กระเป๋าสะพาย ‘Uniqlo’ ฮิตข้ามปี มาแรงแซงแบรนด์หรู

กระเป๋าสะพาย ‘Uniqlo’ ฮิตข้ามปี มาแรงแซงแบรนด์หรู

เรียกว่าได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2022 สำหรับกระเป๋าสะพาย “Uniqlo” จนได้รับการจัดอันดับให้เป็นกระเป๋าแห่งปี 2023 แซงหน้า Gucci และ Prada รวมถึงยังน่าจับตาไปตลอดปี 2024 อีกด้วย

Key Points:

  • แม้ว่ากระเป๋าสะพายไหล่จาก “Uniqlo” ถูกจัดให้เป็นกระเป๋าแห่งปี 2023 แต่แท้จริงแล้วเริ่มกลายเป็นกระแส “ของมันต้องมี” ตั้งแต่ปี 2022 จากการรีวิวโดยผู้ใช้จริงใน TikTok
  • เหตุผลที่กระเป๋าดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วก็เพราะนอกจากจะมีให้เลือกหลายสี และมีราคาค่อนข้างถูกก็คือ แม้ว่าดูจากภายนอกกระเป๋าเหมือนจะมีขนาดเล็ก แต่ความจริง “จุของได้เยอะ”
  • ที่ผ่านมาในการจัดอันดับความนิยมในแฟชั่นหมวดต่างๆ แบรนด์ที่ได้รับคะแนนมาเป็นลำดับต้นๆ มักอยู่ในกลุ่มแบรนด์หรู แต่สำหรับกระเป๋า Uniqo เรียกว่าเป็น “สินค้าที่ถูกที่สุด” เท่าที่ Lyst เคยจัดอันดับมา

ในหลายปีที่ผ่านมา “กระเป๋า” ที่มักได้รับเลือกว่าเป็นที่สุดแห่งปี มักมาจากแบรนด์หรู หรือกระเป๋าที่มีความโดดเด่นเตะตา ไปจนถึงกระเป๋าที่เป็นผลงานร่วมออกแบบระหว่างแบรนด์กับบรรดาคนดัง แต่จากการจัดอันดับของ Lyst ในหมวดกระเป๋าที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดปี 2023 ที่ผ่านมา กระเป๋าสะพายไหล่ จาก “Uniqlo” หรือ ยูนิโคล่ สามารถคว้าตำแหน่งนี้ไปได้ แม้แต่กระเป๋าสุดฮิตอย่าง Gucci และ Prada ก็ต้องหลีกทางให้

กระเป๋าสะพายไหล่ Uniqlo นอกจากมีให้เลือกหลายสีสัน มาในขนาดเล็กกะทัดรัดแต่ก็สามารถจุของได้เยอะ และที่สำคัญมีราคาขายอยู่ที่ 20 ดอลลาร์เท่านั้น (ประมาณ 700 บาท แต่ในประเทศไทยปรับราคาลงมาอยู่ที่ 390 ถึง 990 บาท) ทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้หลายกลุ่มโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ยังมีรายได้ไม่มากนัก จนเกิดเป็นกระแสในโลกออนไลน์ขึ้นมาได้ไม่ยาก โดยเฉพาะในแพลตฟอร์มยอดฮิต “TikTok

กระเป๋าสะพาย ‘Uniqlo’ ฮิตข้ามปี มาแรงแซงแบรนด์หรู

Round Mini Shoulder Bag (SCMP)

  • จิ๋วแต่แจ๋ว ใส่ของได้เยอะ เน้นความเรียบง่าย

แม้ว่าดูจากภายนอกแล้ว “กระเป๋าสะพายไหล่ Uniqlo” จะมีขนาดเล็กทำให้พกพาได้สะดวก แต่กลับจุของได้มากกว่าที่หลายคนคิดไว้ในตอนแรก โดยคอลัมน์ Uniqlo Masterpiece เล่าว่า กระเป๋าดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อให้พอดีกับสรีระของผู้ใช้ ที่แม้ว่าจะมีขนาดกะทัดรัดแต่มีพื้นที่ด้านในกว้างทำให้ใส่ของได้เยอะ จากการออกแบบโดยการจับจีบด้านข้างและช่องกระเป๋าด้านใน

นอกจากจุดเด่นเรื่องการจุของแล้ว ตัวของกระเป๋านั้นทำจากผ้าไนลอน ทำให้เกิดคราบสกปรกได้ยาก รวมถึงกันน้ำได้พอประมาณด้วยคุณสมบัติของผ้าที่ไม่ซับน้ำ ทำให้สามารถใช้ในวันที่ฝนตกปรอยๆ ได้โดยที่ของข้างในไม่เปียก จึงเป็นกระเป๋าที่เหมาะกับการใช้ในวันที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น ไปดูคอนเสิร์ต ร่วมงานเทศกาล และการตั้งแคมป์ ซึ่งยูนิโคล่อธิบายว่ากระเป๋าดังกล่าวรวมไปถึงสินค้าอื่นๆ นั้น จะเน้นไปที่ “ความเรียบง่าย” แต่ใช้งานได้ดีเป็นหลัก

หลังจากที่กระเป๋าสะพายไหล่ออกวางขายก็ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะจากกระแสโซเชียลมีเดียที่มาแรงจนกลายเป็นไวรัล และทำให้กลายเป็นสินค้าแฟชั่นที่มาแรงที่สุดของฤดูกาล โดยยูนิโคล่ตอกย้ำว่านี่เป็นกระเป๋าที่ดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก ทำให้กลายเป็น “กระเป๋าที่โลกตกหลุมรัก”

