่าจะเป็นหนังเก่าตั้งแต่ยุค 90 แล้ว

ขณะที่เพื่อนนักแสดงและคนในวงการมากมาย เช่น ดีน นอร์ริส ที่เคยเล่นกับบรูซในเรื่อง Death Wish และผู้กำกับ เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน ที่ร่วมงานกับเขามากถึง 4 เรื่องด้วยกัน คือ The Sixth Sense, Unbreakable, Split และ Glass ต่างพากันออกมายกย่องบรูซ วิลลิสว่าเป็น “ตำนาน” และนักแสดงที่ยอดเยี่ยม

 

“บรูซ วิลลิส” ตำนาน “คนอึด” ขวัญใจคอหนังทั่วโลก

ปัจจุบัน บรูซ วิลลิส มีอายุ 67 ปี เขาเกิดเมื่อวันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2498 ในเยอรมนีตะวันตก จากแม่ที่เป็นชาวเยอรมัน และพ่อที่เป็นทหารอเมริกันซึ่งพาครอบครัวย้ายกลับมาอยู่ที่รัฐนิวเจอร์ซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ในภายหลัง

 

ตอนเด็กๆ บรูซพูดจาตะกุกตะกัก ทำให้ถูกเพื่อนล้อ แต่พอได้เข้าชมรมการแสดงในช่วงที่เรียนมัธยม อาการดังกล่าวก็ดีขึ้น แถมเขายังเป็นที่ยอมรับจากเพื่อนๆ จนถึงขนาดได้รับเลือกเป็นประธานสภานักเรียน

 

บรูซเข้าวงการด้วยการเล่นละครเวทีในยุค 1970 ก่อนจะขยับมาเล่นละครทีวี ตามด้วยภาพยนตร์กว่า 60 เรื่อง โดยบทบาทที่ส่งให้เขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกก็คือ “จอห์น แมคเคลน” นายตำรวจจอมอึดในแฟรนไชส์ภาพยนตร์ Die Hard (1988–2013) ที่สร้างต่อเนื่องกันมาถึง 5 ภาค

ส่วนหนังเรื่องอื่นๆ ของบรูซ วิลลิส ที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้ เช่น Pulp Fiction (1994), 12 Monkeys (1995), The Fifth Element (1997), Armageddon (1998), The Sixth Sense (1999), Unbreakable (2000), Sin City (2005), Over the Hedge (2006), Red (2010), Looper (2012)

 

ทั้งนี้ หนังที่บรูซเล่นทำรายได้รวมกันมหาศาลถึง 2,640-3,050 ล้านดอลลาร์ เฉพาะในแถบอเมริกาเหนือ ส่งผลให้เขาเป็นนักแสดงชายที่ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 9 ถ้านับเฉพาะการรับบทนำ แต่ถ้ารวมหนังที่เขาเล่นบทสมทบด้วย บรูซจะเป็นนักแสดงชายที่ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 12

 

“บรูซ วิลลิส” ตำนาน “คนอึด” ขวัญใจคอหนังทั่วโลก “บรูซ วิลลิส” ตำนาน “คนอึด” ขวัญใจคอหนังทั่วโลก

ในส่วนของเรื่องฝีมือการแสดง บรูซได้รับรางวัลเอ็มมี่ (Emmy Award) 2 ตัว สาขา Outstanding Guest Actor In A Comedy Series เมื่อปี 2000 จากซีรีส์ Friends และสาขา Outstanding Lead Actor In A Drama Series ปี 1987 จากเรื่อง Moonlighting

 

นอกจากนี้ บรูซยังได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมในทีวีซีรีส์แนวคอมเมดี้เรื่อง Moonlighting ปี 1987 และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Saturn Award 4 ครั้ง

 

Die Hard ชื่อนี้ตายยาก

“บรูซ วิลลิส” ตำนาน “คนอึด” ขวัญใจคอหนังทั่วโลก

บรูซ วิลลิส ได้เล่นเป็นพระเอกครั้งแรกใน Blind Date (1987) คู่กับ คิม บาซินเจอร์ ก่อนจะกลายมาเป็นพระเอกหนังบู๊ยอดนิยมจาก Die Hard (1988) ที่เขาเล่นฉากแอคชั่นเสี่ยงตายเองเกือบทั้งหมด หนังภาคนี้ทำเงินทั่วโลกไปได้กว่า 138 ล้านดอลลาร์

 

ความสำเร็จอย่างท่วมท้นของหนัง “คนอึด” ภาคแรกทำให้มีการสร้าง Die Hard 2 (1990) Die Hard with a Vengeance (1995) Live Free or Die Hard (2007) และ A Good Day to Die Hard (2013) ตามมา โดยหนังคนอึดทั้ง 5 ภาคทำรายได้รวมกันกว่า 1,400 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้บรูซ วิลลิสก้าวขึ้นเป็นนักแสดงระดับแถวหน้าของวงการ

 

หลังจากนั้นบรูซ วิลลิสก็เหมือนกับนักแสดงคนอื่นๆ คือมีทั้งผลงานที่ประสบความสำเร็จ และทำรายได้ย่ำแย่สลับกันไป แต่อย่างน้อยเขาเป็นนักแสดงที่มีผลงานต่อเนื่องยาวนานมาถึงปัจจุบัน อย่างเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา บรูซมีผลงานออกมามากถึง 7 เรื่องด้วยกัน

 

เป็นที่น่าสังเกตว่าบรูซ วิลลิส มักประสบความสำเร็จจากการรับบทตำรวจ โดยนอกเหนือจากแฟรนไชส์ Die Hard แล้ว หนังทำเงินของเขาอย่าง The Last Boy Scout และ Striking Distance บรูซก็เล่นเป็นตำรวจเหมือนกัน

 

“บรูซ วิลลิส” ตำนาน “คนอึด” ขวัญใจคอหนังทั่วโลก

“บรูซ วิลลิส” ตำนาน “คนอึด” ขวัญใจคอหนังทั่วโลก

 

ส่วนหนังอีโรติก บรูซ วิลลิส ก็ผ่านมาแล้วเช่นกัน โดยเฉพาะ Color of Night หนังปี 1994 ที่ตัวเลขบ็อกซ์ ออฟฟิศ ย่ำแย่ แต่กลับไปทำรายได้ค่อนข้างดีในตลาดโฮมวีดิโอด้วยการติดอันดับ Top 20 หนังที่ถูกเช่าดูมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ในปี 1995 ขณะที่นิตยสารแนวเซ็กซี่อย่าง Maxim ก็จัดอันดับฉากเซ็กส์ของเขาในหนังเรื่องนี้ให้เป็น "the Best Sex Scene in film history"

 

บรูซมีลูกกับ เดมี่ มัวร์ ด้วยกัน 3 คน แต่งงานด้วยกันนาน 13 ปี ก่อนจะเลิกรากันไป แต่ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันเสมอมา ปัจจุบันบรูซสมรสกับนางแบบชื่อ เอ็มมา เฮมมิง และมีลูกด้วยกันสองคน