“ผมสวย” ไม่จำเป็นต้องชุ่มชื้น! เติมน้ำให้ผมมากเกินไป อาจได้ผมเสีย แทนผมสวย

“ผมสวย” ไม่จำเป็นต้องชุ่มชื้น! เติมน้ำให้ผมมากเกินไป อาจได้ผมเสีย แทนผมสวย

เรื่องความสวยความงามไม่ได้จำกัดอยู่แค่ผิวพรรณ เพราะเส้นผมก็สำคัญต้องดูแลให้ถูกวิธี รวมถึงเรื่องความชุ่มชื้นแท้จริงแล้วเส้นผมอาจไม่ต้องการเหมือนกับผิว

ปัจจุบันมีวิธีการดูแลบำรุงรักษาเส้นผมมาก โดยแบ่งประเภท ตั้งแต่ ผมเสีย ผมทำสี ผมยืด หรือ ผมดัด เป็นต้น ไม่ว่าจะเป็นแชมพู ครีมนวด ครีมหมักผม รวมไปถึงวิธีการต่างๆ ที่มีความทันสมัยให้ผู้บริโภคหรือผู้เข้ารับการบริการในร้านทำผมได้เลือกให้เหมาะกับเส้นผมของตัวเอง

แต่รู้หรือไม่? ความเชื่อที่ว่า “ผมสวย” จำเป็นต้องมี “ความชุ่มชื้น” อาจไม่ถูกต้องเสมอไป เพราะความชื้นคือหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้เส้นผมชี้ฟู จัดทรงยาก และทำให้ผมเสียในที่สุด

  • ผมสวยไม่จำเป็นต้องมีความชุ่มชื้น ?

โดยธรรมชาติของเส้นผมจะมีพันธะที่เกิดจากการเชื่อมต่อของกรดอะมิโนชื่อ ซิสเทอีน (Cysteine) ซึ่งมีอยู่เป็นปริมาณมากภายในชั้นเคราทิน (Keratin) ที่ห่อหุ้มเส้นผม

อยู่ภายในเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าเส้นผมไม่ชอบน้ำ เมื่อผมโดนน้ำหรือความชื้น พันธะเหล่านั้นก็จะคลายตัวและเปลี่ยนรูปร่างไปตามความชื้นที่เกาะตัวกันอยู่ หากหลังสระผมแล้วเข้านอนโดยที่ผมไม่แห้ง หรือปล่อยผมเปียกชื้นนานเกิดไปไม่เป่าให้แห้งเส้นผมจะมีความหงิกงอ และเสี่ยงเกิดความอับชื้นทำให้เกิดแบคทีเรียเติบโตและมีปัญหาหนังศรีษะ เช่น รังแค ตามมา

นอกจากนี้โครงสายภายในของเส้นผมจะร้อยรัดกันด้วยเส้นใยโปรตีน เมื่อผมเสียหรือถูกทำลาย เส้นใยโปรตีนในผมจะขาดจากกันเกิดเป็นโพรง การมีน้ำที่เส้นผมจึงส่งผลเสียต่อโครงสร้างเส้นผม และน้ำจะทำให้เส้นใยโปรตีนเกิดการขาดเปราะแตกได้ง่ายทำให้ผมที่เสียยิ่งอุ้มน้ำได้มากขึ้นและทำให้เปราะบางขาดง่ายได้เช่นเดียวกัน และทำให้ผมแห้งช้ากว่าเส้นผมที่แข็งแรง

เพราะฉะนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเส้นผมจึงต้องระมัดระวังผลิตภัณฑ์ที่เน้นเติมน้ำให้กับเส้นผมมากเกินไป เพราะผมไม่ได้ต้องการความชุ่มชื้นเหมือนกับผิว ทั้งนี้การใช้ครีมนวดหรือครีมหมักผมสามารถใช้ได้แต่ต้องเลือกให้เหมาะสมกับสภาพของเส้นผม

  • ผมเสีย เกิดได้จากหลายสาเหตุ

ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องความชุ่มชื้นเท่านั้นแต่ “ผมเสีย” สามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย ดังนี้

- หนังศีรษะแห้ง เกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น สภาพอากาศแห้งและเย็น การสระผมบ่อยเกินไป โรคผื่นแพ้สัมผัส (Contact Dermatitis) จากการใช้แชมพูหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผม หรืออายุที่มากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ที่มีหนังศีรษะแห้งอาจมีอาการหนังศีรษะลอกเป็นสะเก็ดหรือมีรังแค

