น้ำเชี่ยวไหลลึก! กู้ภัยทางน้ำเตือน "โตโน่" ว่ายน้ำข้ามโขงสุดอันตราย

กู้ภัยทางน้ำเตือน "โตโน่" ว่ายน้ำข้ามโขงสุดอันตราย ชี้ยากกว่าว่ายในทะเล เหตุกระแสน้ำเชี่ยวไหลลึก แนะต้องมีเซฟตี้ระบบดูแลความปลอดภัย-ทีมดูแลช่วยเหลือใกล้ชิด

ยังคงเป็นกระแสดราม่ากรณีของนักร้องและนักแสดงชื่อดัง "โตโน่" หรือ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ พร้อมคณะ ที่เตรียมจัดกิจกรรม "ว่ายน้ำข้ามโขง" เพื่อการกุศล สนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลขาดแคลน ประกอบด้วย โรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว ภายใต้ชื่อ "OneMan And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" โดยได้กำหนดระยะทางว่ายน้ำไป-กลับ ประมาณ 15 กิโลเมตร ในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 นี้

 

จนกลายเป็นดราม่าอย่างต่อเนื่องทั้งจากคนในวงการบันเทิงและประชาชนทั่วไป เนื่องจากหลายคนมองว่าอันตรายเกินไปเพราะกระแสน้ำโขงไหลเชี่ยวมาก แต่โตโน่ก็ยังคงยืนยันว่าจะเดินหน้าจัดกิจกรรมต่อ เพราะเชื่อมั่นว่าตนเองสามารถว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขงได้โดยปลอดภัย อีกทั้งนักว่ายน้ำโขงตัวยงยังออกมาการันตีด้วยว่าว่ายในแม่น้ำโขงง่ายกว่าว่ายในสระน้ำเสียอีก

 

 

ล่าสุดนายประวิณ หรือ อาร์ท อายุ 39 ปี นายกสมาคมกู้ภัยสว่างนาวาธาตุพนม ในฐานะทีมกู้ภัยทางน้ำ และมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการกู้ภัยทางน้ำในแม่น้ำโขง รวมถึงการเดินเรือกู้ภัยทางน้ำ และเคยฝึกหลักสูตรประดาน้ำกู้ภัย เปิดเผยว่า

 

สำหรับกรณีของดาราดัง "โตโน่" ที่จะจัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศล ตนขอพูดในฐานะที่มีความชำนาญในการดำน้ำโขง รวมถึงการเดินเรือ และมีประสบการเกี่ยวกับการดูทิศทางน้ำโขง มั่นใจว่าสามารถทำได้หากจะว่ายข้ามน้ำโขงจริง ๆ แต่ต้องมีการศึกษาทิศทางน้ำและธรรมชาติของน้ำโขง เนื่องจากน้ำโขงจะมีกระแสเชี่ยวไหลลึก ยิ่งในช่วงนี้ถือว่าไหลแรงสุด

 

ส่วนทิศทางลมก็มีผลต่อการไหลของน้ำ และเป็นอุปสรรคพอสมควรในการว่ายน้ำข้ามโขง ในส่วนของการว่ายตามน้ำถือว่าอันตรายน้อย แต่ถ้าว่ายสวนกระแสน้ำถือว่าเสี่ยงอันตรายพอสมควร หากให้แนะนำอยากให้มีการฝึกซ้อมดูทิศทางน้ำในสถานที่จริง ซึ่งจะเกิดความปลอดภัยมากขึ้น

 

ทั้งนี้หากร่างกายฟิตซ้อมมาดี รวมถึงมีความสามารถเฉพาะตัวในการว่ายน้ำก็จะว่ายน้ำโขงได้อย่างปลอดภัย ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าการว่ายน้ำโขงยากกว่าว่ายน้ำในทะเล เพราะโดยธรรมชาติจากประสบการณ์ น้ำโขงจะฉุดร่างกายเราลงสู่พื้นมากกว่าน้ำทะเล

 

อย่างไรก็ตามควรมีเซฟตี้ระบบดูแลความปลอดภัย รวมถึงทีมดูแลช่วยเหลือใกล้ชิด หากเป็นการว่ายน้ำคนเดียวลำพัง หรือไม่มีอุปกรณ์ชูชีพ หรือทุ่นชูชีพติดตัวถือว่าเสี่ยงอันตรายมาก ตนขอเป็นกำลังใจให้โตโน่จัดกิจกรรมนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีและปลอดภัยทั้งไปและกลับ

 

 

ทางด้าน น.ส.นลินธรณ์ หรือ เมษ์ ผู้จัดการส่วนตัวของโตโน่ เปิดเผยว่า ล่าสุดยืนยันโตโน่และทีมงานมีความพร้อมทุกด้าน ทั้งทีมดูแลความปลอดภัย ทีมจัดกิจกรรม แต่ไม่มีแผนการซ้อมในสถานที่จริง ส่วนกรณีมีกระแสดราม่าเสี่ยงอันตราย ขอยืนยันว่าโตโน่มีการฟิตร่างกายก่อนว่ายน้ำโขง

 

สำหรับการสนับสนุนด้านต่าง ๆ ในการทำกิจกรรม เราไม่มีการเรียกร้องหรือบังคับทุกภาคส่วนขึ้นอยู่กับความสมัครใจ เพราะมุ่งเน้นทำเพื่อการกุศล หากภาครัฐ เอกชน จะให้การสนับสนุน เรายินดีไม่ขัดศรัทธา แต่ยืนยันไม่มีการเรียกร้องขอสนับสนุนที่จะตกเป็นภาระของคนอื่น วอนให้ทุกภาคส่วนเข้าใจ ส่วนค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรม รวมถึงเงินที่จะสมทบทุนให้กับโรงพยาบาล ต้องมีจากความศรัทธาและสมัครใจทั้งหมด

 

ขณะที่ นายแพทย์ ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมว่ายน้ำโขงเพื่อการกุศลของดารานักแสดง "โตโน่" นั้นเป็นความศรัทธาของผู้จัดกิจกรรม ทางโรงพยาบาลไม่ได้เรียกร้อง ส่วนงบประมาณภาครัฐ ยืนยันเพียงพอในการพัฒนาดูแลบริการประชาชน แต่ต้องเป็นไปตามระบบของการจัดสรรงบประมาณ ส่วนการรับเงินสนับสนุนจากการบริจาค ไม่ได้มุ่งเน้นว่าจะนำไปใช้จ่ายในส่วนหนึ่งส่วนใด แต่จะนำไปพัฒนาภาพรวมของโรงพยาบาล เพื่อให้มีศักยภาพในการดูแลบริการประชาชนมากขึ้น เชื่อมั่นว่าทางทีมงานผู้จัดมีความพร้อมพอสมควรและไม่ได้เป็นภาระกับโรงพยาบาลนครพนม เพราะถือเป็นหน่วยงานที่มีส่วนร่วมเท่านั้น

 

สำหรับการเตรียมการดูแลความปลอดภัยจะมีทีมของโรงพยาบาลร่วมดูแลในส่วนที่รับผิดชอบ ส่วนความปลอดภัยทางน้ำ เชื่อว่าทีมผู้จัดกิจกรรม มีการเตรียมพร้อมอยู่แล้ว

 

ภาพ/ข่าวโดย พงศ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล จ.นครพนม