ทำไมเด็กอนุบาลถึงร้องเพลง "ทรงอย่างแบด"

ทำไมเด็กอนุบาลถึงร้องเพลง "ทรงอย่างแบด"

“ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย เธอไม่อินกับผู้ชาย bad boy” เมื่อเพลง ทรงอย่างแบด (Bad Boy) ของ วง Paper Planes ซึ่งสมาชิกประกอบด้วย ฮาย ธันวา เกตุสุวรรณ (นักร้องนำ) และ เซน นครินทร์ ขุนภักดี (มือเบส) เป็นดนตรีแนว rock punk ผสม Emo trap ขึ้นคงไม่มีใครไม่รู้จัก

ทรงอย่างแบด (Bad Boy) เป็นเพลงรัก ของวัยรุ่น แต่กลับถูกใจน้องๆ หนูๆ วัยอนุบาล จนกลายเป็นเพลงชาติของเด็กๆ ร้องกันอย่างชัดถ้อยชัดคำอย่างมาก โดยเฉพาะท่อนที่ร้องว่า “โธ่พ่อหนุ่ม bad boy… bad boy” ที่ศิลปินใช้เสียงว้ากร้องลากยาวๆ  

แถมล่าสุดเมื่อ ฮาย นักร้องนำ วง Paper Planes  พูดกับแฟนคลับวัยจิ๋วว่า "สัญญาได้มั้ย ถ้าดูคอนเสิร์ตจบแล้ว ก่อนนอน อย่าลืมแปรงฟันกันนะ  โอเคมั้ย" พร้อมกับแซวตัวเองว่า "ทำไมชีวิตผมถึงเปลี่ยนไปเยอะขนาดนี้"

จนกลายเป็นไวรัล และเหล่าพ่อแม่ผู้ปกครอง ออกมาแสดงความคิดเห็น ประมาณว่า ตั้งนานนะไม่ยอมแปรงฟัน แต่พอพี่ฮายมาพูดรอบเดียวก็แปรงทันที  หรือทันตแพทย์ ออกมาบอกว่ารณรงค์มาตั้งนาน ก็ขอบคุณที่มาพูดเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

หนูๆ ห้ามพลาด เช็กสถานที่จัดงาน "วันเด็กแห่งชาติ 2566" พร้อมของรางวัลเพียบ

ทรงอย่างแบด (Bad Boy) ไขข้อสงสัย ทำไมถึงครองใจวัยรุ่นนมโรงเรียน เด็กอนุบาล

"บุหรี่ไฟฟ้า" เรื่องไม่ปกติในสังคมวัยรุ่นไทย

ดื่มผิดที่...ชีวิตเปลี่ยน ชนแก้วเหล้าเบียร์ในสถานที่ราชการ ผิดกฎหมาย

 

จุดเริ่มต้น Paper Planes “ขวัญใจวัยรุ่นฟันน้ำนม”

ว่ากันว่า แฟนคลับเด็กสุด น่าจะ 2 ขวบ ยังต้องอุ้มอยู่ และมีจังหวะหนึ่งที่ร้องเพลงไป แล้วหันไปเห็นแม่เขาป้อนนม คือยังกินนมอยู่ พกขวดนมมาด้วย

โดยเมื่อวันที่ 5 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา Paper Planes  ได้ออกมาเล่าว่าปกติกลุ่มที่ฟังเพลงของวงจะเป็นช่วงวัยรุ่น ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ไปจนถึงมหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้คิดถึงรุ่น 3 ขวบหรือเด็กอนุบาล เพราะไม่ได้คิดว่าเด็กขนาดนี้ชอบฟังเพลงแบบไหนกัน แต่ตอนนี้ มีคุณครู หมอฟัน โรงเรียนติดต่อมา อยากให้ไปเล่นตามวันเด็ก รู้สึกได้ว่า ชีวิตเปลี่ยนไป แต่เมื่อลองมานั่งวิเคราะห์ดู เมโลดี้เพลงนี้ง่าย ๆ ไหลลื่น เป็นเพลงที่เด็กฟังแล้วเข้าใจ เลยฟังแล้วติดหู

ทำไมเด็กอนุบาลถึงร้องเพลง \"ทรงอย่างแบด\"

สำหรับเรื่องแปรงฟัน คิดว่าเป็นคอนเทนต์ที่คุยกับเด็ก จึงคิดว่าควรพูดเรื่องที่จะสื่อสารกับเด็ก ล่าสุด มีผู้ปกครองมาถามด้วยว่า รับงานเช้าไหม เพราะส่วนใหญ่วงเล่นกัน 22.00 - 23.00 น. บางสถานที่เด็กก็อาจเข้าไม่ได้ ส่วนแนวเพลงจะเปลี่ยนไปไหม ต้องบอกว่า เด็ก ๆ ชอบแนวเพลงที่เป็นตัวตนของวงจริง ๆ จึงไม่ได้คิดที่จะเปลี่ยนแนวเพลง

