ศึกษากลยุทธ์เกาหลีใต้ ดึงวง BTS กรุยทางแอนิเมชันบุกตลาดโลก

ศึกษากลยุทธ์เกาหลีใต้ ดึงวง BTS กรุยทางแอนิเมชันบุกตลาดโลก

ศึกษากลยุทธ์เกาหลีใต้ที่ใช้ความดังของวง K-pop อย่าง ‘BTS’ ร่วมด้วย Le Sserafilm, Brave Girls ดึงคนมาสนใจแอนิเมชันสัญชาติกิมจิ เพื่อปูทางสู่ตลาดโลกตามรอยภาพยนตร์ ซีรีส์ และเพลงเกาหลีที่ติดลมบนไปเรียบร้อยแล้ว

 

ต้องชื่นชมเกาหลีใต้เรื่องการใช้ประโยชน์จากกระแสความนิยมเกาหลี หรือ Korean wave ที่เป็น soft power ของประเทศตัวเองได้อย่างคุ้มค่าจริงๆ

 

หลังจากที่ภาพยนตร์ ซีรีส์ และเพลง K-pop โด่งดังเป็นที่รู้จักในระดับโลกไปแล้ว คราวนี้รัฐบาล และภาคเอกชนของเขาเลยหันมาร่วมแรงร่วมใจกันผลักดันให้ ‘แอนิเมชันแดนกิมจิ’ ออกสู่ตลาดโลกเป็นอันดับต่อไป

 

‘Bastions’ คือชื่อของแอนิเมชันเรื่องดังกล่าวที่พูดถึงซูเปอร์ฮีโร่หนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งช่วยกันปกป้องโลกจากเหล่าวายร้ายที่สร้างมลพิษมาทำลายสิ่งแวดล้อมของโลก

 

ส่วนกลยุทธ์ที่เกาหลีใต้ใช้ในการโปรโมทก็คือ การนำศิลปิน K-pop โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วงบีทีเอส (BTS) ที่มีสถิติ Guinness World Record, รางวัลบิลบอร์ด มิวสิค อวอร์ดส, รางวัลอเมริกัน มิวสิค อวอร์ดส์, การเป็นศิลปินที่มีเพลงฮิตติดอันดับ 1 ชาร์ต Billboard Hot 100 เป็นเครื่องการันตีความโด่งดังระดับโลกของพวกเขา มาร้องเพลงธีมของการ์ตูนแอนิเมชันเรื่องนี้ที่มีชื่อเพลงว่า ‘The Planet’

 

ศึกษากลยุทธ์เกาหลีใต้ ดึงวง BTS กรุยทางแอนิเมชันบุกตลาดโลก

 

 

พูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ เกาหลีใต้ใช้ประโยชน์จากความมีชื่อเสียง และฐานแฟนคลับอันทรงพลังของวงบีทีเอส (ที่แม้แต่ศิลปินระดับโลกยังต้องหวั่นเกรง) มาเป็นหัวหอกในการ ‘เรียกแขก’ ให้หันมามุงแอนิเมชันเรื่อง Bastions กันก่อน แล้วหลังจากนั้นค่อยปล่อยให้การ์ตูน ไม่ว่าจะเป็นการวางพล็อตเรื่อง หรือคุณภาพของ CG ทำงานด้วยตัวของมันเอง

 

 

Thymos Media บริษัทโปรดักชันที่ผลิตการ์ตูนเรื่อง Bastions แถลงว่า “การคอลแลบกับศิลปิน K-pop จะช่วยให้ผู้ชมทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น” พร้อมเสริมว่าทางบริษัทต้องการสร้างอิทธิพลเชิงบวกด้วยการแตะประเด็นสิ่งแวดล้อม ซึ่งพอเหล่านักร้อง K-pop ทราบถึงวัตถุประสงค์ดังกล่าวก็ตัดสินใจร่วมมือกับทางบริษัท เพราะพวกเขาเองก็รู้สึกรีเลทกับสาส์นในเรื่องที่ต้องการจะสื่อออกมา

 

นอกจากจะได้วงบีทีเอสมาร้องเพลงธีมแล้ว ยังมีการดึงวงเกิร์ลกรุ๊ปวง Le Sserafilm, Brave Girls รวมถึงนักร้องดังของเกาหลีอย่าง Heize, AleXa,  Seo J, Kang Min-seo และ P. Cassady มาร่วมร้องเพลงประกอบแอนิเมชั่น เรื่อง Bastions ด้วย

 

ศึกษากลยุทธ์เกาหลีใต้ ดึงวง BTS กรุยทางแอนิเมชันบุกตลาดโลก

 

ผลงานใหม่ในรอบ 11 เดือนของ BTS

ทั้งนี้ เมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา บีทีเอส (BTS) กลายเป็นข่าวพาดหัวไปทั่วโลกเมื่อพวกเขาประกาศพักงานวงชั่วคราวเนื่องจากสมาชิกทั้ง 7 คน ได้แก่ อาร์เอ็ม, จิน, ชูก้า, เจโฮป, จีมิน, วี, จองกุก จะต้องไปเป็นทหารรับใช้ชาติ โดยพวกเขาทยอยเข้ากรมกันทีละคน (ตอนนี้เข้าไปแล้ว 2 คน) และวางแผนเอาไว้คร่าว ๆ ว่าจะกลับมารวมตัวกันเป็นวงอีกครั้งในปี 2025 หลังจากที่รับใช้ชาติกันครบหมดทุกคนแล้ว

