เบื้องหลังความปัง กระเป๋า “Carlyn” ก่อนขึ้นแท่นของฮิตตัวแม่สายแฟ

เบื้องหลังความปัง กระเป๋า “Carlyn” ก่อนขึ้นแท่นของฮิตตัวแม่สายแฟ

ชวนส่องความปังกระเป๋าแบรนด์เกาหลีอย่าง “Carlyn” ที่กำลังฮิตสุดๆ ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอ แถมขายดีจนแบรนด์ตัดสินใจมาปักหมุดเปิดร้านที่สยามดิสคัฟเวอรี่เพื่อขายในไทยอย่างเป็นเรื่องเป็นราว เอาใจสายแฟไม่ต้องรอแม่ค้าหิ้วมาบวกราคากันเป็นเท่าตัวอีกต่อไป

กระเป๋าสะพายหน้าตาดูนุ่มนิ่มน่ารัก มีให้เลือกหลากหลายสีสัน และจุของได้เยอะอย่างแบรนด์ “Carlyn” หรือ คาร์ลิน จากประเทศเกาหลี กำลังได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับสาวๆ สายแฟชั่นในเมืองไทย สังเกตได้จากการเปิดรับพรีออร์เดอร์กระเป๋าดังกล่าวในโลกโซเชียลแบบถล่มทลายกระทั่งล่าสุดทางแบรนด์เองเลือกที่จะมาเปิดช็อปในประเทศไทยที่ Siam Discovery และเพียงแค่วันแรกของการเปิดพรีออเดอร์ ก็เกิดปรากฏการณ์สยามแตก! มีคนไปต่อคิวยาวเหยียดนับพัน การันตีได้ถึงสถานะ “ของมันต้องมี” สำหรับสายแฟชั่นทั้งหลาย

จุดเริ่มต้นของกระแสกระเป๋าสุดคิวท์ “Carlyn” นั้นเริ่มต้นจากที่ Wendy จากวง Red Velvet และ Minnie วง (G)-IDLE เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของเกาหลีใต้ ตามด้วยไอดอลอีกหลายคนในวงการ เลือกหยิบกระเป๋าดังกล่าวมาถือ และหลังจากนั้นเพียงไม่กี่วันก็ทำให้มีสาวๆ ที่เกาหลีหลายคนไปตามหามาถือตามจนฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง และแน่นอนว่าเทรนด์ดังกล่าวย่อมมาถึงประเทศไทยในเวลาไม่นาน

เบื้องหลังความปัง กระเป๋า “Carlyn” ก่อนขึ้นแท่นของฮิตตัวแม่สายแฟ

ภาพ Wendy (Red Velvet) จาก Vogue 

  • Carlyn แบรนด์กระเป๋าเกาหลีใต้สุดปัง

สำหรับกระเป๋า Carlyn นั้น เป็นแบรนด์สัญชาติเกาหลีใต้ มีลักษณะนุ่มนิ่มน่ารักให้ความรู้สึกเหมือนพกพาปุยเมฆไปทุกที่และยังมีหลากหลายสีสันและขนาดให้เลือกใช้ได้เหมาะกับสไตล์ของแต่ละคน และที่สำคัญมีราคาไม่แพงมากสามารถจับต้องได้ ทำให้เป็นแฟชั่นที่เข้าถึงตั้งแต่คนที่มีรายได้ระดับปานกลางขึ้นไป

นอกจากนี้หลายคนมองว่าเป็นกระเป๋าที่ใช้งานง่าย มีช่องเปิดซิป 2 ช่อง และมีช่องเล็กๆ ด้านข้าง สำหรับใส่ของชิ้นเล็กโดยเฉพาะของกระจุกกระจิกที่สาวๆ มักจะพกติดตัว และช่องหลักของกระเป๋าสามารถใส่ของได้เยอะ รวมถึงมีดีไซน์แบบกึ่งทางการทำให้สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์กระเป๋ากับเสื้อผ้าได้หลายลุค

ในช่วงแรกช่องทางการซื้อกระเป๋า Carlyn ที่ประเทศไทยนั้นต้องซื้อโดยการพรีออร์เดอร์จากพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่เกาหลีเนื่องจากไม่มีหน้าร้านที่อื่น แต่เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ทางแบรนด์ได้บินมาเปิดให้สาวๆ ชาวไทย ได้จับจองเป็นเจ้าของทั้งแบบวอล์กอินไปที่หน้าร้านและผ่านแอปพลิเคชั่น แน่นอนว่าสินค้าทุกอย่างขายหมดในเวลาไม่กี่ชั่วโมง มีคนมาต่อแถวข้ามคืน ส่วนช่องทางออนไลน์ก็มีคนถล่มกันจับจองจนแอปฯล่มกันเลยทีเดียว

  • ใครคือผู้อยู่เบื้องหลังความปังของกระเป๋าตัวแม่?

