Netflix เพิ่มความโปร่งใส เผยยอดวิวคอนเทนต์ทั้งแพลตฟอร์มครั้งแรก

Netflix เพิ่มความโปร่งใส เผยยอดวิวคอนเทนต์ทั้งแพลตฟอร์มครั้งแรก

Netflix เคลื่อนไหวครั้งสำคัญ ประกาศรายงาน “ยอดวิวคอนเทนต์ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม” เป็นครั้งแรก โดยมีซีรีส์แนวสายลับการเมืองเรื่อง The Night Agent คว้าแชมป์ “คอนเทนต์บน Netflix ที่มีคนรับชมมากที่สุดทั่วโลก” ประจำครึ่งแรกของปีนี้

ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในวงการสตรีมมิงความบันเทิง เมื่อ เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ประกาศนโยบายเปิดเผยข้อมูลการรับชมรายการต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มของตัวเองปีละ 2 ครั้ง โดยมีซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวนเรื่อง The Night Agent รั้งตำแหน่ง “คอนเทนต์บน Netflix ที่มีคนรับชมมากที่สุดทั่วโลก” ประจำครึ่งแรกของปีนี้

Netflix เพิ่มความโปร่งใส เผยยอดวิวคอนเทนต์ทั้งแพลตฟอร์มครั้งแรก

 

เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) รวมถึงผู้ให้บริการสตรีมมิงความบันเทิงระดับโลกอีกหลายค่าย ถูกวิพากษ์วิจารณ์มานานเรื่องความโปร่งใสของการดำเนินงาน เนื่องจากไม่มีการเปิดเผยยอดวิวของภาพยนตร์ ซีรีส์ ตลอดจนรายการต่าง ๆ ที่ฉายบนแพลตฟอร์มของตัวเอง

ล่าสุด เน็ตฟลิกซ์ลุกขึ้นมาปรับปรุงเรื่องดังกล่าวด้วยการประกาศว่าจะมีการ “เปิดเผยยอดวิวคอนเทนต์ทั้งหมด” บนแพลตฟอร์มของตัวเองเป็นครั้งแรก โดยจะจัดทำขึ้นปีละ 2 ครั้ง ในช่วงกลางปีและท้ายปี

เท็ด ซาแรนดอส ซีอีโอร่วม (Co-CEO) ของเน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า การขาดการให้ข้อมูล และการขาดความโปร่งใสได้ก่อให้เกิด “สภาพแวดล้อมที่ไม่ไว้วางใจกัน” ขึ้นในฮอลลีวู้ด ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของเน็ตฟลิกซ์มีขึ้นก็เพื่อยุติความไม่ไว้วางใจดังกล่าวนั่นเอง

โปร่งใสเพื่อประโยชน์คนบันเทิง

ทั้งนี้ การเปิดเผยข้อมูลอย่างความโปร่งใสของผู้ให้บริการสตรีมมิง คือหนึ่งในประเด็นหลักที่มีการถกเถียงกันในช่วงที่เกิดการนัดหยุดงานของเหล่าคนทำงานในฮอลลีวู้ด โดยนักเขียนบท และนักแสดงต้องการให้ตัวเองได้รับค่าตอบแทนมากขึ้น หากรายการที่พวกเขามีส่วนร่วมสร้างสรรค์นั้นมียอดวิวดีบนแพลตฟอร์มสตรีมมิง แบบเดียวกับที่ทำกันในสถานีโทรทัศน์

แต่การจะทำแบบนั้นได้ อันดับแรกต้องมีข้อมูลการรับชมคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ฉายบนแพลตฟอร์มสตรีมมิงเสียก่อน ซึ่งเน็ตฟลิกซ์ถูกสหภาพแรงงานฮอลลีวู้ด และตัวแทนคนทำงานสาขาต่าง ๆ โจมตีว่าเก็บข้อมูลดังกล่าวเอาไว้อย่างมิดชิด ตรงกันข้ามกับสถานีโทรทัศน์รูปแบบปกติที่จะมีการวัดเรตติงโดยนีลเซน ทำให้คนทั่วไปได้รับรู้ว่าแต่ละรายการไหนมีผู้ชมมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์เริ่มเปิดเผยยอดวิวรายการต่าง ๆ ของตัวเองมาตั้งแต่ปี 2021 แล้ว แต่เป็นการเปิดเผยเพียงบางส่วนผ่านการจัดทำโผ (list) ที่เรียกว่า weekly Top 10 (10 อันดับคอนเทนต์ยอดนิยมประจำสัปดาห์) และโผ Most Popular (คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมที่สุด) พร้อมอ้างว่าเป็นการเปิดเผยข้อมูลที่มากกว่าทุกแพลตฟอร์มสตรีมมิง ยกเว้น ยูทูป เพียงเจ้าเดียวเท่านั้น

