เปิดตัว ‘ทรงอย่างแบด’ Paper Planes หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนม

เปิดตัว ‘ทรงอย่างแบด’ Paper Planes หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนม

เปิดตัวศิลปิน 'Paper Planes' เจ้าของเพลง ‘ทรงอย่างแบด’ (Bad Boy) เพลงฮิต เพลงชาติ ของเด็กเล็ก, เด็กอนุบาล, เด็กประถม มีความเป็นมาอย่างไร และความเป็นมาของคำขวัญวันเด็ก ที่ได้มอบให้กับแฟน ๆ ตัวน้อย

เพลง ‘ทรงอย่างแบด’ (Bad Boy) เป็นผลงานของศิลปิน Paper Planes วงร็อกอัลเทอร์เนทีฟ เปิดตัวในปี พ.ศ. 2560 ภายใต้โปรเจกต์ Showroom Vol.3 สังกัด Genie records มีผลงานเพลงแรกชื่อว่า ก่อนเสียเธอไป 

เป็นเพลงที่เด็กอนุบาลร้องได้ทั่วประเทศ และทุกบ้านที่มีเด็ก เป็นปรากฏการณ์แปลกประหลาด ที่เพลงร็อคกลายมาเป็นเพลงที่เด็กเล็ก ๆ ชื่นชอบ  

 

ในปี พ.ศ. 2565 เพลง เสแสร้ง ก็ทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จักในวงกว้าง พอถึงปลายปีก็มีเพลง ‘ทรงอย่างแบด’ (Bad Boy) ออกมา

สองหนุ่มสมาชิกของวงได้แก่ 'ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ' และ 'เซน-นครินทร์ ขุนภักดี' ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นมาของฉายา ‘ขวัญใจวัยรุ่นฟันน้ำนม’ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 ว่า

เปิดตัว ‘ทรงอย่างแบด’ Paper Planes หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนม Cr. Paper Planes

“รู้สึกตั้งตัวไม่ทัน พวกเราคือวงร็อคที่ Keep Cool มาตลอด มีความแข็งกระด้าง มีการแสดงออกที่ดุดัน

แต่อยู่ดี ๆ วันหนึ่งชีวิตพลิกเปลี่ยน ต้องมาเป็น หัวหน้าแกงค์วัยรุ่นฟันน้ำนม ทำให้รู้สึกตื่นเต้น อิ่มเอมหัวใจ ที่ได้ไปเจอเด็ก ๆ ในช่วงนี้

เราไม่รู้ว่าอะไรคือจุดเริ่มต้น แต่รู้สึกตลก ๆ ว่า เด็กร้องได้ไง เพลงมันค่อนข้างโหวกเหวกโวยวาย ไม่น่าจะเข้ากับเด็ก ๆ แต่สุดท้ายกลายเป็นว่าเด็ก ๆ ชอบ

เราวิเคราะห์กันว่าเกิดอะไรขึ้น เด็ก ๆ ชอบตรงไหน อะไรมันเข้าไปอยู่ในใจเขา สิ่งที่เกิดขึ้นมันค่อนข้างแปลก เราคิดว่ามันเป็นเรื่องของเมโลดี้ ที่ง่าย ๆ ย้ำอยู่ 2-3 เมโลดี้" ฮาย-ธันวา อธิบาย

เปิดตัว ‘ทรงอย่างแบด’ Paper Planes หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนม

Cr. Paper Planes

 

ขณะที่เซน-นครินทร์ เสริมว่า เราคิดแค่ว่าทำให้มันเป็นวลีที่ติดหูเฉย ๆ ไม่ได้คิดว่ามันเป็นโน้ตที่เด็กจะจำได้

"พอเรามานั่งวิเคราะห์กันจริง ๆ หนึ่ง.จังหวะมันง่าย เป็นจังหวะตกหมดเลย ที่ใคร ๆ ก็ร้องได้ สอง.โน้ตคล้าย ๆ เพลงกล่อมเด็ก สาม.มีจังหวะให้แอบดื้อได้บ้าง แล้วก็เนื้อหา พยัญชนะ

เราเห็นภาพที่เด็ก ๆ ร้องแล้ว ขอบคุณมาก ๆ ครับ มันดีต่อคนทำเพลง ที่มีคนชอบเยอะ จริง ๆ แล้วกลุ่มคนฟังของเราอยู่ในช่วงวัยรุ่นมัธยมปลายไปจนถึงมหาวิทยาลัย" 

