พรหมลิขิต Ep.9 เหตุ พระเจ้าท้ายสระ ประหารชีวิตเจ้าพระองค์ดําด้วยท่อนจันทน์

พรหมลิขิต Ep.9 เหตุ พระเจ้าท้ายสระ ประหารชีวิตเจ้าพระองค์ดําด้วยท่อนจันทน์

ละครพรหมลิขิต Ep.9 หลังจากที่ เจ้าพระองค์ดํา คิดการใหญ่หวังก่อกบฏและประพฤติตนโดยไม่เกรงกลัวพระราชอาชญาจึงทำให้ 'พระเจ้าท้ายสระ' หรือ เจ้าฟ้าเพชร สำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์

ละครพรหมลิขิต Ep.9 เมื่อคืนที่ผ่านมา (7 พ.ย.2566) หลังจากที่ เจ้าพระองค์ดํา รับบทโดย เอ พศิน คิดการใหญ่หวังก่อกบฏและประพฤติตนโดยไม่เกรงกลัวพระราชอาชญาจึงทำให้ 'พระเจ้าท้ายสระ' หรือ เจ้าฟ้าเพชร (เกรท วรินทร ปัญหกาญจน์) สำเร็จโทษด้วยท่อนจันทน์

ทั้งนี้ "พระองค์เจ้าดำ" พระราชโอรสสมเด็จพระเพทราชา ที่ถูกพระเจ้าท้ายสระ ผู้เป็นหลานสั่งสำเร็จโทษนั้น ตามที่พระราชพงศาวดาร ฉบับสมเด็จพระพนรัตน์ วัดพระเชตุพน บันทึกไว้ว่า

"ขณะนั้นพระองค์จ้าวกอประด้วยทิฐิมาณะ กระทำการหยาบช้า กระด้างกระเดื่อง ลลาบลล้าวเข้าไปในพระราชถานตำแหน่งที่ห้ามเปนหลายครั้งมิได้เกรงกลัวพระราชอาชญา

จึ่งสมเดจ์พระเจ้าอยู่หัวก็มีพระราชดำหรัสปฤกษาด้วยสมเดจ์พระอนุชาธิราช กรมพระราชวังบวร ตรัสเหนว่าโทษพระองค์จ้าวดำนั้นผิดเปนมหันตโทษ จึ่งให้จับพระองค์จ้าวดำพันทนาไว้ แล้วให้เอาไปสำเหรจ์โทษเสียด้วยท่อนจันทณ์ เอาพระศภไปฝังเสีย ณะ วัดโคกพญา

แลพระองค์จ้าวแก้วซึ่งเปนบริจาพระองค์จ้าวดำนั้นเปนม่ายอยู่ จึ่งเสดจ์ไปทรงผนวดเปนพระรูปอยู่ ณะ พระตำหนัดวัดดุสิต กับด้วยสมเดจ์พระไอยกีกรมพระเทพามาศนั้น"

 

พรหมลิขิต Ep.9 เหตุ พระเจ้าท้ายสระ ประหารชีวิตเจ้าพระองค์ดําด้วยท่อนจันทน์

 

โดยหลังจากพระองค์เจ้าดำถูกประหารแล้วนั้น พระองค์เจ้าแก้ว ผู้เป็นพระชายาในพระองค์เจ้าดำจึงเสด็จไปผนวชเป็นพระรูปชี แล้วประทับที่พระตำหนักวัดดุสิต สถานที่ประทับเดียวกับ กรมพระเทพามาตย์ พระราชมารดาเลี้ยงของพระเจ้าเสือ

แม้ในพระราชพงศาวดารจะไม่ได้เอ่ยถึงบทบาทของพระองค์เจ้าดำมากไปกว่านี้ และพระองค์เองก็ไม่น่าจะสั่งสมกำลังเพื่อแข่งกับสมเด็จพระเจ้าท้ายสระ แต่การฝ่าฝืนกฎในพระราชวังหลวง ก็น่าจะทำให้สมเด็จพระเจ้าท้ายสระผู้เป็นหลานขัดเคืองพระราชหฤทัยอยู่ไม่น้อย พระองค์เจ้าดำจึงถูกประหารในที่สุด

 

ข้อมูลประกอบจาก

ศิลปวัฒนธรรม

Broadcast Thai Television