ชวนดูหนัง-สารคดีเรือ ‘ไททานิก’ ในดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์

ชวนดูหนัง-สารคดีเรือ ‘ไททานิก’ ในดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์

โศกนาฎกรรเรือ ‘ไททานิก’ ยังสร้างความหลงใหลให้กับผู้คนเสมอมา ติดตามชมภาพยนตร์ Titanic ผลงาน ‘เจมส์ คาเมรอน’ รวมถึงสารคดีสำรวจซากเรือไททานิกอีกหลายเรื่องได้ทางแอพ ‘ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์’

ดูเหมือนว่าขณะนี้เรื่องราวของ เรือไททานิก จะกลับมาสู่ความสนใจของคนกันอีกครั้งหลังเกิดเหตุโศกนาฎกรรม เรือไททัน ของบริษัท OceanGate เกิดระเบิดระหว่างพาผู้โดยสาร 5 ชีวิตดำลงไปสำรวจซากเรือสำราญในตำนานที่จมอยู่ก้นมหาสมุทรที่ระดับความลึกกว่า 12,000 ฟุต

 

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง Titanic ที่เป็นผลงานการสร้างและกำกับของ เจมส์ คาเมรอน นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดีคาปริโอ และเคท วินสเลตนั้น เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันดีอยู่แล้ว

 

แต่นอกเหนือจากเรื่องนี้แล้วยังมีภาพยนตร์สารคดีไททานิก ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรือลำนี้อยู่อีกหลายเรื่อง และโชคดีที่เราสามารถหาดูได้ในแอพพลิเคชั่น ดิสนีย์​พลัส ฮอตสตาร์ ประเทศไทย ดังต่อไปนี้

 

หนัง-สารคดีเรือ ‘ไททานิก’ ในดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์

  • Titanic (1997)

ชวนดูหนัง-สารคดีเรือ ‘ไททานิก’ ในดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์

 

ภาพยนตร์ที่พูดถึงเรื่องราวโศกนาฎกรรมความรักต่างชนชั้นของสาวโรส และหนุ่มแจ็คบนเรือสำราญลำใหญ่ที่สุดในโลกที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะสามารถจมลงได้

 

คาเมรอนให้สัมภาษณ์เอาไว้ว่าเขาทำหนังเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความหลงใหลในการดำน้ำใต้ทะเลลึก และความอยากดำลงไปสำรวจซากเรือไททานิกของตัวเอง ส่วนพล็อตเรื่องเกี่ยวกับความรัก และความสูญเสียของมนุษย์นั้นก็น่าจะสร้างผลกระทบด้านอารมณ์ความรู้สึกที่สอดคล้องกับหายนะภัยที่เกิดขึ้นกับเรือลำนี้ได้ดี

 

  • Titanic: 20 Years Later with James Cameron (2017)

ชวนดูหนัง-สารคดีเรือ ‘ไททานิก’ ในดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์

 

ภาพยนตร์สารคดีที่ เจมส์​ คามารอน ทำร่วมกับเนชันแนล จีโอกราฟฟิค ความยาว 46 นาที เป็นการกลับมาพูดคุยกับผู้กำกับคนดังกันอีกครั้งว่าภายหลังจากที่สร้างภาพยนตร์ ‘ไททานิก’ จนประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม

 

เวลาผ่านไป 20 ปี เขาคิดว่ามีเรื่องไหนที่ผิด และถูกบ้างในการทำหนังเรื่องนี้ออกมา

 

โดยตอนที่สร้างภาพยนตร์ Titanic ขึ้นมาในปี 2017 นั้น เจมส์​ คาเมรอนบอกว่าเขาได้ศึกษาข้อมูลมาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วเพื่อนำมาปรับใช้ในหนังอย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการเซ็ตฉากขึ้นมาโดยอ้างอิงจากแบบแปลนบนเรือลำจริง เช่น ฉากบันไดที่โรสเดินลงมาในงานเต้นรำ

 

ทั้งนี้ การสร้างหนังเรื่องนี้ทำให้ เจมส์​ คาเมรอน ดำลงไปสำรวจซากเรือไททานิกใต้สมุทรมาแล้วถึง 33 ครั้ง แต่เขาก็บอกว่าเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้นในปัจจุบันก็ทำให้เราค้นพบหลักฐาน และข้อเท็จจริงที่แตกต่างไปจากช่วงที่เขาทำหนังอยู่หลายอย่าง

 

  • Drain The Titanic (2015)

ชวนดูหนัง-สารคดีเรือ ‘ไททานิก’ ในดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์

 

สารคดีความยาว 43 นาที ทางช่องเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิค ชาแนล ที่สร้างขึ้นมาบนแนวคิดที่ว่า ถ้าเราสูบน้ำออกจากบริเวณที่เรือไททานิกจมอยู่ให้หมด เรือลำนี้จะมีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร

 

โดยภาพที่เราเห็นในสารคดีเป็นภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิคที่มีการใช้เทคนิคสร้างภาพเข้ามาช่วย

 

  • Back To The Titanic (2020)

ชวนดูหนัง-สารคดีเรือ ‘ไททานิก’ ในดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์

 

สารคดีบันทึกภาพการดำน้ำสำรวจซากเรือไททานิกโดยมนุษย์เป็นครั้งแรกในระยะเวลาเกือบ 15 ปี เราจะเห็นภาพความเสื่อมสลายที่มากขึ้น ทำให้พอจะมองเห็นเค้าลางในอนาคตว่าจะเกิดอันใดขึ้นกับซากเรือที่กลายเป็นความหลงใหลของมนุษย์ในครั้งนี้