7 เหตุผลชมซีรีส์จีน 'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน 'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河

เปิด 7 เหตุผลชวนชม ‘ซีรีส์จีน’ อิงประวัติศาสตร์การต่อสู้ของมนุษย์กับสายน้ำใน ‘มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ (The Long River) ลงจอให้ชมแล้วโดย ‘โมโนแมกซ์’

MONOMAX (โมโนแมกซ์) นำ ซีรีส์จีน มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค (The Long River - 天下长河) ลงจอให้ชมพร้อมพากย์ไทย

เรื่องราวการต่อสู้ของคนกับสายน้ำ ยุคราชวงศ์ชิง (ราชวงศ์แมนจู ค.ศ.1636-1912) สร้างจากเรื่องจริง จากบันทึกมหาอุทกภัยแม่น้ำเหลือง (หวงเหอ, ฮวงโห)  ภายใต้การบริหารของ จักรพรรดิคังซี (ครองราชย์ ค.ศ.1661-1722)

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน \'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河     หลัวจิ้น รับบทจักรพรรดิคังซี

ซีรีส์จีน มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค สร้างจากบันทึกการสร้างเขื่อนเพื่อต้านความรุนแรงของแม่น้ำหวง หรือ Yellow River แม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของประเทศจีน เกิดน้ำท่วมและเขื่อนหลายแห่งพังทลายลง ส่งผลให้น้ำท่วมคร่าชีวิตผู้คน ทำลายพืชผล ตลอดเส้นทางของสายน้ำที่ไหลผ่าน 9 มณฑล

คอหนังประเภทเรียลลิตี้ ประวัติศาสตร์ ควรดู อีกทั้งเป็นซีรีส์จีน ที่ทุ่มทุนสร้าง ใช้เวลาปรับปรุงบทนานถึง 10 ปี เพื่อให้สมจริงและถูกต้องตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน \'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河     (Cr.mydramalist.com)

เปิด 7 เหตุผล ชวนชม มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค

1    สร้างจากเรื่องจริงอิงประวัติศาตร์ จากบันทึกมหาอุทกภัยแม่น้ำเหลือง เกิดขึ้นในรัชสมัยของจักรพรรดิคังซี (ปีที่ 15) ที่เขียนขึ้นโดย เฉินหวง หนุ่มวัย 24 ปี ฉายา “เทพแม่น้ำ” ผู้รู้เรื่องสายน้ำเพราะเกิดและเติบโตในลุ่มแม่น้ำหวงเหอ และ จิ้นฝู่ ข้าหลวงจากอานฮุย ผู้เกือบถูกประหารชีวิตข้อหาฉ้อราษฎร์บังหลวง ทั้งคู่ได้ชื่อว่าเป็นสองวีรบุรุษ สามารถควบคุมหายนะของแม่น้ำเหลืองได้สำเร็จ

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน \'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河     ฉากใหญ่งานเลี้ยงขุนนางยุคราชวงศ์ชิง

2   ดำเนินเรื่องดีแฝงแง่คิด เนื้อหากระชับ ดูเข้าใจ ทั้งการผูกเรื่อง คลายปม อีกทั้งแฝงข้อคิดเรื่องการรักชาติ การเสียสละ ในขณะเดียวก็สะท้อนให้เห็นถึงระบบราชการในยุคราชวงศ์ชิง การคอรัปชั่น ระบบศักดินา แต่ก็ยังมีขุนนางน้ำดี ที่อยากปกป้องประชาชน

แม้บางช่วงอืดไปบ้างเนื่องจากต้องปูพรมที่มาของตัวละครต่าง ๆ แต่ก็ไม่ถือว่าช้าอืดจนเกินไป + โปรดักชั่นฉากแม่น้ำบางตอนที่ดูยังอ่อนอยู่ ควรใช้เทคนิค CG ให้มากกว่านี้

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน \'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河     คังซีกับเสด็จย่า

3  ศึกษาข้อมูลดี โดย "จางถิง" ผู้กำกับและผู้เขียนบท ได้ปรับปรุงบทซีรีส์มานานถึง 10 ปี รวมถึงทีมงานที่ต้องศึกษาเอกสารทางประวัติศาสตร์อย่างละเอียด จนได้ฤกษ์ถ่ายทำในปี 2021 และออกฉายในปี 2022 คอหนังประเภทเรียลลิตี้ ประวัติศาสตร์ ควรดู

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน \'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河     หลัวจิ้น (Cr.mydramalist.com)

4   สื่อในประเทศจีนยกให้เป็นละครโทรทัศน์แห่งชาติประจำปี (2022) การันตีความสนุกด้วยคะแนนที่พุ่งสูงสุดถึง 8.5 บน โต้วป้าน (Douban) เว็บไซต์วิจารณ์สื่อบันเทิงชื่อดัง เรตติ้งแรงขึ้นอันดับ 1 ถึง 19 วันติด

5   นักแสดงคุณภาพ นำโดย หลัวจิ้น รับบทเป็น จักรพรรดิคังซี, อิ๋นฝ่าง รับบทเป็น เฉินหวง และ หวงจื่อจง รับบท จิ้นฝู่ พร้อมด้วยนักแสดงมากฝีมืออีกคับคั่ง