ดังนั้น เมื่อเน็ตฟลิกซ์ประกาศว่าจะเปิดเผย “ยอดวิวคอนเทนต์ทุกเรื่องที่ฉายอยู่บนแพลตฟอร์ม” ปีละสองครั้ง จึงทำในเน็ตฟลิกซ์กลายเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิงเจ้าที่มีความโปร่งใสในการเปิดเผยมากที่สุด

ซาแรนดอส ซีอีโอร่วม ชี้แจงว่า การตัดสินใจในช่วงแรกที่จะไม่มีการเปิดเผยยอดวิวนั้นมีสาเหตุมาจากการปกป้องข้อมูลจากผู้ที่คาดว่าจะเป็นคู่แข่งเท่านั้น

“ในยุคแรก ๆ เราไม่ได้สนใจที่จะทำตัวโปร่งใสเพราะเรากำลังสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมา แล้วเราก็ต้องการพื้นที่เพื่อการเรียนรู้ แต่ไม่ได้ต้องการมอบแผนที่ให้กับผู้ที่จะเป็นคู่แข่งในอนาคต”

The Night Agent รายการที่มีคนดูมากที่สุดทั่วโลก

สำหรับรายงานฉบับแรกที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมาเป็นการให้ข้อมูลที่ครอบคลุมรายการต่าง ๆ บน Netflix กว่า 18,000 รายการ มียอดการรับชมรวมกันเกือบ 100,00 ล้านชั่วโมง

สิ่งที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์คือ ตำแหน่ง “คอนเทนต์ที่มีคนรับชมมากที่สุดในโลกบน Netflix ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023” ตกเป็นของซีรีส์แนวสืบสวนสอบสวนทางการเมืองเรื่อง The Night Agent ด้วยยอดรับชมกว่า 812 ล้านชั่วโมง

ส่วนสาเหตุที่เซอร์ไพรส์นั้นเป็นเพราะว่าซีรีส์เรื่องนี้มีกระแสสู้หนัง หรือซีรีส์อีกหลายเรื่องไม่ได้ แต่กลับปาดหน้าคว้าแชมป์ไปครองอย่างไม่คาดคิด

 

Netflix เพิ่มความโปร่งใส เผยยอดวิวคอนเทนต์ทั้งแพลตฟอร์มครั้งแรก

ส่วนคอนเทนต์อื่น ๆ ที่ติดอันดับต้น ๆ ของรายการที่มีผู้รับชมมากที่สุดทางเน็ตฟลิกซ์ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายน 2023 นั้นจะเป็นรายการที่มีกระแสเป็นที่รู้จักกันดี เช่น The Glory ซีรีส์กลับมาแก้แค้นคนที่บูลลี่ตัวเองตอนเด็ก นำแสดงโดย ซงฮเยคโย ติดอันดับ 3 ตามด้วยยอดวิว 623 ล้านนาที Wednesday ซีรีส์เกี่ยวกับลูกสาวครอบครัวอดัมส์ แฟมิลี่ อันดับ 4 ด้วยยอดวิว 508 ล้านนาที

รายการที่มีผู้รับชมมากที่สุดทาง Netflix (ม.ค.-มิ.ย. 2023)

  1. The Night Agent: Season 1 812 ล้านชั่วโมง
  2. Ginny & Georgia: Season 2 665 ล้านชั่วโมง
  3. The Glory: Season 1 623 ล้านชั่วโมง
  4. Wednesday: Season 1 508 ล้านชั่วโมง
  5. Queen Charlotte: A Bridgerton Story 503 ล้านชั่วโมง
  6. You: Season 4 441 ล้านชั่วโมง
  7. La Reina del Sur: Season 3 430 ล้านชั่วโมง
  8. Outer Banks: Season 3 403 ล้านชั่วโมง
  9. Ginny & Georgia: Season 1 302 ล้านชั่วโมง
  10. FUBAR: Season 1 266 ล้านชั่วโมง