ย้อนความปัง 'Met Gala' เตรียมตัวก่อนดูงาน Met Gala 2024

ย้อนความปัง 'Met Gala' เตรียมตัวก่อนดูงาน Met Gala 2024

ย้อนรอยความปัง งาน Met Gala พรมแดงครั้งสำคัญของโลกแฟชั่น ก่อนถึงงานปีล่าสุด Met Gala 2024 ปีนี้มาในธีม “Sleeping Beauties: Reawakening Fashion”

งานแฟชั่นพรมแดงสุดยิ่งใหญ่ที่เหล่าแฟชั่นนิสต้าทั้งหลายตั้งหน้าตั้งตารอคอยเป็นประจำทุกปี กำลังจะกลับมาอีกครั้งหนึ่งแล้ว กับงาน "Met Gala 2024"

หลายคนคงทราบแล้วว่า โดยปกติ Met Gala จะจัดขึ้นในทุกวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคม ซึ่งในปีนี้ Met Gala ปี 2024 ตรงกับวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 หรือตรงกับช่วงเช้าวันที่ 7 พฤษภาคมตามเวลาประเทศไทย

ส่วนสถานที่ก็ยังคงจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (The Metropolitan Museum of Art’s Costume Institute) โดยปีนี้มาในธีม "Sleeping Beauties: Reawakening Fashion" ซึ่งจะนำเสนอคอลเลคชันประมาณ 250 ชิ้นที่ดึงมาจากคอลเลกชันถาวรระดับตำนานของ Costume Institute’s permanent collection มาฟื้นคืนชีพ และหลายชิ้นแทบจะไม่เคยมีใครเห็นในที่สาธารณะมาก่อน 

และก่อนจะถึงวันงานจริง นี่คือทุกสิ่งที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับงาน Met Gala ปี 2024

ย้อนความปัง \'Met Gala\' เตรียมตัวก่อนดูงาน Met Gala 2024

Met Gala คืออะไร?

Met Gala เป็นงานมหกรรมชุดราตรีสุดอลังการ และงานระดมทุนสำหรับสถาบันเครื่องแต่งกายของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน ซึ่งตามธรรมเนียมแล้ว จะมีการจัดงานนิทรรศการแฟชั่นประจำปี และทุกปีงานนี้จะทำเงินได้มหาศาล โดยปีที่แล้ว งาน Met Gala 2023 สามารถระดมทุนได้สูงถึง 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 800 ล้านบาท!!

Met Gala จัดขึ้นที่ไหน?

จัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันในนิวยอร์กซิตี้ในวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคมของทุกปี (ยกเว้นงานปี 2021 ซึ่งจัดขึ้นในเดือนกันยายนเนื่องจากข้อจำกัดของโรคระบาดโควิด-19) แขกที่เข้าร่วมงาน Met Gala มักจะพักในโรงแรมใกล้เคียง เมื่อปีที่แล้ว Mark Hotel เป็นโรงแรมที่เหล่าคนดังไปพักเพื่อเตรียมตัวเข้างานนี้มากที่สุด

ย้อนความปัง \'Met Gala\' เตรียมตัวก่อนดูงาน Met Gala 2024

จุดเริ่มต้นของ Met Gala

งานนี้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคมปีค.ศ. 1948 โดยเป็นงานอาหารค่ำยามเที่ยงคืน (Midnight dinner) และราคาเข้าร่วมอยู่ที่ 50 เหรียญ หรือราว 1,800 บาท ต่อที่นั่ง

ย้อนความปัง \'Met Gala\' เตรียมตัวก่อนดูงาน Met Gala 2024

ปัจจุบัน "แอนนา วินทัวร์" (Anna Wintour) ผู้อำนวยการกองบรรณาธิการระดับโลกของ Condé Nast และบรรณาธิการบริหารของนิตยสารแฟชั่นชื่อดังอย่าง Vogue เป็นผู้จัดงานกาล่า มาตั้งแต่ปีค.ศ. 1999 ภายหลังการลงนามครั้งแรกในปีค.ศ. 1995 เธอได้ทำการเปลี่ยนแปลงงานดินเนอร์ที่เคยจะแสนธรรมดานี้ ให้กลายมาเป็นงานแสดงโลกทัศน์ครั้งยิ่งใหญ่ของ Vogue ซึ่งเป็นจุดรวบรวมพลังของเหล่าคนดังจากเหล่าคนดังจากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็น แฟชั่น ภาพยนตร์ เทคโนโลยี การเมือง กีฬา และคนดังทางโซเชียลมีเดียที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆอีกด้วย

ธีมและไฮไลต์ของงานปีนี้ "Met Gala 2024"

ธีมของปีที่แล้ว คือ Karl Lagerfeld: A Line of Beauty เพื่อสดุดีดีไซเนอร์ระดับตำนาน “คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์” ทั้งรูปแบบของการจัดงานและธีมการแต่งกายในงาน Met Gala 2023