กระเป๋าสะพาย ‘Uniqlo’ ฮิตข้ามปี มาแรงแซงแบรนด์หรู ภาพจาก Uniqlo

  • “Uniqlo” กระเป๋าราคาไม่แรง ที่ฮิตแซงหน้าแบรนด์หรู

แม้ว่า “กระเป๋าสะพายไหล่ Uniqlo” จะได้รับการจัดอันดับว่าได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2023 และข้ามมาจนถึงปี 2024 แต่แท้จริงแล้วผู้คนเริ่มให้ความสนใจมาตั้งแต่ปี 2022 และด้วยราคาเพียงแค่ 20 ดอลลาร์ ทำให้มันกลายเป็น “สินค้าที่ถูกที่สุด” เท่าที่ Lyst เคยจัดอันดับมาเลยทีเดียว เพราะความที่ราคาไม่สูงมากทำให้หลายคนตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก แต่อีกส่วนสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อนั้นมาจากการรีวิวผ่าน “โซเชียลมีเดีย

ข้อมูลจาก SCMP ระบุว่า หลังวางขายได้ไม่นาน ก็เริ่มมีกระแสไวรัลเกิดขึ้นในโซเชียลมีเดีย เพราะมีคนดูคลิปที่เกี่ยวกับ “กระเป๋า Uniqlo” มากกว่า 87 ล้านครั้งบน TikTok

ผู้ใช้งาน TikTok หลายคนให้ความเห็นว่า แม้กระเป๋าสะพายไหล่รุ่นนี้จะมีข้อดีคือเก็บของได้เยอะ แต่อีกประเด็นหนึ่งที่พวกเขาให้ความสนใจก็คือดีไซน์ที่เรียบง่าย ทำให้กระเป๋าดังกล่าวกลายเป็นประเด็นสำคัญที่ได้รับการพูดถึงในวงกว้างสำหรับอุตสาหกรรมแฟชั่น

นอกจากกระแสในโซเชียลมีเดียแล้ว “กระเป๋าสะพายไหล่ Uniqlo” ยังเป็นหนึ่งในเครื่องแต่งกายของนักแสดงจากซีรีส์ Succession ของ HBO อีกด้วย

ทางด้าน Lyst ให้เหตุผลหลังการจัดอันดับกระเป๋ายอดฮิตแห่งปีว่า กระเป๋าสะพายไหล่ Uniqlo มีความอเนกประสงค์ ใช้งานได้จริง ใช้ได้ทุกเพศ และแม้ว่าจะไม่ได้โด่งดังในโลกออนไลน์จากอินฟลูเอนเซอร์ แต่กลับกลายเป็นไวรัลจากการบอกแบบปากต่อปากจากผู้ใช้งานจริงที่เป็นคนธรรมดา ทำให้มียอดการดูบน TikTok มากกว่า 119 ล้านครั้ง จนกระเป๋าเกือบทุกสีขายหมดหลายครั้ง

กระเป๋าสะพาย ‘Uniqlo’ ฮิตข้ามปี มาแรงแซงแบรนด์หรู

ภาพจาก Uniqlo Masterpiece

เหตุการณ์ที่เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการโปรโมตกระเป๋าสะพายไหล่ Uniqlo ในโลกออนไลน์ก็คือ ผู้ใช้ TikTok บัญชี Elena Téa ลงคลิปกระเป๋าดังกล่าวในเดือน พ.ค. 2022 พร้อมระบุว่านี่เป็นกระเป๋าใส่ของที่สมบูรณ์แบบมากๆ เพราะเธอสามารถใส่สมุดบันทึก กล้องดิจิทัล โทรศัพท์มือถือ แป้งตลับ กระเป๋าเครื่องสำอาง กระเป๋าสตางค์ และแว่นกันแดดหนึ่งคู่ไว้ในกระเป๋าได้ โดยคลิปนี้มีคนดูมากกว่า 350,000 ครั้ง และมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางคนก็บอกว่ากระเป๋ารุ่นนี้ใส่ขวดน้ำหรือร่มได้ด้วย

ต่อมาก็มี ผู้ใช้ TikTok อีกหลายคนโพสต์คลิป “กระเป๋าสะพายไหล่ Uniqlo” เช่น ในเดือน ก.ย. 2022 Caitlin Phillimore-Price ลงคลิปกระเป๋าดังกล่าวและมีคนเข้ามาดูประมาณ 800,000 ครั้ง โดยในคลิปได้แสดงให้เห็นว่ากระเป๋าสามารถใส่ลิปบาล์ม คุกกี้ กระเป๋าสตางค์ หูฟัง กุญแจ กล้อง ที่ชาร์จโทรศัพท์ กิ๊บติดผม ไปจนถึงขวดน้ำหอมได้ แม้ดูจากภายนอกแล้วจะเป็นกระเป๋าที่มีขนาดเล็กก็ตาม

ด้วยความฮิตสุดขีดส่งผลให้กระเป๋าสะพายไหล่ Uniqlo ขึ้นสู่อันดับ 1 ในหมวดผู้ค้าปลีกแฟชั่นออนไลน์ ที่จัดอันดับสินค้าสุดฮอตประจำไตรมาสแรกของปี 2023โดย Lyst โดยสามารถเอาชนะ แว่นกันแดดของ Rick Owens (ราคา 625 ดอลลาร์), ต่างหูของ Bottega Veneta (ราคา 960 ดอลลาร์) และ รองเท้าของ MSCHF (ราคา 350 ดอลลาร์) ก่อนจะได้รับตำแหน่งกระเป๋าแห่งปีมาครองอีกหนึ่งตำแหน่ง และมีแนวโน้มว่าจะยังคงได้รับความนิยมไปตลอดปี 2024

อ้างอิงข้อมูล : SCMPUniqlo MasterpieceLyst, GQ และ yahoo finance