พร็อพถ่ายหนัง 5 ชิ้น ที่ถูกเคาะประมูลในราคาแพงระยับ!

พร็อพถ่ายหนัง 5 ชิ้น ที่ถูกเคาะประมูลในราคาแพงระยับ!

ส่องของประมูลจาก Prop Store ที่ได้มาจากกองถ่ายภาพยนตร์ฮอลลีวูด ที่แต่ละชิ้นถูกประมูลไปในราคาสูงลิ่ว ไม่ว่าจะเป็นพร็อพจาก INDIANA JONES, TRON, EXCALIBUR, STAR WARS และ Guardians of the Galaxy

พร็อพถ่ายหนัง ได้กลายมาเป็นหนึ่งในของสะสมที่มีมูลค่าสูงมาก ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ ก็มักจะถูกแจกจ่ายไปให้กับทีมงานแบบฟรีๆไม่มีราคา 

และล่าสุด หน้ากาก Star-Lord จากภาพยนตร์เรื่อง Guardians of the Galaxy ได้ถูกประมูลไปในราคา 4,800,000 บาท !

เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ร้าน Prop Store ที่ทำธุรกิจด้านของสะสมพร็อพประกอบฉากภาพยนตร์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้จัดประมูลคอลเล็กชันอุปกรณ์ประกอบฉาก ทั้งเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ และสิ่งของต่างๆ จากกองถ่ายภาพยนตร์ฮอลลีวูด รวมทั้งหมดกว่า 600 ชิ้น 

Brandon Alinger หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านของสะสมที่ Prop Store กล่าวว่า "สินค้าเหล่านี้ได้มาจากแหล่งต่างๆ มากมาย ทั้งจากนักสะสม สตูดิโอ หรือเจ้าหน้าที่จากภาพยนตร์นั้นๆ ทีมงานของเขาได้ทำการเช็คของอย่างละเอียดเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งของทั้งหมดเป็นของแท้แน่นอน

กรุงเทพธุรกิจ” ได้คัดเลือกพร็อพถ่ายหนังดังๆ ที่ถูกประมูลในราคาสุดแพง มาทั้งหมด  5 ชิ้น ได้แก่

 

1. แส้ จากภาพยนตร์เรื่อง INDIANA JONES AND THE LAST CRUSADE (1989)

แส้ เป็นอุปกรณ์คู่กายของ อินเดียน่า โจนส์ ที่นำแสดงโดย แฮร์ริสัน ฟอร์ด แส้เส้นนี้ มีความยาว 3 เมตร ทำมาจากหนังจิงโจ้สีน้ำตาล 12 เส้นถักเป็นเปียแล้วขมวดเข้าด้วยกันที่ปลายด้ามเป็นที่จับ แส้เส้นนี้มาพร้อมกับเอกสารรับรองที่เขียนโดย บรอนโค แมคลาฟลิน สตั๊นท์ในเรื่อง และรูปถ่ายขนาด 13 x 19 นิ้ว ในกรอบไม้สีน้ำตาล พร้อมลายเซ็นของแฮร์ริสัน ฟอร์ด อีกด้วย

แส้นี้ถูกประมูลไปในราคา 65,000 ปอนด์ หรือ 2,800,000 บาท

พร็อพถ่ายหนัง 5 ชิ้น ที่ถูกเคาะประมูลในราคาแพงระยับ!

2. ชุดคอสตูมของ Sark จากภาพยนตร์เรื่อง TRON (1982) 

ชุดของ Sark ที่นำแสดงโดย เดวิด วอร์เนอร์ 
ในภาพยนตร์เรื่อง Tron ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องแรกๆที่รวมฉากแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์ทั้งหมด

ฉากต่างๆนี้ ส่วนใหญ่ก็ถูกวาดขึ้นมือ คอสตูมนี้เป็นชุดเต็มตัวมาพร้อมหน้ากากและรองเท้าบูทแบบครบเซ็ตตามที่ใช้ในภาพยนตร์ ทำมาจากหนังสีครีม มีเกราะอะลูมิเนียมติดไว้ด้วยแถบตีนตุ๊กแก และมีเส้นตารางที่วาดด้วยมือด้วยมาร์กเกอร์สีดำเพื่อระบุตำแหน่งสำหรับนักสร้างแอนิเมชันเพื่อเพิ่มเอฟเฟ็กต์ต่างๆ 

ชุดนี้ถูกประมูลไปในราคา 70,000 ปอนด์ หรือ 3,100,000 บาท

พร็อพถ่ายหนัง 5 ชิ้น ที่ถูกเคาะประมูลในราคาแพงระยับ!

