สิ้น "มานพ อัศวเทพ" นักแสดงมากฝีมือรางวัลตุ๊กตาทอง เสียชีวิตในวัย 86 ปี

สิ้น "มานพ อัศวเทพ" นักแสดงมากฝีมือรางวัลตุ๊กตาทอง เสียชีวิตในวัย 86 ปี

เฟซบุ๊ก บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ แจ้งข่าวเศร้าวงการบันเทิงการเสียชีวิตของนักแสดงชื่อดัง มานพ อัศวเทพ หรือ วิริยะ จุลมกร ในวัย 86 ปี

เฟซบุ๊ก บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ แจ้งข่าวเศร้าวงการบันเทิงการเสียชีวิตของนักแสดงชื่อดัง มานพ อัศวเทพ หรือ วิริยะ จุลมกร ในวัย 86 ปี โดยวันนี้ (28 ต.ค.2566) เวลา 16.00 น จะมีพิธีรดน้ำศพที่วัดเจ้าอาม บางขุนนนท์ ตลิ่งชัน ต่อไป

 

"แจ้งข่าว​ อามานพ อัศวเทพ วันนี้เวลา 16.00 น รดน้ำศพ ที่วัดเจ้าอาม บางขุนนนท์ ตลิ่งชัน ขอเชิญเพื่อนพ้องคนในวงการบันเทิง รดน้ำ ที่วัดโดยพร้อมเพียงกันครับ"

 

 

ประวัติ มานพ อัศวเทพ

มานพ อัศวเทพ ชื่อจริงว่า วิริยะ จุลมกร ชื่อเล่น ยะ เกิดเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ.2480 ด้านการศึกษา อามานพ เริ่มการศึกษาที่โรงเรียนประจำจังหวัดชลบุรี จนจบ เมื่ออายุ 18 ปี มาเรียนต่อที่โรงเรียนจ่าทหารเรือที่สัตหีบจนได้ยศ ย้ายมาประจำอยู่กองบัญชาการมหารสูงสุดจนได้ยศ "พันจ่าเอก"

เส้นทางวงการบันเทิง มานพ อัศวเทพ

มานพ อัศวเทพ ได้พบกับ สนาน คราประยูร ผู้กำกับชื่อดังที่ร้านตัดผม และด้วยหุ่นที่เรียกว่าเป็นพิมพ์นิยมของหุ่นพระเอกหนังไทยในยุคนั้น ผู้กำกับชื่อดังจึงชวน อามานพ มาแสดงหนังเริ่มจากการเป็นพระรองประชันกับ "มิตร ชัยบัญชา" และนางเอกตรึงใจ วิไลลักษณ์ ในนางสมิงพราย (2506) โดยใช้ชื่อในการแสดงว่า นาวิน เทพโยธี

จากนั้นได้เป็นพระเอกเต็มตัวคู่กับอมรา อัศวนนท์ใน พิชิตทรชน (2507) หนังไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เลยกลับไปเป็นนักแสดงประกอบต่อ มีผลงานเช่น เพชรน้ำผึ้ง (2508), สุดแผ่นดิน (2510), หลั่งเลือดแดนสิงห์ (2512)

กระทั่งต่อมา พลเรือโทบัณฑิต สุวงค์ แนะนำให้ไปพบพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคลกับหม่อมปริม บุนนาค จึงให้แสดงเป็นพระเอกคู่กับ สุทิศา พัฒนุช ในเรื่อง ละครเร่ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น มานพ อัศวเทพ

และมีผลงานต่อเนื่องทั้ง พระรอง และตัวร้าย จนได้รับรางวัลตุ๊กตาทองนักแสดงประกอบชายจากเรื่อง เงาราหู ที่กำกับโดย เปี๊ยก โปสเตอร์ เมื่อปี พ.ศ. 2519

 

ข้อมูลประกอบจาก หนังสือดาราภาพและโลกดารา , Thai Movie Posters