เซน เสริมว่า เคยถามเด็ก ๆ เหมือนกันว่าทำไมถึงชอบ แต่พอคุยแล้ว ก็ไม่ค่อยได้คำตอบ

เปิดตัว ‘ทรงอย่างแบด’ Paper Planes หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนม

Cr. Paper Planes

 

"เราไม่ค่อยได้ถามน้องแบบจริงจัง เพราะน้อง ๆ น่ารัก เวลาเจอกันเขาจะเข้ามากอดเรา เราไม่อยากไปถามเขาจริงจังว่า น้องทำไมถึงชอบ ปล่อยให้เป็นความรู้สึกธรรมชาติไป

ชีวิตเริ่มเปลี่ยนแปลงไป หน้าเวทีเริ่มมีเด็ก ๆ เป็นกลุ่ม ๆ ผมต้องจับมือเด็ก ๆ บ่อยขึ้น ไม่งั้นเดี๋ยวเขาหลับก่อน เพราะตอนนั้น 4-5 ทุ่มแล้ว พอจบโชว์ปุ๊บจะได้กินนมแปรงฟันเข้านอนเลย

เราคุยกับเขาว่า ถ้าจบคอนเสิร์ตแล้วอย่าลืมไปแปรงฟันกันนะ ล่าสุด มีผู้ปกครองติดต่อมาว่าจะทำยังไงให้ลูกมาดูได้ เพราะเราเล่นกันดึกแล้วก็เล่นที่ผับ"

เปิดตัว ‘ทรงอย่างแบด’ Paper Planes หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนม Cr. Paper Planes

 

  • เพลงของวงต่อจากนี้ไปจะมีการเปลี่ยนแปลงไปไหม  

"เพลงต่อไปของเราจะไม่ได้เปลี่ยนไดเร็คชั่นมาก น้อง ๆ ชอบความเป็นตัวของตัวเรา เรื่องวิธีคิด เป็นเรื่องสำคัญมาก

เขาฟังเพลงของเรา ถ้าเราให้วิธีคิดที่ไม่ดีไป มันจะแอบฝังเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ดี ผมมีโอกาสแล้ว อาจทำเพลงที่ทำประโยชน์ให้กับเด็ก ๆ ได้มากขึ้น มันอาจเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเป็นในสิ่งที่เขาชอบ หรือว่าเป็นคนที่มีวิธีคิดดีขึ้น"

 

  • เวลาเจอเด็ก ๆ เป็นอย่างไรบ้าง

"เวลาเจอกัน เด็กส่วนใหญ่จะเขิน คนที่ชอบมาก ๆ จะร้องไห้ แล้วมากอดเรา บางคนพูดว่าผมรักพี่มากเลยครับแล้วก็เข้ามากอด แล้วก็มีแบบเขินไปเลย ไม่แสดงสีหน้า

ส่วนมากเด็ก ๆ จะเรียกผมว่าพี่ฮาย แต่เรียกเซนว่า พ่อ (เซนกล่าวว่า มีน้องคนเดินมากอดขาผม แล้วน้องอีกคนก็บอกว่า นี่พ่อเธอใช่ไหม)

แฟนเพลงเด็กสุดอายุ 1-2 ขวบ มีแม่อุ้มน้องมาดูผมร้องเพลงแล้วกินนมอยู่ พกขวดนมมาด้วย ผมอยากจะฝากว่า ถ้าพาเด็ก ๆ มา ให้หาเฮดโฟนใส่เซฟหูให้น้องตอนดูคอนเสิร์ตด้วย

เปิดตัว ‘ทรงอย่างแบด’ Paper Planes หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนม Cr. Paper Planes

 

เด็กในยุคนี้ เขาไม่ได้มองว่าคนที่สักคือคนน่ากลัว เขารักเรา ที่ทำให้เขารู้สึกมีความสุข กับเพลงของเรา ตอนที่น้อง ๆ เข้ามา มันเป็นพลังงานที่บริสุทธิ์มาก มันคือความชอบ ที่ชอบจริง

ในด้านการวางตัว ผมจะวางตัวสุ่มเสี่ยงน้อยลง เพราะบางเรื่องเด็ก ๆ ยังไม่สามารถวิเคราะห์หรือแยกแยะเองได้

เรื่องไหนที่สุ่มเสี่ยงให้เด็กตีความไปในทางที่ไม่ดีได้ผมจะเลี่ยง แต่ไม่ได้เลิกทำ มันเป็นเรื่องธรรมชาติของผู้ใหญ่ แต่เราจะไม่ทำให้เด็ก ๆ เห็น 

