‘ฟอส-บุ๊ค’ ชวนไป 'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ 30 มี.ค.ถึง 9 เม.ย.นี้

‘ฟอส-บุ๊ค’ ชวนไป 'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ 30 มี.ค.ถึง 9 เม.ย.นี้

'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ ครั้งที่ 51 กำลังจะเริ่มต้นขึ้น โดยมี ‘ฟอส-บุ๊ค’ จาก GMMTV มาเป็น Bookfluencer ชวนทุกคนมางานที่ศูนย์สิริกิติ์

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย หรือ PUBAT แถลงข่าวเตรียมเปิด 'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ' ครั้งที่ 51 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 21 ในวันที่ 30 มีนาคม-9 เมษายน 2566 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้มีแนวคิดว่า Bookfluencer ทุกคนเป็นผู้นำอ่านได้

 

"มีที่มาจากงานมหกรรมหนังสือครั้งที่แล้ว ท่านอาจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มาเป็นผู้เปิดงาน แล้วท่านก็เดินซื้อหนังสือหลายโซนภายในงาน วันต่อมาก็มีป้ายติดว่าหนังสือเล่มไหนที่ท่านอ่าน ทุกเล่มกลายเป็นเบสท์เซลเลอร์หมด

นี่คือจุดที่ทำให้คนที่ไม่สนใจการอ่าน หันมาอ่านหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นหนังสือที่ค่อนข้างขายได้ยาก แต่พอเป็นเล่มที่ท่านอาจารย์ชัชชาติอ่าน ทุกคนก็สนใจ

‘ฟอส-บุ๊ค’ ชวนไป 'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ 30 มี.ค.ถึง 9 เม.ย.นี้ ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์  Cr. Kanok Shokjaratkul

แล้วก่อนหน้านั้น อดีตพระมหาไพรวัลย์ท่านได้เทศน์ออนไลน์ไลฟ์ ทุกคนก็จะซูมดูหนังสือของท่านว่าท่านอ่านอะไร แล้วก็ไปซื้อตาม นี่คือสิ่งที่ทำให้เราอยากจะสร้าง Bookfluencer ขึ้นมา

ในงานหนังสือครั้งที่แล้วยังมีป้ายบอกว่า ‘จินยอง’ อ่าน หรือใครอ่าน ตอนนี้ถ้าศิลปินเกาหลีอ่านอะไร สำนักพิมพ์ไทยก็ซูมไว้แล้วก็ซื้อลิขสิทธิ์ตาม ก็จะทำให้เราขายได้ง่ายขึ้น

‘ฟอส-บุ๊ค’ ชวนไป 'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ 30 มี.ค.ถึง 9 เม.ย.นี้

ฟอส-จิรัชพงศ์, บุ๊ค-กษิดิ์เดช  Cr. Kanok Shokjaratkul

มันคือซอฟต์เพาเวอร์ ศิลปินไทยก็ดังไปทั่วโลกเหมือนกัน หรือถ้า ‘ฟอส-บุ๊ค’ อ่าน ก็จะทำให้หนังสือไทยขายไปต่างประเทศได้เช่นเดียวกัน

ในปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่สามวันแรก (30 มีนาคม-1 เมษายน) เปิดถึงเที่ยงคืน ส่วนวันที่ 2-9 เมษายน เปิด 10:00-21:00 น."

‘ฟอส-บุ๊ค’ ชวนไป 'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ 30 มี.ค.ถึง 9 เม.ย.นี้

  • โลกของมังงะและไลท์โนเวล

วีรวรรณ พณิชกิจสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการ Book Walker (ประเทศไทย) ผู้สนับสนุนหลัก กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางล่าสุดที่เข้ามาลงทุน

"บุ๊ค วอล์กเกอร์ เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีบุ๊ค ของประเทศญี่ปุ่น และมีสำนักพิมพ์อื่น ๆ เป็นพาร์ทเนอร์ อีกกว่า 1,500 สำนักพิมพ์ ให้บริการหนังสือประเภทมังงะและไลท์โนเวล

‘ฟอส-บุ๊ค’ ชวนไป 'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ 30 มี.ค.ถึง 9 เม.ย.นี้ วีรวรรณ พณิชกิจสุวรรณ  Cr. Kanok Shokjaratkul

ประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน คอนเทนท์จากประเทศญี่ปุ่นได้รับความนิยมในหมู่คนไทยค่อนข้างเยอะ จึงอยากเข้ามาตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่มีแนวโน้มเสพสื่อบนโลกโซเชียลมากขึ้น

หนังสือเป็นสื่อเชื่อมความสัมพันธ์ เป็นเครื่องมือส่งเสริมการอ่าน จึงมาเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ สามารถมาดูแพลตฟอร์มของเราได้ที่บูธ N 032 มีให้บริการกว่าหมื่นรายการ ตอบโจทย์ทั้งคนชอบอ่านการ์ตูนและนิยาย

‘ฟอส-บุ๊ค’ ชวนไป 'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ 30 มี.ค.ถึง 9 เม.ย.นี้ Cr. Kanok Shokjaratkul

  • Bookfluencer ชาวไทย

ฟอส-จิรัชพงศ์ ศรีแสง นักแสดงจาก GMMTV กล่าวว่า Bookfluencer ในความคิดของเขาคือ ‘เจ.อาร์.อาร์ โทลคีน’ ผู้แต่งนิยาย ‘เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์’

"ผมชอบเขามาก ผมเป็นคนอินกับหนังหรือภาพยนตร์ พอเราไปดูหนังเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์สิ่งที่สร้างเป็นเพียงแค่ 30 เปอร์เซนต์เท่านั้น แต่พอเราไปอ่านนิยาย ในจักรวาลนิยาย เขาเล่าทุกอย่างละเอียดมาก

