สาวๆ ต้องรู้ วิธีกำจัด “ขนรักแร้” ให้ถูกต้อง ลดเสี่ยงต่อมน้ำเหลืองอักเสบ

สาวๆ ต้องรู้ วิธีกำจัด “ขนรักแร้” ให้ถูกต้อง ลดเสี่ยงต่อมน้ำเหลืองอักเสบ

การแว็กซ์ ถอน โกน ไปจนถึงการทำเลเซอร์เพื่อกำจัด “ขนรักแร้” นั้น ได้รับความนิยมมานาน แต่หากทำผิดวิธีก็ส่งผลเสียถึงขั้นต่อมน้ำเหลืองอักเสบจนต้องผ่าตัด

แน่นอนว่าวิธียอดฮิตสำหรับการ “กำจัดขนรักแร้” แบบที่ต้นทุนไม่สูง คงหนีไม่พ้นการ ถอน โกน และแว็กซ์ เพราะไม่ใช่แค่ราคาไม่แพงเท่านั้นแต่ยังใช้เวลาเพียงไม่นานและสามารถทำเองที่บ้านได้ จึงเป็นวิธีกำจัดขนรักแร้ที่หลายคนทำกันอยู่เป็นประจำ แต่นอกจากข้อดีที่ว่า “ไม่แพง” แล้วรู้หรือไม่? วิธีการกำจัดขนดังกล่าวมีข้อเสียพ่วงมาด้วย

ก่อนอื่นต้องมาทำความรู้จักประเภทของ “ขน” กันก่อน ปกติแล้วขนของร่างกายมนุษย์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

- ขนเวลลัส (Vellus) เป็นขนอ่อนเส้นเล็กๆ มีหน้าที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย มักพบในเด็กมากกว่าผู้ใหญ่

- ขนเทอร์มินอล (Terminal) มักเห็นได้ชัดขึ้นเมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์ เพราะร่างกายผลิตฮอร์โมนแอนโดรเจนมากขึ้น เห็นได้ชัดบริเวณรักแร้ ใบหน้า หน้าอก ขา และอวัยวะเพศ

ไม่ว่าจะเป็น “ขน” รูปแบบใดก็ตาม เมื่อถูกกำจัดออกไป ร่างกายจะสามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้เสมอ ดังนั้นสำหรับใครที่รักสวยรักงามอาจต้องการกำจัดขนในบริเวณที่มองแล้วรู้สึกว่าไม่มีความสวยงาม หรือทำให้ไม่มั่นใจในตัวเอง โดยเฉพาะขนรักแร้ ซึ่งมีหลายวิธีให้เลือกใช้ในการกำจัดเจ้าขนกวนใจเหล่านี้ และแน่นอนว่าแต่ละวิธีก็ต้องมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป และต้องทำด้วยความระมัดระวัง

  • การโกน เร็ว ง่าย ประหยัด แต่ก็มีความเสี่ยง

สำหรับหลายๆ คน ที่ต้องการความรวดเร็วและประหยัดงบ การโกนขนรักแร้ถืออาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ แต่ก็เป็นเพียงการกำจัดขนรักแร้ที่งอกออกมาเหนือผิวหนังแล้วเท่านั้น เมื่อเวลาผ่านไปไม่นานประมาณ 1-2 วัน ขนก็งอกยาวพ้นผิวหนังออกมาอีก ทำให้ต้องโกนใหม่ซ้ำๆ เพราะไม่ได้กำจัดไปถึงโคนรากขน

สำหรับข้อเสียและความเสี่ยงจากการโกนขนรักแร้ก็คือ อาจทำให้ผิวเกิดผื่นแดง ผิวหนังไก่ บาดแผลจากใบมีดโกน หรือทำให้เกิด “ขนคุด” ซึ่งเป็นขนที่เจริญเติบโตอยู่ใต้ผิวหนังทำให้เกิดตุ่มแดงและอาจรู้สึกคันระคายเคืองได้ และข้อเสียที่อันตรายที่สุดก็คือ “รูขุมขนอักเสบ” เป็นภาวะที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขนเองภายใต้ชั้นของเซลล์ผิวที่ตายแล้วทับถมกัน ร่วมกับการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา ซึ่งหากเป็นหนักจนอักเสบมากๆ ก็จะมีอาการปวดและจำเป็นต้องรักษาด้วยการผ่าตัด

  • การถอน ประหยัด กำจัดถึงรากขน แต่ผิวอาจไม่เรียบ

วิธีนี้อาจจะใช้เวลาในการลงมือกำจัดขนนานกว่าการโกน เพราะต้องใช้แหนบถอนขนออกมาทีละเส้น แต่ข้อดีก็คือประหยัด กำจัดขนได้ทีละเส้นแบบถอนรากถอนโคน ทำให้ขนรักแร้ขึ้นช้ากว่าการโกน โดยจะใช้เวลาประมาณ 3-8 สัปดาห์ แต่วิธีนี้ก็ยังมีข้อเสียก็คือ ระหว่างทำอาจจะรู้สึกเจ็บ และทำให้รูขุมขนบวมจนเกิดการระคายเคืองจนเกิดตุ่มแดงขึ้นบริเวณผิวหนัง และหากถอนไม่ระวังเส้นขนที่ขาดอยู่ใต้ผิวหนังก็อาจจะกลายเป็นขนคุดได้ในอนาคต ทำให้ผิวรักแร้กลายเป็นผิวหนังไก่ไม่เรียบเนียน

  • การแว็กซ์ แม้ขนขึ้นช้า แต่รูขุมขนอาจอ่อนแอ

สำหรับการแว็กซ์ขนรักแร้นั้นมีให้เลือกหลายแบบ มีทั้ง แผ่นแวกซ์กำจัดขนสำเร็จรูป แวกซ์น้ำตาล แวกซ์ขี้ผึ้งและพาราฟิน แวกซ์บางชนิดต้องนำไปอุ่นก่อนใช้ บางชนิดใช้ได้ทันที แต่ทุกชนิดของการแว็กซ์นั้นสามารถกำจัดขนได้รวดเร็ว ผิวหนังเรียบเนียน ขนใหม่งอกช้าประมาณ 6 สัปดาห์

แม้ว่าการแว็กซ์ขนจะเหมือนว่ามีข้อดีแต่ข้อเสียก็คือทำให้รูขุมขนอ่อนแอลง รวมถึงอาจทำให้เกิดตุ่ม รอยแดง และการอักเสบที่ผิวหนังชั่วคราว

ดังนั้นการกำจัดขนรักแร้อีกช่องทางที่มีผลดีไม่ต่างกันอย่างการทำเลเซอร์กำจัดขน จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่ไม่อยากเสี่ยงทำด้วยตัวเอง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาการเข้ารับบริการที่ค่อนข้างสูง รวมถึงจำเป็นต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญและสถานประกอบการที่เชื่อถือได้เท่านั้นเพื่อป้องกันให้เกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด

โดยสรุปแล้วการกำจัดขนที่สามารถทำเองได้แต่ละรูปแบบนั้นมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันก็จริง แต่หากเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมกับสภาพผิว ทำด้วยความระมัดระวัง และเมื่อมีอาการผิดปกติให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที ก็อาจจะไม่ต้องเสี่ยงกับผลกระทบด้านลบรุนแรงที่จะตามมา

อ้างอิงข้อมูล : พบแพทย์ และ APEX