ROSÉ สมาชิก BLACKPINK คนเดียว ที่ได้เครื่องราชฯ แบบ Full Honor จากคิงชาลส์ ?

ROSÉ สมาชิก BLACKPINK คนเดียว ที่ได้เครื่องราชฯ แบบ Full Honor จากคิงชาลส์ ?

แม้จะได้รับเครื่องราชฯ จากคิงชาลส์ เหมือนกัน แต่มีเพียงแค่ “ROSÉ” เท่านั้นที่มีสิทธิพิเศษต่างจากสมาชิก “BLACKPINK” คนอื่น เพราะถือสัญชาติ “นิวซีแลนด์” ทำให้เธอมีโอกาสแต่งงานในอาสนวิหารเซนต์ปอลได้เลยทีเดียว

ไม่ใช่แค่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการ K-POP เท่านั้น หลังสมาชิก “BLACKPINK” (แบล็กพิงก์) ทั้งสี่คน ได้แก่ ลิซ่า เจนนี จีซู และ โรเซ่ (Lisa, Jennie, Jisoo และ ROSÉ) ได้รับเกียรติเข้าร่วมงานเลี้ยงพระราชทานที่ พระเจ้าชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินี คามิลลา ทรงจัดขึ้น ณ พระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ รวมถึงได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ Member of the Most Excellent Order of the British Empire (MBE) จากสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

อ่านข่าว : 

สุดปลื้ม! BLACKPINK รับพระราชทานเครื่องราชฯ จากคิงชาลส์

ทั้งนี้ยังมีอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจนั่นก็คือ ROSÉ เป็นสมาชิกเพียงคนเดียวในวงที่ได้รับสิทธิพิเศษจากเครื่องราชฯ ดังกล่าว แตกต่างจาก จีซู เจนนี่ และลิซ่า ที่จะเป็นเพียงสมาชิกกิตติมศักดิ์ในเชิงสัญลักษณ์เท่านั้นแต่ยศ MBE ของ ROSÉ ไม่ได้มีคำว่า “กิตติมศักดิ์” ต่อท้ายเหมือนเพื่อนๆ ในวง

ROSÉ สมาชิก BLACKPINK คนเดียว ที่ได้เครื่องราชฯ แบบ Full Honor จากคิงชาลส์ ?

ข้อมูลจาก The Washington Post ระบุว่า สาเหตุที่ ROSÉ หรือชื่อจริง Roseanne Park ได้รับสิทธิพิเศษเป็นเพราะเธอถือสัญชาตินิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 14 ประเทศที่พระมหากษัตริย์อังกฤษทรงดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐ ทำให้เธอสามารถใช้สถานะ “MBE” ต่อท้ายชื่อของตัวเองได้ ดังนี้ Roseanne Park MBE หรือใช้ชื่อเต็มว่า British Empire Roseanne Park ก็ได้เช่นกัน

ROSÉ สมาชิก BLACKPINK คนเดียว ที่ได้เครื่องราชฯ แบบ Full Honor จากคิงชาลส์ ? เครื่องราชอิสริยาภรณ์ MBE ที่โรเซ่ได้รับ

นอกจากจะมีสถานะพิเศษต่อท้ายชื่อแล้ว ROSÉ BLACKPINK ยังจะได้รับสิทธิพิเศษอื่นๆ จากเครื่องราชอิสริยาภรณ์ MBE อีกด้วย ได้แก่

- สามารถจัดงานมงคลสมรส (รวมถึงงานศพ) ได้ในอาสนวิหารเซนต์ปอล เช่นเดียวกับสมาชิกของราชวงศ์และผู้ได้รับเครื่องราชฯ คนอื่นๆ โดยเจ้าฟ้าชายชาลส์ (พระเจ้าชาลส์ที่ 3 ในปัจจุบัน) และเจ้าหญิงไดอาน่า ก็จัดพิธีอภิเษกสมรสที่นี่เช่นกัน โดยสิทธิพิเศษนี้ครอบคลุมไปถึงทายาทในอนาคตของ ROSÉ ด้วย นอกจากนี้เธอยังมีสิทธิ์ใช้ห้องสวดมนต์ที่สงวนไว้สำหรับสมาชิกได้เช่นกัน

- มีสิทธิ์สมัครขอตราประจำตระกูล รูปทรงโล่ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ประจำตระกูลและสืบทอดได้

- สามารถดำรงตำแหน่งที่มีความสำคัญทางราชการในประเทศเครือจักรภพได้หากมีการเสนอชื่อและผ่านเกณฑ์การพิจารณา

- สามารถเลื่อนตำแหน่งเป็น “Lady Roseanne Park” หากมีการนำเสนอชื่อ โดย Lady ถือเป็นฐานันดรศักดิ์ยุโรปชั้นสูงของสภาอัศวิน ถ้าเป็นผู้ชายจะใช้คำว่า “Sir” นำหน้าชื่อ

นอกจากนี้ ROSÉ ยังจะได้รับการยอมรับและการปฏิบัติเป็นพิเศษในสถานการณ์ทางการทูตอีกด้วย

ROSÉ สมาชิก BLACKPINK คนเดียว ที่ได้เครื่องราชฯ แบบ Full Honor จากคิงชาลส์ ?

พระเจ้าชาลส์ที่ 3 และ โรเซ่

สำหรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จักรวรรดิอังกฤษสถาปนาขึ้นตั้งแต่ปี 1917 โดย สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร มีทั้งหมด 5 ระดับ GBE, KBE หรือ DBE, CBE และ MBE โดยเครื่องราชฯ เหล่านี้คือระบบเกียรติยศของราชวงศ์อังกฤษ ที่มอบให้แก่บุคคลที่มีส่วนสำคัญต่อชุมชนหรือสังคมของอังกฤษ หรือมีความสำเร็จที่โดดเด่นในด้านการเมือง เศรษฐศาสตร์ วัฒนธรรมและศิลปะ วิทยาศาสตร์ กีฬา และอื่นๆ ในระดับโลก

โดยก่อนหน้านี้ศิลปินชาวอังกฤษ เช่น The Beatles, Adele และ Ed Sheeran ก็ได้รับเครื่องราชฯ MBE เช่นกัน

 

 

อ้างอิงข้อมูล : Allkpop, Kpop Chart, Pabaon News, Euro Eseuro, Netizenbuzz และ The Washington Post