ทรงอย่างแบด (Bad Boy) ไขข้อสงสัย ทำไมถึงครองใจวัยรุ่นนมโรงเรียน เด็กอนุบาล

ทรงอย่างแบด (Bad Boy) ไขข้อสงสัย ทำไมถึงครองใจวัยรุ่นนมโรงเรียน เด็กอนุบาล

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปไขข้อสงสัย หาคำตอบช่วยกันว่า ทำไมเพลง ทรงอย่างแบด (Bad Boy) ของศิลปิน Paper Planes ถึงได้รับความนิยมมากๆจากเด็กๆ จนหลายคนยกให้เป็นเพลงนี้เป็นเพลงชาติของเด็กอนุบาล

เพลง ทรงอย่างแบด (Bad Boy) ของศิลปิน Paper Planes ที่ยอดวิวในยูทูบกำลังจะแตะหลัก 40 ล้านวิว แต่จู่ๆเพลงนี้กลายเป็นเพลงยิดฮิตติดหูของกลุ่มเด็กๆวัยอนุบาลที่ร้องตามกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งเราจะเห็นบ่อยๆในโลกโซเชียล

วันนี้ ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปไขข้อสงสัย หาคำตอบช่วยกันว่า ทำไมเพลง ทรงอย่างแบด ถึงได้รับความนิยมมากๆจากเด็กๆ จนหลายคนยกให้เป็นเพลงนี้เป็นเพลงชาติของเด็กอนุบาล เด็กวัยรุ่นนมโรงเรียน หรือวัยรุ่นฟันน้ำนม ที่เมื่อได้ยินเพลงนี้ ส่วนใหญ่ก็แทบจะร้องได้กันทุกคน โดยเฉพาะท่อนฮุค ที่ถูกแชร์ออกไปจนกลายเป็นไวรัล

สื่อโซเชียลในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า แพลตฟอร์มโดยเฉพาะติ๊กต้อก (TikTok) ที่สามารถเข้าถึงได้ทุกเพศ ทุกวัย ดูเพลินทั้งเด็กๆ วัยรุ่นจนถึงผู้ใหญ่ โดย TikTok ก็มักจะมีคอนเทนต์หลากหลายมากๆ และยิ่งถ้าช่วงไหนเนื้อหาใดได้รับความนิยม ก็จะมาขึ้นฟีด

สำหรับเพลง ทรงอย่างแบด (Bad Boy) ของศิลปิน Paper Planes ใน TikTok ที่ปัจจุบันติดอันดับ Popular มีคนนำเพลงนี้ไปใช้มากกว่า 2 แสนคลิป ด้วยจังหวะ เนื้อร้อง ทำนองโดยเฉพาะท่อนฮุค ที่มีความคล้องจองกัน คล้ายกับในบทเรียนที่เด็กๆนักเรียนใช้ท่องจำ เช่น สูตรคูณ เพลง ABCD หรือ 1+1 = 2 , 2+2 = 4 เช่น ท่อนที่ร้องว่า ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย เป็นประโยคคล้องจองที่ทำให้เด็กๆจำและร้องตามได้อย่างง่ายๆ และท่อนว๊าก "bad boy" นั้น ก็อาจจะมีส่วนช่วยให้เด็กๆสามารถตะโกนปลดปล่อยร้องออกมาในการเพิ่มอรรถรส ความสนุกสนานอย่างเต็มที่

 

กระทู้ pantip.com จากสมาชิกท่านหนึ่ง ที่เข้าไปตั้งคำถามในกระทู้ว่า "ทำไม? เด็กถึงชอบเพลงทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย" พร้อมระบุว่า ช่วงนี้เด็กอนุบาล เด็กประถมต้น มีเพลงประจำเป็นเพลงทรงอย่างแบด อยากรู้ว่าทำไมเพลงนี้ถึงฮิตในหมู่เด็กๆและได้ชื่อว่าเป็นเพลงชาติของเด็กๆ

กระทู้นี้ก็มีชาวเน็ตเข้าไปช่วยหาคำตอบ โดยยกเหตุผลมาประกอบ เช่น 

  • จำเนื้อร้องและสามารถร้องตามง่าย แถมมีท่อนให้ว๊ากกันสนุกๆ
  • ทำนองติดหู
  • คำคล้องจอง เด็กวัยกำลังจดจำ
  • เนื้อร้องก็ร้องง่าย
  • เพลงสนุก จำง่าย 
  • ฟังง่าย
  • เด็กดูติ๊กต้อก  
  • เห็นเพื่อนร้อง

ความฮิตของที่นี้ที่เข้าถึงกลุ่มเด็กๆ จน 2 หนุ่มอย่าง ฮาย ธันวา เกตุสุวรรณ นักร้องนำ และ เซน นครินทร์ ขุนภักดี มือเบส ถึงขั้นโพสต์รูปตารางงานที่ทำภาพของทั้งคู่เป็นเด็กๆ ผ่านเพจเฟซบุ๊กของวง พร้อมแคปชั่น สุดฮา ขออนุญาตคุณครูไปเล่นคอนเสิร์ต กันเลยทีเดียว

 

ทรงอย่างแบด (Bad Boy) ไขข้อสงสัย ทำไมถึงครองใจวัยรุ่นนมโรงเรียน เด็กอนุบาล

 

ทรงอย่างแบด (Bad Boy) ไขข้อสงสัย ทำไมถึงครองใจวัยรุ่นนมโรงเรียน เด็กอนุบาล

 

นอกจากนี้ก็ยังมีคลิปสั้นๆ ที่โพสต์ลงเพจขณะเล่นคอนเสิร์ต ก็จะมีกลุ่มวัยรุ่นนมโรงเรียน ที่ไปคอยเกาะหน้าเวที ร้องตามกันอย่างสนุกสนาน จนเกิดวลีที่ถูกแชร์กันออกไป คือ "สัญญาได้มั้ยว่าดูคอนเสิร์ตจบแล้วจะไปแปรงฟันกัน"

ส่วนในวันเด็กแห่งชาติ 2566 ที่จะถึงนี้ ทาง Paper Planes ได้ส่งคำขวัญวันเด็กฉบับทรงอย่างแบด ยืนหนึ่งไอดอลขวัญใจวัยรุ่นฟันน้ำนมด้วยว่า 

"สร้างสรรค์ความคิด
ผูกมิตรซื่อตรง 
ก้าวอย่างมั่นคง 
ฟังทรงอย่างแบด"

 

 

ข้อมูลประกอบจาก 

pantip.com

- ยูทูบ Genierock

- เฟซบุ๊กเพจ Paper Planes