เปลี่ยนเกม “ตลาดรีเซล” เมื่อรองเท้า Hoka และ Salomon มาแรงสูสีเจ้าตลาดเดิม

เปลี่ยนเกม “ตลาดรีเซล” เมื่อรองเท้า Hoka และ Salomon มาแรงสูสีเจ้าตลาดเดิม

หากพูดถึงรองเท้ากีฬาและสนีกเกอร์ชื่อดังในท้องตลาด แบรนด์ที่ครองใจนักสะสมได้เสมอ ย่อมหนีไม่พ้น Nike และ Adidas แต่ล่าสุด.. รองเท้าสนีกเกอร์ระดับกลางอย่าง Hoka และ Salomon เริ่มเข้ามามีบทบาทในวงการ “รีเซล” มากขึ้น

สองแบรนด์รองเท้ากีฬาที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “ของมันต้องมี” ของเหล่าสนีกเกอร์เฮดทั่วโลก ย่อมหนีไม่พ้น Nike และ Adidas ซึ่งกินส่วนแบ่งส่วนใหญ่ในตลาดมาอย่างยาวนานหลายสิบปี จนเรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ไฮเอนด์ที่มีลูกค้าหลากหลายกลุ่มจากทั่วโลก แต่ขณะที่แบรนด์ตัวพ่อทั้งสองครองตลาดอยู่นั้น ผู้คนยุคนี้กลับเริ่มหันไปสนใจแบรนด์รองเท้าระดับกลาง และเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น รองเท้าจากแบรนด์ Hoka และ Salomon สองแบรนด์น้องใหม่ที่เข้ามายึดครองพื้นที่ในตู้สะสมของคนรักสนีกเกอร์ได้แล้วเช่นกัน

ที่ผ่านมา Nike, Jordan Brand, Adidas, New Balance และ Converse เป็นแบรนด์รองเท้าผ้าใบที่มียอดขายสูงสุดเมื่อปีที่แล้วบนเว็บไซต์สินค้ารีเซลชื่อดังระดับโลกอย่าง StockX แต่ขณะเดียวกัน Salomon กลับกลายเป็นแบรนด์สนีกเกอร์ที่เติบโตเร็วที่สุดบนเว็บไซต์ StockX ในปี 2022 โดยเพิ่มขึ้น 2,277% ในปี 2021 ส่วน Hoka อยู่ในอันดับที่ 2 เพิ่มขึ้น 713% ในปี 2021

ด้าน ดรูว์ เฮนส์ ผู้อำนวยการฝ่ายรองเท้าผ้าใบและของสะสม จาก StockX ให้สัมภาษณ์ผ่าน Modern Retail ว่า กระแส แบรนด์รองเท้าระดับกลางกำลังมาแรง เพราะนักสะสมส่วนใหญ่มีรองเท้าแบรนด์ไฮเอนด์ มากพอแล้ว ดังนั้นปรากฏการณ์ดังกล่าวจึงเป็นการผลักดันแบรนด์ขนาดเล็กและขนาดกลางให้มีการเติบโตมาขึ้นในปี 2023 แม้จะขึ้นอยู่กับรุ่นและสี แต่โดยรวมแล้วแบรนด์เฉพาะกลุ่มเหล่านี้กลับมีราคาในตลาดรีเซลใกล้เคียงกับรองเท้าแบรนด์ดังยอดนิยมที่เป็นเจ้าตลาดมาโดยตลอด

เปลี่ยนเกม “ตลาดรีเซล” เมื่อรองเท้า Hoka และ Salomon มาแรงสูสีเจ้าตลาดเดิม ภาพรองเท้า Hoka จากเว็บไซต์ Hoka

จะเห็นได้ว่าแบรนด์รองเท้าระดับกลางเหล่านี้ สามารถทำรายได้จำนวนมหาศาลมาสู่บริษัทแม่ต้นสังกัด ยกตัวอย่างเช่น  “Deckers” เป็นบริษัทแม่ของแบรนด์ Hoka ล่าสุด ได้เปิดเผยรายงานยอดขายสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีรายได้อยู่ที่ 1.346 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สามของปี 2022 เรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นมาเกือบ 91% เมื่อเทียบกับปี 2021 ที่อยู่ที่ 352.1 ล้านดอลลาร์

สำหรับ ปี 2022 ถือว่าเป็นปีที่ดีที่สุดของ StockX สำหรับการขายรองเท้าใน “ตลาดรีเซล” และยังมีการคาดการณ์ว่ายอดขายรองเท้าผ้าใบทั่วโลกจะสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2020 ที่มียอดขายแค่เพียง 6 พันล้านดอลลาร์

เปลี่ยนเกม “ตลาดรีเซล” เมื่อรองเท้า Hoka และ Salomon มาแรงสูสีเจ้าตลาดเดิม ภาพรองเท้า Salomon จากเว็บไซต์ Salomon

แม้ว่าที่ผ่านมาแบรนด์ไฮเอนด์ต่างๆ จะสามารถยึดตลาดการขายรองเท้าผ้าใบหรือสนีกเกอร์ไว้ได้ แต่แบรนด์เฉพาะกลุ่มที่มีราคารีเซลสูง เช่น Hoka และ Salomon ยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี มีกระแสมาแรงในโลกโซเชียลมีเดีย และได้รับความนิยมในกลุ่มคน Gen Z และนักช้อปรุ่นใหม่ เนื่องจากมีราคาไม่แพงมากหากเทียบกับแบรนด์ไฮเอนด์อื่นๆ นั่นเอง

อ้างอิงข้อมูล : Modern Retail และ StockX