เปิดบทบาท 'BLACKPINK' ในฐานะ 'ทูตด้านสิ่งแวดล้อม' ที่คิงชาลส์ตรัสยกย่อง

เปิดบทบาท 'BLACKPINK' ในฐานะ 'ทูตด้านสิ่งแวดล้อม' ที่คิงชาลส์ตรัสยกย่อง

เปิด 2 บทบาทสำคัญ "BLACKPINK" ในฐานะ "ทูตด้านสิ่งแวดล้อม" ที่แม้แต่คิงชาลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษยังตรัสยกย่องชื่นชมในงานเลี้ยงพระราชทานที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 66

นับเป็นภาพประวัติศาสตร์สำคัญด้านการทูตระหว่างประเทศ เมื่อวง K-Pop ระดับโลกอย่าง “BLACKPINK” ได้รับเชิญเข้าร่วมงานเลี้ยงพระราชทานจาก พระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่ง ราชวงศ์อังกฤษพระราชวังบักกิงแฮม เนื่องในวโรกาสที่ประธานาธิบดี ยุนซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ พร้อมด้วยภริยา นางคิมยอนฮี เดินทางเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ

ไฮไลต์สำคัญของงานเลี้ยงครั้งนี้ก็คือ พระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงมีพระราชดำรัสถึงอิทธิพลของ “ซอฟต์พาวเวอร์เกาหลีใต้” ที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมอังกฤษ พระองค์เน้นย้ำถึงความคิดสร้างสรรค์และวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็นเพลง “กังนัมสไตล์” จาก Psy แร็ปเปอร์ชาวเกาหลีใต้ที่โด่งดังไปทั่วโลก ไปจนถึงซีรีส์ยอดนิยมทาง Netflix อย่าง “Squid Game”โดยเฉพาะ BLACKPINK พระองค์ทรงตรัสถึงชื่อของทั้ง 4 สาวสมาชิกในวง พร้อมยกย่องชื่นชมในฐานะที่วงมีส่วนรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อม ความว่า... 

“ข้าพเจ้าขอปรบมือให้ เจนนี่ จีซู ลิซ่า และโรเซ่ ในนามของแบล็กพิงก์ สำหรับบทบาทของพวกเธอในการเป็นกระบอกเสียงสื่อสารเรื่องความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมไปสู่ผู้ฟังทั่วโลกในฐานะทูต COP26 ของทำเนียบประธานาธิบดีอังกฤษ (UK’s presidency of COP26)และในฐานะผู้ให้การสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยื่นขององค์การสหประชาชาติ (U.N. Sustainable Development Goals) เรารู้สึกชื่นชมที่พวกเธอสามารถให้ความสําคัญกับเรื่องเหล่านี้ไปได้พร้อมๆ กับการเป็นซูเปอร์สตาร์ระดับโลก” 

เปิดบทบาท \'BLACKPINK\' ในฐานะ \'ทูตด้านสิ่งแวดล้อม\' ที่คิงชาลส์ตรัสยกย่อง   ภาพจาก: SkyNews

เปิดบทบาท \'BLACKPINK\' ในฐานะ \'ทูตด้านสิ่งแวดล้อม\' ที่คิงชาลส์ตรัสยกย่อง     ภาพจาก: รอยเตอร์

อย่างไรก็ตาม แฟนๆ ชาว Blink คงได้ติดตามการทำงานของทั้ง 4 สาวในฐานะ “ทูตด้านสิ่งแวดล้อม” มาบ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่อยากรู้จักบทบาทของ Ambassadors ระดับโลกเหล่านี้ให้มากขึ้น กรุงเทพธุรกิจ สรุปมาให้ทราบกันดังนี้

 

  • BLACKPINK ในฐานะทูต Ambassadors for the UK’s presidency of Cop26

COP26 หรือ UN Climate Change Conference of the Parties (COP26) คือ การประชุมภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม - 12 พฤศจิกายน 2021 โดยมี “สหราชอาณาจักร” เป็นเจ้าภาพการประชุม ซึ่งมีเป้าหมายในการจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกให้ไม่เกิน 1.5 °C ทุกวันนี้โลกของเรามีความเปราะบางจากภาวะโลกร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ปัญหานี้เพื่อให้ทุกชีวิตบนโลกยังดำรงอยู่ได้ 

นอกจากจะมีผู้นำจากหลายประเทศทั่วโลก ตัวแทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเรื่อง Climate Change จากทั่วโลกเข้าประชุมแล้ว อีกหนึ่งภาคส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ได้มากขึ้นก็คือ ตัวแทนหรือทูต (Ambassadors) ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก ซึ่งต้องทำหน้าที่สื่อสารประเด็นเหล่านี้ออกสู่สังคม 

โดยทูต COP26 (ปี 2021) ได้แก่ 4 สาววงแบล็กพิงก์ โดยพวกเธอก็มีบทบาทหน้าที่ในการสื่อสารถึงแฟนๆ ชาว Blink รวมถึงผู้คนทั่วโลกให้ตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน โดยได้พวกเธอได้กล่าวสปีชเอาไว้ว่า

“ตอนนี้โลกของเรากำลังวิกฤติจากภัยธรรมชาติอันเป็นผลมาจากภาวะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นคลื่นความร้อน ภัยแล้ง น้ำท่วม และกำลังสูญเสียป่าไม้และผืนดินที่เป็นแหล่งที่อยู่ตามธรรมชาติ แม้ว่าพวกเราบางคนอาจจะยังไม่รู้จักเรื่องนี้มากนัก แต่เราก็อยากเรียนรู้มันมากขึ้น และพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขและลงมือทำสิ่งต่างๆ เพื่อหยุดยั้งไม่ให้วิกฤติโลกร้อนรุนแรงไปมากกว่านี้ และหวังว่าทุกคนจะเข้ามาร่วมกับพวกเรา” รับชมเพิ่มเติมได้ที่ UN.org

เปิดบทบาท \'BLACKPINK\' ในฐานะ \'ทูตด้านสิ่งแวดล้อม\' ที่คิงชาลส์ตรัสยกย่อง   ภาพจาก: soompi

 

  • BLACKPINK ในฐานะ Advocates for UN sustainable development goals

UN sustainable development goals (SDG) คือ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ ที่มี 193 ประเทศสมาชิกทั่วโลกร่วมลงนามในการดำเนินการตามเป้าหมายดังกล่าว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับเป้าหมายของการประชุมภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP) ด้วย ทั้งนี้เป้าหมายหลักของ SDG มุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียม สภาพภูมิอากาศ และความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ ‘BLACKPINK’ ดำรงตำแหน่งเป็น “ผู้สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Advocate)” อย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายน 2021 โดยนาย António Guterres เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า

“โลกของเรากำลังอยู่ในจุดวิกฤติ ผมมองว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่ง ผู้สนับสนุน SDG สามารถใช้พื้นที่สื่ออันกว้างขวางของพวกเขา สำหรับการเข้าถึงเครือข่ายใหม่ๆ เพื่อลงมือทำในทันทีในการช่วยหยุดยั้งวิกฤติสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง และรักษาคำสัญญาที่ให้ไว้ต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งเพื่อผู้คนและเพื่อโลก”

สำหรับ 4 สาวแบล็กพิงก์ หลังจากได้รับตำแหน่งนี้พวกเธอก็ได้เดินสายทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงสื่อสารถึงปัญหา Climate Change ที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมเชิญชวนให้ทุกคนร่วมมือกันในการดูแลสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น รับชมคำบรรยายและสุนทรพจน์ของพวกเธอได้ที่ SDG Moment 2022