พัคจีวอน (Park Ji-Won) และ ลีซึงฮี (Lee Seung-hee) คือ 2 ดีไซเนอร์สาวผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของกระเป๋า Carlyn ทั้งคู่รู้จักกันระหว่างเรียนการตลาดแฟชั่น ที่ Parsons The New School for Design สหรัฐอเมริกา และมีความชื่นชอบในการทำกระเป๋าเหมือนกันจึงตกลงกันว่าจะสร้างแบรนด์กระเป๋าที่เข้าถึงง่ายขึ้นมา แน่นอนว่าในช่วงแรกคนรอบข้างของพวกเธอไม่เห็นด้วยที่จะทำธุรกิจร่วมกันเพราะอาจทำให้เสียเพื่อนได้ในอนาคต แต่พวกเธอไม่สนใจเสียงคัดค้านและเปิดตัวแบรนด์ในปี 2012

ข้อมูลจาก The People ระบุว่า ในตอนนั้นยังไม่มีใครคิดว่าแบรนด์ดังกล่าวจะโด่งดังข้ามประเทศเหมือนในทุกวันนี้เพราะพวกเธอมีคู่แข่งจำนวนมาก แต่ด้วยคอนเซปต์ของกระเป๋าคือ “สาววัยทำงานที่ไม่มีเวลา” ทำให้ดีไซน์และราคาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นกระเป๋าที่พกง่าย แต่งตัวง่าย และหาของที่เก็บในกระเป๋าก็ง่ายด้วย

หลังจากนั้นในปี 2014เริ่มวางจำหน่ายที่ห้างชั้นนำของเกาหลีใต้และร้านค้าปลอดภาษี และเดินหน้าขยายจุดจำหน่ายตามร้านมัลติแบรนด์ในสหรัฐอเมริกา จีน ฮ่องกง 

นอกจากนี้ชื่อของแบรนด์นั้นก็มาจากการสุ่มของพวกเธอ โดยมีโจทย์ว่าต้องเป็นแบรนด์ที่ออกเสียงง่ายและมีความเป็นผู้หญิงสูง และก่อนที่กระเป๋า Carlyn จะมีสีสันหลากหลายแบบในปัจจุบันในอดีตพวกเธอมักเน้นทำกระเป๋าสีเรียบๆ หรือมืดๆ ทึมๆ เสียมากกว่า ก่อนจะเริ่มปรับลุคให้กลายเป็น it Bag (กระเป๋าถือที่ได้รับความนิยม) โดยการเริ่มทำกระเป๋าสีปะการัง

เบื้องหลังความปัง กระเป๋า “Carlyn” ก่อนขึ้นแท่นของฮิตตัวแม่สายแฟ

ภาพ ลีซึงฮี และ พัคจีวอน ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Carlyn จาก The Korea Times

ปัจจุบันแบรนด์ Carlyn ของพวกเธออยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท Yejin Commercial Co., Ltd ที่รับหน้าที่ดูแลเครื่องแต่งกายและตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ดังอย่าง Daks, Mila Schon, Lanvin และ Fendi โดยทางบริษัทยืนยันว่าจะรักษาความเป็น “Carlyn” ไว้ตลอดไป

  • กระเป๋ารุ่นไหนราคาเท่าไหร่ แบบไหนเหมาะกับเรา?

สำหรับใครที่อ่านแล้วสนใจเจ้ากระเป๋า Carlyn แต่ยังไม่แน่ใจว่ารุ่นไหนจะเหมาะกับเรา “กรุงเทพธุรกิจ” รวบรวมกระเป๋ารุ่นฮิตขายดีมาให้ตัดสินใจไว้ดังนี้

- รุ่น POING ราคาประมาณ 2,780 บาท

- รุ่น COZY ราคาประมาณ 2,780 บาท

- รุ่น SOFT MINI ราคาประมาณ 1,880

- รุ่น SOFT M  ราคาประมาณ 2,480

- รุ่น SOFT L  ราคาประมาณ 2,780

ส่วนรุ่นที่หายากที่สุดคือรุ่น Carlin Poing Silver ราคาประมาณ 2,410 บาท นอกจากนี้ยังมี Kalin Soft Velvet + Velvet Scrunch ที่มาพร้อมยางมัดผมสีเข้าชุดกับกระเป๋า ราคาประมาณ 1,725 บาท

เรียกได้ว่า “Carlyn” เป็นแบรนด์ที่เกิดขึ้นโดยผู้หญิงเพื่อผู้หญิงเลยก็ว่าได้ และไม่ใช่แค่การตีตลาดในเอเชียเท่านั้นแต่เหล่าบรรดาแฟชันนิสต้าทั้งหลายยังมองว่าเจ้ากระเป๋าก้อนเมฆนี้อาจจะโด่งดังข้ามทวีปก็เป็นได้

อ้างอิงข้อมูล : The Korea Times, The People, Vogue และ คมชัดลึก