เขาสามารถคิดค้นภาษาเองขึ้นมาได้ มีชนเผ่าเอลฟ์ จินตนาการของเขาสุดยอดมาก ผมอ่านแล้วรู้สึกว่า เหมือนหลุดเข้าไปในอีกโลกหนึ่งเลย

แล้วเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ยังเป็นต้นแบบให้กับอีกหลาย ๆ เรื่อง ที่ทำชนเผ่าต่างๆ ขึ้นมา งานของเขาแค่ชิ้นเดียวก็ไม่สิ้นสุดแล้ว และใช้เวลาแต่ง 30 ปี

‘ฟอส-บุ๊ค’ ชวนไป 'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ 30 มี.ค.ถึง 9 เม.ย.นี้ ฟอส-จิรัชพงศ์ ศรีแสง  Cr. Kanok Shokjaratkul

กับอีกเรื่องหนึ่งที่ชอบคือ ‘เกมออฟโทรน’ คนแต่งก็แต่งตั้งแต่เป็นวัยรุ่น แล้วตอนนี้เล่มเจ็ดก็ยังไม่ออกเลย

กับการเป็น Bookfluencer ผมไม่ค่อยมั่นใจว่าตัวเองจะเป็นได้หรือเปล่า ตอนนี้ผมกำลังอ่าน ‘สร้างพอร์ต 10,000 % ด้วย Futures’

พออ่านแล้วเพื่อนก็ถามว่าอ่านอะไรอยู่ ก็ตอบว่า ช่วงนี้อินเรื่องพวกนี้อยู่ เกี่ยวกับการลงทุน นายเอาไปอ่านสิ ถ้าอยากรู้ เพราะว่าเราเล่าเขาก็ไม่เห็นภาพ เราเล่าไม่เก่ง ผมชอบคนเขียนคนนี้ ‘อิทธิพล พรพิบูลย์’ ชอบมายด์เซ็ตเขา และการใช้ชีวิต

อยากเชิญชวนทุกคนไปงานสัปดาห์หนังสือฯ เราอาจจะเจอคนที่ชอบเรื่องแนวเดียวกับเรา จะได้มีเพื่อนคุย มาแชร์กัน ทำให้ได้สิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น อยากให้ทุกคนรักการอ่าน เพราะการอ่านหนังสือสำหรับผม มันจับต้องได้"

‘ฟอส-บุ๊ค’ ชวนไป 'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ 30 มี.ค.ถึง 9 เม.ย.นี้ ฟอส-จิรัชพงศ์, บุ๊ค-กษิดิ์เดช  Cr. Kanok Shokjaratkul

บุ๊ค-กษิดิ์เดช ปลูกผล นักแสดง GMMTV กล่าวว่า คนที่เป็น Bookfluencer ของเขาก็คือคุณพ่อของเขาเอง แล้วที่เขามีชื่อว่าบุ๊คก็เพราะพ่อชอบอ่านหนังสือ

"พ่อจะอ่านหนังสือให้เราเห็นตั้งแต่เด็ก เวลาเลิกงานหรือเสาร์อาทิตย์ พ่อจะอ่านหนังสือตลอดเวลา พอเราเห็นเขาอ่าน เราก็สงสัยว่าหนังสืออะไร

พ่อก็เลยซื้อ ‘แฮรี่พอตเตอร์’ ให้อ่าน แต่เล่มใหญ่มาก  ๆ ผมก็นั่งอ่านตั้งแต่เด็ก สมัยนั้นยังไม่มีมือถือ การพักผ่อนก็มีแต่อ่านหนังสือ ฟังเพลง สมัยประถมผมชอบอ่านการ์ตูน

‘ฟอส-บุ๊ค’ ชวนไป 'งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ’ 30 มี.ค.ถึง 9 เม.ย.นี้

บุ๊ค-กษิดิ์เดช ปลูกผล Cr. Kanok Shokjaratkul

กับการเป็น Bookfluencer บุ๊คเคยแนะนำหนังสือให้เพื่อนหรือคนรู้จัก อย่างเล่มนี้ ‘เดอะซีเคร็ต’ เป็นหนังสือที่เรียกได้ว่าเปลี่ยนชีวิตบุ๊คเลย มีคนแนะนำมาเหมือนกัน พอเราอ่านแล้ว ‘รอนดา เบิร์น’ บอกว่า ความคิดเราจะเป็นตัวนำพาสิ่งที่ดีเข้ามา

ถ้าเราคิดดี เราจะโชคดี เช่น เราเดินข้ามทางม้าลาย โดนรถเฉี่ยว อาจจะคิดว่าวันนี้โชคร้ายจังเลย ทำไมเราไม่คิดว่าดีนะที่เราปลอดภัย เป็นการปรับมายด์เซ็ตตัวเอง

ก็เลยแนะนำหนังสือเล่มนี้ให้กับเพื่อน ๆ ด้วย แล้วจะไปตามอ่านเล่มอื่น ๆ ของคนนี้อีกคือ ‘เดอะเมจิก’ อยากเชิญชวนทุกคนมางานสัปดาห์หนังสือฯ เพราะเราอาจจะเจอหนังสือที่เราไม่คาดคิด อาจจะเป็นหนังสือที่เราชอบ แล้วก็ได้แนะนำให้กับคนอื่น ๆ "

.............................

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 51 ครั้งนี้มีทั้งหมด 905 บูธ 333 สำนักพิมพ์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันที่ 30 มีนาคม 2566 เวลา 15:00 น. จากนั้นจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานตั้งแต่เวลา 17:00 น.

สามวันแรก ( 30 มีนาคม-1 เมษายน) เปิดถึงเที่ยงคืน ส่วนวันที่ 2-9 เมษายน เปิด 10:00-21:00 น. ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์