และผู้กำกับ จางถิง มีชื่อเสียงจากงานเขียนบทและกำกับซีรีส์เรื่องดัง อาทิ สัประยุทธ์ทะลุฟ้า (2018), มังกรทลายฟ้า (2017), ราชวงศ์หมิง (2019) และเติบโตอย่างหญิงแกร่ง (Wild Bloom 2022)

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน \'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河     สามนักแสดงนำ จักรพรรดิที่ลงมาคุมการบริหารน้ำ ร่วมกับสองขุนนาง

6   การทุ่มทุนของเหล่านักแสดงและทีมงาน เพื่อที่จะเข้าถึงบทบาทของเฉินหวง และการเตรียมตัวของ อิ๋นฝ่าง ที่ศึกษาประวัติศาสตร์การอนุรักษ์แม่น้ำ ก่อนหน้านี้นักแสดงทั้งคู่บอกว่า เขาไม่สนใจความรู้ด้านการอนุรักษ์น้ำ แต่การรับเล่นละครเรื่องนี้ ทำให้เขารู้สึกสนุกอย่างมากไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการเตรียมตัว และการหาข้อมูลทางประวัติศาสตร์

ในแง่การถ่ายทำ ทีมงานได้ขุดแม่น้ำเหลืองบนพื้นที่กว่า 25.3 ไร่ ณ เหิงเตี้ยนสตูดิโอ (สถานที่ถ่ายทำ) และจำลองเขื่อนสูง 6 เมตร และยังยกกองไปถ่ายทำ ณ สถานที่จริง บริเวณริมแม่น้ำเหลืองอีกด้วย

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน \'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河     มหาอุทกภัยสายน้ำวิปโยค (Cr.mydramalist.com)

7   รู้จักแม่น้ำหวง หรือแม่น้ำวิปโยค, แม่น้ำอาดูร, หวงเหอ (แมนดาริน หวง แปลว่า สีเหลือง, เหอ คือแม่น้ำ) บันทึกไว้อีกชื่อว่า China Sorrow, Scourage of the Han People แม่น้ำยาว 5,644 กิโลเมตร ยาวเป็นอันดับ 2 ของจีน รองจากแม่น้ำแยงซีเกียง (หยางจื่อเจียง, ฉางเจียง) ที่ยาว 6,300 กิโลเมตร

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน \'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河 ประวัติศาสตร์แม่น้ำเหลือง ได้ชื่อว่าเป็นสายน้ำวิปโยค เพราะเมื่อเกิดอุทกภัยก็จะพัดพาทุกสิ่งจมหายไปกับสายน้ำ แม่น้ำหวงมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาบายันซาร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลชิงไห่ ไหลผ่าน 9 มณฑล ทางตะวันตก ภาคกลาง เหนือ และตะวันออก ก่อนไหลลงสู่ทะเลเหลือง

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน \'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河    กว่าจะสร้างเขื่อนสำเร็จต้องสังเวยชีวิตผู้คนไปร่วมแสน

แม่น้ำหวง มีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิศาสตร์มา 1,500 ครั้ง ในประวัติศาสตร์ และที่ได้ชื่อว่า “สีเหลือง” เพราะเส้นทางของสายน้ำไหลผ่านที่ราบสูงตอนกลาง และพัดพาเอาตะกอนมากมายทำให้แม่น้ำเป็นสีเหลือง ส่วนหนึ่งดีต่อพื้นที่เพาะปลูก เป็นเส้นทางคมนาคม ในอีกแง่หนึ่งเมื่อเกิดภัยน้ำท่วมก็เกิดหายนะร้ายแรง

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน \'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河  โดยหายนะรุนแรงที่สุดในปี ค.ศ.1938 เรียกว่า “อุทกภัยหวง” เมื่อผู้นำพรรคก๊กมินตั๋ง ทำลายคันกั้นแม่น้ำใกล้เมืองเจิ้งโจว เพื่อสกัดการโจมตีของญี่ปุ่น ในสงครามจีน-ญี่ปุ่น ส่งผลให้เกิดอุทกภัยครั้งรุนแรง มีผู้เสียชีวิต 9 แสน หรืออาจถึง 2 ล้านคน ตามด้วยคนไร้บ้าน 12 ล้านคน โรคระบาด พืชผลเสียหาย และน้ำท่วมซ้ำในปีต่อ ๆ มา

ชมได้ที่ โมโนแมกซ์ (MONOMAX) พิเศษเฉพาะลูกค้า AIS ดูโมโนแมกซ์ 59 บาทต่อเดือน สมัครบริการ กด *678*4# โทรออก ถึง 30 มิ.ย. 2566

7 เหตุผลชมซีรีส์จีน \'มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค’ 天下长河 ซีรีส์จีน มหันตภัยแม่น้ำวิปโยค 天下长河

แนว : อิงประวัติศาสตร์ สมัยราชวงศ์ชิง

กำกับ/เขียนบท : จางถิง

นักแสดง : หลัวจิ้น, หวงจื่อจง, อิ๋นฝ่าง

จำนวนตอน : 40 ตอน ๆ ละ 45 นาที

เผยแพร่ : โมโนแมกซ์ (พากย์ไทย-ซับไทย)