 

ดังนั้นเท่ากับว่า The Planet เพลงประกอบแอนิเมชันเรื่อง Bastions ถือเป็นเพลงใหม่ของวง BTS ที่แฟน ๆ จะได้ฟังกันเป็นครั้งแรกในรอบ 11 เดือนเลยทีเดียว นับตั้งแต่เพลง Yet To Come และ Run BTS จากอัลบั้ม Proof ที่ออกมาหลังจากประกาศพักงานวง

 

ล่าสุด เหล่าอาร์มี่ (ชื่อแฟนคลับวงบีทีเอส) เตรียมตั้งตารอฟัง รอสตรีมเพลง The Planet ที่มีกำหนดปล่อยให้ฟังกันในเวลา 11.00 น. ของวันศุกร์ 12 พฤษภาคมนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) กันอย่างใจจดจ่อแล้ว

 

 

ขณะที่เพลงของวง Brave Girls เองก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะถือเป็นเพลงสุดท้ายในนามวงที่จะออกมาให้ฟังกัน เพราะ 4 สาว มินยอง, ยูจอง, อึนจี และยูนา ได้ยุติสัญญาที่ทำกับบริษัทBrave Entertainment ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ศึกษากลยุทธ์เกาหลีใต้ ดึงวง BTS กรุยทางแอนิเมชันบุกตลาดโลก

 

จับมือ Crunchyroll ปล่อยสตรีมมิงทั่วโลก

นอกจากจะดึงศิลปิน K-pop มาเรียกแขกแล้ว ทางผู้ผลิตแอนิเมชัน Bastions ยังจับมือกับ ครันชีโรล (Crunchyroll) เพื่อนำแอนิเมชันเกาหลีออกสู่สายตาชาวโลก (ยกเว้นจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้) อีกด้วย

 

โดย Crunchyroll ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Sony Pictures Entertainment และ Aniplex ของญี่ปุ่น เป็นผู้ให้บริการสตรีมมิงวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิกที่โด่งดังเรื่องการฉายการ์ตูนแอนิเมชันเป็นหลัก มีขอบข่ายการสตรีมออกไปยังประเทศและดินแดนต่าง ๆ กว่า 200 แห่ง จนถือเป็นคลังภาพยนตร์ และแอนิเมชันซีรีส์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

 

แอนิเมชันที่นำเสนอความเป็นเกาหลี

ในส่วนของ Bastions นั้น ทาง Thymos Media กล่าวว่าจะจับเอาแก่นสาร หรือหัวใจสำคัญของภาพยนตร์แอนิเมชันเกาหลีมานำเสนอ

 

“มันจะนำเอาประสบการณ์ด้านภาพแบบ 3D ที่ดึงดูดสายตามาสู่ผู้ชม บวกกับเรื่องราวที่ตื่นเต้นเร้าใจ สาส์นในเรื่องที่จริงใจ และเพลงจากศิลปิน K-pop ที่มีชื่อเสียงระดับโลก”

 

ศึกษากลยุทธ์เกาหลีใต้ ดึงวง BTS กรุยทางแอนิเมชันบุกตลาดโลก

 

Cho Bum-jin ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของภาพยนตร์แอนิเมชันปี 2006 ของเกาหลีใต้เรื่อง Aachi & Ssipak เป็นผู้ดูแลการสร้าง Bastions ร่วมกับครีเอเตอร์อีกหลายคน รวมถึงนักเขียน Jang Hye-rin โดย Aachi & Ssipak นั้นเป็นการ์ตูนแนวไซไฟที่ชนะรางวัลภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยมจากงาน SITGES International Fantastic Film Festival of Catalonia ประจำปี 2007 มาครอง

 

 

สามารถรับชม Bastions ซึ่งเป็นแอนิเมชันซีรีส์ ความยาว 5 ตอน ได้ทางสถานีโทรทัศน์ SBS ประเทศเกาหลีใต้ ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ และจะเริ่มออกฉายไปทั่วโลกผ่านทางแพลตฟอร์มสตรีมมิง Crunchyroll ในวันที่ 13 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่นของแต่ละประเทศ

 

#ThePlanetByBTS

#BastionsByBTS

#BTS #heize #LESSERAFIM #Alexa #bravegirls

 

ศึกษากลยุทธ์เกาหลีใต้ ดึงวง BTS กรุยทางแอนิเมชันบุกตลาดโลก

ศึกษากลยุทธ์เกาหลีใต้ ดึงวง BTS กรุยทางแอนิเมชันบุกตลาดโลก

ศึกษากลยุทธ์เกาหลีใต้ ดึงวง BTS กรุยทางแอนิเมชันบุกตลาดโลก