 

3. ชุดคอสตูมของเมอร์ลิน จากภาพยนตร์เรื่อง EXCALIBUR (1981) 

คอสตูมนี้ถูกสวมใส่โดย นิโคล วิลเลียมสัน ที่รับบทพ่อมดเมอร์ลิน เสื้อคลุมยาวถึงพื้นนี้เป็นงานปะจากผ้าหลายสีและวัสดุต่างๆ ทั้งหนัง ผ้ากำมะหยี่ ขนสัตว์ทั้งแท้และเทียม ชุดนี้ยังคงอยู่ในสภาพดีมาก ส่วนตัวหมวกของพ่อมดเมอร์ลินเป็นทรงหมวกกันน็อคที่ตีด้วยมือจากอะลูมิเนียม ถูกออกแบบมาให้เข้ากับรูปศีรษะของนักแสดงโดยเฉพาะ หมวกนี้ถูกรังสรรค์ขึ้นโดย เทอร์รี อิงลิช นักทำเสื้อเกราะชื่อดังชาวอังกฤษ 

คอสตูมนี้ถูกประมูลไปในราคา 75,000 ปอนด์ หรือ 3,300,000 บาท

พร็อพถ่ายหนัง 5 ชิ้น ที่ถูกเคาะประมูลในราคาแพงระยับ!

4.โมเดลเครื่องบินรบ Y-wing ขนาดเล็ก จากภาพยนตร์เรื่อง STAR WARS: RETURN OF THE JEDI (1983) 

เครื่องบินรบ Y-wing นี้ทำมาจากเรซิน โลหะ และพลาสติก ได้ถูกนำไปใช้ในระหว่างการถ่ายทำฉากสู้รบเหนือดวงจันทร์ของดาว Endor ในขณะที่กองเรือรบกบฏพยายามทำลาย The Death Star ดวงที่สอง ภายในลำถูกติดตั้งด้วยไฟในห้องโดยสาร เพื่อจำลองลักษณะของเครื่องยนต์ที่กำลังลุกไหม้ และมีการลงสีอย่างประณีต ทำให้ดูเหมือนเครื่องบินรบนี้มีร่องรอยจากการสู้รบมา 

ต่อให้โมเดลนี้มีส่วนสึกหรอเล็กน้อยเนื่องจากการใช้งานจริง แต่ก็ยังถูกประมูลไปได้ในราคา 100,000 ปอนด์ หรือ 4,400,000 บาท

พร็อพถ่ายหนัง 5 ชิ้น ที่ถูกเคาะประมูลในราคาแพงระยับ!

 

5. หน้ากาก Star-Lord จากภาพยนตร์เรื่อง Guardians of the Galaxy (2014) 

หน้ากากของ Peter Quill ที่นำแสดงโดย คริส แพรตต์ ได้ใช้ใส่จริงในการถ่ายทำ

ถูกออกแบบมาในลักษณะหมวกกันน็อกแบบปิดทำจากเรซินหล่อ ภายในบุด้วยโฟม หนัง และไวนิล พร้อมสายรัดตีนตุ๊กแก มีไฟ LED สีแดงด้านข้างและด้านหลัง รวมทั้งรอบดวงตา มีบาร์โค้ดระบุว่า 'Marvel 42362' ด้านใน พร้อมด้วยฉลากที่เขียนด้วยลายมือว่า 'Hero 3'

หน้ากากนี้ถูกประมูลไปในราคา  110,000 ปอนด์ หรือ 4,800,000 บาท

พร็อพถ่ายหนัง 5 ชิ้น ที่ถูกเคาะประมูลในราคาแพงระยับ!

 

อ้างอิง: Prop StoreWired