แต่สำหรับธีมงานในปีนี้มีชื่อว่า “Sleeping Beauties: Reawakening Fashion” ซึ่งมีความซับซ้อนมากขึ้น และไม่ใช่หมายถึงเทพนิยายดิสนีย์เรื่องเจ้าหญิงนิทรา  แต่หมายถึงสมบัติในคอลเลกชันแฟชั่นของพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่และละเอียดอ่อนมาก จนไม่สามารถนำมาจัดแสดงบนหุ่นได้  ซึ่งจะมีการนำ A.I. และการสร้างผลงานแบบสามมิติขึ้นใหม่ มาจัดแสดงด้วย โดยรวมแล้ว การแสดงจะรวมเสื้อผ้าประมาณ 250 ชิ้นจากสี่ศตวรรษ

เจ้าภาพร่วมประจำปีนี้

ตามปกติในทุกๆ ปี จะต้องมี “เจ้าภาพร่วม” ที่รับบทแม่งานร่วมกับ แอนนา วินทัวร์ ผู้เป็นแม่งานตัวหลักในทุกๆ ปีในการจัดงานกาล่าดินเนอร์ที่ผ่านมา และในปี 2024 นี้ เจ้าภาพร่วมของ Met Gala 2024 ได้แก่  เจนนิเฟอร์ โลเปซ (Jennifer Lopez), เซนเดย์อา (Zendaya), คริส เฮมส์เวิร์ธ (Chris Hemsworth) และแรปเปอร์คนดัง แบด บันนี (Bad Bunny)

ย้อนความปัง \'Met Gala\' เตรียมตัวก่อนดูงาน Met Gala 2024

ในขณะที่ประธานกิตติมศักดิ์ ได้แก่ โจนาธาน แอนเดอร์สัน (Jonathan Anderson) ดีไซเนอร์แบรนด์ LOEWE และ โจวโซ่วจือ (Shou Zi Chew) ซีอีโอของ TikTok 

ใครบ้างที่ได้รับการ์ดเชิญ

รายชื่อแขกจะถูกเก็บเป็นความลับขั้นสุดเพื่อเป็นการเซอร์ไพรส์ทุกปี และผู้ที่จะเข้าร่วมงานได้ "ต้องได้รับเชิญเท่านั้น" ซึ่งแอนนา วินทัวร์ เป็นผู้ที่มีสิทธิ์ในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าใครจะได้มาร่วมงานนี้บ้าง

นั่นหมายความว่า ถึงแม้ว่าคนคนนั้นจะเคยบริจาคเงินให้แก่พิพิธภัณฑ์เป็นจำนวนมากแค่ไหน ก็ไม่ได้แปลว่า จะมีคุณสมบัติเหมาะสมพอที่จะได้เข้าร่วมงานในปีนั้นๆ

โดยปกติงานนี้จะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 450 คน 

ย้อนความปัง \'Met Gala\' เตรียมตัวก่อนดูงาน Met Gala 2024

ราคาตั๋ว

ค่าตั๋วเข้าร่วมงาน Met Gala ถือว่า สูงขึ้นอย่างมโหฬารถ้าเทียบกับการจัดครั้งแรกที่คิดค่าตั๋วแค่ 50 ดอลลาร์เท่านั้น โดยหลังจากขยับค่าตั๋วขึ้นมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะในยุคที่เจ้าแม่บก.โว้ก รับบทแม่งาน ค่าตั๋วก็ขยับขึ้นมาเป็นหลักพัน และต่อเนื่องสู่หลักหมื่นดอลลาร์

ในปี 2024 นี้ ตั๋วหนึ่งใบมีมูลค่าสูงถึง 75,000 เหรียญ หรือราว 2,700,000 บาท ซึ่งแพงกว่าปีที่แล้วร่วมหนึ่งล้านบาท

ย้อนความปัง \'Met Gala\' เตรียมตัวก่อนดูงาน Met Gala 2024

และหากทางแบรนด์ต้องการเหมาทั้งโต๊ะ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 350,000 เหรียญ หรือราว 12 ล้านบาท ซึ่งแบรนด์มีหน้าที่ต้องซื้อที่นั่งประจำโต๊ะ เหล่าเซเลบบริตี้ไม่ต้องจ่าย เพราะจะได้การรับเชิญจากแบรนด์ต่างๆ (หรือจากแบรนด์ตามคำแนะนำของ Vogue) 

แต่หากต้องการ เหล่าเซเลบที่ร่วมงานเหล่านี้ก็สามารถบริจาคเงินให้กับพิพิธภัณฑ์เป็นการส่วนตัวได้

 

ข้อมูลอ้างอิง : nytimes , vogue