แรงงานไทยในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 รวมเป็น 31 รายแล้ว

แรงงานไทยในอิสราเอล เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 รวมเป็น 31 รายแล้ว

กระทรวงต่างประเทศแจ้งมีคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอลเพิ่มอีก 1 ราย รวมเสียชีวิตแล้ว 31 คน ส่วนพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) เตรียมนำศพกลับถึงประเทศไทยอีก 7 ราย ติดตามรายชื่อทั้งหมดได้ ที่นี่

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2566 กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งสถานะคนไทยที่ได้รับผลกระทบในอิสราเอล (สถานะคืนวันที่ 24 ต.ค. 2566) ล่าสุด ดังนี้ 

  • ผู้เสียชีวิต 31 ราย (เพิ่มขึ้น 1 ราย)
  • ผู้บาดเจ็บ 18 ราย (คงเดิม)
  • ผู้ที่คาดว่าถูกควบคุมตัว จํานวน 19 ราย (คงเดิม)

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศ ขอแจ้งรายชื่อผู้เสียชีวิตจำนวน 7 ราย ที่จะได้รับการนำกลับประเทศไทยโดยสายการบิน El Al Israel Airlines เที่ยวบินที่ LY083 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 26 ต.ค. 66 เวลา 10.35 น. ดังนี้ 

1. นายธีรพงษ์ กลางสุวรรณ
2. นายศักดา สุระคาย
3. นายนิติกร แซ่ว่าง
4. นายอภิชาติ กุสะรัมย์
5. นายศักดิ์สิทธิ์ โคตมี
6. นายศรีทัศน์ กาเหว่า
7. นายพิรุฬห์ ทานนพิมพ์ 

กต.ประเมินสู้รบยืดเยื้อ แนะคนไทยอพยพกลับประเทศด่วน

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์กรณีสถานการณ์สู้รบในอิสราเอลและกาซา ว่า นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์สู้รบตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 รัฐบาลไทยได้อพยพคนไทยออกจากอิสราเอลมากกว่า 3,400 คน และมีความเห็นต่อสถานการณ์ล่าสุด ดังนี้ 

1. จากประเมินของหลายฝ่ายเห็นว่า แม้การโจมตีทางอากาศในระยะนี้อาจลดลงเมื่อเทียบกับช่วงแรกที่เกิดการสู้รบ แต่มีแนวโน้มที่การสู้รบจะยืดเยื้อและสถานการณ์จะทวีความรุนแรงมากขึ้นในกรณีที่กองกำลังทหารอิสราเอลบุกกาซาทางบก ซึ่งอาจทำให้การสู้รบขยายตัวไปยังบริเวณอื่นของอิสราเอล เช่น บริเวณชายแดนทางเหนือติดกับเลบานอน หากสถานการณ์บานปลายก็จะส่งผลกระทบต่อการอพยพ รวมถึงการจัดเที่ยวบินออกจากพื้นที่ได้

2. ไทยขอแนะนำให้คนไทยในอิสราเอลพิจารณาเดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุด โดยคำนึงถึงเหตุผลด้านความปลอดภัยของชีวิตของท่านเป็นสำคัญ ซึ่งรัฐบาลพร้อมดำเนินการทุกวิถีทางให้ทุกท่านได้เดินทางกลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ รวมถึงกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดให้มีมาตรการต่างๆ เพื่อดูแลช่วยเหลือท่านในการทำมาหาเลี้ยงชีพในระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย และในอนาคต หากสถานการณ์เอื้ออำนวย ท่านก็สามารถเดินทางกลับไปทำงานที่อิสราเอลได้อีก โดยกระทรวงแรงงานพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้ท่าน

3. สำหรับประชาชนชาวไทย กระทรวงการต่างประเทศขอแนะนำว่า ขณะนี้ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศอิสราเอล หรือเลื่อนการเดินทางไปอิสราเอลออกไปก่อน และขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบครั้งนี้อย่างใกล้ชิดจากแหล่งข่าวและหน่วยงานที่เชื่อถือได้ต่อไป