 

คำขวัญวันเด็กจากหนุ่มๆ วง  Paper Planes

อย่างไรก็ตาม กำลังเข้าสู่วันเด็กในวันที่ 14 มกราคม 2566 คำ หนุ่ม ๆ วง Paper Planes ยังได้ฝากคำขวัญวันเด็กถึงเหล่าแฟนคลับตัวน้อย

"สร้างสรรค์ความคิด ผูกมิตรซื่อตรง ก้าวอย่างมั่นคง ฟังทรงอย่างแบด"

โดยบอกถึงแรงบันดาลใจว่า ตอนเด็ก ๆ คิดว่าคนที่มีความคิดสร้างสรรค์จะเอาตัวรอดในสังคมได้ เมื่อทำในงานด้านศิลปะก็คิดว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งนี้ เพลง ทรงอย่างแบด (Bad Boy) ของศิลปิน Paper Planes ในแอปพลิเคชันดังอย่าง TikTok ที่ปัจจุบันติดอันดับ Popular มีคนนำเพลงนี้ไปใช้มากกว่า 200,000 คลิป ด้วยจังหวะ เนื้อร้อง ทำนองโดยเฉพาะท่อนฮุค ที่มีความคล้องจองกัน คล้ายกับในบทเรียนที่เด็กๆนักเรียนใช้ท่องจำ เช่น สูตรคูณ เพลง ABCD หรือ 1+1 = 2 , 2+2 = 4 เช่น ท่อนที่ร้องว่า "ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย" เป็นประโยคคล้องจองที่ทำให้เด็ก ๆ จำและร้องตามได้อย่างง่าย ๆ และท่อนว๊าก "bad boy" นั้น ก็อาจจะมีส่วนช่วยให้เด็ก ๆ สามารถตะโกนปลดปล่อยร้องออกมาในการเพิ่มอรรถรส ความสนุกสนานอย่างเต็มที่

ดนตรี เสียงเพลง ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก

จากข้อมูลของ มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ดนตรี เสียงเพลงเป็นสื่อจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็กได้ดังต่อไปนี้

  • ดนตรีช่วยพัฒนาทางด้านร่างกาย

เมื่อเด็กได้ยินเสียงดนตรีที่มีทำนองและจังหวะที่สนุกสนาน เด็กจะกระโดดโลดเต้นเคลื่อนไหวร่างกายตามเสียงดนตรีอย่างมีความสุข เป็นการออกกำลังกาย เป็นการช่วยให้เด็ก ๆ มีร่างกายแข็งแรงเพราะได้บริหารกล้ามเนื้อทุกส่วนร่างกาย

  • ดนตรีช่วยพัฒนาทางด้านอารมณ์และจิตใจ

อารมณ์ความรู้สึกของคนมีขึ้นมีลงคล้ายท่วงทำนองของเสียงดนตรี ดนตรีที่มีจังหวะช้าจะทำให้เด็กมีอารมณ์ผ่อนคลาย สงบ มีสมาธิและช่วยกล่อมเกลาจิตใจให้อ่อนโยน ในขณะที่ดนตรีที่มีจังหวะเร็ว จะทำให้เด็ก ๆ มีอารมณ์แจ่มใสและมีจิตใจที่เบิกบาน

  • ดนตรีช่วยพัฒนาทางด้านสังคม

-กิจกรรมดนตรีแบบกลุ่ม คือ การที่เด็ก ๆ ได้ทำกิจกรรมดนตรีร่วมกับผู้อื่น เช่น ร้องเพลง เต้น ระบำ รำละคร หรือการตั้งวงดนตรีเล่นกับพ่อแม่ในบ้านหรือกับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน ช่วยส่งเสริมให้เด็ก ๆ ได้รู้จักการปรับตัวเข้ากับผู้อื่นและได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี

-กิจกรรมดนตรีแบบเดี่ยว เช่น การเล่นดนตรี การร้องเพลง หรือการเต้นระบำรำฟ้อนคนเดียวต่อหน้าคนอื่น ช่วยพัฒนาบุคลิกภาพและสร้างความเชื่อมั่นในตนเอง เป็นการสนับสนุนให้เด็กได้แสดงความสามารถให้เป็นที่ยอมรับของผู้อื่น ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้เด็กเห็นคุณค่าและตระหนักถึงคุณค่าของตัวเอง

  • ดนตรีช่วยพัฒนาทางด้านสติปัญญา

-ดนตรีช่วยพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ เช่น เพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องจำนวนและการนับหรือการที่เด็กหัดอ่านโน้ตดนตรี

