26 มี.ค ‘Air Max Day’ วันสำคัญทางสนีกเกอร์ ระลึกถึงเทคโนโลยีฟองอากาศสุดปัง!

26 มี.ค ‘Air Max Day’ วันสำคัญทางสนีกเกอร์ ระลึกถึงเทคโนโลยีฟองอากาศสุดปัง!

รู้หรือไม่? ชาว “สนีกเกอร์” ก็มีวันสำคัญเป็นของตัวเองเช่นกัน นั่นคือ Air Max Day เพื่อเฉลิมฉลองให้กับสนีกเกอร์สุดเก๋าจากแบรนด์ไนกี้ ที่มีการใช้เทคโนโลยีฟองอากาศในรองเท้าและผู้ออกแบบขั้นเทพ

Key Points:

  • ทำความรู้จัก “รองเท้าไนกี้” ในตระกูลแอร์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้มนุษย์สามารถเดินบนฟองอากาศได้
  • แม้ว่าก่อนหน้านี้รองเท้าตระกูลแอร์จะมีเทคโนโลยี “แอร์-โซล” มานานแล้ว แต่ ทิงเกอร์ แฮตฟิลด์ คือผู้ออกแบบคนแรกที่ผ่ารองเท้าจนทุกคนได้มองเห็นมัน
  • 26 มี.ค. ของทุกปีนับตั้งแต่ปี 2014 ถือเป็นวัน Air Max Day เพื่อระลึกถึงผู้ออกแบบ Air Max ทุกรุ่น พร้อมเปิดตัวรองเท้ารุ่นพิเศษ

ใครจะไปคิดว่ามนุษย์เราสามารถเดินบนฟองอากาศได้ นี่คงเป็นความคิดก่อนที่พวกเราจะได้รู้จักกับรองเท้าไนกี้ตระกูล “Air Force” และ “Air Max” ที่ใช้เทคโนโลยี “แอร์-โซล” หรือการสร้างฟ้องอากาศไว้ในพื้นรองเท้าบริเวณส้นเท้าเพื่อรองรับแรงกระแทกจากการเดินและวิ่ง ซึ่งมี แฟรงค์ รูดี้ เป็นผู้ออกแบบ

26 มี.ค ‘Air Max Day’ วันสำคัญทางสนีกเกอร์ ระลึกถึงเทคโนโลยีฟองอากาศสุดปัง! ภาพรองเท้า Air Max 1 จาก Nike

  • แอร์-โซล เทคโนโลยีที่ทำให้มนุษย์เดินบนฟองอากาศ

เทคโนโลยีนี้มีมานานตั้งแต่ช่วงยุค 70 แต่กลับไม่มีใครเคยเห็นและได้รู้จักเจ้าฟองอากาศดังกล่าว จนถึงวันที่นักออกแบบระดับตำนานของไนกี้อย่าง ทิงเกอร์ แฮตฟิลด์ (Tinker Hatfield) พัฒนาแอร์โซลให้มีขนาดใหญ่ขึ้นและจัดการผ่าส้นรองเท้าออกเพื่อโชว์ฟองอากาศเสียเลย

ย้อนไปเมื่อ 37 ปีก่อน ในการเปิดตัวรองเท้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่นักวิ่งอย่าง Nike Air แม้ว่าจะเป็นรองเท้าที่ประสบความสำเร็จสูงของแบรนด์กีฬาน้องใหม่อย่างไนกี้ แต่แฮตฟิลด์เชื่อว่าแค่นั้นยังไม่เพียงพอกับความเจ๋งของเทคโนโลยีที่มีอยู่ในรองเท้าเหล่านั้น จึงเป็นที่มาของรองเท้าวิ่งตัวใหม่ของตระกูลแอร์อย่าง “Air Max” ที่มีแอร์-โซล ขนาดใหญ่และมองเห็นได้ชัดเนื่องจากไม่มีส้นรองเท้าปิดบังไว้นั่นเอง

  • ทำความรู้จัก “Air Max Day” วันสำคัญของสนีกเกอร์

Air Max เป็นไลน์สนีกเกอร์ของไนกี้ ที่เปิดตัวเมื่อปี 1987 พร้อมกับการเปิดตัว Air Max 1 ซึ่งเป็นผลิตผลของนักออกแบบ ทิงเกอร์ แฮตฟิลด์ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานที่เปิดเผยของ Renzo Piano, Richard Rogers และ Centre Pompidou ของ Gianfranco Franchini ที่กรุงปารีส โดยเฉพาะการนำเอาสิ่งที่ควรจะอยู่ภายในอาคารออกมาอยู่ข้างนอก เขาจึงออกแบบภาพร่างของรองเท้าคู่ใหม่โดยการทำช่องหน้าต่างที่พื้นรองเท้าชั้นกลาง ที่สามารถมองเข้าไปเห็นฟองอากาศในพื้นรองเท้า Air Max ได้มาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับวัน “Air Max Day” คือการเฉลิมฉลองของไลน์ Air Max และผู้มีส่วนร่วมทั้งหมด ตั้งแต่ ทิงเกอร์ แฮตฟิลด์ (Air Max 1) ไปจนถึง คริสเตียน เทลสเซอร์ (Air Max 97) นอกจากนี้ในแต่ละปียังมีการออกไลน์รองเท้า Air Max รุ่นใหม่ที่มีสีสันและลวดลายเฉพาะตัว ที่จะนำออกมาวางขายแค่ช่วง Air Max Day เพื่อให้เหล่าสนีกเกอร์ได้จับจองเป็นของสะสม โดย Air Max Day จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2014 ซึ่งเป็นระยะเวลายาวนานถึง 27 ปีหลังจาก Air Max 1 เปิดตัวในปี 1987

แม้ว่ารองเท้าโชว์ฟองอากาศอย่าง “Air Max” จะไม่เคยมีเหล่าคนดังมาเป็นพรีเซ็นเตอร์เหมือนกับรองเท้ารุ่นอื่นๆ ในตระกูลแอร์ เช่น ไมเคิล จอร์แดน หรือ เลอบรอน เจมส์ แต่ด้วยความที่เป็นรองเท้าที่มีเอกลักษณ์ทำให้ยังคงได้รับความนิยมมาตั้งแต่ยุค 70 มาจนถึงปัจจุบัน สังเกตได้จากการที่ผลิตออกมาแล้วถึง 97 รุ่นด้วยกัน

อ้างอิงข้อมูล : Esquire และ Highsnobiety