- การสูญเสียผิวชั้นนอกของเส้นผม เนื่องจากเกล็ดผมหรือผิวชั้นนอกของเส้นผม (Cuticle) คือส่วนที่แข็งแรงที่สุด มีหน้าที่เป็นเกราะป้องกันเส้นผมจากความร้อนและรังสียูวี (UV) ผิวชั้นนอกของเส้นผมที่มีสุขภาพดีจะมีลักษณะเรียงตัวกันเป็นระเบียบ เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ภายในเส้นผม หากผิวชั้นนอกของเส้นผมถูกทำลาย ผมอาจสูญเสียความชุ่มชื้นและแห้งเสียได้ สำหรับความชุ่มชื้นในผมชั้นนอกที่มีตามธรรมชาตินั้นไม่ได้ส่งผลเสียกับเส้นผม

- ปัญหาด้านสุขภาพ เช่น ความผิดปกติจากจากกินอาหาร, ความผิดปกติของฮอร์โมน หรือ โรคทางพันธุกรรมที่ทำให้ระดับทองแดงในร่างกายผิดปกติอย่าง Menkes Syndrome ซึ่งปัญหาดังกล่าวทำให้เส้นผมขาดสารอาหารหรือฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ทำให้ผมแห้ง เปราะ ขาด และหลุดร่วงง่าย

- พฤติกรรมของเราเอง เช่น ใช้สารเคมีกับผมมากเกินไป ได้แก่ ยืด ดัด ทำสี หรือจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อนเป็นประจำ

  • เคล็ดไม่ลับ ทำอย่างไรให้ผมสวยอยู่กับเราได้นาน

การดูแลเส้นผมให้ถูกวิธีนั้นไม่จำเป็นต้องไปที่ร้านสามารถทำเองได้ที่บ้านง่ายๆ โดยเริ่มจากการหวีผมและขั้นตอนต่างๆ ดังนี้

- การหวีผม หากทำไม่ถูกต้องอาจทำให้ผมหลุดร่วงและขาดง่าย ดังนั้นเมื่อมีผมพันกัน ควรใช้แปรงหรือหวีซี่ห่างสางผมที่พันกันให้คลายออก  ซึ่งจะช่วยป้องกันผมหักงอหรือผมร่วง นอกจากนั้นหลังสระผมเสร็จ ควรใช้ผ้าขนหนูซับน้ำอย่างเบามือปล่อยให้ผมแห้งตามธรรมชาติแล้วหวีผม เพราะการสางผมที่พันกันขณะที่ผมแห้งจะทำได้ง่ายและลดการขาดร่วงของผมได้ดีกว่า

- การสระผม แชมพูส่วนมากประกอบด้วยสารซัลเฟต (Sulfate) เป็นสารลดแรงตึงผิวที่ทำให้เกิดฟอง ช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บริเวณหนังศีรษะและเส้นผม รวมถึงกำจัดไขมันที่จำเป็นต่อเส้นผมและหนังศีรษะ ผู้ที่มีผมแห้งเสียจึงควรเลือกใช้แชมพูที่ไม่มีส่วนผสมของสารซัลเฟต เพื่อป้องกันเส้นผมได้รับสารเคมีและช่วยให้สุขภาพผมที่ดียิ่งขึ้น และไม่ควรสระผมด้วยน้ำร้อนเกินไปเพราะจะทำให้ผมแห้งมากขึ้น

- หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนในการจัดแต่งทรงผม หรือหากจำเป็นต้องใช้ควรเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่ป้องกันความร้อนมาใช้เพิ่มเติม

สุดท้ายแล้วสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดูแลเส้นผมให้มีความนุ่มลื่นนั้น ควรเริ่มจากการมีวินัยในตนเองเป็นสิ่งสำคัญในเรื่องการไม่ปล่อยให้ผมเปียกนานเกินไปเพื่อป้องกันปัญหาผมเสียตามมา รวมถึงต้องใส่ใจผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมให้มากขึ้นเพราะหากเลือกใช้ผิดอาจจะทำให้ผมสวยกลายเป็นผมเสียได้

อ้างอิงข้อมูล : Aloex Hair, Milbon และ พบแพทย์