-ดนตรีช่วยพัฒนาทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ เช่น เพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับธรรมชาติ การทดลองทางวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ

-ดนตรีช่วยพัฒนาทักษะทางด้านภาษา เช่น เพลงที่มีคำศัพท์ต่าง ๆ ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ เพลงคำคล้องจอง

ข้อควรระวังในการใช้ดนตรีพัฒนาเด็กปฐมวัย

สิ่งที่สำคัญที่ต้องคำนึงเป็นอย่างมากสำหรับการใช้กิจกรรมดนตรีเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์คือ ต้องไม่ปลูกฝังการสอนดนตรีอย่างผิดทิศทาง เพราะนั่นถือเป็นการปิดการสร้างความคิดสร้างสรรค์ในเด็กได้เช่นกัน ซึ่งสิ่งที่พึงระวังคือ

1.ไม่ควรสอนดนตรีในลักษณะให้เลียนแบบ เพราะเด็กจะไม่ได้คิดสร้างสรรค์ด้วยตนเอง ผู้ใหญ่ควรเป็นผู้สังเกตไม่ใช่ผู้ออกคำสั่งให้เด็กทำตาม ดังนั้นเพียงแค่สังเกตว่าเด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสมกับวัยของเขาและไม่เป็นอันตรายก็เพียงพอแล้ว เช่นเมื่อเด็กเต้นประกอบเพลงแล้วเคลื่อนไหวท่าทางโดยกระโดดสูงมากเกินไปหรือหมุนตัวเร็วเกินไปก็ต้องให้คำแนะนำเพราะอาจเกิดการบาดเจ็บขึ้นได้

2.ไม่ควรสร้างค่านิยมว่าการเล่นดนตรีบางชนิดสามารถเล่นได้เฉพาะเด็กที่มีฐานะทางสังคมสูงเท่านั้น เช่น เด็กที่จะเรียนหรือเล่นไวโอลีนหรือเปียโนได้ต้องมีเงินเด็กในชนบทเรียนไม่ได้เพราะไม่มีเงินค่านิยมเหล่านี้เป็นค่านิยมที่ทำร้ายทั้งจิตใจและทำร้ายทั้งการพัฒนาการเรียนรู้ทางดนตรีของเด็กอย่างมากมายทีเดียว

3.ไม่ควรมุ่งเน้นการประกวดในกิจกรรมดนตรีที่ไม่เหมาะสม เช่น ประกวดเต้นรำด้วยการใช้ท่าทางการเต้นหรือการแต่งตัวที่ไม่สุภาพ ไม่เหมาะสมกับวัยที่บริสุทธิ์ของเด็กและไม่ควรกดดันและคาดหวังในผลแพ้ชนะ เพราะนั่นจะทำให้เด็กไม่มีความสุขในการทำกิจกรรมดนตรีอย่างสร้างสรรค์แต่อย่างใดเลย มีแต่จะทำให้เด็กเกิดความเครียดและบางคนอาจไม่อยากที่จะทำกิจกรรมดนตรีอีกต่อไปซึ่งจะเป็นการปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็กได้

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลข้างต้นอาจจะเป็นปัจจันที่ทำให้ "ทรงอย่างแบด" ฮอตฮิตในหมู่เด็กๆเนื่องจากมีเนื้อหาง่ายๆ จังหวะท่อนฮุคที่ร้องตามง่ายไม่ต้องมีคีย์ยากใดๆ และ มีความสนุกสานเมื่อร่วมร้องตะโกนกับหมู่เพื่อนๆ นั่นเอง

ด้าน ชุดาลักษณ์ พินันท์ อาจารย์ประจำวิชาการประสานเสียงดนตรีร่วมสมัย ม.จันทร์เกษม อธิบายเหตุผลที่ทำให้เพลง ทรงอย่างแบด ฮอตฮิตในเด็กๆ ไว้ 3 เหตุผล คือ

1.เด็กร้องได้เพราะโน้ตเสียงสูงต่ำในเพลงไม่ได้ยากมาก

2.เมื่อฟังซ้ำบ่อยๆ จะทำให้จดจำทำนองได้

3.เนื้อเพลงดูเท่ห์ สำหรับเด็กผู้ชาย เพราะหากดูในคลิปก็จะเห็นน้องๆ ผู้ชายอยู่กับเพื่อนๆ  เวลาเขาร้องคำว่าทรงอย่างแบด เขาก็อาจจะรู้สึกว่าเขาเป็นผู้ชายเท่ๆ เขากล้าร้องเนื้อนี้ออกมา”

อ้างอิง:  เพจ Paper Planes / มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์