มีผู้ปกครองคนหนึ่งมาบอกว่า พูดตั้งนานไม่ยอมแปรงฟัน พี่ฮายพูดรอบเดียว แปรงทุกคืนเลย ส่วนทันตแพทย์ก็ออกมาบอกว่ารณรงค์มาตั้งนาน ขอบคุณที่พูดเรื่องนี้"

ทิศทางการตลาดอาจเปลี่ยนไป อาจมีอีเวนต์ที่เด็กสามารถดูได้ แล้วสินค้าที่จะเข้ามาในอนาคต มีแนวทางเปลี่ยนไป และเราพร้อมที่จะปรับการนอนให้มันเช้าขึ้น"

เปิดตัว ‘ทรงอย่างแบด’ Paper Planes หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนม

Cr. Paper Planes

 

  • อยากฝากอะไรถึงแฟนคลับตัวน้อย ๆ บ้าง

"อยากให้น้อง ๆ ใช้ชีวิตช่วงนี้ให้มีความสุขที่สุด แล้วก็รับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองตอนนี้ให้ดี แปรงฟัน กินอาหารให้ดี นอนพักผ่อนให้เพียงพอ หาสิ่งที่ตัวเองชอบทำ

สำหรับคนที่เจอตัวเองแล้วก็สนุกกับมัน คนที่ยังไม่เจอสิ่งที่ตัวเองชอบก็ไม่ต้องกดดันตัวเอง ใช้เวลากับมัน ใช้ชีวิตให้มีความสุขที่สุด เพราะโตแล้วจะเหมือนพวกเราที่อยากกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่ง"

เปิดตัว ‘ทรงอย่างแบด’ Paper Planes หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนม Cr. Paper Planes

 

  • คำขวัญวันเด็กมีที่มาอย่างไร

"เรารู้สึกว่าการคิดคำขวัญ พอมันไปถึงเด็ก ๆ เด็กรับเข้าไปแล้ว เราต้องละเมียดละไมกับมันหน่อย คำขวัญมีว่า

‘สร้างสรรค์ความคิด ผูกมิตรซื่อตรง ก้าวอย่างมั่นคง ฟังทรงอย่างแบด’

คนที่มี ความคิดสร้างสรรค์ จะเอาตัวรอดในสังคมได้ สามารถดิ้นรนพลิกแพลงได้เสมอ ทำให้เรามีอารมณ์ที่ดีอยู่เสมอ ยิ่งเราทำงานอาร์ตด้วย ความคิดสร้างสรรค์ยิ่งเป็นสิ่งจำเป็น

ผูกมิตรซื่อตรง คือ พยายามคบมิตรที่มีความคิดซื่อตรง เราเองก็ต้องซื่อตรงกับเขา เพราะการใช้ชีวิตอยู่ในโลกนี้ได้ไม่ใช่การอยู่คนเดียว เราต้องมีเพื่อนพ้อง มีคอนเนคชั่นสนับสนุน การคบมิตรไม่ต้องเยอะ แต่เป็นมิตรแท้และซื่อตรงก็จะดีกับเรา

เปิดตัว ‘ทรงอย่างแบด’ Paper Planes หัวหน้าแก๊งวัยรุ่นฟันน้ำนม Cr. Paper Planes

 

ก้าวอย่างมั่นคง คือ การก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง ค่อย ๆ ก้าวไป วางแผน เตรียมทุกอย่างให้มันดี ไม่ต้องไปเร็วเท่ากับคนอื่นก็ได้ ไม่ต้องอยู่ในมาตรฐานของคนอื่น แต่เราต้องก้าวอย่างมั่นคง

ฟัง 'ทรงอย่างแบด' ผมอยากฝากเพลงของตัวเอง พอมันเป็นความไม่จริงจัง หมายความว่าชีวิตเราต้องอยู่ในความสนุก ไม่ว่าทั้งหมดทั้งมวลจะซีเรียสขนาดไหน

เราต้องสนุกกับการมีชีวิต เพราะเรามีชีวิตแค่ครั้งเดียว ไม่รู้ว่าต่อไปจะมีชีวิตในชาติหน้าอีกไหม ก็คือใช้ชีวิตให้มีความสุขมากที่สุด"


 

youtube Genierock facebook Paper Planes (1) facebook Paper Planes (2)