"โตโน่" ว่ายน้ำข้ามโขง 15 กม. ชาวเน็ตวิจารณ์เดือด ช่วยหรือเพิ่มงานหมอ พยาบาล

"โตโน่" ว่ายน้ำข้ามโขง 15 กม. ชาวเน็ตวิจารณ์เดือด ช่วยหรือเพิ่มงานหมอ พยาบาล

"โตโน่ ภาคิน" ที่เจ้าตัวเตรียม ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง ระดมทุนจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลไทย และ สปป.ลาว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กลายเป็นดราม่าที่ถูกวิจารณ์อย่างดุเดือดจนเกิดเป็นแฮชแท็ก โตโน่ มากกว่า 1 แสนข้อความ

ดราม่าว่ายน้ำข้ามโขงของ "โตโน่ ภาคิน" ที่เจ้าตัวเตรียม ว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง ระดมทุนจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลไทย และ สปป.ลาว ภายใต้โครงการ "One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กลายเป็นดราม่าที่ถูกวิจารณ์อย่างดุเดือดจนเกิดเป็นแฮชแท็ก โตโน่ ขึ้นมาบนเทรนด์ทวิตเตอร์มากกว่า 1 แสนข้อความ

 

การว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง ระยะทางกว่า 15 กิโลเมตรของ "โตโน่ ภาคิน" ในวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่จะถึงนี้ที่เจ้าตัวตั้งใจระดมทุนโดยตั้งเป้าไว้ที่ 10 ล้านบาท และจะมอบให้กับโรงพยาบาล ประกอบด้วย โรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว จัดหาเครื่องมือแพทย์ในการเพิ่มศักยภาพการรักษาผู้ป่วย พร้อมได้เชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยการช่วยกันทำความสะอาดแม่น้ำไทยและลาวให้สวยงามปราศจากขยะ   

ล่าสุดเรื่องนี้หนุ่ม "โตโน่ ภาคิน" ได้เปิดใจผ่านรายการ แฉ พูดถึงความพร้อมล่าสุดก่อนที่จะถึงวันที่ 22 ตุลาคมนี้ ซึ่งเจ้าตัวจะว่ายในเส้นทางไปกลับระหว่าง จุดองค์พญาศรีสัตตนาคราช เขตเทศบาลเมืองนครพนม จ.นครพนม กับวัดพระธาตุศรีโคตรบอง แขวงคำม่วน สปป.ลาว

เจ้าตัวเปิดเผยถึงจุดเริ่มต้นโครงการนี้ว่า ตนได้ไปที่ จ.นครพนม ได้เจอคุณหมอเขาบอกว่า ที่นี่ผู้ป่วยเยอะขึ้นทุกวัน เครื่องมือแพทย์ไม่พอ ซึ่งพอไปดูที่ รพ. ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ตนไม่รู้ว่าจะช่วยแบบไหน จึงคิดว่าเอาเรื่องที่เราเคยทำ คือ การว่ายน้ำ เพื่อช่วยหาเครื่องมือทางการแพทย์ใน รพ. และจะทำให้ทั้งคุณหมอ พยาบาล ทำงานได้เต็มที่ขึ้น คนที่นั่นก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วย

 

\"โตโน่\" ว่ายน้ำข้ามโขง 15 กม. ชาวเน็ตวิจารณ์เดือด ช่วยหรือเพิ่มงานหมอ พยาบาล

 

เมื่อถูกถามว่า ช่วงนี้ฝนเยอะ พายุเข้าหลายลูก น้ำเชี่ยว ซึ่งมันอันตราย ณ ขณะนี้ยังจะว่ายหรอ ก่อนที่ โตโน่ จะบอกว่า ตนเชื่อว่าคุณหมอ พยาบาลเสี่ยงกว่าตนหลายเท่า สิ่งที่เขาทำงานอยู่ และเมื่อถูกถามย้ำว่าหากเกิดเหตุสุดวิสัยยังจะลงหรือไม่ โตโน่ บอกว่า ถ้าเกิดว่าอันตราย ลงไม่ได้และมันเสี่ยงกับทุกๆคนเราไม่ทำอยู่แล้ว

โตโน่ ทิ้งท้ายว่า ไม่ว่าจะเป็นสภาพร่างกายจะพร้อมหรือไม่พร้อม หรือสภาพอากาศดีหรือไม่ดี ตนคิดว่านั่นเป็นข้ออ้าง การที่เราจะทำหรือไม่ทำมันสำคัญตรงนั้น

เรื่องนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างดุเดือดจน แฮชแท็กโตโน่ ขึ้นมาติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ณ ขณะนี้มากกว่า 1 แสนข้อความ หลายคนไม่เห็นด้วยกับกิจกรรมในครั้งนี้ โดยเสียงส่วนใหญ่มองว่าช่วงนี้ฝนตก พายุเข้า และน้ำเชี่ยวมากๆ คนติดฝั่งโขงจะรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้อาจจะเกิดอันตรายต่อทั้งตัว โตโน่ และเจ้าหน้าที่ด้วย การช่วยเหลือระดมทุนมีวิธีอื่นๆอีกหลายวิธี ไม่ต้องเอาตัวเองไปเสี่ยงขนาดนี้ 

นอกจากนี้ หลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมต้องบริจาค งบสาธารณะสุขไม่พอหรอ ทำไมประชาชนต้องมาระดมทุนกันเองเพื่อหาซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้ รพ. ควรมีการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบชี้แจงงบฯ ตรงนี้ดีกว่าหรือไม่ 

การทำกิจกรรมนี้ไม่ตอบโจทย์ และเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด และตัวเองต้องมาเอาชีวิตมาเสี่ยงกับสภาพอากาศ และกระแสน้ำโขงที่ควบคุมได้ยากด้วย ซึ่งอาจจะทำให้หมอ พยาบาลมีงานเพิ่มขึ้นรวมถึงทีมกู้ภัยในกิจกรรมนี้

อ่านแฮชแท็ก โตโน่ (คลิก)